293-2017 - page 8

8
THỨBA
31-10-2017
Đô th
Sẽnghiênc uchuyện lách lu t,
cạnh tranhkhông lànhmạnh
HiệphộiTaxiTP.HCMkiếnnghị:“NếuGrab,Ubervẫn tiếp tục
cótháiđộcoithườngpháp luậtvànhànướcViệtNam-vẫntriển
khai tráiphépkiểuhoạtđộng lách luật, cạnh tranhkhông lành
mạnhthìđềnghịNhànướcthuhồigiấyphépkinhdoanh”.Theo
đó, BộGTVT cho rằngđây là vấnđềmới phát sinh, liênquan
đếnchuyênngànhquản lýcủanhiều lĩnhvực.Dovậy,BộGTVT
ghi nhậnnội dungđề xuất và sẽphối hợpvới cácbộkhácđể
nghiêncứu,xemxétđưavàonộidungquyđịnhquản lýtạivăn
bảnquyphạmpháp luật liênquanchophùhợpvới thực tiễn.
BộGTVT:Grab,Uber
khôngphải là… taxi
Bảnchấtcủaviệcthíđiểmnàylàthayhợpđồnggiấybằngứngdụnghợpđồng
điệntửchoxekinhdoanhvậntảikháchtheohợpđồngloạidướichínchỗ.
M.NGỌC
B
ộGTVTvừacóvănbản
hỏa tốc gửi Văn phòng
Chínhphủ,PhòngThương
mạivàCôngnghiệpViệtNam,
Hiệp hội Taxi TP.HCM… về
việcgiải quyết kiếnnghị của
Hiệp hội Taxi TP.HCM về
một số vấn đề liên quan đến
hoạt động thí điểmhợpđồng
điện tử.
Hiệphộinàykiếnnghị:Dừng
ngaykếhoạch thíđiểmvớixe
hợp đồng chín chỗ trở xuống
theoQuyết định 24/2016 của
BộGTVTnhằm tổngkếtđánh
giáđểrútkinhnghiệmngayvà
không cần chờđếnngày7-1-
2018 (hết thời hạn thí điểm).
Đối với kiến nghị này, Bộ
cho rằng việc xây dựng, ban
hànhvà triểnkhaiQuyết định
số 24 kèm theo kế hoạch thí
điểm là hoàn toàn phù hợp
quy định và ý kiến chỉ đạo
của Thủ tướng về triển khai
cácgiảiphápphát triểnhợp lý
cácphương thứcvận tải tạiTP
trực thuộc trungương.
BộGTVTđãcórấtnhiềuvăn
bản làm rõđây là loạihìnhvận
tải khách theohợpđồng.Bản
chất của việc thí điểm này là
thayhợpđồnggiấybằngứng
dụng hợp đồng điện tử cho
xe kinh doanh vận tải khách
theo hợp đồng loại dưới chín
chỗ. Đây không phải là loại
hìnhkinhdoanhvận tảikhách
bằng taxi.
BộGTVTđã phối hợpvới
cácbộ, ngành liênquan triển
khai rất nghiêm túc chỉ đạo
củaThủ tướng.Việc quản lý
xe kinh doanh vận tải khách
theo hợp đồng được thực
hiện trực tiếp tại cơ quan
chuyên môn của tỉnh, TP.
Sở GTVT cấp phù hiệu cho
phương tiện, cấp giấy phép
kinh doanh cho đơn vị kinh
doanh. Phương tiện để được
cấp phù hiệu phải đáp ứng
đã lắp thiết bị giám sát hành
trình. Lực lượng chức năng
kiểm tra, xử lývi phạm thông
quacácđiềukiệnápdụngđối
với xe hợp đồng. Chế tài xử
phạt theoNghị định46/2016
quađóđảmbảođượcsựgiám
sát, quản lý từ cơ sở.
Hơnnữa,việccácđịaphương
quy hoạch phương tiện phù
hợpvới thực trạnggiao thông
đã được quy định tại khoản
1, khoản 6Điều 6Luật Giao
thông đường bộ năm 2008.
Hiệphộinàycũngkiếnnghị:
“Dừng ngay việc gia tăng
phương tiện thamgia thíđiểm
đốivớicácđơnvị,địaphương
hiện tại vàkhôngmở rộng thí
điểm ra các tỉnh, TPkhác”.
Đối với kiến nghị này, Bộ
GTVTcũngđãkiếnnghịThủ
tướng: “Trên cơ sởkiếnnghị
củacácsởGTVT,kínhđềnghị
Thủ tướngxemxét chophép
các địa phương đã thí điểm,
khi tổngsố lượngphương tiện
xehợpđồng tăngcao thìđược
tạm thời không cấpmới phù
hiệu xe hợp đồng dưới chín
chỗ ngồi. Việc này tiếp diễn
cho đến khi lập và thực hiện
quyhoạchvềphương tiệnvà
vận tải trênđịabànđịaphương
mình phù hợp với thực tiễn
theoquyđịnh tạiĐiều6Luật
Giao thông đường bộ năm
2008, tránhcungvượt cầu”.■
Thờigianqua,mâuthuẫngiữataxi truyềnthốngvàGrab,Uberrấtcăngthẳng.Ảnh:HỒNGTRÂM
Mới đây, ôngVũTrườngSơn, PhóTổngCục trưởngTổng
cụcBiểnvàHải đảoViệt Nam (BộTN&MT), cho biết đã
nhận được báo cáo về sự xuống cấp của trạm radar biển
ĐồngHới (QuảngBình).
“Trạm được đầu tư hơn 20 tỉ đồng với các thiết bị củaM .
Trạm có ngã đổ tường rào và chúng tôi đã báo cáo thiệt hại.
Hiện trạm vẫn đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên, địa
phương có thông báo thu lại đất. Chúng tôi chưa có ý kiến
về việc này” - ôngSơn nói.
Theo báo cáo của Tổng cục Biển và Hải đảo, trạm
radar Đồng Hới được làm từ năm 2011, có thể quét và
giám sát chính xác những vật thể từ cự ly xa tới 300
km trên mặt biển, giúp cảnh báo sớm hiện tượng sóng
thần, hỗ trợ giám sát hiện tượng dầu tràn trên biển cũng
như các vật lạ...
Cómặt tại trạm radar này, chúng tôi phát hiện tường rào
các ăng-ten đềubị tự hủy, sắt thépxâydựngđều tự tan ra
trong cát, chỉ các trụ ăng-ten códòng chữ “KERKAUUSA”
là còn tồn tại.
Trênkhuôn viênđất rộng20.000m
2
, những cột chạydọc
bờ tường tựngã đổ, gãy làm3-4khúc và trong ruột không
hề cómột thanh sắt nào. Tường rào ngoài gạchbị nứt tứ tung
cònđược làm bằng sắt tựhủy - tựmònvà tandần trong cát.
Các phòng làm việc đều dơbẩn và hoang tàn. Đặc biệt, cửa
sổ các phòng làmviệc đều thiết kế bằng loại gỗ tựhủy, chỉ
cần dùngmột ngón taykhềunh là gỗ tự tan ra như cám và
baybay trong gió.
ÔngTrầnPhong, Giámđốc SởTN&MT tỉnhQuảngBình,
chobiết cuối năm2010, Tổng cụcBiển vàHải đảoViệtNam
đượcUBND tỉnhQuảngBìnhgiao20.000m
2
đất ven trục
đườngVõNguyênGiáp để triểnkhai dự án radar biển (giai
đoạn1). Tuy nhiên, đếngiờnàyTổng cụcmới đã xâydựng
nhà làmviệc, trạm radar và phòngđiều chỉnh trạm...
HỮUDANH
Trạm radarhơn20 tỉ đồng:Nhiềuhạngm cxu ngcấp
Bộ trưởngchỉ đạokiểm trav
“Sửaquốc lộnhưđường làng”
Ngày30-10, ngay saukhi báo
PhápLuật TP.HCM
đưa thông tinnhàđầu tưBOTTậpđoànTrườngThịnh
sửachữađường tránhTPĐồngHới bằngxe thô sơ,Bộ
trưởngBộGTVTNguyễnVănThểđãyêucầuTổng
cụcĐườngbộkiểm tra, xử lý theoquyđịnh.
Trong cùngngày, ôngLêHồngĐiệp,Vụ trưởng
VụQuản lý bảo trì đường bộ (Tổng cụcĐường bộ
ViệtNam), cho biết Tổng cục đã có quyết định lập
đoànkiểm tra. Ngay trong ngày31-10đoàn sẽ đến
QuảngBình làm việc với TậpđoànTrườngThịnh
xung quanh nội dungbáo nêu. 
Như
PhápLuậtTP.HCM
đã thông tin, đường tránhTP
ĐồngHới làmột trongnhữngdựánBOTgâybứcxúc
dư luận thờigianqua.Hiện tuyếnQL1đoạnqua tỉnh
QuảngBìnhcóhai trạm thuphí công trìnhBOT làQuán
HàuvàTasconhưngngườidânđềuphảnứngcảhaivì
cónhữngbấthợp lývềmứcphí cùngvớivị trí trạm.
Theođó,Trạm thuphíQuánHàunằm trênQL1để
làmnhiệmvụ thuphí chodựán tuyến tránh.Đồng thời
thuphí chomột conđường tránh lũkhiếnphương tiện
lưu thông theohướngBắc-Nam trênQL1dùkhônghề
đi hai conđườngnàyvẫnbị thuphí với giácao.
Điềuđáng nói nữa là dự án 1.700 tỉ đồng này vừa
đưa vào sử dụng đã xuống cấp và được sửa chữa
bằngxe thô sơ, vừa khôngđảmbảo chất lượngvừa
mất an toàn giao thông.
Trước đó, tháng6-2017, TậpđoànTrườngThịnh
và hãngWirtgen (CHLBĐức) đã chuyển giao thành
công côngnghệ cào bóc tái chế nguộimặt đường bê
tông nhựa trị giá hơn 100 tỉ đồng.Với việc chuyển
giao thành công công nghệ này, Tập đoànTrường
Thịnhđã trở thànhmột trong nhữngđơn vị đầu tiên
của ngànhGTVT làm chủ côngnghệ thi công cào
bóc tái chế nguộimặt đườngbê tông nhựa.
Theonhà đầu tư, điểmmạnh của dây chuyền thi
công càobóc tái chế nguộimặt đườngbê tôngnhựa
mà tậpđoànmới chuyển giao là sử dụng toàn bộ
thiết bị cơgiới hiện đại nhất hiện nayđể cào bóc và
tái sinh bê tôngnhựamặt đường.
Tuynhiên, khônghiểuvì lýdogìmàdâychuyền
hiệnđại nàykhôngđượcđưavào sửdụng.
P.DANH
Nhờvănphòngđấtđai kiểm tra,
lòi ragiấynhàgiả
Cuối tháng8-2017, bà PhạmThịNguyệt, quận 3,
TP.HCM (người đangnhận cầm cố nhà) đem bản
chính giấyhồng căn nhà 197/16CáchMạngTháng
TámđếnChi nhánhVănphòng đăngkýđất đai (gọi
tắt là văn phòng đất đai) quận để kiểm tra giấy này
thật hay giả.
Quakiểm tra, vănphòngđất đai phát hiệnbảnchính
giấyhồngmàbàNguyệt cungcấpcódấuhiệugiảmạo.
Hồ sơ thểhiệngiấynàyđượccấpchongười khácchứ
khôngphải tênLêThanhHải như thểhiện trêngiấy.
Tháng9, PhòngTưphápquận3cóýkiếnbàNguyệt
làngười nhậncầmcốgiấyhồngvàbà làngười liênhệ
vănphòngxácnhậngiấynày là thật haygiả.Từđócho
thấybàNguyệt khôngphải làngười làmgiảgiấy tờđể
có thể truycứu tráchnhiệmhình sự.
BàNguyệt cũngkhôngphải làngười sửdụnggiấy
hồngnêu trênđểxingiaođất, cho thuêđất, chuyểnmục
đíchsửdụngđất, thuhồiđất, cấpgiấychứngnhậnnên
cũngkhông làđối tượngbịxử lýhànhchính.Trong
trườnghợpnày, khi tiếpnhậnyêucầuxácminhcủabà
Nguyệt, nếupháthiệngiấyhồngbàNguyệt cungcấpcó
dấuhiệugiảmạo thìvănphòngđấtđaiphảibáongay
chocônganđịaphươngxử lý theo thẩmquyền.
Traođổi với
PhápLuật TP.HCM
, ôngTrầnVăn
Đông,GiámđốcChi nhánhVănphòngĐăngkýđất
đai quận3, chobiết đã chuyển toànbộhồ sơ liên
quanđếnCông anquận3.Đồng thời vănphòng cũng
cóvănbảnxinýkiến chỉ đạo củaVănphòngĐăng
kýđất đaiTP.HCMvềhướngxử lýgiấyhồng códấu
hiệu làmgiảnhưng chưanhậnđượcýkiến chỉ đạo.
Theokhoản3Điều28Nghị định102/2014 (quy
địnhvềxửphạt hành chính trong lĩnhvựcđất đai),
người sửdụnggiấy tờgiả tronghồ sơxingiaođất,
cho thuêđất, chuyểnmụcđích sửdụngđất, thuhồi
đất, cấpgiấy chứngnhậnmà chưađếnmức truy cứu
tráchnhiệmhình sự thì sẽbị phạt tiền từ10 triệuđến
30 triệuđồng.
KIMPHỤNG
Khitổngsố lượngphương
ti nxehợpđồngtăngcao
thìđượct mthờikhông
cấpmớiphùhi uxehợp
đồngdướichínchỗngồi.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook