293-2017 - page 9

9
THỨBA
31-10-2017
Đô th
Thôngxecầuvượt,
giảmkẹtxesânbay
ViệcthôngxetoànbộcầuvượtchữYquanútgiaongãsáuGòVấpnhằm
giảiquyếtđiểmùntắccửangõĐôngBắcravàosânbayTânSơnNhất.
ChuyêngiaPhápnghiênc u
mở rộngsânbayTânSơnNhất
(PL)-Ngày 30-10, lãnhđạoCụcHàngkhôngViệt
Nam chobiết đơn vị đã ký hợpđồng thuê công ty
tưvấnADPi Engineering (Pháp) để rà soát các quy
hoạch của sân bayTânSơnNhất và đề xuất phương
ánmở rộnghợp lý. “Hiệnđơn vị nàyđã thực hiện
công việc và dựkiến hoàn thànhvào tháng12-2017
đểBộGTVT trìnhThủ tướngxem xét, quyết định” -
vị lãnhđạo này thông tin.
Trước đó, CụcHàng khôngViệtNamđã gửi thư
mời cho11nhà thầu tưvấn chuyênngànhhàng
không quốc tế củaAnh, Pháp,M , Nhật Bản, Hà
Lan... để tưvấn thực hiệndự ánmở rộng sânbay
TânSơnNhất.
Liên quanđếndự ánmở rộngvà giảm ùn tắc sân
bayTânSơnNhất, BộGTVT cũng vừa cóbáo cáo
để xử lý việc quá tải của sânbayvà giao thôngkhu
vực xungquanh sânbay; giải quyết thuhồi đất sân
golf trong sân bayTânSơnNhất. Theođó, dựkiến
sẽ bổ sungđường lăn song song, hệ thống đường lăn
nối và xây dựng bổ sungnhà gaT4mà khôngphải
giải phóngmặt bằng khu dân cưvới thời gian thực
hiệnquy hoạch nhanh (khoảng 2-3 năm).
Báo cáo cũng cho biết trướcmắt để giải quyết
tình trạngquá tải hiệnnay, Chính phủđã chỉ đạo
BộGTVTnghiên cứuvà đang thực hiệnmột sốgiải
pháp cấpbách. Cụ thể là đẩynhanh tiếnđộ thi công
dự ánmở rộng sân đỗmáybay phíaBắc đường lăn
song songđoạn từNSđếnE6, dự kiếnhoàn thành
dự án trong quý II và III-2018. Cùng đó là đưa các
vị trí đỗmáy bayqua đêm tại khuvực 19,79ha đất
quân sự đã bàngiao vàokhai thác thươngmại. Đồng
thời xâydựngphương án sửdụng linhhoạt vị trí đỗ
máybay, theo đó đưa các vị trí đỗmáybay trước
nhà ga hànhkhách quốc tế vào khai thác linh hoạt
phục vụ các chuyếnbay quốc tế và quốc nội...
VIẾTLONG
Công tyquảngcáomu n trả
tiền thuêmáybơm“khủng”
(PL)-UBNDTP.HCMvừa giaoSởVănhóa
vàThể thao chủ trì, phối hợp với các đơnvị liên
quan xemxét đề xuất củamột công tyquảng cáo
về việc hỗ trợ trả tiền thuêmáy bơm chốngngập
đườngNguyễnHữuCảnh. Đơn vị đề xuất làCông
tyTNHHHội chợQuảng cáoThươngmại TânViệt
M (Vinatafs). Trong côngvăn gửiUBNDTP, Công
tyVinatafs đề xuất sẽ trả toànbộ chi phí thuêmáy
bơm chốngngập đườngNguyễnHữuCảnh. Để có
nguồn kinh phí chi trả, công ty sẽ thực hiện các đề
ánquảng cáo thươngmại trên các dải phân cách,
tiểuđảo, cầubộhành… tạimột số tuyến đườngở
địa bànTP.HCM.
Về giá thuêmáybơm chống ngậpđườngNguyễn
HữuCảnh (doCông tyCổ phầnTậpđoànCông
nghiệpQuangTrung chế tạo, lắpđặt và vậnhành),
ngày 30-10, trao đổi với PV
PhápLuật TP.HCM,
một lãnhđạoTrung tâm chốngngập chobiết hiện
các đơnvị liênquanvẫn chưa quyết định con số
chính thức.
TRUNGTHANH
Hầmchui 118 tỉ đồngcủaĐàNẵng
thôngxe
(PL)-Đúng15giờ45 chiều30-10,một nhánh
hầm chui ĐiệnBiênPhủ chính thức thôngxe. Từng
dòngphương tiệnhỗnhợpnối nhau lưu thông
qua hầm, chấmdứt nhữngngày ùn tắc giao thông
nghiêm trọng tại đây. Khoảng20phút sau, nhánh
còn lại của hầm chui cũng thôngxe, kết nối giao
thông thông suốtĐiệnBiênPhủ-LêDuẩn.
Dự án hầm chui ĐiệnBiênPhủđược khởi công
ngày 29-12-2016. Dự án có tổng vốn đầu tư118,3
tỉ đồng. Chiềudài tuyếnxây dựng hầm chui là 432
m. Trong đó hầmkíndài 80m, hầmhởdài 180m
và chiềudài đường dẫn172m. Bềmặt hầm chui
về sau sẽ là lànđườngưu tiên cho hệ thốngxe buýt
BRTĐiệnBiênPhủ-NguyễnTri Phương. Đây cũng
là công trình lớn cuối cùng củaĐàNẵngkịphoàn
thành phục vụAPEC.
TẤNVIỆT
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN 
S
áng nay (31-10), nhánh
cầuchữYtừđườngPhạm
Ngũ Lão sang đường
NguyễnOanh thuộccông trình
cầuvượtngãsáuGòVấpchính
thứcđược thôngxe.Nhánh thứ
hai này dài 280m, rộng 6m
cho hai làn xe lưu thông và
cải tạo hệ thống thoát nước,
lắpđặt đèn chiếu sáng, trồng
cây xanh...
Trước đó, tháng 1-2017,
nhánh từđườngNguyễnOanh
quađườngNguyễnKiệmcủa
cầu vượt này cũng đã được
thông xe. “Việc thông xe
toàn bộ cầu vượt chữY qua
nút giao ngã sáu này nhằm
giải quyết 1/37 điểm ùn tắc
củaTPvà cửangõ ravào sân
bayTânSơnNhất.Đồng thời
tạo thuận lợi, thông thoáng
cho người dân đi lại vào dịp
cuối năm” - ôngPhạmNgọc
Dũng,PhóGiámđốcphụ trách
Khu Quản lý giao thông đô
thị số 3 (Khu 3, Sở GTVT
TP), cho biết.
Hơnmột năm trước, tháng
9-2016, công trình cầu vượt
ngã sáu Gò Vấp được khởi
côngvới tổngmứcđầu tưhơn
405 tỉ đồng và kế hoạch dự
kiến hoàn thành vào quý II-
2017. Công trình cókỳvọng
là sẽ góp phần kéo giảm ùn
tắc 75%-80% cho khu vực.
Saubốn tháng thi công, tháng
1-2017, nhánh 1 từ Nguyễn
OanhquaNguyễnKiệmđược
hoàn thành, thông xe nhưng
nhánh2bịkhựng lạivìvướng
bồi thườnggiải tỏa. Phải đến
tháng6-2017,khicông tácbồi
thườnggiải tỏa cáchộdânbị
ảnh hưởng trên đườngPhạm
NgũLãođược thựchiệnxong
thì công trìnhmới khởi động
trở lại. Theo kế hoạch nhánh
này phải mất tới 175 ngày
mới làmxongnhưngđếnhôm
nay, trongvòng chưa tới 120
ngày, toàn bộ công trình cầu
vượt ngã sáuGòVấpđãđược
thông xe.
Nhắc lạichuyệnnàyđể thấy
với tiếnbộ củak thuật, công
nghệ xây dựng cầu, cầu vượt
hiệnnay thì thờigian thựcsựđể
thicôngmộtcôngtrìnhkhônglà
baonhiêu.Cáivướng lớnnhất
là thờigianbồi thườnggiải tỏa,
bàngiaomặt bằng thi công.
Hiện trongkhuvựccửangõ
sânbayTânSơnNhất còncó
cầu vượt ngã bảy PhạmVăn
Đồng cũng đang trong tình
trạng thi công cầm chừng vì
vướnggiải tỏaởnhánhNguyễn
Kiệm,phíaCôngviênGiaĐịnh
vàBV175.Cầuvượt ngãbảy
PhạmVăn Đồng được khởi
công cùng thời điểm tháng
1-2017 với cầu vượt đường
TrườngSơnvào sânbay.Đến
tháng7-2017, cầuvượtđường
TrườngSơnhoàn thành, thông
xe.Còncầuvượt ngãbảychỉ
mớixongnhánhtừHoàngMinh
Giám quaNguyễnThái Sơn.
Những ngày gần đây, phía
nhánh bên hông BV 175 đã
có những động thái tích cực
trong việc giaomặt bằng để
làm nhánh từ Nguyễn Kiệm
qua Hoàng Minh Giám và
dự kiến nhánh này sẽ xong
vào cuối tháng 11 tới. Đối
với nhánh phía Công viên
GiaĐịnh, từNguyễnKiệmqua
Nguyễn Thái Sơn, phải
đến sangnăm 2018 mới có
thể xong.■
NhánhPhạmNgũLãoquaNguyễnOanh
(phíatayphải)
cóchiềudàihơn280m, rộng6mđãđược
hoànthànhtrongsáng30-10.Ảnh:LƯUĐỨC
Trướcnăm2016,ngãsáuGòVấp (têncũ làngãnămChuồng
chó) làmột trongbốnđiểmùn tắcnghiêm trọngcủakhuvực
sânbayTânSơnNhất,TP.HCM (bađiểmkia làngãbảyPhạmVăn
Đồng, nút Trường Sơn vào sânbay và khu vực LăngChaCả).
Tại đây, khôngchỉ vàogiờcaođiểm sáng, chiềuvàmàvàocác
giờ thấpđiểmkhác cũngđềuxảy ra tình trạngùn tắc thường
xuyên, kéodàinhiềugiờ.Trước tìnhhìnhnày,TPđãquyếtđịnh
xâycáccầuvượtđể tạosự thông thoángchocác tuyếnđường
gầnkềvàtừxađểravàosânbaycũngnhưchocảkhuvựcrộng
hơn là từhướngĐôngBắcTPgồm cácquận12, GòVấp, Bình
Thạnh,ThủĐức…
Đếnnay, cầu vượt đườngTrường Sơn và cầu vượt ngã sáu
GòVấpđã làmxong.NgườidânmongcầuvượtchữNquanút
giaongãbảy PhạmVănĐồng và cầu vượt khu vực LăngCha
Cả sớm xongđể tìnhhìnhgiao thông khu vựcđược cải thiện
tíchcựchơn.
(PL)-Một khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường
AudienceProject vàUberViệt Nam thực hiện cho thấy trung
bìnhmỗi ngàymột ngườimất 58phút ởHàNội và 51phút ở
TP.HCMđể vượt qua tắc đường.
Khảo sát này được tiến hành trong tháng7và tháng
8-2017với 1.029 người tạiHàNội và 1.009người tại
TP.HCMởđộ tuổi 18-65. Kết quả cho thấy65% cho rằng
việc tốnquá nhiều thời gian do k t xe là rắc rối lớn nhất khi
tham gia giao thôngvà 63% khẳngđịnh việc tìm nơi đậu xe
là rắc rối lớn thứhai. Trong khi đó, tại TP.HCM hai con số
này lần lượt là 62%và 57%. Khảo sát cũng chỉ ra rằng49%
người có ô tô đang cân nhắc việc từbỏxe vì nhiều vấn đề
bất cập trongquá trình đi lại. Cũng tạiHàNội, 52% không
có ý địnhmua ô tô riêng trong thời gian sắp tới. Con sốnày
tại TP.HCM là 48% người cân nhắc việc từ bỏ ô tô, 47%
không có ý địnhmua ô tô trong thời gian tới.
Dù khảo sát này có tính tham khảo nhưng thực tế cho
thấy tình trạng tắc đường của hai địa phương nói trên đã
ởmức báo động. Chỉ tính riêng Hà Nội, theo dự báo, với
tốc độ tăng trưởng như hiện nay, tới năm 2020 sẽ có hơn
800.000 ô tô, hơn 6 triệumô tô, xe máy. Còn tới năm
2030 thì con số này là 7,7 triệu xe máy, mô tô và 2 triệu
ô tô. Những con số này cho thấy nếu không đồng bộ
triển khai các giải pháp về quy hoạch, giao thông thông
minh dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại để hạn chế áp
lực lên hạ tầng giao thông, tình trạng tắc đường sẽ ngày
càng tồi tệ trong thời gian tới.
Q.ÂN
NgườiHàNội vàTP.HCMmấtgần1giờmỗi ngàyvì tắcđường
Côngtrìnhcầuvượtngã
sáuGòVấpcótổngmức
đầutưhơn405tỉđồng,
đượckỳvọngsẽgópphần
kéogiảmùnt c75%-80%
chokhuv c.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook