066-2018 - page 8

8
Đô thị
THỨ TƯ
28-3-2018
Tiêu điểm
Thủ tướngyêucầunghiêncứu
tuyếncao tốcCầnThơ-CàMau
(PL)- Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Xúc tiến
đầu tưVĩnhLong năm 2018, Thủ tướngNguyễn
Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh
VĩnhLong trong kêu gọi đầu tư, đặc biệt là sự liên
kết giữa các địa phương để cùng phát triển. Theo
Thủ tướng, để thu hút đầu tư hiệu quả, chính quyền
VĩnhLong cần phải cầu thị, luôn lắng nghe, tháo
g khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Bên
cạnh đó, cần tập trung phát triển hạ tầng, hoàn
thiện quy hoạch...
Thủ tướng đánh giáVĩnhLong có tiềm năng rất
lớn nhưng đang phát triển dưới mức tiềm năng của
mình. Trong thời gian tới VĩnhLong cần tiếp tục
phát huy thếmạnh, tiềm năng củamình, vươn lên
trở thànhmột trong những địa phương phát triển
năng động hàng đầu cả nước, phấn đấu tăng thu
nhập cho người dân lên gấp bốn lần... Đặc biệt,
VĩnhLong phấn đấu gia nhập vùng kinh tế trọng
điểmĐBSCL trong năm năm tới.
Thủ tướng cũng yêu cầuBộGTVT chỉ đạo nhà
đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh hoàn thành tuyến cao
tốcTrungLương-MỹThuận,MỹThuận-CầnThơ.
Đồng thời hướng đến nghiên cứu tuyến cao tốc
CầnThơ-CàMau, tuyến đường sắt từTP.HCM
xuốngCầnThơ hòa cùngmạng lưới sông ngòi và
hệ thống quốc lộ phong phú tạo điều kiện thuận lợi
phát triểnĐBSCL, trong đó cóVĩnhLong.
Trước đó, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
dự án đầu tư xây dựngmột số đoạn đường bộ cao
tốc trên tuyếnBắc-Nam phíaĐông giai đoạn 2017-
2020 củaChính phủ trìnhQuốc hội hồi cuối năm
2017, đoạn tuyến cao tốcCầnThơ-CàMau dài 150
km và 7 km cầuMỹThuận 2 sẽ được đầu tư trong
thời gian tới. Cụ thể, giai đoạn 1 từ năm 2017 đến
2020 sẽ làm cầuMỹThuận 2 và giai đoạn sau 2025
sẽ đầu tư và đưa vào khai thác đoạnCầnThơ-TP
CàMau.
HẢIDƯƠNG
ĐịnhdanhUber,Grab:Khôngđể
lợi íchnhómchi phối
(PL)- “Việc định danh các dịch vụmới cần
được thực hiện trên cơ sở các nghiên cứu về kinh
tế và pháp lýmang tính khoa học, độc lập với
các tác động chính trị và lợi ích nhóm…”. Đó là
kh ng định của bà Nguyễn Thu Dung, Viện Nhà
nước và Pháp luật (ISL), tại hội thảo khung thể
chế cho nền kinh tế doViện Nhà nước và Pháp
luật phối hợp với Viện Hàn lâmKhoa học xã hội
Việt Nam tổ chức ngày 27-3.
Bà Dung nêu ví dụ ngày 20-12-2017, Tòa án
Công lý châu Âu đã đưa ra phán quyết rằng dịch
vụ do Uber cung cấp có sự kết nối cá nhân các
tài xế không chuyên phải được phân loại là một
dịch vụ trong lĩnh vực vận tải, trong khuôn khổ
pháp luật của Liênminh châu Âu (EU). Vì thế,
các nước thành viên EU có thể ban hành các quy
định về điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ này.
Tòa án cũng nhấnmạnh rằng ứng dụngmà Uber
cung cấp là không thể thiếu đối với lái xe và
người sử dụng dịch vụ. “Với phán quyết mở như
vậy, Uber có phải là taxi hay không tôi không
có quyền kh ng định, nhưng không phải vì thế
mà chúng ta gán ghép cho nó là taxi” - bà Dung
nhấnmạnh.
Theo bà Dung, trong những năm qua hoạt động
trung gian kết nối trên nền tảng số đã nổi lên với
nhiều lợi ích và được đánh giá là phù hợp với
điều kiện của các khởi nghiệp công nghệ. Chính
quyền cần có thái độ phù hợp với việc định danh
các mô hình kinh doanhmới. Việc định danh các
dịch vụmới cũng cần đếnmột cuộc cáchmạng
đối với các quan điểm lỗi thời và trì trệ, rập
khuôn trong tư duy quản lý nhà nước.
Ông PhanĐứcHiếu, PhóViện trưởngViện
Nghiên cứu quản lýTrung ương (CIEM), cũng
thừa nhận việc định danhmột loại hìnhmới không
hề đơn giản. Tuy nhiên, không thể nhìn vào loại
hình cũ để phán quyết cái mới. ÔngHiếu cho rằng
Việt Nam không nên “sợ hãi” với cái mới mà hãy
ứng xửmột cách vănminh và tận dụng lợi thế nó
mang lại để phát triển đất nước.
VIẾTLONG
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
S
ởGTVTvừachobiết sẽ
báocáo, đềxuấtUBND
TP.HCM chấmdứt hợp
đồng thực hiện dự án bãi đỗ
xe ngầm tại Công viên Lê
VănTámvàSânkhấuTrống
Đồng. Vì sao như vậy?
Liên tục đềnghị
thayđổi thiết kế,
côngnăng
Dự án bãi đỗ xe ngầm tại
khu vực Sân khấu Trống
ĐồngđượcTPchấp thuậnchủ
trương đầu tư và triển khai
từ năm 2010. Báo cáo mới
nhất của Sở GTVT cho biết
đến nayCông tyTNHHTập
đoàn Đông Dương (Công ty
ĐôngDương) vẫnchưahoàn
tất phương ánbồi thường, hỗ
trợdidờicũngnhưhoànchỉnh
hồ sơ thiết kế kỹ thuật, xin
cấp phép xây dựng, dẫn đến
công trình chậm được khởi
công. “Công tyĐôngDương
cần nghiêm túc chấn chỉnh
và khẩn trương hoàn tất các
thủ tục để sớm triển khai dự
án, nếu không Sở sẽ báo cáo
TPchấmdứtdựán” -báocáo
nhấnmạnh.
Theo thiết kế, dự ánbãi đỗ
xeTrốngĐồngcóquymô10
tầng, gồmbảy tầngngầm, ba
tầng nổi. Trong đó chỉ có ba
tầngđược làmdịchvụ, thương
mại; bảy tầng làm nơi đỗ xe.
Giữa năm2017, đại diện của
Công tyĐôngDươngchorằng
tỉ lệ7/3như trênkhôngmang
lại hiệu quả kinh tế cho nhà
đầu tư, từđókiếnnghịTPcho
phépđổi thành tỉ lệ3/7.Theo
đó,cóhaicách:1.Giữnguyên
quymô10 tầngnhưngđổi lại
chỉ có ba tầng ngầm đỗ xe;
bảy tầng phía trên (bốn tầng
ngầmvàba tầngnổi) chuyển
thành làm dịch vụ, thương
mại; 2. Giữ nguyên bảy tầng
ngầm làmnơi đỗxe; choxây
thêm 11 tầng phía trên thành
14 tầng làmcaoốcvănphòng,
thươngmại, dịch vụ…
Cả hai phương án trên đều
khôngđượcTPchấpthuận.Bởi
theophươngán1,đẩybốn tầng
kinh doanh, dịch vụ, thương
mại xuống quá sâu dưới đất
sẽ gây nguy hiểm cho người
sử dụng. Còn phương án 2
sẽ làm thay đổi toàn bộ công
năng,mụcđíchcủacông trình.
Cuối năm 2017, Công ty
ĐôngDương lạiđưarađềxuất
Cácnhàđầutưnhận làm
bãixengầmrồi liêntụcxin
điềuchỉnhcôngnăng,mục
đíchdựánvớimụcđích
kiếmnhiều lợinhuận.Khi
khôngđượcTPchấpthuận
thìhọ“ngâm”dựán.
Sụpđổ2dựán
bãiđậuxengầm
Yêucầutriểnkhaidựánrấtgấp,tuynhiênđếnnaynhàđầutưvẫn
chưahoàntấtthủtụckhởicôngdựán.
Bãingầmkhôngcó,xeôtôphảiđậutrướcCôngviênLêVănTám,phíađườngHaiBàTrưng,quận1,
TP.HCM.Ảnh:LƯUĐỨC
2.200
là số chỗ đỗ dự kiến cho ô tô
tronghaibãiđậuxeởCôngviên
LêVănTám và Sân khấuTrống
Đồng, ngoài ra hai bãi còn có
2.424chỗđỗchoxemáy.
Đếnnăm2020dựkiếncóbãi xengầm
đầu tiên
BáocáomớinhấtcủaSởGTVTchobiết:Đếnnay,haidựán
bãi xengầmởCông viên vănhóaTaoĐàn và sân vậnđộng
HoaLưnhàđầu tưmới chỉ đang lậpbáocáonghiêncứukhả
thi. Các nhà đầu tư cam kết sẽhoàn thànhbáo cáonghiên
cứu khả thi vào tháng6-2018; dự kiếnbắt đầu thựchiệndự
án trongnăm2018vàđưavàokhai thácphải saunăm2020.
chuyển đổi phần chức năng
thươngmại sang làmga trung
chuyển hàng không. Câu trả
lời từ các cơquan chức năng
là đến nay ởViệt Nam chưa
cómô hình, quy định nhà ga
trungchuyểnhàngkhông trong
dự án thươngmại.
Theomột vị đại diệnCông
tyĐôngDương, các phương
ándocông tyđưarađềunhằm
kiếm tiềnđểnuôiphầnbãiđỗ
xe ngầm nhưng tất cả đều bị
bác. “Dovậy, chúng tôi chưa
thể hoàn tất các thủ tục pháp
lý cần thiết của dự án” - vị
đại diệnnói.
Không chứngminh
được nguồn tài chính
Theo SởGTVT, dự án bãi
đậuxengầm tạiCôngviênLê
VănTámđượcUBNDTPký
hợpđồngBOTvớiCông tyCổ
phầnĐầu tưphát triểnkhông
gianngầm (IUS) từnăm2009
vàđãcấpgiấychứngnhậnđầu
tư. Tháng 3-2017, SởGTVT
cùng các sở, ngành liênquan
đãbàngiao ranhđất thựcđịa,
kýhợpđồng thuêđất,cấpgiấy
chứng nhận quyền sử dụng
đất cho nhà đầu tư và ký kết
phụ lụchợpđồng.Nhàđầu tư
camkết khởi côngcông trình
trongtháng12-2017.Thếnhưng
đến nay IUS vẫn chưa hoàn
tất các thủ tục liên quan như
hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật,
phươngándidờicâyxanh,xin
cấp phép xây dựng theo tiến
độđểkhởi côngcông trìnhdù
đãđượcyêucầukhẩn trương.
“Yêu cầu triển khai dự án
rấtgấp, tuynhiênđếnnaynhà
đầu tư vẫn chưa hoàn tất thủ
tục khởi công dự án. Do đó
kiến nghị TP chấp thuận chủ
trương chấm dứt hợp đồng
trước thờihạnvớinhàđầu tư.
Sau khi chấm dứt hợp đồng,
Sở KH&ĐT sẽ lập thủ tục
trình tự để kêu gọi nhà đầu
tưkhác thamgia” -SởGTVT
kiếnnghị.
Trongnăm2017, khibị các
cơquanchứcnăngthúctiếnđộ,
ôngLêTuấn(Chủ tịchHĐQT,
TổngGiámđốc IUS)chobiết
chiphíđầu tưbãiđậuxengầm
gấp3-4 lần sovới bãi đậuxe
nổi.Dođó thờigianhoànvốn
dài, trung bình phải mất trên
50năm, thậmchí cả100năm
chomộtdựán trongkhigiágiữ
xe lại doNhànướcquyđịnh.
Đến đầu năm 2018, TP đã
có sự chuyển hướng cho các
nhàđầu tưbãingầmxâydựng,
trình giá giữ xe (thay vì phí
doUBNDTPđưa ra,HĐND
TPquyết định)giốngnhưmô
hìnhgiágiữxecủacáccaoốc
vănphòng, trung tâm thương
mạiởkhuvựcquận1.Nhưng
lúc này phía IUS vẫn không
cóđộng tháinào tiếp tục triển
khai dự án.
Theo tìmhiểucủachúng tôi,
IUS từngkêugọi hợp tácđầu
tư từ các đối tác khác để xây
dựngCôngviênLêVănTám
thành trung tâm thươngmại,
cao ốc văn phòng nhưng TP
cươngquyếtkh ngđịnhđây là
khuđất làmhạ tầnggiao thông
kết hợpvới giữkhoảngxanh
đô thị (bãi ngầm trong công
viên). Sau đó, IUS đã không
triểnkhai dự án.Đáng chúý,
“đếnnay IUSvẫnchưachứng
minhđượcnguồn tài chínhđể
triển khai dự án này” - báo
cáomới nhất của Sở GTVT
chobiết.
n
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook