054-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu13-3-2020
Tiêu điểm
ĐÀOTRANG-THUTRINH
S
au ba ngày triển khai phạt
nguội qua camera về việc
dừng, đỗ sai quy định tại
14 tuyến đường ở TP.HCM,
Thanh tra giao thông (TTGT) -
Sở GTVT phát hiện hàng trăm
trường hợp vi phạm. Hiện lực
lượng TTGT đang ghi nhận,
đánh giá xác nhận hành vi vi
phạm, sau đó gửi thông báo
đến người vi phạm.
Ô tô dừng, đỗ tràn lan
Ghi nhận của PVngày 12-3,
trênkhắp các tuyếnđườngđược
tổ chức ghi hình để phạt nguội
thuộc địa bàn quận 1, quậnTân
BìnhvàquậnBìnhThạnh, nhiều
ô tô vẫn đậu tràn lan.
Điểnhình,trênđườngNguyễn
Thị Nghĩa đoạn từ ngã sáu Phù
ĐổngđếnđườngLêLai,PVphát
hiệnmột ô tôbiểnsố51F-680.52
đậu chừng 10 phút và xe khách
biển số 51B-122.37 dừng đón
khách tại một khách sạn trên
đường này. 5 phút sau, một xe
khách khác biển số 51B-229.36
tiếp tục dừng, đậu ở đây để đón
đoànkháchtrongkháchsạnđira.
Đặc biệt, việc lắp đặt camera
xử phạt nguội đã triển khai ba
ngày nhưng nhiều tài xế vẫn
tỏ ra không biết và bất ngờ với
hình thức này. 
Cụ thể, tuyến đườngNguyễn
Thái Học, hai tài xế ô tô biển
số 72A-084.87 và biển số 51G-
732.16dừng, đậuđoạn từđường
Trần Hưng Đạo - Cô Bắc. Khi
PV đến hỏi thì hai tài xế mới
giật mình vì không biết tuyến
đường này có gắn camera phạt
Nhiều xe bất chấp camera
hiên ngang đậu trên đường cấm
Hàng trăm trường hợp xe dừng, đỗ sai quy định trên 14 tuyến đường có gắn camera quan sát đã được
lực lượng thanh tra giao thông ghi nhận.
Nhân viên Trung tâmQuản lý điều hành giao thông đang theo sát hệ thống camera
trên 14 tuyến đường. Ảnh: ĐÀOTRANG
Từ hình ảnh vi
phạm, thanh tra
viên sẽ sử dụng phần
mềm để tiến hành
phân tích, trích xuất
3-5 hình ảnh để gửi
thông báo vi phạm.
6 bước xử lý xe vi phạm qua camera
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng
phòng Khai thác hạ tầng giao
thông đường bộ, Sở GTVT, cho
biết sau ba tháng thí điểm, sở
sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá kết
quả để mở rộng phạm vi ghi
hình xử phạt. Đồng thời mở
rộng thêm một số nhóm hành
vi vi phạm khác. Trên cơ sở đó
sẽ hoàn chỉnh đề án, báo cáo
UBND TP.HCM để trình Chính
phủphê duyệt trongnăm2020.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó
Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về đề nghị xây
dựng (sửa đổi) Luật Giao thông đường bộ (GTĐB). Theo đó,
Phó Thủ tướng yêu cầu trước mắt giữ nguyên phạm vi điều
chỉnh như Luật GTĐB hiện hành.
Bộ GTVT được giao tiếp tục đánh giá tác động đầy đủ,
toàn diện. Trong đó có đánh giá tác động về mặt lập pháp đối
với các nội dung quy định về bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB.
Ngoài ra, cần phân định rõ nội dung quản lý nhà nước thuộc
lĩnh vực giao thông và quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, xác định rõ hơn
việc phân công trách nhiệm của Bộ Công an và các lực lượng
có liên quan trong việc bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB.
“Để khắc phục tình trạng có quá nhiều lực lượng kiểm
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên đường, nên quy định theo
hướng giao lực lượng CSGT chịu trách nhiệm chủ yếu trong
công tác này…” - Phó Thủ tướng yêu cầu.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chỉnh lý, hoàn thiện
hồ sơ đề nghị xây dựng Luật GTĐB (sửa đổi). Đồng thời,
phối hợp với Bộ Tư pháp để tổng hợp vào đề nghị của Chính
phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 và
điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020.
Sau đó trình Quốc hội dự án luật trong năm 2020 để kịp trình
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đúng tiến độ theo quy định.
Trước đó, Bộ GTVT có tờ trình Chính phủ về đề nghị xây
dựng Luật GTĐB (sửa đổi). Theo đó, dự luật này sẽ sửa đổi
theo hướng quy định về quy tắc giao thông phù hợp với công
ước về biển báo và tín hiệu đường bộ, công ước về GTĐB...
Bên cạnh đó, quy định về tốc độ xe và khoảng cách giữa
các xe căn cứ vào loại đường, loại xe, điều kiện cụ thể về tình
trạng kỹ thuật, tình hình giao thông trên từng tuyến đường.
Bổ sung quy định để nhận diện phương tiện kinh doanh vận
tải và phương tiện không kinh doanh vận tải… “Ngoài ra,
luật sẽ bổ sung quy định về việc ứng dụng khoa học công
nghệ trong kiểm tra, kiểm soát các hành vi vi phạm GTĐB,
thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng…” - Bộ
GTVT cho hay.
VIẾT LONG
TrìnhQuốc hội cho ý kiếnsửaLuậtGiao thôngđườngbộ
Cần thiết phải có Luật Bảo đảm trật tự,
an toàn GTĐB
Về đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB, cơ
bản PhóThủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đồng ý về sự
cần thiết phải xây dựng.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng cần cân nhắc phạm vi
và mức độ điều chỉnh của dự án luật này đối với các vấn đề về
bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB. Qua đó bảo đảm tính thống
nhất, đồng bộ trong nội dung điều chỉnh của dự án Luật GTĐB
(sửa đổi) cũng như của hệ thống pháp luật nói chung, tránh
chồng chéo, trùng lặp.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp
với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu,
hoàn thiện luật. Trong đó làm rõ hơn sự cần thiết của luật, các
đề xuất chính sách, đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện... Sau
đó, Bộ công an trình Chính phủ xem xét, quyết định vào cuối
năm2020 để đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh của Quốc hội.
nguội nên vội vàng di chuyển
xe đi chỗ khác.
Riêng tuyến đường LêDuẩn,
ô tôđậu san sát nhaudọc tòa nhà
Central Plaza và cả chiều ngược
lại. Đang đậu xe trên đường Lê
Duẩn, anhPhạmMinhHùng (tài
xế ở tỉnh BìnhDương) cho biết
anhkhônghềbiết hình thứcphạt
nguội qua camera này, vì lâu lâu
anhmới chạyxe từBìnhDương
lên TP.HCM để đi công việc.
Tuynhiên,tạicáctuyếnđường
Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur,
Nguyễn Thị Minh Khai ghi
nhận không còn cảnh xe xếp
hàng dừng, đỗ nhiều nhưnhững
ngày trước.
AnhVõPhátThịnh(tài xế taxi
Vinasun) bày tỏ: “Tôi biết tuyến
đườngnàycógắncameraxửphạt
nguội nên không dừng, đỗ. Tuy
vậy, cái khó là nếu muốn chạy
vòng vòng để đón khách thì hao
xăng quá”.
TheotìmhiểucủaPVtạiTrung
tâmQuảnlýđiềuhànhgiaothông
(đặttạiTrungtâmQuảnlýđường
hầmsôngSàiGòn),cácnhânviên
kỹthuậtluôntheosátcamera.Tại
đây,bốnnhânviênchianhaubám
14tuyếnđườngphạtnguội,công
việc luôn căng thẳng vì theo sát
các trường hợp vi phạm.
Một nhân viên kỹ thuật cho
biết tình trạng ô tô, xe tải dừng,
đỗ trong ba ngày đầu vẫn diễn
ra thườngxuyên, nhất làvàocao
điểm sáng, tối.
Theonhật kýghi nhậncủacác
nhânviênkỹthuật,chỉtrong1giờ
đồnghồ thì cókhoảng40 trường
hợpdừng, đỗ tại 14 tuyếnđường
có theo dõi camera.
“Tại đây, các nhân viên sẽ
ghi lại nhật ký dừng, đỗ trên
các tuyếnđường cógắn camera.
Cụ thể, ghi nhận biển số xe vi
phạm, thời gian vi phạm…
Sau đó, trung tâm sẽ gửi clip
này qua TTGT để làm rõ các
trường hợp vi phạm” - nhân
viên kỹ thuật cho biết.
Phối hợp với cơ quan
đăng kiểm để xử lý
ÔngTrầnQuốcKhánh,Chánh
TTGT, SởGTVTTP.HCM, cho
biết ngày đầu tiên, lực lượng
thanh tra phát hiện và thông báo
tới 40 trường hợp vi phạm tại
14 tuyến đường có gắn camera.
Từ hình ảnh vi phạm, thanh
tra viên sẽ sử dụng phần mềm
để tiếnhànhphân tích, tríchxuất
3-5 hình ảnh rồi gửi thông báo
vi phạm. Đồng thời tiến hành
xác minh, lập hồ sơ vi phạm.
Các thông tin cần thiết của
mỗi trường hợp vi phạm bao
gồm: Thông tin phương tiện,
chủ phương tiện được xác định
qua thông tin đăng kiểm (nếu
phương tiện đã có trong lịch
sử hệ thống sẽ tự nhận thông
tin), biển số xe, thời gian, lỗi vi
phạm…, cáchìnhảnh liênquan.
Saukhi lậphồ sơvi phạm, thanh
tra viên sẽ in thông báo vi phạm
kèm hình ảnh từ phần mềm.
Cáctrườnghợpviphạm,TTGT
sẽgửithôngbáođếnchủphương
tiện. Trường hợp quá thời hạn
hẹn đến giải quyết vụ việc vi
phạm mà người vi phạm chưa
thực hiện thì TTGT gửi thông
báo cho cơ quan đăng kiểm.
Mục đích là đưa vào cảnh báo
phương tiện liên quan đến vi
phạm hành chính trên Chương
trình Quản lý kiểm định.
Chỉsaukhingườiviphạmthực
hiện đầy đủ việc đóng phạt, cơ
quan xử phạt sẽ gửi thông báo
ngay cho cơ quan đăng kiểm
để xóa cảnh báo phương tiện
liên quan đến vi phạm hành
chính trên Chương trình Quản
lý kiểm định.
TTGTđánhgiá:Bướcđầu, số
lượng các phương tiện dừng, đỗ
tại 14 tuyến đường cấm dừng,
đỗ là khá nhiều. Tuy nhiên,
trong thời gian tuyên truyền
và xử lý thì số lượng vi phạm
có lẽ sẽ giảm.
“Đây là cơ sở để nhân rộng
mô hình này và hoàn chỉnh đề
án “Ứng dụng khoa học công
nghệ để xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực giao thông
đườngbộtrênđịabànTP.HCM”.
Thời gian tới, Sở GTVT sẽ
nghiên cứu và mở rộng thêm
các tuyến đường khác” - đại
diện TTGT đánh giá.•
Việc ghi nhận các trường hợp dừng, đỗ xe trái phép và lập
hồ sơ được thực hiện theo sáu bước:
Đầu tiên, Trung tâm điều khiển (Trung tâm Quản lý đường
hầm sông Sài Gòn) ghi nhận và trích xuất hình ảnh xe vi phạm.
Cuối ngày, những clip, hình ảnh xe vi phạm sẽ được bàn
giao cho TTGT.
TTGT lập hồ sơ dựa theo hình ảnh xe vi phạm.
Sau đó sẽ có thông báo được in và gửi đến chủ xe.
Tàixếviphạmsẽđượcmờilênlàmviệcvàlậpbiênbảnviphạm.
Cuối cùng là cập nhật kết quả, kết thúc hồ sơ.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook