164-2020 - page 3

3
Thời sự -
Thứ Tư 22-7-2020
PHƯƠNGNAM
N
gày 21-7, lãnh đạo
UBND tỉnhBìnhThuận
có báo cáo gửi Ủy ban
An toàn giao thông quốc gia
và Bộ GTVT về vụ tai nạn
xảy ra sáng cùng ngày tại Km
1767 quốc lộ 1, thuộc xã Tân
Đức, huyện Hàm Tân, làm
tám người chết, bảy người
bị thương.
Tai nạn kinh hoàng
trong đêm
Theo báo cáo, lúc 1 giờ 10
ngày 21-7, xe khách 16 chỗ
86B-010.87 do ông Lê Thanh
Trúc (ngụ xã Hàm Thắng,
huyện HàmThuận Bắc) điều
khiển chạy hướng Bắc - Nam,
trên xe có 14 người. Đến địa
điểm trên đã tông vào xe tải
79N-0315 do ông PhanThanh
Tùng (ngụ Khánh Hòa) điều
khiển chạy hướng ngược lại.
Qua dữ liệu giám sát hành
trình xác định thời điểm trước
khi xảy ra tai nạn, xe khách
có tốc độ là 69 km/giờ và xe
tải có tốc độ là 60 km/giờ.
Sau khi tai nạn xảy ra,
Thường trực Ban An toàn
giao thông tỉnh, CSGT tỉnh
và lãnh đạo huyện Hàm Tân
đã có mặt tại hiện trường
cùng các lực lượng chức
năng, người dân đưa nạn
nhân đi cấp cứu, giải tỏa ùn
tắc giao thông.
Đến 6 giờ, tình hình giao
thông đã thông suốt cả hai
chiều tại vị trí xảy ra tai nạn.
Ngay trong sáng cùng ngày,
lãnh đạo tỉnh đã thămhỏi, chia
sẻ và hỗ trợ ban đầu cho gia
đình các nạn nhân tử vong
và bị thương.
Đến trưa 21-7, Thứ trưởng
Lê Anh Tuấn, đại diện đoàn
công tác của Bộ GTVT và
ông Khuất Việt Hùng, Phó
Chủ tịch Ủy banAn toàn giao
thông quốc gia, đã đến kiểm
tra hiện trường vụ tai nạn.
Anh Tuấn đánh giá cao tỉnh
Bình Thuận đã chỉ đạo kịp
thời, các đơn vị đã phối hợp
triển khai các biện pháp khắc
phục và thămhỏi các nạnnhân.
Đối với việc lắp đặt dải
phân cách, theo Thứ trưởng
Tuấn, trong đề xuất bổ sung
dải phân cách trước đây giữa
UBND tỉnh và Bộ GTVT
không có vị trí xảy ra tai nạn
ngày 21-7. Ông Tuấn đề nghị
tỉnh rà soát và có đề xuất với
Bộ GTVT vấn đề này.
Đối với hệ thống chiếu sáng
thì bộ sẽ xem xét, đề xuất lắp
đặt ở các điểm đen, khu vực
điều kiện điều khiển xe khách
16 chỗ” - Đại tá Lập nói.
Theo Đại tá Lập, tài xế cầm
lái chiếc xe khách ban đầu
được xác định là Lê Thanh
Trúc đã chết. Tuy nhiên, tài xế
Nguyễn Thanh Tiệp (31 tuổi,
quê LâmĐồng) lại thừa nhận
mình mới là người cầm lái,
đang bị thương và điều trị tại
BV đa khoa Bình Thuận. Do
đó, cơ quan điều tra sẽ tiếp
tục làm rõ việc này.
Kiến nghị xử lý
các điểm hay
xảy ra tai nạn
Sau vụ tai nạn, Bình Thuận
tiếp tục kiến nghị xử lý các
điểm có nguy cơ tiềm ẩn xảy
ra tai nạn đặc biệt nghiêm
trọng trên địa bàn.
Cụ thể, quốc lộ 1A đoạn
PhanThiết - ĐồngNai khoảng
50 km có mặt đường rất hẹp,
không có dải phân cách giữa,
xe gắn máy và các loại xe thô
sơ khác đi chung làn xe cơ
giới. Một số vị trí có cầu hẹp,
nhiều đoạn cong cua liên tiếp,
hay có tai nạn (tháng 9-2017,
tai nạn giữa xe giường nằm
và xe đầu kéo rơmoóc làm
hai người chết, chín người bị
thương. Tháng 7-2017, một vụ
tai nạn làm hai người chết và
hai người bị thương...). Các
vụ tai nạn giao thông trên
do đường không có dải phân
cách, dẫn đến tông trực diện.
Tháng 10-2019, UBND tỉnh
Bình Thuận có công văn đề
nghị đầu tư nâng cấp đoạn
đường trên với quy mô bốn
làn xe cơ giới và hai làn xe
hỗn hợp, tách biệt dòng xe
ngược chiều bằng dải phân
cách cứng nhưng đến nay vẫn
chưa được thực hiện.
Bình Thuận sẽ tiếp tục chỉ
đạo các sở, ban, ngành, địa
phương các giải pháp, phương
án xử lý trước mắt các điểm
tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn
giao thông, nhất là các đoạn
không có dải phân cách trên
tuyến quốc lộ 1. Đồng thời,
tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ
đạo sớm triển khai thi công
mở rộng nền, mặt đường và
các cầu hẹp (cầu Phú Sung,
cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon
và cầu Tân Minh), lắp đặt dải
phân cách 43,7 km còn lại.
Bộ GTVT chỉ đạo tập trung
đẩy nhanh tiến độ đầu tư
đường bộ cao tốc qua địa bàn
tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là
đoạn Dầu Giây - Phan Thiết,
giảm áp lực cho tuyến quốc
lộ 1, đây là giải pháp căn cơ
để giảm tai nạn giao thông
trên tuyến quốc lộ 1A.
Tỉnh cũng kiến nghị Bộ
Công an ưu tiên, sớm triển
khai đầu tư dự án lắp đặt
camera giám sát, chỉ huy điều
hành giao thông và xử lý vi
phạm giao thông trên tuyến
quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh
Bình Thuận theo nghị quyết
của Chính phủ...•
Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận
thămhỏi người bị tai nạn
tại bệnh viện. Ảnh: P.NAM
Hiện trường vụ tai nạn làm
támngười chết, bảy người
bị thương. Ảnh: P.NAM
Chiều 21-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện
về việc khắc phục hậu quả, không để xảy ra các vụ tai nạn
giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ.
Theo đó, thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt
nghiêm trọng như: Ngày 21-7 xảy ra vụ tai nạn làm tám người
chết và bảy người bị thương ở Bình Thuận. Ngày 10-7, tại
Quảng Ninh, ô tô lao xuống biển làm bốn người chết. Ngày
11-7, tại Kon Tum, xe khách lao xuống vực làm sáu người
chết, 35 người bị thương.
Để không xảy ra tai nạn tương tự, Thủ tướng yêu cầu
chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan
chức năng khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn,
xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm; chỉ đạo Sở
GTVT tỉnh Bình Thuận tước giấy phép kinh doanh vận
tải bằng ô tô có thời hạn đối với nhà xe Anh Trinh và
thực hiện thanh tra toàn diện hoạt động của nhà xe này.
Qua đó xác định trách nhiệm của doanh nghiệp đối với
vụ tai nạn trên.
Công an cần tăng cường xử lý các xe chở khách và xe tải.
Trường hợp phát hiện tài xế vi phạm nồng độ cồn, chất ma
túy, cần tạm đình chỉ ngay hoạt động của nhà xe.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ
Việt Nam xử lý các điểm đen tai nạn giao thông; huy động
nguồn lực triển khai phương án khẩn cấp lắp đặt dải phân
cách giữa trên các tuyến đường có nguy cơ cao về xung đột
giao thông.
Về vụ tai nạn ở Quảng Ninh, Thủ tướng yêu cầu tỉnh làm
rõ trách nhiệm của đơn vị thi công đường vì thiếu cảnh báo,
rào chắn trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác khiến tài
xế lao xuống biển. Song song với đó, xem xét trách nhiệm
của chủ đầu tư, TP Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh vì thiếu
kiểm tra, giám sát để xảy ra tai nạn.
Với tỉnh Kon Tum, Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm trách
nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước khi để nhiều xe tải
chạy không đúng lộ trình đăng ký. Cạnh đó, phối hợp với
tỉnh Thanh Hóa tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời
hạn đối với Công ty TNHH Tiến Hùng vì để xe chạy sai lộ
trình, gây tai nạn.
T.PHAN - V.LONG
Tai nạn 8 người chết: Những
điểm đen rình rập ở Bình Thuận
Đoạn đường bị tai nạn đã được Bộ GTVT phê duyệt mở rộng ba cầu hẹp, thắt cổ chai
nhưng ba nămqua chưa thực hiện.
Thủ tướng yêu cầuxử lýnghiêmnhàxe để xảy ra tai nạn
Đoàn công tác cũng đến
thăm, viếng tang, động viên,
hỗ trợ đối với gia đình các nạn
nhân ở xã Hàm Đức, huyện
Hàm Thuận Bắc.
Làm rõ người cầm lái
xe khách
Chiều cùng ngày, đoàn đã
làmviệc ghi nhận kết quả điều
tra vụ tai nạn và kiến nghị
của UBND tỉnh Bình Thuận.
Tại cuộc họp, ông Khuất
Việt Hùng đề nghị tỉnh Bình
Thuận nên chủ động ngân
sách tăng cường tuần tra kiểm
soát, lắp đặt hệ thống giám
sát camera ở các vị trí nguy
hiểm, trọng điểm, điểm đen
tai nạn giao thông. Đề nghị
làm rõ, xác minh ai là người
lái xe khách vì có liên quan
đến việc doanh nghiệp có bị
liên đới trách nhiệm hình sự
hay không.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê
dễ xảy ra tai nạn giao thông
và cả lắp đặt camera an ninh.
Đặc biệt là phải tăng cường
tuần tra kiểm soát, xử phạt
mạnh các trường hợp vi phạm.
Báo cáo kết quả điều tra
ban đầu, Đại tá Đinh Kim
Lập, Phó Giám đốc Công
an tỉnh Bình Thuận, cho biết
nguyên nhân vụ tai nạn là do
xe khách chạy lấn làn đường,
phần đường. Trước cầu và sau
cầu sông Giêng đều có biển
cấm vượt nhưng dấu vết để
tại hiện trường cho thấy xe
khách đã vượt trái phép.
“Công an đang làm việc
với tài xế xe tải và phụ xe tải.
Hiện tại chưa xác định rõ ai
là người cầm lái xe khách lúc
xảy ra tai nạn. Chúng tôi chưa
làm việc trực tiếp với nhà xe,
tuy nhiên hồ sơ nhà xe cung
cấp cho thấy người chết trên
vô lăng chỉ có bằng lái xe tải
hạng C, có nghĩa là không đủ
Nguyên nhân vụ tai
nạn là do xe khách
chạy lấn làn đường,
phần đường. Dấu vết
để tại hiện trường
cho thấy xe khách đã
vượt trái phép.
Đã phê duyệt lắp dải phân cách
nhưng chưa thực hiện
Trong năm2017, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án
đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường quốc lộ
1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai theo hình thức BOT.
Trong đó bổ sung đầu tư mở rộng nền, mặt đường, lắp
đặt dải phân cách (19,6 km) các đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh
BìnhThuận vàmở rộngba cầu Phú Sung, ÔngHạnh,TàMon.
Tuy nhiên, đến nay chỉ thi công lắp đặt dải phân cách giữa
6,3 km, còn lại 13,3 km dải phân cách giữa và mở rộng ba
cây cầu vẫn chưa triển khai.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...20
Powered by FlippingBook