164-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư 22-7-2020
Phía đông: Kỳ vọng
nhiều dự án giao thông lớn
Hàng loạt dự án giao thông lớn đang triển khai được kỳ vọng khi hoàn thành
sẽ mangmột diệnmạo tích cực cho đô thị phía đông TP.HCM.
Đ.TRANG- T.TRINH-N.CHÂU
Ô
ng Phan Công Bằng, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, nhận
định: Trong bốn khu vực cửa
ngõ của TP thì phía đông được đầu
tư hạ tầng giao thông nhiều nhất với
hàng loạt dự án lớn đã, đang và sẽ
triển khai.
Trong đó, các dự án tầm cỡ như
Bến xe Miền Đông mới, cầu vượt
Bến xe Miền Đông mới, mở rộng
xa lộ Hà Nội, nút giao Mỹ Thủy,
nút giao An Phú, cầu Thủ Thiêm
2… được kỳ vọng khi hoàn thành
sẽ mang lại diện mạo tích cực cho
đô thị phía đông.
Nhiều công trình dang dở
Tuy nhiên, theo ông Bằng, hiện
nay nhiều dự án ở khu vực này còn
dang dở vì gặp một số vướng mắc
cần được giải quyết cấp bách để
nhanh chóng hoàn thành.
Ghi nhận của PV tại khu vực phía
đông TP cho thấy một trong những
dự án đang triển khai là cầu vượt
Bến xe Miền Đông mới. Tại đây,
các đơn vị thi công đang tích cực
làm hạng mục hầm chui. Xe cộ qua
lại khu vực này không bị ảnh hưởng
nhiều bởi quá trình thi công dự án.
Phía đông TP có tốc độ đô thị hóa
rất nhanh, các bến cảng và khu công
nghiệp đều phát triển mạnh. Cầu,
đường khu vực này mỗi ngày phải
đón nhận lưu lượng lớn các loại xe,
nhất là xe container, xe tải trọng lớn
ra vào. Đây là nguyên nhân gây ra
tình trạng ùn tắc giao thông hằng
ngày tại khu vực này, nhất là vào
giờ cao điểm.
Do đó, hàng loạt tuyến đường như
LươngĐịnh Của, NguyễnDuyTrinh,
xa lộ Hà Nội… đang được cấp bách
mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại
của người dân cũng như đảm bảo an
toàn giao thông.
Tuy nhiên, theo ghi nhận, tuyến
đường Lương Định Của đang chậm
tiến độ thi công, mặt đường ngổn
ngang máy móc và vật liệu xây dựng,
công tác thi công cầm chừng.
Tương tự, một tuyến đường vốn
được coi là điểm đen về tai nạn giao
thông của khu vực là đường Nguyễn
Duy Trinh. Hằng ngày có hàng ngàn
lượt xe container ra vào khu cảng
Phú Hữu và cảng Cát Lái thông qua
đường này. Tuy nhiên, mặt đường
hiện hữu quá nhỏ, người đi xe máy
phải leo lên lề để tránh nguy hiểm
rình rập từ xe container.
Tuyến giao thông xuyên suốt của
khu đông TP là mở rộng xa lộ Hà
Nội. Đây là đoạn đường có mật độ
xe cao, thường xuyên kẹt xe vào
giờ cao điểm. Song dự án mở rộng
đường này cũng đang dang dở nhiều
năm nay.
Những công trình cần
cấp bách triển khai
Ông Phan Công Bằng cho biết hiện
nay khu đông có nhiều công trình, dự
án đang được triển khai thuận lợi và
dần hoàn thiện như cầu Thủ Thiêm
2, cầu Mỹ Thủy 3, cầu vượt Bến xe
Miền Đông mới…
Đối với các công trình đang còn
dở dang, chậm tiến độ, ông Bằng
cho biết TP đang tích cực chỉ đạo
chủ đầu tư chủ động giải quyết các
vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh
tiến độ thi công.
Theo ông Bằng, qua thực tế triển
khai, hầu hết các dự án đều có vướng
mắc trong công tác giải phóng mặt
bằng (GPMB). Mặc dù chủ đầu tư
và các ngành chức năng đã nỗ lực
nhưng hiệu quả chưa đạt theo kế
hoạch đề ra, từ đó kéo dài thời gian
thực hiện dự án. Vấn đề này cần được
các đơn vị chức năng tập trung khắc
phục trong thời gian tới.
Nói về một số công trình đang cần
gấp rút triển khai đầu tư khu vực
phía đông, ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư
các công trình giao thông TP (Ban
quản lý dự án giao thông), cho biết
với tình hình thực tế hiện nay, việc
đâu tư dư an nut giao thông An Phu
la rât cân thiêt va câp bach.
Sở dĩ công trình này châm triên
khai là do trước đây chủ đầu tư
(Tổng Công ty Đường cao tốc Việt
Nam - VEC) dự kiến thực hiện
bằng vốn dư ODA từ dự án cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, Bộ
GTVT và VEC có thông báo không
thực hiện dự án và UBND TP đa
thông nhât chủ trương đâu tư dư an
bằng nguồn vôn ngân sach TP.
Ban quản lý dự án giao thông được
giao nhiệm vụ lập chủ trương đầu tư
dự án bằng ngu n vốn ngân sách tập
trung. Hiện nay, Sở GTVT đang trình
Sở KH&ĐT xem xét, trình HĐND
TP thông qua.
Dự án mở rộng đường Nguyễn
Duy Trinh (đoạn từ vành đai 2 đến
đường vào Khu công nghiệp Phú
Hữu) cũng là công trình cần triển
khai cấp bách.
Tuy nhiên, trong quá trình triển
khai, chủ đầu tư gặp một số vướng
mắc trong việc áp dụng thực hiện
Nghị định 68/2019 về quản lý chi
phí đầu tư xây dựng công trình, như
chờ hướng dẫn về xác định đơn giá
và xác định thẩm quyền phê duyệt
dự toán các gói thầu tư vấn.
Về hướng giải quyết, ông Phúc cho
biết Ban quản lý dự án giao thông
đang thực hiện công tác lựa chọn tư
vấn đo vẽ bản đ hiện trạng, cắmmốc
ranh GPMB, thẩm định bản đ địa
chính; bàn giao ranh GPMB và ký
Tiêu điểm
“Để giải quyết vấn đề vốn,
TP cần tính toán việc vận
dụng các nguồn lực bên
ngoài, tránh trông chờ vào
ngân sách nhà nước.”
TS
Võ Kim Cương
Nên tính toán việc vận
dụng nguồn lực bên ngoài
Khu đông đang phát triển mạnh,
được hứa hẹn là TP phía đông của TP.
Vì vậy, TP cần có chính sách quy hoạch
phát triển đô thị khu vực này, trong đó
giao thông phải đi trước một bước.
Tuy nhiên, có thể thấy hầu hết các
dự án hiện nay đều bị vướngmặt bằng
hoặc vốn.
Để giải quyết vấnđề vốn,TP cần tính
toán việc vận dụng các nguồn lực bên
ngoài, tránh trông chờ vào ngân sách
nhà nước. Đây cũng làmột phương án
để giảm tải cho ngân sách.
Đối với các dự án lớn, chúng ta cần
GPMB, sau đó mới đầu tư, tránh tình
trạng đội vốn hoặc bị vướng các thủ
tục sau này. TP cần gấp rút đầu tư các
dự án trên để phù hợp với xu hướng
phát triển đô thị như hiện nay.
TS
VÕ KIM CƯƠNG
,
nguyên
Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM
Thúc đẩy
khơi thông
các cửa ngõ
TP.HCM
- Bài 1
hợp đ ng với địa phương để triển
khai công tác b i thường.
Ban quản lý dự án giao thông dự
kiến sẽ hoàn thành các công tác tư
vấn vào đầu quý III-2020. Công
trình sẽ hoàn thành trong vòng 12
tháng kể từ khi được bàn giao mặt
bằng thi công.
Nhiều cây cầu vẫn
“đứng bánh”
Ngoài triển khai các dự án giao
thông, mở rộng đường thì khu vực
phía đông cũng chú trọng mở rộng
nhiều cây cầu để đáp ứng lưu lượng
xe ngày càng gia tăng.
Theo ghi nhận, trên địa bàn quận
9 còn rất nhiều cây cầu được đầu
tư từ rất lâu như cầu Nam Lý, cầu
Tăng Long nhưng đến nay vẫn “đứng
hình”, chưa được triển khai tiếp theo.
Theo quan sát của PV tại hiện
trường cầu Nam Lý, dự án đã hoàn
thành khoảng 40%, nhiều điểm nối
giữa các mố cầu chưa được kết nối.
Sắt, thép tại công trường đã bị hoen gỉ
và có dấu hiệu không còn chắc chắn.
Công trường đã “bỏ hoang” nhiều
năm nay, rào chắn công trình đã cũ
kỹ, bên trong rào chắn cỏ cây mọc
um tùm…
Còn tại cầu Tăng Long, tuyến
đường dẫn vào cầu thường xuyên
kẹt xe vì cầu tạm nhỏ hẹp và không
đảm bảo an toàn. Cầu này cũng
ngừng thi công từ lâu, các trụ cầu
chưa được kết nối.
Trao đổi với PV, UBNDquận 9 cho
biết các cây cầu chậm tiến độ là do
vướng mặt bằng. Hiện nay UBND
quận vẫn đang xác nhận đơn giá đất,
do một số mảnh đất chưa xác định
được giá.•
Khu vực nút giao An Phú thường xuyên
ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
Ảnh: THUTRINH
Rất nhiều xe container thường xuyên
lưu thông qua nút giaoMỹ Thủy.
Ảnh: THUTRINH
Ông Phan Công Bằng, Phó Giámđốc Sở GTVTTP.HCM,
cho hay: Tổng quan giao thông TP.HCM theo quy hoạch
thì đangphát triểnquá chậm. Cụ thểgiai đoạn2016-2021,
các công trình trọng điểm của TP.HCM ỳ ạch triển khai là
do thiếu nguồn vốn.
Có thể thấy trong giai đoạn 2016-2020, nhu cầu cho
phát triển hạ tầng giao thông là 323.000 tỉ đồng nhưng
đến nay TP mới cân đối được 76.000 tỉ đồng.
“Trước đó, tỉ lệ ngân sách TP.HCM là 23% nhưng sau
đó giảm còn 18%, từ đó đã tác động ngay đến đầu tư
phát triển hạ tầng giao thông của TP. Hiện TP đang xây
dựng đề án, báo cáo Chính phủ chấp thuận tăng tỉ lệ
điều tiết ngân sách cho TP, để từ đó có nguồn lực đầu
tư phát triển” - ông Bằng nói.
Ngoài ra, các công trình, dự án chậm tiến độ đều
liên quan đến GPMB như cầu Tăng Long, vòng xoay Mỹ
Thủy, cầu Nam Lý (quận 9), đường Đỗ Xuân Hợp, đường
Nguyễn Duy Trinh…
Trước mắt, Sở GTVT đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm
giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
“Tuy nhiên, giải pháp tối ưu nhất vẫn là công trình, các
giải pháp tăng cơ học, cần ưu tiên phát triển hệ thống
đường sắt đô thị. Bởi nếu không cómetro thì giao thông
sẽ tắc nghẽn nghiêm trọng. Do đó, chúng ta cần có giải
pháp song song để phát triển giao thông và các biện
pháp để giảm ùn tắc” - ông Bằng nói.
Cần ưu tiên phát triển hệ thống metro
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook