199-2020 - page 13

13
NGUYỄNQUYÊN
P
hát biểu t i hội nghị tr c
tuy n tổng k t năm học
và triển khai nhiệm v
năm học mới, Phó Ch tịch
UBNDTP.HCMDươngAnh
Đức nhấnm nh: Trong những
năm qua, TP.HCM luôn quan
tâm đầu tư cho ngành giáo
d c. Ngân sách dành cho đầu
tư giáo d c chi m 1/4 ngân
sách toàn TP.
Tăng cường các giải
pháp để dạy học
trực tuyến
Theobáocáoc aSởGD&ĐT
TP.HCM, nămhọc 2019-2020
ngành GD&ĐT đã đ t được
những k t quả vượt trội.
M ng lưới trư ng lớp ở các
ngành học, b c học đã được
ph khắp TP với quy mô phát
triển ngày một tăng.
Đánh giá về những k t quả
đ t được, ông Lê Hồng Sơn,
Giám đốc Sở GD&ĐT, nhấn
m nh: “Thành công trong năm
học qua khẳng định s nỗ l c,
kiên định th c hiện quá tr nh
đổi mới toàn diện mà ngành
GD&ĐTTPđã sớmtiênphong
triển khai. Các trư ng đã ch
động xây d ng và th c hiện
k ho ch chuyên môn, tích
c c đổi mới phương pháp
d y học, kiểm tra, đánh giá.
Nh đó đã sớm thích nghi
với những thay đổi khi buộc
phải chuyển sang h nh thức
d y học tr c tuy n để hoàn
thành tốt nhiệm v năm học
2019-2020”.
Ông Lê Hồng Sơn cho bi t
trong năm học tới ho t động
d y - học tr c tuy n sẽ được
triển khai đồng bộ, hiệu quả
theo các quy định mới và là
nền tảng xây d ng xã hội học
t p, khuy n khích ngư i dân
học t p suốt đ i một cách
thông minh.
Nhiệm v trọng tâm c a
ngành GD&ĐT trong năm tới
là ti p t c triển khai đổi mới
căn bản toàn diện GD&ĐT.
Đây là một trong những vấn
đề cốt lõi mà ngành GD&ĐT
TP đã triển khai th c hiện
đổi mới trong năm năm qua
và ti p t c th c hiện. Giải
pháp được ngành GD&ĐT
triển khai là v n d ng sáng
t o chương tr nh phổ thông
c a Bộ GD&ĐT ban hành,
đồng th i tích hợp liên môn
để phát huy tính t học, năng
l c sáng t o c a các em, đặc
biệt không gò bó các em vào
lý thuy t mà chuyển sang ứng
d ng th c hành th c t .
Rà soát quỹ đất
dành cho giáo dục
Phát biểu chỉ đ o t i hội
nghị, phó ch tịch UBND
TP.HCM đánh giá cao những
k t quảmà ngànhGD&ĐTđã
đ t được trong nămqua. Trong
kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020,
TP.HCM ti p t c giữ vững
thành tích nằm trong tốp 10
địa phương có điểm thi trung
b nh cao nhất.
“TP vẫn giữ được thành
tích cao, x p h ng nhất môn
ti ngAnh, thứ nh môn toán.
V v y, có thể thấy chất lượng
giáo d c ở TP vẫn đang ti p
t c được giữ vững.
Tuy nhiên, chúng ta phải
nh n nh n một cách khách
quan rằng ngành giáo d c
vẫn còn nhiều vấn đề cần
phải nỗ l c. TP.HCM cần t p
trung xây d ng phát triển trở
thành đô thị thông minh, sáng
t o. Như v y, vai trò c a việc
đào t o ra nguồn nhân l c đáp
ứng cho nhu cầu phát triển
h t sức quan trọng. Trong
đó việc ngành GD&ĐT t p
trung đào t o phát triển cho
lĩnh v c STEM, tức là đào
t o về khoa học công nghệ,
Học sinh Trường THPT chuyên TrầnĐại Nghĩa, quận 1 trongmột tiết học tại thư viện thôngminh.
Ảnh: NQ
Không để xảy ra tình trạng lạm thu
Chúng tôi đã chỉ đạo và triển khai xuống các đơn vị về
vấn đề thu, chi tài chính theo quy định.
Ngoài các khoản học phí và những khoản được phép
thu, tự thu tự chi, các trường (kể cả danh nghĩa của ban đại
diện chamẹ học sinh) và lãnh đạo phải chịu trách nhiệmvới
Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT nếu có những khoản thu không
hợp lý, không đúng quy định. Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT sẽ
rà soát, kiểm tra. Những năm gần đây, vấn đề lạm thu đã
giảm, tuy nhiên nếu còn sở sẽ tiếp tục xử lý.
Quan điểm của sở là không chấp nhận để vấn đề lạm thu
xảy ra ở các trường học.
Ông
LÊ HỒNG SƠN
,
Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM
Tiêu điểm
Thủ khoa Hồng “ve chai” được hỗ trợ
học bổng 100%
Thông tin từ Trư ng ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia
TP.HCM), sáng 31-8, nhà trư ng ti p nh n thông tin nữ sinh
Nguyễn Thị Minh Hồng (Trư ng THPT chuyên Lê Quý
Đôn, tỉnh Ninh Thu n) có hoàn cảnh gia đ nh khó khăn.
Em là th khoa khối khoa học xã hội c a tỉnh Ninh
Thu n với tổng điểm là 53,55 điểm trong kỳ thi tốt
nghiệp THPT vừa qua. Riêng tổ hợp D14 (ngữ văn, lịch
sử, ti ng Anh), Minh Hồng đ t số điểm 27,3. Hồng đăng
ký xét tuyển vào ngành Hàn Quốc học c a Trư ng ĐH
KHXH&NV.
PGS-TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng nhà trư ng,
đã thảo lu n cùng Khoa Hàn Quốc học, Phòng công tác
sinh viên, Phòng truyền thông và quan hệ doanh nghiệp
về giải pháp để hỗ trợ. K t quả, một m nh thư ng quân đã
đồng ý tài trợ học bổng toàn phần bốn năm cho Nguyễn
Thị Minh Hồng khi em nh p học ngành Hàn Quốc học.
Ngay sau đó, đ i diện nhà trư ng đã liên hệ hỏi thăm và
báo tin cho gia đ nh em Hồng về học bổng tài trợ.
Trao đổi qua điện tho i, ông Nguyễn Anh Dũng (cha
c a Hồng) bày tỏ s xúc động và gửi l i cám ơn sâu sắc
đ n nhà trư ng, Khoa Hàn Quốc học và m nh thư ng
quân đã tài trợ học bổng, giúp em Hồng th c hiện ước mơ
cháy bỏng c a m nh.
Được bi t gia đ nh em Hồng có hoàn cảnh rất khó khăn.
Nhà em nằm trong làng chài gần b n cá Đông Hải, Ninh
Thu n. Mẹ c a em là chị Diệp Thị Minh Nguyệt nhiều
năm nay dầu dãi nắng mưa khắp những con đư ng ven
các khu du lịch để nhặt ve chai. Ba c a em cũng đã 63
tuổi, muốn đi làm bảo vệ nhưng già rồi không ai mướn.
Nhà chị Nguyệt có mi ng đất nhỏ để làm nhà, không
rẫy, không vư n ruộng, chị đi lượm ve chai ki m mỗi
ngày 20.000-50.000 đồng. Từ t t đ n gi , gặp dịch bệnh
COVID-19, các khu du lịch không có khách, không ai xả
rác nên công việc c a chị cũng khó khăn. Có ngày chị đi rã
cẳng cũng chỉ ki m được có 10.000 đồng.
PHẠMANH
Khai giảng ở Kiên Giang có tối đa
150 học sinh dưới sân cờ
Ngày 31-8, tin từ Kiên Giang cho hay Sở GD&ĐT tỉnh
này đã có văn bản chỉ đ o ngày khai giảng năm học mới
trong t nh h nh dịch bệnh COVID-19 đang diễn bi n h t
sức phức t p. Theo đó, sở chỉ đ o tất cả đơn vị trư ng
học, cơ sở giáo d c trên địa bàn th c hiện nghiêm túc
một số việc trong khai giảng năm học mới vào ngày 5-9.
C thể, lễ khai giảng diễn ra tối đa 60 phút. T p trung t i
sân c tối đa 150 học sinh. Mỗi lớp chỉ cử nhiều nhất ba
ngư i ra sân c d lễ, còn l i ngồi t i lớp học, cách nhau
tối thiểu 1 m. 
Khuy n cáo học sinh từ mầm non đ n phổ thông khi đi
khai giảng đeo khẩu trang từ nhà đ n trư ng và ngược l i. 
Chương tr nh lễ ở tất cả đơn vị sẽ không có lãnh đ o
cấp trên về d phát biểu mà do nhà trư ng t th c hiện.
TRẦN VŨ
96,3%
là sốhọc sinh tiểuhọcđượchọc
tiếng Anh tạiTP.HCM.Tỉ lệ giáo
viênngoại ngữđạt chuẩnnăng
lực (từ B2 trở lên) là 51,23%.
Hiện có 13 trường tiểu học
tiên tiến, hiện đại đang thực
hiện các mô hình học ngoại
ngữ tiên tiến của TP.
Ngoài ra, việc kiểmtra, dựgiờ
chương trình “Dạy và học các
môn toán, khoa học và tiếng
Anh tíchhợp chương trìnhAnh
và Việt Nam”, kiểm tra, dự giờ
giáo viênbảnngữ, đồnggiảng,
đóng góp ý kiến đã góp phần
nâng cao chất lượng dạy học
ngoại ngữ.
Đời sống xã hội -
ThứBa1-9-2020
TP.HCM: Đa dạng hóa nguồn lực
đầu tư cho giáo dục
Đây là nămđầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thôngmới, do đó TP phải sẵn sàng thực hiện
hiệu quả chương trình này.
toán vàAnh văn là ch trương
đúng đắn” - ôngAnhĐức nói.
Theo ông Đức, đây là năm
đầu tiên triểnkhai chương tr nh
giáo d c phổ thông mới, do
đó TPphải sẵn sàng th c hiện
hiệu quả chương tr nh này.
Việc đáp ứng cơ sở v t
chất để học hai buổi/ngày
là một thách thức trong điều
kiện TP tăng dân số cơ học.
Do đó, việc quy ho ch, d
báo c a Sở GD&ĐT là h t
sức quan trọng. Ngành giáo
d c cần k t hợp với các sở,
ngành liên quan để xây d ng
k ho ch dài hơi, khắc ph c
khó khăn đáp ứng đầy đ yêu
cầu th c t .
“Giáo d c là lĩnh v c h t
sức đặc biệt. TP luôn quan
tâm đầu tư cho ngành giáo
d c, tỉ trọng đầu tư cho giáo
d c chi m 1/4 ngân sách TP.
Dù ngân sách với tỉ trọng lớn
như v y nhưng so với nhu cầu,
những bài toán th c t đặt ra
với TP th vẫn chưa đáp ứng.
V v y, đa d ng hóa nguồn l c
đầu tư cho giáo d c rất quan
trọng. D ki n TP sẽ có buổi
họp để rà soát, trong đó có rà
soát quỹ đất dành cho giáo d c
để đảm bảo tỉ lệ 300 phòng
học/10.000 dân mà chúng ta
đang phấn đấu” - phó ch
tịch UBND TP nhấn m nh.•
Dự kiến TP sẽ có
buổi họp để rà soát
lại, trong đó có rà
soát quỹ đất dành
cho giáo dục để đảm
bảo tỉ lệ 300 phòng
học/10.000 dân.
Nguyễn
Thị Minh
Hồng cùng
mẹ của em
bên những
chồng ve
chai.
Ảnh: CTV
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook