132-2021 - page 9

9
Cơ chế đặc thù cho cấp phép khai thác
khoáng sản làm vật liệu xây dựng
Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các thành viên Chính phủ để ban
hành nghị quyết áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng
sản làm vật liệu xây dựng cho dự án cao tốc Bắc - Nam.
Theo đó, dự thảo nghị quyết sẽ cho phép UBND các tỉnh có dự án đi qua
phê duyệt khu vực khoáng sản làmvật liệu xây dựng đã có trong quy hoạch,
đủ tiêu chuẩn và chỉ phục vụ thi công đường cao tốc là khu vực không đấu
giá quyền khai thác khoáng sản…
Đối với khu vực khoáng sản cấp phép khai thác mới, dự thảo yêu cầu
địa phương xem xét ưu tiên cấp phép cho nhà đầu tư, nhà thầu sau khi
rà soát đủ điều kiện của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản theo quy
định của pháp luật.
UBNDcác tỉnhcũngđượcgiaosaukhi khai thácđủkhối lượngcungcấpcho
dự án, yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu thực hiện cải tạo phục hồi môi trường,
đóng cửa mỏ, trả lại mỏ và đất đai cho địa phương để quản lý...
V.LONG
dụng. “Khối lượng thi công đắp đất
nền đường còn lại khoảng 8,60 triệu
m
3
trong thời gian sáu tháng còn lại
là rất nan giải” - ông Khoát nói.
Tương tự, một nhà thầu thuộc dự
án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
cho biết nhà thầu gặp rất nhiều khó
khăn trong việc tìm kiếm nguồn đất
để phục vụ đắp nền đường. Trong
đó, chỉ tính riêng gói thầu số 3 cần
khoảng 3,4 triệum
3
đất san lấp nhưng
đến nay nhà thầu mới chỉ có khoảng
1,2 triệu m
3
đất được tận dụng trong
quá trình bóc tách khi thi công tuyến.
Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra
thì nhà thầu sẽ khó trong việc đảm
bảo tiến độ dự án, công trình phải
thi công cầm chừng.
Kiến nghị nhiều giải pháp
cấp bách
Ông Hoàng Tuấn Khoát kiến nghị
UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các
sở, ngành và địa phương sớm xem
xét và hoàn chỉnh thủ tục khai thác
mỏ để đáp ứng nhu cầu vật liệu đất
đắp cho dự án. Bên cạnh đó, công
bố kịp thời, đầy đủ về đơn giá và chỉ
số giá các loại vật liệu xây dựng có
biến động lớn về giá cả trong thời
gian qua để có cơ sở xử lý các vấn
đề liên quan trong quá trình thực
hiện dự án đầu tư.
Đồng thời kiến nghị Bộ GTVTbáo
cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ,
ngành liên quan sớm xem xét và có
giải pháp căn bản, đồng bộ về chủ
trương để tháo gỡ những vướng mắc
thủ tục về khai thác vật liệu đất đắp
nền đường nhằm đáp ứng kịp thời
và ổn định cho dự án. Đồng thời
sớm xem xét và có giải pháp trước
biến động giá bất thường của thép,
một số loại vật liệu xây dựng nhằm
tháo gỡ khó khăn, góp phần ổn định
hoạt động sản xuất, kinh doanh của
các nhà thầu.
Đối với đất đào tận dụng để đắp
(khoảng2 triệum
3
), địa phương có văn
bản đề nghị dự án phải đóng tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản, phí tài
nguyên, BQLDA7 cho rằng việc này
chưa có tiền lệ đối với các dự án đã
thực hiện, sẽ gây phát sinh chi phí
đầu tư của dự án. Từ đó kiến nghị Bộ
GTVT xem xét và có ý kiến chỉ đạo.
Liên quan đến giá vật liệu tăng
cao, ông Đinh Công Minh, Phó
Giám đốc BQLDA 7, cho biết tại
dự án cầu Mỹ Thuận 2, nhà thầu
thi công đã có các văn bản báo cáo
và BQLDA 7 cũng đã có kiến nghị
gửi Bộ GTVT.
Theo đó, BQLDA 7 kiến nghị Bộ
GTVT có ý kiến đề nghị UBND các
tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng công bố
kịp thời giá vật liệu xây dựng, chỉ số
giá xây dựng phù hợp với mặt bằng,
ĐÀOTRANG
M
ới đây, chủ đầu tư nhiều dự
án thành phần thuộc dự án
xây dựng đường bộ cao tốc
Bắc - Nam đã kiến nghị Bộ GTVT,
Thủ tướng Chính phủ nhiều biện
pháp gỡ khó cho các dự án thành
phần của tuyến cao tốc này vì tình
trạng thiếu nguyên vật liệu thi công
và thiếu vật liệu đắp nền đường ngày
càng nghiêm trọng.
Thiếu nguyên vật liệu
thi công
Trao đổi với PV ngày 10-6, ông
Hoàng Tuấn Khoát, Phó Giám đốc
Ban quản lý dự án (BQLDA) 7, cho
biết tình trạng khan hiếm vật liệu đắp
nền đường, giá thép xây dựng và một
số vật liệu khác tăng giá bất thường
thời gian gần đây đã ảnh hưởng lớn
đến kế hoạch và tiến độ thi công của
nhà thầu nhiều dự án thành phần cao
tốc Bắc - Nam.
Tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết,
cơ bản hoàn thành công tác giải phóng
mặt bằng và tái định cư. Hiện mặt
bằng sạch đã được bàn giao cơ bản
đảm bảo đủ điều kiện triển khai thi
công của dự án, các nhà thầu đã huy
động đủ thiết bị, nhân sự để thi công.
Tuy nhiên, một số mũi thi công nền
đường đang thi công cầm chừng do
thiếu vật liệu đắp nền.
Theo ông Khoát, kết quả rà soát
vật liệu đất đắp từ 32 mỏ có khả năng
cung cấp cho dự án khoảng 4,61 triệu
m
3
nhưng nhu cầu vật liệu của dự án
lên tới 9,2 triệu m
3
. Hiện nhà thầu đã
thi công cơ bản xong khối lượng vật
liệu tận dụng và đã ký hợp đồng cung
ứng vật liệu đất đắp với 6/6 chủ mỏ.
Theo yêu cầu tiến độ thi công, dự
án phải hoàn thành cơ bản công tác
đắp nền vào cuối năm2021, tuy nhiên
đến nay đã qua sáu tháng mùa khô
thuận lợi nhưng các nhà thầu mới
triển khai đắp đất nền đường được
0,60/9,20 triệu m
3
mà khối lượng chủ
yếu (khoảng 0,50 triệu m
3
) là đất tận
Công tác thi công nền đường cao tốc VĩnhHảo - Phan Thiết đang thi công cầmchừng do thiếu vật liệu đắp nền. Ảnh: CTV
Đề xuất giải pháp gỡ khó cho dự án
thành phần cao tốc Bắc - Nam
Hiện nay, nhiều dự án thành phần thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Namđang gặp khó do thiếu
nguyên vật liệu thi công dự án.
diễn biến giá của thị trường. Đối
với các loại vật liệu xây dựng chủ
yếu có biến động giá lớn (như giá
thép, cát, đá...), cần công bố giá vật
liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng
hằng tháng hoặc sớm hơn. Từ đó,
các bên tham gia hợp đồng áp dụng
điều chỉnh giá hợp đồng, đảm bảo
nguyên tắc chi phí đầu tư xây dựng
được tính đúng, tính đủ và phù hợp
mặt bằng giá thị trường.
Đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng
xem xét chấp thuận cho phép điều
chỉnh giá hợp đồng theo hướng tách
riêng các hạng mục công việc có sử
dụng vật liệu thép để áp dụng công
thức điều chỉnh giá riêng. Các hạng
mục còn lại của hợp đồng cũng được
áp dụng công thức điều chỉnh riêng.
Các công thức này sẽ được xác định
phù hợp theo hướng dẫn tại Thông
tư số 07/2016 của Bộ Xây dựng.•
Đồng Nai xây dựng thêm công viên giữa lòng TP Biên Hòa
Cần hơn 28.000 tỉ đồng xây dựng bốn tuyến đường.
BQLDA 7 kiến nghị Bộ
GTVT có ý kiến đề nghị
UBND các tỉnh chỉ đạo
Sở Xây dựng công bố kịp
thời giá vật liệu xây dựng,
chỉ số giá xây dựng phù
hợp với mặt bằng, diễn
biến giá của thị trường.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định về việc giao đất
đợt 1 cho Ban quản lý dự án TP Biên Hòa để sử dụng vào
mục đích xây dựng Công viên B5 (phường Tân Tiến, TP
Biên Hòa). Công viên B5 được xây dựng ngay bên cạnh di
tích Nhà lao Tân Hiệp. 
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định thu hồi hơn
3 ha đất tại phường Tân Tiến, TP Biên Hòa do Trung tâm
Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. Toàn bộ diện tích này sẽ
được giao cho Ban quản lý dự án TP Biên Hòa để sử dụng
vào mục đích đầu tư xây dựng Công viên B5.
Theo quy hoạch, Công viên B5 sẽ được xây dựng trên diện
tích hơn 3 ha, bao gồm các hạng mục: Quảng trường - sân
khấu, khu thể dục thể thao công cộng, khu vui chơi thiếu nhi,
khu bãi xe, khu công viên cây xanh, vườn dạo, khu phục vụ...
Tổng kinh phí đầu tư đối với dự án này là gần 40 tỉ đồng.
Việc xây dựng Công viên B5 nhằm mục tiêu tạo mỹ quan
đô thị, phát triển các khu công viên tập trung để nâng cao tỉ
lệ và mật độ công viên cây xanh trên địa bàn. Dự kiến dự án
sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2021.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh được
quy hoạch năm tuyến đường cao tốc và hai tuyến đường
vành đai TP.HCM. Đến nay, có ba tuyến cao tốc gồm
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phan Thiết - Dầu Giây
và Bến Lức - Long Thành đã được Bộ GTVT triển khai đầu
tư với tổng chiều dài khoảng 157 km.
Hiện còn hai tuyến đường cao tốc và hai đường vành đai
TP.HCM chưa được triển khai xây dựng. Theo tính toán,
để thực hiện xây dựng bốn tuyến đường này cần nguồn
vốn hơn 28.000 tỉ đồng.
Cụ thể, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua
tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 34 km, kinh phí đầu tư
khoảng 12.000 tỉ đồng; đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
dài khoảng 60 km, kinh phí đầu tư khoảng 6.000 tỉ đồng.
Hai tuyến đường vành đai là đoạn 2A đường vành đai
3 dài khoảng 5 km, kinh phí đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng và
đường vành đai 4 dài khoảng 47 km, kinh phí đầu tư hơn
8.100 tỉ đồng.
Theo tính toán, nếu triển khai đầu tư xây dựng các dự án
này theo hình thức đối tác công tư (PPP), tỉnh Đồng Nai
phải bố trí nguồn vốn ngân sách khoảng 14.500 tỉ đồng
(khoảng 50% chi phí đầu tư các dự án), bao gồm chi phí
giải phóng mặt bằng và hỗ trợ chi phí xây lắp.
VŨ HỘI
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook