5
án thành lập TP Thủ Đức có
những điểm tương đồng nhất
địnhvớimôhìnhđô thị vệ tinh,
kỳ vọng sẽ giúp khu vực phía
đông của TP sớm trở thành
“hạt nhân” tăng trưởng mới
thúc đẩy kinh tế TP.HCM và
vùng kinh tế trọng điểm phía
Nam phát triển bền vững.
Tuy nhiên, sau gần hai năm
hoạt động với vai trò “TP
thuộc TP” đã bộc lộ một số
bất cập.
Vì vậy, cần có chính sách
đặc thù cho TP Thủ Đức để
điềuphối, vậnhành theohướng
chuyên môn hóa và phát triển
như một đô thị đặc thù.
Theo bà Dung, để TP thuộc
TP trở thànhmột cú hích pháp
lý và phát triển đúng với nhiệm
vụ, mục tiêu mà khi thành lập
thì cần thí điểmcó những thay
đổi lớn dựa trên lý thuyết về
tổ chức chính quyền đô thị.
Bà Dung cho rằng cần ban
hành một nghị quyết riêng
của Quốc hội về thí điểm cơ
chế, chính sách đặc thù cho
TPThủ Đức, không nên lồng
ghép vào việc sửa đổi Nghị
quyết 54. Bởi lẽ nghị quyết
này sẽ chi tiết nhiều hơn các
nội dung thí điểm và có thể
sẽ phải sửa đổi, bổ sung nhiều
lần nên ban hành độc lập thì
phù hợp hơn.
Nghị quyết này sẽ ghi nhận
TP Thủ Đức có chức năng
là TP vệ tinh của siêu đô thị
TP.HCM. Trong tương lai,
cần ban hành luật về chính
quyền đô thị để từng địa
phương “lên đô thị” không
phải thực hiện thủ tục xin
cơ chế đặc thù, trung ương
không phải giải quyết từng
trường hợp đơn lẻ.•
Sáng 16-9, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã
chủ trì đoàn giám sát việc thực hiện Nghị quyết 131/2020
về tổ chức chính quyền đô thị đối với UBND quận Tân
Bình.
Phát biểu kết luận, bà Nguyễn Thị Lệ nhìn nhận việc
triển khai lập dự toán và phân bổ dự toán ngân sách của
quận Tân Bình; cũng như việc phân cấp, ủy quyền đã thực
hiện theo nhiệm vụ, quyền hạn.
Tuy nhiên, việc chỉ có 5/15 phường ủy quyền cho công
chức tư pháp - hộ tịch ký sao y, chứng thực cần được
nghiên cứu, đánh giá lại để thực hiện cho đúng quy định.
Bà Lệ đề nghị quận Tân Bình tập trung quan tâm đến việc
tiếp công dân, đối thoại định kỳ với người dân trong thời
gian chưa có quy định nào thay thế Nghị định 33/2021.
Về giám sát các công trình, dự án liên quan trực tiếp
đến người dân; trong quá trình chuẩn bị dự án phải đánh
giá tác động xã hội, ảnh hưởng ra sao đến người dân. Từ
đó có chính sách phù hợp, kế hoạch cụ thể trong tuyên
truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân
trong quá trình thực hiện dự án trên địa bàn.
Theo bà Lệ, quận Tân Bình còn nhiều công trình, dự án
tồn đọng, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Tới đây, quận sẽ triển khai dự án đường Trần Quốc Hoàn
hay dự án xây dựng trường học ở phường 6... là những dự
án cần chuẩn bị thật kỹ trong quá trình tuyên truyền, vận
động.
Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị lãnh đạo địa phương
tổ chức các buổi tiếp công dân, đối thoại đột xuất đối với
những vụ việc đang nóng, gây bức xúc. Đồng thời nghiên
cứu cách đối thoại với người dân theo chuyên đề bằng
việc chọn những vấn đề trọng tâm gắn với thực tiễn trên
địa bàn quận. “Tiếp xúc với người dân nhiều để lắng nghe,
chia sẻ và giúp tháo gỡ các dự án, công trình…” - bà Lệ
nói.
Bà Lệ cũng đề nghị các sở, ngành không đợi quận “báo
lên, mời xuống” mới đến mà với chức năng, nhiệm vụ của
mình phải chủ động rà soát, đi cơ sở nhiều hơn; chủ động
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.
“Đi cơ sở không phải cưỡi ngựa xem hoa mà lắng nghe,
chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở” - bà Lệ nói.
Cũng tại buổi giám sát, bà Lệ cho biết HĐND TP đã
tiếp nhận một số phản ánh qua tin nhắn, fanpage, cổng
1022, điện thoại về việc VKSND quận Tân Bình không
giải quyết khiếu nại của công dân. Báo cáo về vấn đề này,
VKSND quận Tân Bình thông tin về số lượt tiếp công
dân, con số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tin
báo tố giác tội phạm... và khẳng định tỉ lệ giải quyết đơn
khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt 100% đúng thời
hạn, thủ tục theo quy định.
Về việc này, bà Lệ đề nghị thông tin rõ cho người dân
quá trình xử lý đơn để người dân hiểu rõ...
LÊ THOA
Đức cơ chế như đơn vị hành
chính tương đương cấp tỉnh.
Cần thiết có luật về
chính quyền đô thị
Phó Giám đốc Sở TN&MT
TP.HCM Trần Văn Bảy cho
rằng cần nhìn vào một thực
tế và bản chất là hiện nay TP
Thủ Đức chỉ là một đơn vị
hành chính cấp huyện. Câu
chuyện ở đây là phải nghiên
cứu choTPnàymột cơ chế đặc
thù vượt trội, cần phân cấp,
phân quyền gì để phát triển?
Ông Bảy cho rằng cần phải
có luật về chính quyền đô thị
để giải bài toán “xin cơ chế
đặc thù” của các địa phương.
Theo ông Bảy, trước mắt
TP.HCM xin ý kiến tăng
cường phân cấp, ủy quyền
cho TP Thủ Đức; đồng thời
phải kiến nghị bổ sung một
số chức năng, thẩm quyền
cho TP này.
Ông Bảy cũng nêu quan
điểm, khi trao thêm quyền
cho TPThủ Đức thì số lượng
đại biểu HĐND phải được
tăng lên, cơ cấu thêm đại biểu
HĐND chuyên trách. Đồng
thời nghiên cứu thành lập
thêm Ban đô thị trực thuộc
HĐND để quyết định các
chính sách và giám sát các
vấn đề đô thị.
Về khối chính quyền, ông
Bảy cho rằng số lượng phó chủ
tịch UBND TP Thủ Đức như
hiện nay là không đủ, cần phải
tăng thêm. Biên chế của TP
Thủ Đức cũng phải tính toán
cho phù hợp với khối lượng
công việc. Ông cũng cho rằng
có thể nghiên cứu, thành lập
thêm các phòng chuyên môn
để thammưu choTPThủĐức.
TS Thái Thị Tuyết Dung,
Trường ĐH Kinh tế - Luật
TP.HCM, cho rằng trong đề
Thời sự -
ThứBảy17-9-2022
THANHTUYỀN
N
gày 16-9, Trường ĐH
Kinh tế - Luật TP.HCM,
ĐH Quốc gia TP.HCM
tổ chức hội thảo khoa học
“Hoàn thiện pháp luật về tổ
chức chính quyền TP thuộc
TP trực thuộc trung ương, từ
thực tiễn tại TP Thủ Đức”.
Cần thẩm quyền
tương đương cấp tỉnh
Tại hội thảo, PGS-TS Bùi
Xuân Hải, Phó Hiệu trưởng
Trường ĐH Luật TP.HCM,
nói rằng cơ chế, chính sách
cho “TP trong TP” về bản
chất vẫn chỉ là áp dụng cho
đơn vị hành chính cấp huyện.
Theo ông Hải, TPThủ Đức
có hơn 1 triệu dân, nếu tính
thêm người tạm trú, vãng
lai thì có thể lên đến 1,5
triệu người. Về quy mô thì
TP Thủ Đức chỉ có một cấp
chính quyền, 34 phường và
còn cắt giảm đến 30% biên
chế nên rất khó để vận hành.
Chưa kể, về phía người dân,
doanh nghiệp cũng chẳng thấy
“sung sướng” gì hơn so với
trước kia. Người dân phải di
chuyển xa hơn về mặt địa lý,
thủ tục. Cán bộ, công chức
mệt mỏi hơn, khối lượng công
việc phải ôm nhiều hơn, thu
nhập vẫn như cũ…
Ông Hải nói đa số ý kiến
hiện nay cho rằng cần phân
cấp, ủy quyền cho TP Thủ
Đức nhưng dù có phân cấp,
ủy quyền như thế nào đi nữa
cũng chỉ gói gọn ở phạm vi
đơn vị hành chính cấp huyện.
Ông Hải cho rằng TP Thủ
Đức đang mặc chiếc áo quá
chật và đặt vấn đề nên chăng
cần phải kiến nghị choTPThủ
Theo Phó Giám
đốc Sở TN&MT
TP.HCM Trần Văn
Bảy, cần phải có
luật về chính quyền
đô thị để giải bài
toán “xin cơ chế đặc
thù” của các địa
phương, trong đó có
TP Thủ Đức.
Toàn cảnh
buổi hội
thảo ngày
16-9.
Ảnh:
T.TUYỀN
TP Thủ Đức: Cần Luật chính quyền
đô thị thay vì xin cơ chế đặc thù
TPThủĐức là TP vệ tinh của siêu đô thị TP.HCMnên cần ban hành luật về chính quyền đô thị
để làm “chuẩn”, “mẫu” cho cảmô hình “TP trong TP”.
Chủ tịchHĐNDTP.HCM: Tiếpdân, đối thoại để giải quyết các vụnóng
Tại hội thảo,TSNguyễnThịThiệnTrí,Trường
ĐHLuậtTP.HCM, đãdẫnchứng lại kinhnghiệm
hình thành các đô thị vệ tinh tại các nước
phát triển.
Đô thị vệ tinh trên thế giới có những chính
sách phát triển riêng, phù hợp với từng loại
đô thị mà trung ương không thể áp đặt chính
sách cụ thể được.
Với thực tiễn củaTPThủĐức, bàTrí cho rằng
cần xác định lại vị trí củaTPThủĐức và cácTP
thuộc TP khác trong tương lai, xem đó là đô
thị vệ tinh hay chỉ là một đơn vị hành chính
tương đương cấp huyện, để từ đó xác lập thể
chế tổ chức và vận hành hợp lý, tránh tình
trạng hình thức hóa các đơn vị hành chính
mới chỉ qua tên gọi bên ngoài.
Theo bà Trí, với quy định hiện hành thì
rõ ràng TP Thủ Đức không có cơ chế gì đặc
biệt so với một huyện của TP.HCM, đều là
một cấp chính quyền trực thuộc cấp chính
quyền TP.HCM.
“Với vị trí của TP Thủ Đức thì việc xác lập
nhiệm vụ đô thị vệ tinh mặc dù là trễ nhưng
vẫn có thể thực hiện được khi yếu tố đô thị
đang hình thành và chưa đạt đỉnh ở vùng
này. Tuy nhiên, cần có cơ chế thích hợp để
thúc đẩy nhiệm vụ vệ tinh của TP Thủ Đức
chứ không thể áp dụng thể chế chung như
các cấp chính quyền của đô thị TP.HCM” - bà
Trí gợi mở.
Cần định vị TP Thủ Đức là một đô thị vệ tinh