9
Vi phạm Luật Đất đai, 1 doanh nghiệp
bị thu hồi hơn 3.500 m
2
đất
Ngày 16-9, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định thu
hồi đất của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa (viết
tắt là Công ty Tín Nghĩa) do vi phạm Luật Đất đai năm
2013. Quyết định này thu hồi hơn 3.500 m
2
đất tại phường
Xuân Hòa (TP Long Khánh, Đồng Nai) của Công ty Tín
Nghĩa thực hiện dự án xây dựng nhà hàng tiệc cưới.
Lý do thu hồi đất là Công ty Tín Nghĩa đã được gia hạn
tiến độ sử dụng đất 24 tháng và được tiếp tục triển khai thực
hiện đề án đến năm 2021. Tuy nhiên, sau thời gian gia hạn
công ty vẫn chưa triển khai xây dựng công trình, chưa đưa
đất vào sử dụng là vi phạm điểm i khoản 1 Điều 64 Luật
Đất đai năm 2013.
UBND tỉnh Đồng Nai giao trách nhiệm cho chủ tịch
UBND phường Xuân Hòa giao quyết định thu hồi đất này
cho Công ty Tín Nghĩa. Trường hợp Công ty Tín Nghĩa
không nhận quyết định này hoặc vắng mặt thì niêm yết
quyết định này tại trụ sở của UBND phường Xuân Hòa.
UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở TN&MT công bố quyết
định thu hồi đất đến Công ty Tín Nghĩa và các tổ chức, cá
nhân có liên quan biết để chấp hành. Đồng thời yêu cầu
Công ty Tín Nghĩa khẩn trương di dời tài sản trên đất nếu
có để bàn giao đất và bàn giao bản gốc giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất.
Thời gian thực hiện hoàn thành là 60 ngày kể từ ngày ban
hành quyết định này. Trường hợp công ty không chấp hành
việc di dời thì UBND TP Long Khánh tổ chức thực hiện
cưỡng chế di dời theo quy định.
VŨ HỘI
Sẽ xử phạt với xe tập lái đi sai
tuyến đường được cấp phép
Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo về việc thực hiện chức
năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch và
cấp giấy phép lái xe trên địa bàn TP. Theo đó, Sở GTVT đã
kiểm tra, cấp giấy phép xe tập lái cho các cơ sở đào tạo lái
ô tô theo quy định, trong đó quy định rõ tuyến đường cụ thể
đối với từng xe tập lái.
“Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, theo phản ánh của
người dân tại một số khu dân cư trên địa bàn TP, tình trạng
một số ô tô có gắn biển “tập lái” của một số cơ sở đào tạo
lái xe đã tập lái xe trong các khu dân cư, gây ảnh hưởng đến
an ninh trật tự và an toàn giao thông đường bộ” - Sở GTVT
cho hay.
Cũng theo Sở GTVT, sở thực hiện nghiêm các quy định
nhà nước trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái
xe cơ giới đường bộ, đặc biệt là trong việc quản lý, sử dụng
xe tập lái và tổ chức giảng dạy thực hành lái xe trên đường
của các cơ sở đào tạo lái xe.
Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra sở tăng cường tuần tra,
kiểm tra và kịp thời phát hiện các trường hợp giảng dạy lái
xe thực hành sai tuyến đường tập lái được cấp phép cũng
như các quy định có liên quan khác, xử lý nghiêm vi phạm
theo đúng quy định của pháp luật.
THY NHUNG
Nỗ lực đầu năm 2023 triển khai bồi thường
cho người dân
Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBNDTP.HCMVõVăn Hoan cho biết
đối với dự án đường vành đai 3, hiện nay công tác xác định ranh dự án đã
cơ bản xong. TP.HCM đang triển khai các hoạt động cắm mốc, xây dựng
chính sách giá và chính sách bồi thường cho các hộ dân.
“Về cơ bản, TP đang bám theo các tiến độ chung mà Chính phủ giao
và xây dựng một lịch trình rất cụ thể từ nay tới cuối năm. Theo đó, TP cố
gắng ranh phải rõ, chính sách bồi thường phải công bố để đầu năm 2023
có thể triển khai ngay cho dân” - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.
ĐÀOTRANG
M
ới đây, UBND TP.HCM vừa
ban hành Kế hoạch thực hiện
dự án xây dựng đường vành
đai 3 TP.HCM. TP đã quy rõ trách
nhiệm cụ thể của từng ban ngành và
địa phương, trong đó nhấn mạnh về
dự án thành phần 2 gồm bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư đường vành đai 3.
TP.HCM yêu cầu các địa phương
làm đúng quy định, đồng bộ, đảm
bảo tiến độ và phát huy hiệu quả
đầu tư khi dự án được đưa vào khai
thác, sử dụng.
Vạch rõ từng mốc tiến độ
Theo quyết định của UBND
TP.HCM, dự án đường vành đai 3
đoạn qua địa phận TP.HCM có bốn
mốc nhiệm vụ cụ thể.
Trong đó, từ tháng 8 đến tháng
11-2022 sẽ tổ chức lập, thẩm định
và phê duyệt dự án. Từ tháng 1 đến
tháng 4-2023, TP.HCM sẽ tổ chức
lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ
thuật, dự toán. Tiếp đó, tháng 6-2023
sẽ tiến hành khởi công dự án. Dự
kiến thông xe kỹ thuật toàn tuyến
vào cuối năm 2025, hoàn thành toàn
bộ dự án vào năm 2026.
Bêncạnhcácmốctiếnđộ,ôngLương
Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý
dự án các công trình giao thông TP
(Ban giao thông), cho biết công tác
giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án
đường vành đai 3 cũng vô cùng quan
trọng. Từng mốc tiến độ cụ thể luôn
được UBND TP.HCM chỉ đạo sâu
sát, các địa phương luôn nỗ lực để
hoàn thành đúng tiến độ.
Cụ thể, ngày 30-9-2022 sẽ tiến
hành giao ranh mặt bằng dự án. Tới
tháng 10-2022 sẽ bàn giao bản đồ
vị trí khu vực thu hồi đất để thực
hiện dự án đã được Sở TN&MT
kiểm duyệt. Tháng 11-2022 sẽ phê
duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư.
Từ tháng 1 đến tháng 5-2023 sẽ
phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư và ban hành quyết
định thu hồi đất. Đồng thời phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư. Đặc biệt, tới tháng 2-2023
sẽ bàn giao 90% mặt bằng và tới
Trong tháng9 sẽ cắm
mốc chính thức dự án
vànhđai 3 TP.HCM
UBNDTP.HCMcùng các huyện, sở, ngành nắmvững tiến độ
công việc để triển khai thi công dự án đường vành đai 3 TP.HCM.
tháng 7-2023 sẽ có 100% mặt bằng
dự án đường vành đai 3.
30-9 chính thức giao
ranh dự án
Hiện nay, các địa phương đang
rốt ráo xác minh chủ đất, nguồn gốc
pháp lý đất khu vực tuyến vành đai
3 đi qua. UBND TP Thủ Đức đã có
nhiều buổi khảo sát hiện trường, làm
việc với các phường nơi có tuyến
vành đai 3 đi qua.
Hiện các phường còn gặp nhiều
khó khăn trong việc xác minh chủ
đất, thu thập thông tin pháp lý
song UBND TP Thủ Đức đã nhấn
mạnh yêu cầu các phường nỗ lực
triển khai, đảm bảo đúng kế hoạch
giao ranh, bàn giao mặt bằng cho
chủ đầu tư.
Tương tự, UBND huyện Hóc Môn
cũng kiến nghị HĐNDTP.HCM sớm
điều chỉnh bổ sung, cập nhật quy
hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-
2023 bởi trên địa bàn huyện hiện có
tám đồ án quy hoạch cần điều chỉnh
bổ sung. Vì vậy, việc bàn giao ranh
giới dự án, tổ chức cắm ranh mốc
để bước đầu xác định diện tích bị
ảnh hưởng kéo dài, ảnh hưởng đến
tiến độ chung.
Về vấn đề này, ông Lương Minh
Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho
biết công tác bồi thường, GPMB là
yếu tố quan trọng nhất, quyết định
đến 90% dự án giao thông và với
dự án đường vành đai 3 càng quan
trọng hơn. Theo đó, ngay từ bây giờ,
các đơn vị đã triển khai nhiều hạng
mục công việc như đo vẽ, kiểm đếm
trước khi dự án khả thi được duyệt;
cập nhật đồ án quy hoạch… Đặc
biệt là tập trung, cử cán bộ giỏi nhất
để thực hiện GPMB. Song song đó
là thành lập tổ công tác đặc biệt để
cùng tháo gỡ những khó khăn của
địa phương.
Cácđơnvị hiệnđangdựa trênnghiên
cứu tiền khả thi dự án đường vành
đai 3 để làm hai nhóm việc chính.
Một là cập nhật và rà soát dần các
quy hoạch phân khu với 30 đồ án
quy hoạch phân khu cần được cập
nhật. Hai là các địa phương có thể
dựa trên nghiên cứu tiền khả thi để
gặp gỡ bà con vận động, kiểm đếm,
thống kê rà soát pháp lý.
Theo đúng luật, sau dự án khả thi
mới có ranh chính thức. Tuy nhiên,
Quốc hội có cho phép dự án này
một số cơ chế đặc thù để lồng ghép
trong tiến độ dự án, một số công
việc cụ thể trong đó có thể nghiên
cứu ranh đất và cung cấp ranh đất
cho bà con.
Đến nay, TP.HCM vẫn giữ đúng
theo kế hoạch và ngày 30-9 sẽ duyệt,
tiến hành cắm mốc chính thức. Đặc
biệt, việc khảo sát, đo vẽ cũng được
tiến hành với công tác vận động.
Theo đó, bà con rất ủng hộ dự án
đường vành đai 3.
Saungày30-9, ranhmốc được duyệt
thì các địa phương sẽ trình UBND
TP.HCM duyệt 30 đồ án điều chỉnh
quy hoạch (chậm nhất là tháng 11).
Đây là cơ sở để ngày 30-11 duyệt
hai dự án thành phần là dự án khả
thi đường vành đai 3 và dự án bồi
thường, GPMB đường vành đai 3.
Một số địa phương có lo ngại việc
xác định ranh chính thức của đường
vành đai 3 không kịp tiến độ. Tuy
nhiên, đến nay tiến độ chung vẫn
đang được đảm bảo. Đặc biệt, công
tác GPMB đã được TP.HCM hoàn
thành trước kế hoạch bốn tháng.•
Chủ tịchUBNDTP ThủĐức Hoàng Tùng
(bìa trái)
khảo sát thực địa tại bến đò Trường Lưu, phường Long Trường về tiến độ
thực hiện công tác giải phóngmặt bằng tuyến đường vành đai 3. Ảnh: T.THÚY
Công tác bồi thường,
GPMB là yếu tố quan
trọng nhất, quyết định đến
90%dự án giao thông và
với dự án đường vành đai
3 càng quan trọng hơn.
SởGTVTTP.HCMđềnghịkiểmtra,xửlýxetậpláiđisaituyếnđường
đượccấpphép.Ảnh:TN