218-2022 - page 9

9
Thủ tướng thành lập tổ công tác nghiên cứu quy hoạch sân bay
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa quyết định thành lập
Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng chuyển
sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa
(Đồng Nai) thành sân bay dân sự. Song song đó, Thủ tướng
yêu cầu nghiên cứu đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương
thức đối tác công tư (PPP) khai thác các sân bay như Nà
Sản (Sơn La), Vinh (Nghệ An), Chu Lai (Quảng Nam), Cần
Thơ và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu.
Trong đó, sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa được
Thủ tướng giao tổ chức khảo sát, đánh giá vị trí, vai trò,
hiện trạng hạ tầng, đất đai của các sân bay này; đánh giá
điều kiện, khả năng khai thác dân dụng… Ảnh hưởng của
sân bay tới tổ chức, khai thác, nhu cầu vận tải các cảng
hàng không lân cận.
Cạnh đó, tổ công tác cần nghiên cứu, đề xuất sơ bộ
phương án đầu tư, phương án tổ chức khai thác trong
trường hợp bổ sung hai sân bay trên vào Quy hoạch phát
triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời báo cáo
Thường trực Chính phủ việc nghiên cứu, xem xét chuyển
các sân bay quân sự thành các sân bay lưỡng dụng trong
quý IV-2022.
Đối với các sân bay Nà Sản, Vinh, Chu Lai, Cần Thơ,
tổ công tác được giao nhiệm vụ đôn đốc UBND các tỉnh,
thành khẩn trương nghiên cứu xây dựng đề án xã hội hóa,
đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng
không thuộc địa phận của địa phương…; khảo sát, đánh giá
hiện trạng sử dụng đất, tài sản quản lý bởi các cơ quan, đơn
vị tại các cảng hàng không.
Tổ công tác cũng có nhiệm vụ nghiên cứu, xem xét đề
án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP các sân bay do
UBND các tỉnh, thành xây dựng. Trong đó tập trung các
nội dung như phạm vi và hình thức xã hội hóa đầu tư, trình
tự thực hiện, lộ trình thực hiện; đồng thời rà soát khó khăn,
vướng mắc về cơ chế, chính sách để đề xuất, kiến nghị sửa
đổi, bổ sung (nếu có). Sau đó báo cáo Thường trực Chính
phủ kết quả nghiên cứu trong quý IV-2022.
Ngoài ra, tổ công tác còn có nhiệm vụ rà soát các đề xuất,
kiến nghị của các địa phương, cơ quan, đơn vị về bổ sung
quy hoạch các sân bay giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Cuối năm 2021, Bộ GTVT trình Chính phủ Quy hoạch
tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn
quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
PHÚ PHONG
TP.HCM giữ vai trò là
đô thị hạt nhân
Theo dự thảo nghị quyết, TP.HCM
được xác định là đô thị hạt nhân, trung
tâm phát triển của toàn vùng; chuyển
nhanh sang dịch vụ chất lượng cao,
trở thành trung tâm tài chính quốc
tế có tính cạnh tranh trong khu vực.
TP.HCMsẽ đi đầu về công nghiệp công
nghệ cao, khoa học - công nghệ, đổi
mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo, y tế
chuyên sâu và là đầumối giao thương
với quốc tế. Nghiên cứu khai thác tiềm
năng và lợi thế để phát triển khu vực
TP Thủ Đức, huyện Cần Giờ trở thành
động lực tăng trưởngmới choTP.HCM.
Tiêu điểm
Xem xét nguồn lực phát triển một số
đoạn hành lang kinh tế Bắc - Nam
Theo đại diện Bộ KH&ĐT (cơ quan được giao soạn thảo nghị quyết), quy
hoạch trên sẽ giúp hình thành một số vùng động lực, hành lang kinh tế,
các cực tăng trưởng tại những khu vực có tiềm năng, lợi thế để thuc đẩy
kinh tế cả nước phát triển nhanh. “Quy hoạch cũng sẽ tổ chức không gian
phát triển gắn với hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện
đại…” - Bộ KH&ĐT cho hay.
Hiện Hội đồng thẩm định quy hoạch tổng thể quốc gia cũng đã cho
ý kiến về dự thảo nghị quyết này. Theo đó, cơ quan này đề nghị cơ quan
soạn thảo cần xem xét, bổ sung một số tồn tại, hạn chế của hệ thống kết
cấu hạ tầng giao thông hiện nay như hệ thống giao thông vận tải không
đồng bộ, các hệ lụy khi đường bộ là phương thức giao thông giữ vai trò chủ
đạo, trong khi vận tải đường thủy, đường sắt phát triển chưa tương xứng.
Cơ quan này cũng đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét tập trung nguồn lực phát
triển một số đoạn hành lang kinh tế Bắc - Nam dựa theo đường cao tốc
Bắc - Nam, kết hợp với đường ven biển và ưu tiên thực hiện hai hành lang
kinh tế Đông - Tây là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gắn với
hành lang Côn Minh; hành lang kinh tế Mộc Bài - TP.HCM - Vũng Tàu gắn
với hành lang kinh tế xuyên Á…
VIẾT LONG
V
ăn phòng Chính phủ vừa phát
phiếu lấy ý kiến của các thành
viên Chính phủ đối với dự thảo
Nghị quyết của Chính phủ về quy
hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
để trình Quốc hội khóa XV xem xét,
quyết định. Trong đó, đáng chú ý là
việc Chính phủ đưa ra nhiều chiến
lược phát triển giao thông, hệ thống
đô thị quốc gia trong tương lai…
TP.HCM giữ vai trò quan
trọng của khu vực phía Nam
Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu
phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam là
nước đang phát triển có công nghiệp
hiện đại, thu nhập trung bình cao. Tốc
độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong
nước (GDP) bìnhquânđạt khoảng7%/
năm giai đoạn 2021-2030. Trong đó,
vùng Đông Nam bộ, đồng bằng sông
Hồng tăng khoảng 8%-8,5%/năm.
Đến năm 2030, GDP bình quân đầu
người theo giá hiện hành đạt khoảng
7.500 USD.
Giai đoạn đến năm 2050, Việt
Nam phấn đấu tốc độ tăng trưởng
GDP trong nước khoảng 6,5%-
7,5%/năm. GDP bình quân đầu
người theo giá hiện hành đạt khoảng
27.000-32.000 USD.
Chính phủ cũng định hướng tập
trung phát triển bốn vùng động lực
quốc gia. Cụ thể, vùng động lực phía
Nam tập trung vào tứ giác TP.HCM
- Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa-
Vũng Tàu. Trong đó, TP.HCM là cực
tăng trưởng, giữ vai trò quan trọng
trong liên kết phát triển khu vực phía
Nam và kết nối quốc tế.
Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ
tập trung vào tam giác Hà Nội - Hải
Phòng - Quảng Ninh (Hạ Long, Vân
Đồn), dọc theo các hành lang quốc
lộ 5 và quốc lộ 18. Trong đó, Hà
Nội là cực tăng trưởng, giữ vai trò
quan trọng trong liên kết phát triển
khu vực phía Bắc và kết nối quốc tế.
Vùng kinh tế trọng điểm miền
Trung tập trung vào khu vực ven
biển Thừa Thiên-Huế - Đà Nẵng -
Quảng Nam - Quảng Ngãi trở thành
trung tâm dịch vụ, công nghiệp, đào
tạo, y tế, khoa học công nghệ chất
lượng cao; trung tâm logistics và du
lịch biển. Trong đó, Đà Nẵng là cực
tăng trưởng, giữ vai trò quan trọng
trong liên kết và thúc đẩy phát triển
các vùng duyên hải miền Trung và
Tây Nguyên.
Vùng ĐBSCL tập trung vào tam
giác Cần Thơ - An Giang (Long
Xuyên) - Kiên Giang (Rạch Giá,
Phú Quốc). Trong đó, TP Cần Thơ
là cực tăng trưởng, thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL
và khu vực phụ cận.
Phát triển hạ tầng đường
sắt để giảm tải đường bộ
Dự thảo nghị quyết cũng cho rằng
để đạt được mức tăng trưởng trên cần
Khu vực phía Nam
sẽ phát triển đô thị
như thế nào?
Theo dự thảo nghị quyết, vùng động lực phía Nam tập trung vào
tứ giác TP.HCM - BìnhDương - Đồng Nai - Bà Rịa-Vũng Tàu.
tập trung các nguồn lực phát triển
mạng lưới kết cấu hạ tầng, đặc biệt
là giao thông. Trong đó, trên trục
Bắc - Nam và hành lang kinh tế trọng
điểm cần xây dựng các tuyến đường
sắt kết nối với cảng biển lớn. Chú
trọng phát triển vận tải đường thủy
nội địa. Tại các đô thị đặc biệt Hà
Nội và TP.HCM cần hình thành các
tuyến vành đai và các trục hướng
tâm kết nối vành đai, đô thị vệ tinh
với trung tâm TP.
Dự thảo nghị quyết cũng đặt mục
tiêu hoàn thành tuyến đường bộ cao
tốc Bắc - Nam và các đường bộ cao
tốc kết nối với các trung tâm kinh
tế lớn, gắn với các vùng động lực
như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,
Cần Thơ, kết nối các cảng biển đặc
biệt, sân bay quốc tế, các cửa khẩu
quốc tế có nhu cầu xuất nhập khẩu
hàng hóa lớn; các tuyến cao tốc gắn
với hình thành các hành lang kinh
tế Đông - Tây.
Điểm đáng chú ý trong việc phát
triển hạ tầng giao thông là việc Chính
phủ đề ra mục tiêu phát triển hệ thống
đường sắt song song với các tuyến
đường bộ cao tốc. Theo đó, Chính
phủ sẽ đẩy nhanh xây dựng đường
sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trước mắt
triển khai đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh,
Nha Trang - TP.HCM. Xây dựng
đường sắt vùng, đường sắt kết nối
với cảng biển cửa ngõ quốc tế khu
vực Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu và
cửa khẩu quốc tế quan trọng; ưu tiên
xây dựng mới các tuyến đường sắt
Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Biên
Hòa - Vũng Tàu. Đầu tư xây dựng
các tuyến đường sắt đầu mối, đường
sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.
Về đường thủy, Chính phủ đầu tư
nâng cấp và xây dựng các cảng biển
cửa ngõ có chức năng trung chuyển
container quốc tế tại Lạch Huyện
(Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải
(Bà Rịa-Vũng Tàu); cảng cửa ngõ
vùng kinh tế trọng điểmmiền Trung
tại Đà Nẵng.
“Về hàngkhông, cầnhoàn thànhđầu
tư sân bay Long Thành và nâng cấp
các sân bay lớn gồm: Nội Bài, Chu
Lai, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi,
ĐàNẵng, CầnThơ, PhúQuốc…” - dự
thảo nghị quyết Chính phủ nêu rõ.•
Vùng động lực phíaNamtập trung vào tứ giác TP.HCM - BìnhDương - ĐồngNai - Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong ảnh: Tuyếnmetro số
1 Bến Thành - Suối Tiên định hướng được kéo dài đến hai tỉnh BìnhDương vàĐồngNai trong tương lai. Ảnh: HOÀNGGIANG
Cụ thể, vùng động lực
phía Nam tập trung vào
tứ giác TP.HCM - Bình
Dương - Đồng Nai - Bà
Rịa-Vũng Tàu. Trong
đó, TP.HCM là cực tăng
trưởng, giữ vai trò quan
trọng trong liên kết phát
triển khu vực phía Nam
và kết nối quốc tế.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook