279-2022 - page 9

9
Một khách
hàng
đang kiểm
tra nội,
ngoại thất
xe để thuê
dịp tết.
Ảnh: THY
NHUNG
Thuê ô tô tự lái dịp tết
khởi sắc
Thị trường cho thuê xe tự lái khởi sắc hơn năm2022 vàmức giá cho thuê
hiện chưa tăng.
THYNHUNG
C
hỉ còn chưa đầy hai tháng
nữa là tới tết Nguyên đán
2023, thị trường cho thuê
ô tô tự lái dịp tết đã bắt đầu
sôi động. Bên cạnh việc thuê
xe trực tiếp, các app thuê xe,
thuê xe qua các hình thức
online cũng đang được nhiều
người lựa chọn.
Mức giá thuê ổn định
Lo lắngnhưnămtrướckhông
dự đoán được tình hình thuê
xe, không có xe để thuê, anh
Lê Hồng Sơn (ngụ quận Bình
Tân, TP.HCM) đã lên kế hoạch
sớm và đặt cọc xe trước hai
tháng để “chắc cú”. “Để thuận
tiện cho việc về quê dịp tết, tôi
đã thỏa thuận và đặt cọc xong
chiếc xe bốn chỗ để về Nha
Trang. Năm ngoái vì chủ quan
nên tôi không tìm được xe để
thuê” - anh Sơn nói.
Theo anh Sơn, chiếc xe anh
thuê có giá là 1,1 triệu đồng/
ngày và thời gian anh thuê là
10 ngày. Anh cũng thường
xuyên đặt xe qua app thuê xe
vì đây là các cá nhân cho thuê
xe nhỏ lẻ nên không đòi hỏi
nhiều thủ tục như các công
ty lớn. Thay vào đó, anh chỉ
cần cung cấp CCCD, tài sản
đảm bảo và bằng lái để chủ
xe kiểm tra.
Anh Võ Quốc Bình, Giám
đốc Tập đoàn Đầu tư Bình
Minh, cho biết mặc dù ảnh
hưởng của tình hình lạm phát
trên toàn thế giới dẫn đến việc
thuê xe hằng ngày rơi vào tình
trạng ảm đạm nhưng thuê ô
tô tự lái dịp tết Nguyên đán
năm nay khởi sắc hơn so với
Tại khu vực
TP.HCM, các dòng
xe hạng A như
Kia Morning hay
VinFast Fadil,
Hyundai Grand i10
có giá thuê lẻ dao
động 1-1,3 triệu
đồng/ngày, trong khi
mức giá trung bình
trong năm là khoảng
500.000-600.000
đồng/ngày.
Cảnh báo việc tạo app phạt nguội giả
AnhTrần Hoàng, Giámđốcmột công ty tạo ra app phạt nguội
giao thông, cho biết việc lừa đảo để tạo ra thông tin một xe
nào đó bị phạt nguội rất đơn giản, chỉ cần có app sẽ điều chỉnh
được thông tin.
Theo anhHoàng, thông thường cổng thông tin của Cục CSGT
cập nhật thông tin phạt nguội sớmnhất là sau khi tài xế vi phạm
khoảng 15 ngày, thậm chí thông báo sau 1-2 tháng hoặc có
biên bản gửi về cho chủ xe. Vì vậy, không thể có việc vi phạm
hômnaymà ngàymai có thông báo bị phạt ngay trên hệ thống.
Do đó, anh Hoàng khuyến cáo khi có thông tin phạt nguội
mà bên cho thuê xe thông báo, người dân có thể lên trình duyệt
website csgt.vn của Cục CSGT để check lại thông tin.
năm ngoái. “So với thời điểm
này của năm ngoái, Việt Nam
đang bị ảnh hưởng bởi dịch
bệnh nên lượng người thuê xe
chưa nhiều. Tuy nhiên, năm
nay người dân đã tranh thủ đặt
cọc để thuê xe về quê hoặc đi
du lịch khá nhiều” - anh Bình
cho hay.
Các đơn vị cho thuê xe tự lái
cũngnhậnđịnh là thị trường cho
thuê xe khởi sắc hơn năm2022.
Nhiều đơn vị đã có khách hàng
đặt cọckhoảng60%-70%lượng
xe của công ty. Giá thuê ô tô tự
lái nămnay vẫn không đổi, dịp
tết sẽ cao hơn 1,5-2 lần so với
ngày thường, tùyvàochính sách
của từng công ty.
Ghi nhận của PV tại khu vực
TP.HCM, các dòng xe hạng A
như Kia Morning hay VinFast
Fadil, Hyundai Grand i10 có
giá thuê lẻ dao động 1-1,3 triệu
đồng/ngày, trong khi mức giá
trung bình trong năm là khoảng
500.000-600.000 đồng/ngày.
Nếu thuê 7-10 ngày thì giá có
thể được giảm 10%-20%.
Phân khúc B, xe gia đình cỡ
nhỏnhưToyotaVios,HondaCity,
Nissan Sunny... có giá 1,2-1,5
triệuđồng/ngày. Hayphânkhúc
C, xe bình dân hạng trung như
Honda Civic, ToyotaAltis, Kia
Cerato, Hyundai Elantra có giá
1,2-1,8 triệu đồng/ngày. Riêng
các dòng xe bảy chỗ có giá từ
1,6 triệu đồng trở lên, tùy theo
đời xe và thời điểm thuê. Các
loại xe sang có giá cao hơn như
Mercedes,BMWsẽ cógiá3-3,4
triệu đồng/ngày.
Cẩn trọng khi thuê xe
tự lái
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Chu Phát Đạt,
Giám đốc Công ty Cho thuê
xe tự lái và có tài Ibookcar, cho
biết nhu cầu cho thuê xe ngày
càng nhiều, nhất là thuê xe tự
lái dịp tết. Theo ông Đạt, hiện
nay xuất hiện tình trạng khách
hàng bị “chặt chém”, lừa tiền
cọc, bắt đền vô cớ, thậm chí
có người còn bị gài đóng phạt
nguội khi thuê xe.
“Nhiều cá nhân cố tình lừa
đảo bằng cách tạo ra các app
phạt nguội, khi khách hàng đến
trả xe thì thông báo vào khoảng
thời gian đó, trên cung đường
khách hàng đi đã vượt quá tốc
độ và bị phạt nguội được thông
báo trên hệ thống” - ông Đạt
cho hay.
Nói thêmvềmánh khóe này,
ông Đạt cho biết một số đơn vị
lừa đảo thông báo với khách
hàng lỗi vi phạmcủa họ bị phạt
3-4 triệuđồngkhiếnkháchhàng
hoang mang. Sau đó, họ thông
báo khách hàng chỉ cần đưa 2
triệu đồng để “dàn xếp”, khi đó
kháchhàngbuộcphải nghe theo.
“Bằng app phạt nguội giả
được tạo ra, người tạo chỉ cần
tra thông tin là hiển thị một
cách dễ dàng. Lúc này khách
hàng buộc phải bỏ tiền ra để
tự giải quyết thay vì đóng phạt
và bị tước bằng lái xe” - ông
Đạt nói thêm.
Do vậy, ông Đạt khuyến cáo
người dân khi thuê ô tô tự lái,
đặc biệt là dịp tết Nguyên đán
nên tìm công ty uy tín, có pháp
nhân công ty để thuê. Trường
hợp khách hàng không thể tìm
được xe để thuê mà phải tìm
thuê xe trên mạng thì cần có
những điều khoản rõ ràng, chi
tiết trong hợp đồng để tránh
mất tiền oan.•
Quyhoạch tổng thể quốc
giaưu tiênđầu tưđường
sắt tốc độ caoBắc -Nam
Sau khi Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cho
ý kiến về định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn năm 2050, Bộ KH&ĐT vừa tiếp thu
hoàn thiện dự thảo của Chính phủ trình Quốc hội xem xét
thông qua quy hoạch này.
Theo đó, quan điểm và mục tiêu phát triển của nước
ta là nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công
nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và
phát triển kinh tế tuần hoàn.
Giai đoạn 2021-2030, phấn đấu tốc độ tăng trưởng
tổng sản phẩm trong nước (GDP) cả nước bình quân đạt
khoảng 7,0% mỗi năm. Trong đó, vùng Đông Nam Bộ
tăng khoảng 8%-8,5%/năm, vùng Đồng bằng sông Hồng
khoảng 9%/năm. Đến năm 2030, GDP bình quân đầu
người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD, trong đó
vùng Đông Nam Bộ đạt khoảng 14.500 USD, vùng Đồng
bằng sông Hồng đạt khoảng 10.500 USD.
Giai đoạn 2031-2050, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP
cả nước khoảng 6,5%-7,5% mỗi năm. GDP bình quân
đầu người theo giá hiện hành đến năm 2050 đạt khoảng
27.000-32.000 USD.
Để đạt được mục tiêu trên, dự thảo nghị quyết nhấn mạnh
đến việc phát triển hạ tầng giao thông. Cụ thể, đường bộ
cần hoàn thành xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía
đông và các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các trung
tâm kinh tế lớn, gắn với các vùng động lực như Hà Nội,
TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, kết nối các cảng biển, sân bay
quốc tế, cửa khẩu quốc tế có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng
hóa lớn; các tuyến cao tốc gắn với hình thành các hành lang
kinh tế đông - tây.
Về hạ tầng đường sắt, phải xây dựng tuyến đường sắt tốc
độ cao Bắc - Nam, trước mắt triển khai đầu tư đoạn Hà Nội
- Vinh, Nha Trang - TP.HCM. Xây dựng đường sắt vùng,
đường sắt kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế khu vực
Hải Phòng - Quảng Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu và cửa khẩu
quốc tế quan trọng.
Đồng thời ưu tiên xây dựng mới các tuyến đường sắt Lào
Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hòa - Vũng Tàu. Đầu tư
xây dựng các tuyến đường sắt đầu mối, đường sắt đô thị tại
Hà Nội và TP.HCM. Nghiên cứu xây dựng đường sắt nối
TP.HCM - Cần Thơ, đường sắt kết nối sân bay Long Thành.
Dự thảo nghị quyết cũng đặt mục tiêu nâng cấp, xây
dựng các cảng biển cửa ngõ có chức năng trung chuyển
container quốc tế tại Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái
Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu). Xây dựng cảng trung
chuyển quốc tế Cần Giờ, TP.HCM.
Về hàng không, tập trung xây dựng sân bay Long
Thành, mở rộng và nâng cấp các cảng hàng không quốc
tế lớn đóng vai trò đầu mối gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Mở rộng các sân bay quốc tế gắn với các vùng động lực
như Vân Đồn, Cát Bi, Chu Lai, Cam Ranh, Cần Thơ, Phú
Quốc... Phấn đấu đến năm 2030, có khoảng 92%-95% dân
số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100 km.
Cạnh đó, trên cơ sở định hướng và nhu cầu phát triển
kinh tế - xã hội của vùng, địa phương, nghiên cứu, đề xuất
xây dựng các sân bay chuyên dùng gắn với các vùng sản
xuất, trung tâm du lịch quy mô lớn; tận dụng, phục hồi các
sân bay cũ, sân bay quân sự phục vụ lưỡng dụng (dân sự
và quân sự).
Về đường thủy nội địa sẽ đầu tư, nâng cấp đồng bộ các
tuyến sông chính để vận tải hàng hóa, container, hàng hóa
chuyên dụng, khối lượng lớn trên các tuyến đường thủy
nội địa tại vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng ĐBSCL.
Đầu tư và khai thác hiệu quả hành lang vận tải ven biển từ
Quảng Ninh đến Kiên Giang.
VIẾT LONG
Sơ đồ dự kiến tuyến đường sắt nối TP.HCM - Cần Thơ.
Đồ họa: HỒTRANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook