284-2022 - page 9

9
TP.HCMsẽ cóhệ sốđiều chỉnhgiáđấtmới năm2023
Ngày 9-12, kỳ họp thứ tám HĐND TP.HCM khóa X bước
vào ngày làm việc cuối cùng. HĐND TP.HCM đã thông qua
nghị quyết về việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K)
năm 2023.
Theo đó, UBND TP.HCM quy định hệ số K năm 2023
tăng 1,0 so với năm 2022 được ban hành tại Quyết định
53/2021 của UBND TP (tương ứng hệ số 2,5 đến 3,5 so với
bảng giá đất). Khi đó, giá đất sau khi nhân với hệ số điều
chỉnh bằng khoảng 18%-50% giá thị trường (tùy theo khu
vực, mục đích sử dụng đất, hình thức sử dụng đất).
Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận
quyền sử dụng đất ở, cho phép chuyển mục đích sử dụng
đất từ đất không phải đất ở sang đất ở đối với diện tích vượt
hạn mức thì áp dụng hệ số K=2,5 lần bảng giá đất (hệ số K
năm 2022 là 1,5 lần).
Trường hợp đất thuê trả tiền thuê đất hằng năm (chia làm
năm khu vực) thì tùy vào mục đích sử dụng đất; đề xuất
hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 cao nhất là 3,5 lần; thấp
nhất là 2,7 lần giá đất do UBND TP công bố và quy định.
Đối với trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất
không thông qua đấu giá; cho thuê đất nộp tiền thuê đất một
lần cho cả thời gian thuê thì đề xuất hệ số điều chỉnh giá đất
năm 2023 cao nhất là 3,5 lần; thấp nhất là 2,7 lần giá đất do
UBND TP công bố và quy định.
Đối với khu công nghệ cao, tùy từng mục đích sử dụng
đất, đề xuất hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 cao nhất là
3,5 lần, thấp nhất là 2,5 lần giá đất do UBND TP công bố và
quy định.
Theo đánh giá của UBND TP, việc tăng hệ số K năm
2023 thêm 1,0 có ảnh hưởng nhất định đối với người dân và
doanh nghiệp nhưng không ảnh hưởng đến hộ gia đình, cá
nhân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển
mục đích sử dụng đất trong hạn mức.
UBND TP nhìn nhận nhiều năm qua TP đã nỗ lực điều
chỉnh hệ số điều chỉnh giá đất để từng bước tiệm cận với
giá thị trường. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019, dịch bệnh
COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng rất nặng nề đến
quá trình phát triển kinh tế - xã hội của TP, ảnh hưởng trực
tiếp đến các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sử dụng
đất trên địa bàn. Chính vì vậy, hệ số điều chỉnh giá đất
trên địa bàn TP đã được giữ nguyên ba năm (từ năm 2020
đến năm 2022).
Thường trực HĐND TP.HCM yêu cầu UBND TP tăng
cường công tác tuyên truyền, kịp thời thông tin đầy đủ để
người dân được biết và thực hiện việc áp dụng hệ số K năm
2023; chỉ đạo UBND quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát,
cập nhật, bổ sung đầy đủ danh mục các tuyến đường, hẻm
trên địa bàn nhằm đảm bảo việc tính đúng, tính đủ và chống
thất thu từ nguồn thuế đất.
Đồng thời, lưu ý nguyên tắc, phương pháp định giá đất
phù hợp với giá thị trường, đảm bảo nguồn thu từ đất cho
ngân sách nhà nước.
THANH TUYỀN - BẢO PHƯƠNG
UBNDTP.HCMquyđịnhhệsốKnăm2023tăng1,0sovớinăm2022
đượcbanhànhtạiQuyếtđịnh53/2021củaUBNDTP.Ảnh:TL
Tăng cường khai thác
bay đêm
Ngoài việc cấp thêm slot cho các
chuyến bay, Cục Hàng không cũng
yêu cầu các hãng hàng không bố trí
nguồn lực, tăng cường khai thác các
chuyến bay đêmnhằmgiảmùn tắc tại
các cảng hàng không vào các khung
giờ ban ngày.
Nhà chức trách hàng không cũng
yêucầuTổngcông tyCảnghàngkhông
Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng
không địa phương bố trí nguồn lực,
trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu
cầu khai thác ban đêm.
Tiêu điểm
Cục Hàng không đã triển khai các nhiệm vụ
cần thiết
Chia sẻ với PV, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn
cho biết cục đã triển khai các nhiệm vụ cần thiết để khai thác bay đêm
phục vụ nhu cầu người dân về quê dịp tết. Tuy nhiên, để bay đêm hiệu
quả thì các tỉnh, TP phải vào cuộc để chỉ đạo các cơ quan chức năng, các
đơn vị vận hành xe buýt, taxi phục vụ ban đêm từ sân bay về các địa điểm
trong tỉnh, TP.
Theo ông Sơn, lo lắng khác là hành khách khi xuống máy bay 1-2 giờ
sáng sẽ không có phương tiện về nhà, thậm chí bị bắt chẹt giá. Như vậy,
đòi hỏi các địa phương phải có kế hoạch đảmbảo đi lại an toàn, thuận tiện,
đúng giá cả, nhất là những chuyến bay đêm.
PHONGĐIỀN
T
rước tình hình khách đặt vé tăng
cao dịp tết Quý Mão 2023, Cục
Hàng không Việt Nam đã đồng
ý phương án bay đêm để phục vụ
nhu cầu đi lại của hành khách. Theo
đó, slot (giờ cất/hạ cánh) khai thác
tại Tân Sơn Nhất tăng từ 42 lên 44
chuyến/giờ cho các khung giờ 9-14
giờ 55 và 18-21 giờ 55 từ ngày 6-1
đến 5-2-2023 (từ 15 tháng Chạp
năm Nhâm Dần đến hết 15 tháng
Giêng năm Quý Mão).
Như vậy, sân bay Tân Sơn Nhất
vẫn có thể bố trí thêm chuyến bay
trong một số khung giờ ban ngày với
khoảng 3.000 ghế.
Huy động nhân viên hỗ trợ
Là sân bay có lượng khách đông
đúc cao điểm tết với 100 chuyến/ngày,
ông HoàngVăn Thư, Giámđốc Cảng
hàng không quốc tế (HKQT) Vinh,
Nghệ An, cho biết lâu nay sân bay
Vinh phục vụ chuyến bay cuối cùng
khá muộn khoảng 1-2 giờ sáng nên
luôn bố trí nhân viên, phương tiện
phục vụ khách đi/đến thông suốt.
Do đó, sân bay luôn sẵn sàng để đón
khách đi/đến tăng cao dịp tết, trong
đó đã có phương án phục vụ khách
bay đêm để khách không bị ùn tắc
tại sân bay.
Cảng này cũng yêu cầu hãng xe
nhượng quyền cam kết bố trí đủ
phương tiện phục vụ khách cả ban
đêm và ban ngày. Tuy nhiên, cao
điểm tết nên nhu cầu khách địa
phương sử dụng taxi, xe hợp đồng
tăng bởi vậy lúc cao điểm có nguy
cơ xe đón khách không nhanh chóng
như ngày thường.
“Trong tình huống khách đông
đúc, nhà ga thiếu phương tiện, cảng
sẽ huy động đoàn viên thanh niên hỗ
trợ chở khách đến địa điểm thuận tiện
bắt xe” - ông Thư cho biết.
Tại Cảng HKQT Cát Bi, ông Vũ
DuyMật, PhóGiámđốc CảngHKQT
Cát Bi, nhận định cao điểm năm nay
khách đi/đến sân bay Cát Bi tăng
khoảng 30%-40%. Cao điểm tết sân
bay này phục vụ khoảng 100 chuyến
Lên kế hoạch hỗ trợ
kháchbayđêmdịp tết
Đại diệnmột số cảng hàng không cho biết đã lên kế hoạch
sẵn sàng phục vụ hành khách bay đêmdịp tết.
bay/ngày. Hiện cảng đã chuẩn bị
phương tiện, nhân lực và huy động
các phương tiện xe đón khách tại sân
bay đảm bảo không thiếu hụt xe, nhất
là các chuyến bay đêm.
Tương tự, đại diện sân bay Nội
Bài cho biết đang lên phương án
phục vụ khách cao điểm tết. Phía
sân bay thông tin đã ký hợp đồng với
các hãng xe cam kết phục vụ khi hết
chuyến bay. Như vậy, cao điểm tết,
cả kể những chuyến bay đêm muộn
vẫn thường trực một lượng phương
tiện đón khách tại sân bay.
Giám sát tình trạng
chèo kéo khách
Vậy các địa phương có khách bay
đêm đã có kế hoạch gì để đảm bảo
nhu cầu đi lại của người dân? Trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Sở
GTVT tỉnh Nghệ An, thông tin tỉnh
thành lập Ban chỉ đạo an toàn giao
thông cao điểm tết đảm bảo an toàn,
trật tự tại các bến xe, nhà ga và cảng
hàng không.
Theo ông Hải, trên địa bàn tỉnh có
nhiều hãng taxi hoạt động, với lượng
xe các hãng đăng ký hoạt động đủ
đáp ứng nhu cầu tăng cao dịp tết.
Đối với phương tiện khai thác ban
đêm tại cảng hàng không, sở sẽ tăng
cường giám sát, chấn chỉnh đối với
các cuốc xe ghép nhiều khách một
chuyến. Đồng thời, cung cấp đường
dây nóng để người dân phản ánh tình
trạng chèo kéo, ép khách đi lại lúc
cao điểm. Ngoài ra, sở cũng làm việc
với sân bay để có kế hoạch phục vụ
khách yên tâm đi lại dịp tết, nhất là
chuyến bay đêm.
Tương tự, Phó Giám đốc Sở
GTVT tỉnh Quảng Bình Trần Anh
Tuấn thông tin lượng phương tiện
đón khách trên địa bàn khá lớn nên
không quá áp lực đối với các chuyến
bay đêm. Thêm đó rút kinh nghiệm
từ những năm trước, tỉnh buộc các
hãng xe niêm yết giá, đường dây
nóng để khách kịp thời phản ánh.
Đồng thời, lực lượng giao thông tổ
chức phân luồng, hạn chế tình trạng
ùn tắc tại nhà ga.•
Các địa phương cho biết sẽ tăng cường phương tiện đón khách đối với các chuyến bay đêmmuộn tại các sân bay. Ảnh: P.ĐIỀN
“Trong tình huống khách
đông đúc, nhà ga thiếu
phương tiện, cảng sẽ huy
động đoàn viên thanh
niên hỗ trợ chở khách đến
địa điểm thuận tiện bắt
xe” - ông Thư cho biết.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook