173-2023 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu4-8-2023
Sở GTVT TP.HCM
lên tiếng về thu
phí lòng đường,
hè phố
Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về kết
quả khảo sát, quan trắc, đánh giá nguyên nhân, đề xuất
giải pháp khắc phục sạt lở khu vực bờ phải kênh Thanh Đa
(phường 25, quận Bình Thạnh).
Theo đó, kết quả quan trắc cho thấy công trình kè và khu
vực lân cận không ổn định, có nguy cơ trượt ra phía sông.
Từ đó, gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng và tài sản của
người dân sống dọc theo tuyến kè này.
“Để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân, chỉnh
trang đô thị trong khu vực, TP cần có giải pháp trước mắt
và lâu dài. Trong đó, trước mắt là khẩn trương tiến hành di
dời 15 hộ dân nằm trong phạm vi nguy cơ sạt lở nguy hiểm
nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân. Quận
Bình Thạnh cần tổ chức thống kê quy mô, diện tích, kết cấu
làm cơ sở bồi thường cho người dân khi triển khai dự án”
- Sở GTVT cho biết.
Quận Bình Thạnh cũng cần tháo dỡ khẩn cấp 15 căn nhà trên
để giảm tải tác động lên công trình, đồng thời tiếp tục rào chắn
không cho người dân vào khu vực sụt lún để đảm bảo an toàn.
Về lâu dài, theo Sở GTVT, cần xây dựng kiên cố tuyến kè
kênh Thanh Đa đoạn 1.1, dài gần 500 m, phạm vi giải tỏa
mặt bằng của dự án là 10 m tính từ đỉnh kè vào phía bờ. Sở
này kiến nghị TP chấp thuận chủ trương xây dựng kiên cố
tuyến kè kênh Thanh Đa đoạn 1.1, tổng mức đầu tư dự kiến
khoảng 90 tỉ đồng.
Dự án bao gồm xây dựng kè kiên cố, hệ thống thoát nước
và khuôn viên cây xanh, không bao gồm chi phí bồi thường,
giải phóng mặt bằng để thay thế công trình kè mềm hiện
hữu. Sở GTVT kiến nghị TP cho lập báo cáo đề xuất chủ
trương đầu tư dự án, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận
làm cơ sở triển khai thực hiện.
THÁI NGUYÊN
Theo Sở GTVT, việc thu phí hiện chưa đủ cơ sở
pháp lý nên phải chờHĐNDTP thông quamức phí
mới xây dựng phương án thu phí.
ĐÀOTRANG
thực hiện
S
aukhiUBNDTP.HCMbanhành
Quyết định 32 về quản lý một
phần lòng đường, hè phố, đã
có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề
này, nhất là việc thu phí. Ông Ngô
Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý
khai thác hạ tầng giao thông đường
bộ Sở GTVT TP.HCM, đã có những
trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
để
làm rõ hơn những điểm đáng lưu ý
của chính sách mới này.
Nhiều điểm mới
tại Quyết định 32
.
Phóng viên
:
So với Quyết định
74 mà UBND TP ban hành 15 năm
trước, Quyết định 32/2023 về quản
lý tạm thời một phần vỉa hè, lòng
đường mới đây của UBND TP có
gì mới hơn, thưa ông?
+ Ông
Ngô Hải Đường
: Quyết
định 32 có nhiều điểm mới tiến
bộ hơn so với Quyết định 74 trước
đây. Cụ thể, UBND TP phân cấp
cho UBND TP Thủ Đức, các quận,
huyện, Sở GTVT ban hành danh
mục các tuyến đường có vỉa hè đủ
điều kiện tổ chức điểm kinh doanh
dịch vụ, mua bán hàng hóa, điểm
để xe hai bánh không thu tiền giữ
xe. Các vấn đề này trước đây do
UBND TP.HCM ban hành. Việc
phân cấp cho các địa phương để
tăng tính chủ động và rút ngắn thời
gian giải quyết các thủ tục.
Quyết định 32 cũng tăng cường
các giải pháp bảo đảm an toàn cho
người đi bộ trên hè phố tại các
giao lộ có lượng người đi bộ cao.
Cùng với đó là việc bố trí các công
trình, tiện ích phục vụ giao thông
công cộng tạo điều kiện và khuyến
khích người dân sử dụng phương
tiện giao thông công cộng. Đồng
thời đẩy mạnh việc ứng dụng công
nghệ trong công tác quản lý, điều
hành, đầu tư, xây dựng, khai thác,
cho thuê, thu phí sử dụng tạm thời
một phần lòng đường, hè phố...
. Quyết định 32 cũng nêu các
trường hợp sử dụng tạm thời vỉa
hè phải xin phép và không phải
xin phép. Xin ông thông tin cụ thể?
+ Các trường hợp sử dụng tạm thời
vỉa hè không cần cấp phép như tổ
chức đám cưới, đám tang và điểm
trông giữ xe phục vụ đám cưới, đám
tang. Tuy nhiên, người dân khi tổ
chức các sự kiện này phải thông báo
cho UBND xã, phường, thị trấn nơi
cư trú để được hỗ trợ giải quyết.
Các trường hợp khác như điểm bố
trí công trình, tiện ích phục vụ giao
thông công cộng, lắp đặt các công
trình tạm, các công trình phục vụ tổ
chức giao thông trên vỉa hè, điểm
kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng
hóa, điểm để xe hai bánh không thu
tiền giữ xe… Các trường hợp này
chỉ được thực hiện trên phạm vi và
danh mục các tuyến đường đủ điều
kiện do các địa phương ban hành.
Dù có biển lưu ý “Lối đi dành cho người đi bộ” nhưng vỉa hè tại khu vực xung quanh BVChợ Rẫy
lại bị chiếmhết để giữ xe. Ảnh: ĐÀOTRANG
Mục đích của thu phí
. Theo quan điểm của sở, việc quản lý lòng đường, hè phố để phục vụ cho
mục đích quản lý hay để tạo thêm nguồn thu cho ngân sách?
+ Quyết định 32 được xây dựng căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ,
các nghị định của Chínhphủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầnggiao thông
đường bộ. Mục đích nhằmquản lý và sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố
trên địa bàn TP bảo đảm an toàn, hiệu quả và mỹ quan đô thị.
Trong khi đó, Đề án thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè
phố được xây dựng trên cơ sở Luật Phí và lệ phí. Mục đích ban hành mức
phí nhằm nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng tạm
thời một phần lòng đường, hè phố; đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh
môi trường và mỹ quan đô thị; đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa các
tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố; công
khai, minh bạch trong công tác thu, nộp, quản lý và sử dụng nguồn thu
phí. Đồng thời bổ sung nguồn kinh phí cho ngân sách TP góp phần đầu
tư, bảo trì lòng đường, hè phố.
“Các trường hợp sử dụng
tạm thời vỉa hè không
cần cấp phép như tổ chức
đám cưới, đám tang và
điểm trông giữ xe phục
vụ đám cưới, đám tang.”
Riêng các điểm bố trí các công
trình, tiện ích phục vụ giao thông
công cộng, lắp đặt các công trình
tạm, các công trình phục vụ tổ chức
giao thông trên vỉa hè, dải phân cách,
đảo giao thông, bố trí đường dành
cho xe đạp dù không phải xin phép
nhưng phải được Sở GTVT xem xét
chấp thuận.
Các hoạt động sử dụng tạm thời
hè phố phải cấp phép bao gồm: tổ
chức các hoạt động văn hóa (thể
thao, diễu hành, lễ hội), tuyên truyền
chủ trương, chính sách của Đảng
và pháp luật của Nhà nước (ngoại
trừ sự kiện tổ chức theo kế hoạch
cụ thể được UBND TP ban hành);
các điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt
động văn hóa; điểm trung chuyển
vật liệu, phế thải xây dựng để phục
vụ thi công công trình; điểm trông,
giữ xe có thu phí.
Một nguyên tắc chung quan trọng
là dù thu phí hay không thì chiều
rộng hè phố dành cho người đi bộ vẫn
luôn phải đảm bảo tối thiểu 1,5 m.
Việc thu phí vẫn đang
tiếp tục lấy ý kiến
. Sau khi TP ban hành chủ trương
thu phí tạm thời một phần lòng đường,
hè phố, Sở GTVT sẽ thực hiện tiếp
những công việc gì trước khi triển
khai thu phí?
+ Để triển khai việc thu phí sử
dụng tạm thời lòng đường, hè phố,
Sở GTVT đang hoàn chỉnh Đề án
thu phí sử dụng tạm thời một phần
lòng đường, vỉa hè để trình UBND
TP báo cáo HĐND TP xem xét theo
quy định tại Luật Phí và lệ phí năm
2015. Theo đó, HĐND TP sẽ ban
hành mức phí và quy định cụ thể các
trường hợp thu, miễn thu phí khi sử
dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè.
Sau đó, UBNDTP.HCM sẽ ban hành
kế hoạch triển khai thực hiện.
SởGTVTxâydựngquyđịnhvềquản
lý, sử dụng lòng đường, hè phố và Đề
án thu phí sử dụng tạm thời một phần
lòngđường, hè phố có thamkhảođề tài
nghiên cứu khoa học củaViệnNghiên
cứu phát triển TP.HCM “Nghiên cứu
quản lý, sử dụng vỉa hè trên địa bàn
TP.HCM: Thực trạng và giải pháp”.
Đề tài được viện thực hiện bằng các
phương pháp nghiên cứu bao gồm
tổng hợp tài liệu, khảo sát phiếu hỏi,
khảo sát bằng phiếu quan sát, phỏng
vấn, thamkhảo ý kiến của chuyên gia.
Hiện nay, việc thu phí chưa đủ cơ
sở pháp lý nên phải chờ HĐND TP
thông qua mức phí mới xây dựng
phương án thu phí.
. Các chuyên gia cũng cho rằng
TP.HCM nên tổ chức thí điểm thu
phí tại một số tuyến đường, sau đó
mới nhân rộng. Ngoài ra, trong bối
cảnh kinh tế còn khó khăn, nhiều
thành phần kinh tế chưa thật sự hồi
phục nên xem xét giảm, giãn hoặc
thậm chí chưa thu trong thời điểm
này? Quan điểm của sở như thế nào?
+ Quyết định 32 sẽ có hiệu lực từ
ngày 1-9 tới và được áp dụng rộng
rãi trên toàn địa bàn TP. Đề án thu
phí sử dụng tạm thời lòng đường,
hè phố bao gồmmức phí và phương
án thu hiện nay vẫn đang trong quá
trình hoàn chỉnh, lấy ý kiến các đơn
vị liên quan trước khi báo cáo UBND
TP để trình HĐND TP thông qua.
Về nguyên tắc, mức phí, trường
hợp thu, miễn thu phí, sử dụng kinh
phí như thế nào… phải tuân thủ quy
định tại Luật Phí và lệ phí năm 2015
và các văn bản hướng dẫn thi hành.
. Xin cảm ơn ông.
Sự cố sạt lở kênh ThanhĐa (phường 25, quận Bình Thạnh)
làm15 căn nhà bị sụp lún, hư hỏng. Ảnh: TN
Cần 90 tỉ đồng xây dựng kiên cố bờ kè Thanh Đa đoạn 1.1
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook