8
Đô thị -
ThứBảy5-8-2023
Chính phủ vào cuộc vụ tranh cãi giữa 2 bộ về Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân
Ngày 4-8, ông Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Chủ nhiệm Văn
phòng Chính phủ, đã ký công văn truyền đạt ý kiến của Phó
Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi bộ trưởng Bộ TN&MT, bộ
trưởng Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bình Thuận và Tập
đoàn Điện lực Việt Nam liên quan đến tranh cãi mà
Pháp
Luật TP.HCM
đã phản ánh.
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu
cầu Bộ Công Thương chủ trì, cùng các bộ TN&MT, Tư
pháp, Xây dựng, KH&CN thống nhất quy chuẩn Việt Nam
về xác định khoảng cách ly vệ sinh đối với Trung tâm Điện
lực (TTĐL) Vĩnh Tân. Bộ Công Thương và các bộ, ngành
cần xử lý dứt điểm theo thẩm quyền và quy định pháp luật,
không để ảnh hưởng khói bụi, tiếng ồn từ TTĐL Vĩnh Tân
đến khu dân cư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong
tháng 8-2023.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương, Tập
đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND
tỉnh Bình Thuận chỉ đạo chủ đầu tư các nhà máy nhiệt
điện tại TTĐL Vĩnh Tân khẩn trương có biện pháp bảo
vệ môi trường (khắc phục tiếng ồn, bụi, bụi than) theo
đúng quy định. Trường hợp phát hiện các hành vi vi
phạm quy định về bảo vệ môi trường cần được kịp thời
xử lý theo quy định.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã phản ánh, liên quan đến
việc các hộ dân bị ảnh hưởng bởi khói bụi, tiếng ồn từ
TTĐL Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận), Bộ
TN&MT có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo
đó, sau khi Bộ Công Thương điều chỉnh quy hoạch của
TTĐL Vĩnh Tân để bổ sung Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân
4 và mở rộng thì diện tích của TTĐL Vĩnh Tân tăng lên
710,271 ha.
Trong đó, diện tích hành lang cây xanh cách ly chỉ còn
khoảng 4,07 ha, khoảng cách từ khu dân cư thôn Vĩnh
Phúc (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong) đến hàng rào Nhà
máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 chỉ khoảng 80 m. Khoảng cách
ly vệ sinh của TTĐL Vĩnh Tân chưa đảm bảo theo quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng nên cần
phải di dời dân.
Sau đó, Bộ Công Thương có công văn gửi Thủ tướng cho
rằng quy hoạch các nhà máy nhiệt điện tại TTĐLVĩnh Tân tại
các quyết định năm 2010 và năm 2015 của Bộ Công Thương
là không vi phạm các quy định về khoảng cách ly vệ sinh.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ chỉ đạo giải quyết dứt điểm kiến nghị của UBND
tỉnh Bình Thuận theo hướng kết luận thiếu cơ sở pháp lý
để di dời dân vì lý do bị ảnh hưởng bởi bụi và tiếng ồn tại
TTĐL Vĩnh Tân.
PHƯƠNG NAM
Một số nội dung đáng lưu ý khác tại cuộc họp
ngày 31-7
Trước đó, tại cuộc họp ngày 31-7, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 533
- đơn vị tư vấn thiết kế đoạn xảy ra ngập nước cho rằng dựa trên điều tra
dữ liệu thủy văn thì mực nước lũ sông Phan (cách điểm ngập khoảng 150
m) dâng cao nhất vào năm 1992 là khoảng 41,2 m.
Đơn vị này cũng nghi ngờ một trong những nguyên nhân gây ngập cao
tốc là dođập Sông Phan xả nước với lưu lượng 90m³/giây khiếnnước không
thoátkịp.Ngoàiracòndongườidântrồngcâylấnvàodòngchảykênh,mương
thoát nước nằmngoài phạmvi cao tốc, ngăndòng chảy nênmới gây ngập…
Tuynhiên, SởNN&PTNT tỉnhBìnhThuậnkhẳngđịnhhồ thủy lợi SôngPhan
không xả lũmà chỉ xả tràn với lưu lượng 86-90m
3
/giây. Theo sở này, hồ thủy
lợi Sông Phan là công trình thủy lợi cấp II, xây dựng để chịu được lũ tần suất
50 năm xảy ra một lần và lưu lượng xả tối đa theo thiết kế đến 600 m³/giây.
Chỉ với một lượng mưa và lượng xả tràn chưa đến 1/6 mức thiết kế tối
đa thì không ảnh hưởng đến việc ngập cao tốc.
Ông Nguyễn Đình Hoan, Chủ tịch UBND xã Sông Phan, huyện HàmTân,
cũng cho biết đỉnh lũ tại sông Phan cao nhất là vào năm 1999 chứ không
phải năm1992. Về ý kiến người dân trồng cây lấn kênh, mương ảnh hưởng
đến dòng chảy là không đúng vì toàn bộ cây cối mọc ở mé sông Phan là
cây tự nhiên.
VIẾT LONG-PHƯƠNGNAM
N
hững ngày qua, sự cố ngập cao
tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã
thu hút sự quan tâm của dư
luận. Nhiều chuyên gia đã đưa ra
các nghi vấn nguyên nhân gây ngập
lụt đoạn cao tốc mới được đưa vào
khai thác tạm cách đây chưa lâu.
Ngày 4-8, ông Đinh Công Minh,
Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự
án Thăng Long, đã công bố nguyên
nhân ban đầu. Cùng ngày, tỉnh Bình
Thuận cũng có thông báo nội dung
cuộc họp ngày 31-7 về kết luận cuộc
họp về giải quyết tình trạng ngập
nước đường cao tốc.
Thủ phạm gây ngập là do
dòng chảy sông Phan
Theo ông Đinh Công Minh, qua
cuộc khảo sát vừa qua, nguyên nhân
gây ngập cao tốc ban đầu được xác
định là do dòng chảy sông Phan có
sự thay đổi, cây cối mọc nhiều, thậm
chí có cả những cây lâu năm mọc
trong lòng sông.
Vì vậy, khi mưa lớn, nước ở thượng
nguồn đổ về thoát không kịp và chảy
ngược lại thượng lưu làmtràn ra đường
cao tốc. “Trước mắt, chúng tôi chọn
phương án khơi thông dòng chảy bằng
cách dùng phương tiện dọn dẹp cây
mọc dưới lòng sông, thanh thải dòng
chảy phía hạ lưu sông Phan. Chúng
tôi cũng bố trí lực lượng ứng trực để
xử lý. Nguồn kinh phí để thực hiện
việc này sẽ do đơn vị tư vấn thiết kế
chi trả” - ông Minh cho hay.
Giám đốc BQL dự án Thăng Long
cũng thừa nhận việc ngập cao tốc một
phần lỗi thuộc về tư vấn thiết kế, bởi
tuyến đi sát sông cần phải tính toán
phương án nước dâng cao và tràn lên.
Vì vậy, đơn vị tư vấn phải chịu trách
nhiệm khơi thông dòng chảy. Về giải
pháp lâu dài, ông Minh cho biết “cần
tính toán căn cơ”. Hiện đơn vị đã thuê
chuyên gia làm các mô hình thủy văn
rộng ra, từ đó chọn giải pháp phù hợp.
Trong một diễn biến khác, chiều
4-8, ông Nguyễn Quốc Nam, Giám
đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận,
đã ký thông báo kết luận cuộc họp
về giải quyết tình trạng ngập nước
cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Qua
kiểm tra hồ sơ thiết kế được duyệt,
tại Km25+419 bố trí cống thoát
nước ngang đường là cống hộp có
kích thước 2,5 x 2,5 m, cao trình
mặt đường là 44,47 m. Đây là cao
trình thấp nhất trong đoạn tuyến
Km24+911 - Km25+960 (hơn 1 km).
Đã xác địnhnguyên
nhângây ngập cao tốc
Phan Thiết - DầuGiây
Nguyên nhân gây ngập cao tốc ban đầu được xác định là do dòng
chảy sông Phan có sự thay đổi, cây cối mọc nhiều, thậm chí có cả
những cây lâu nămmọc trong lòng sông.
Có bốn rãnh dọc đổ về tại vị trí
cống ngang đường, nước từ bên trái
tuyến cao tốc thoát về bên phải tuyến
và đổ ra sông Phan (cách vị trí cống
khoảng 150-200 m). Đồng thời, tại
Km25+419 có đường điện 500 kV
giao chéo với đường cao tốc.
Theo ý kiến của Truyền tải điện
Bình Thuận thì quy định chiều cao
tĩnh không yêu cầu của đường điện
cao thế 500 kV là 10,25 m khi dây
dẫn ở trạng thái võng cực đại. Qua
khảo sát thực tế tại Km25+419 thì
chiều cao tĩnh không từ mặt đường
đến dây điện 500 kV lớn hơn 25 m.
Tại thời điểm dòng tải 900A, nhiệt
độ môi trường 30 độ C, với khoảng
cách thực tế này lớn hơn nhiều chiều
cao tĩnh không yêu cầu. Do đó, cao
trình tuyến tại vị trí nàykhôngbị khống
chế bởi đường điện cao thế 500 kV.
Phải có giải pháp thiết kế
để ngập không tái diễn
Để giải quyết tình trạng ngập nước
gây ách tắc, mất an toàn giao thông,
Sở GTVT và các thành phần tham dự
cuộc họp đề nghị BQL dự án Thăng
Long phối hợp chặt chẽ với Công ty
Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt
Nam (VECE), Cục CSGT và các
lực lượng chức năng của địa phương
kịp thời điều tiết và hướng dẫn các
phương tiện lưu thông an toàn khi
có hiện tượng ngập nước xảy ra tại
Km25+419.
Các sở TN&MT, NN&PTNT,
UBND huyện Hàm Thuận Nam,
huyện Hàm Tân và các xã liên quan
được chỉ đạo phối hợp với BQL dự
án Thăng Long tổ chức khảo sát dọc
theo sông Phan để xác định các vị trí
dòng chảy bị thu hẹp (nếu có). Sau đó
đề xuất phương án xử lý khơi thông,
đảm bảo khả năng thông thoát nước
khi có mưa lũ xảy ra. Kết quả khảo
sát, phương án xử lý gửi Sở GTVT
trước ngày 15-8.
“BQL dự án Thăng Long chỉ đạo
các đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát địa
hình, thủy văn để có giải pháp thiết
kế phù hợp trong thời gian sớm nhất,
không để xảy ra tình trạng ngập nước
trong thời gian tới. Trong đó, nâng cao
đường gom dân sinh bên phải tuyến
để việc đi lại của người dân không bị
gián đoạn” - thông báo nêu.
UBND huyện Hàm Tân, huyện
Hàm Thuận Nam, Sở TN&MT, Sở
NN&PTNT phối hợp với BQLdự án
Thăng Long trong việc khơi thông
dòng chảy sông Phan khi có yêu
cầu. Trong khi đó, Sở GTVT sẽ tiếp
tục theo dõi, phối hợp chặt chẽ với
BQL dự án Thăng Long trong thực
hiện đảm bảo an toàn giao thông trên
tuyến khi có mưa lũ xảy ra.•
Cao tốc Phan Thiết - DầuGiây đoạn bị ngập nước. Ảnh: Ban quản lý dự án Thăng Long
“Việc ngập cao tốc một
phần lỗi thuộc về tư vấn
thiết kế, bởi tuyến đi sát
sông cần phải tính toán
phương án nước dâng cao
và tràn lên.”
CácđoàngiámsátcủaQuốchội,HĐNDtỉnhgiámsáttạiVĩnhTân.
Ảnh:PĐ