3
Thời sự -
ThứBa10-10-2023
THUNGUYỆT
thực hiện
“T
hời gian qua có tình trạng
cán bộ né tránh, thiếu trách
nhiệm, sợ sai trong thực thi
công vụ. Việc này gây ra sự chậm
trễ và trì trệ hoạt động công vụ, bào
mòn và làm suy giảm niềm tin của
người dân, doanh nghiệp đối với
cơ quan nhà nước, cản trở động lực
và nguồn lực phát triển, ảnh hưởng
đến mọi mặt của đời sống xã hội.
Do đó, việc xây dựng nghị định
bảo vệ cán bộ là sự cần thiết, nhằm
tạo cơ sở pháp lý, cơ chế để khuyến
khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng
tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm, sẵn sàng đương đầu với
khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành
động vì lợi ích chung” - Bộ trưởng
Bộ Nội vụ PhạmThị Thanh Trà chia
sẻ với
Pháp Luật TP.HCM
về Nghị
định 73/2023 quy định về khuyến
khích, bảo vệ cán bộ năng động,
sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám
chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Nội dung mới và rất khó
.
Phóng viên
:
Thưa Bộ trưởng,
nhiều ý kiến cho rằng quy định bảo
vệ cán bộ là nội dung khó. Vậy các
quy định tại Nghị định 73 được xây
dựngdựatrênnhữngnghiêncứu,đánh
giá như thế nào để bảo đảm việc cán
bộ sẽ yên tâm dám nghĩ, dám làm?
+
Bộ trưởng
Phạm Thị Thanh
Trà
(ảnh)
: Đúng
như vậy! Việc
nghiên cứu, đề
xuất Chính phủ
xemxét,banhành
nghị định quy
định về khuyến
khích, bảovệ cán
bộ năng động,
sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám
chịu trách nhiệm vì lợi ích chung,
trong đó có các quy định về bảo vệ
cán bộ là nội dung mới và rất khó.
Quá trình xây dựng dự thảo, chúng
tôi đã nghiên cứu đầy đủ các quan
điểm, chủ trương của Đảng, đặc
biệt là quan điểm, chủ trương về
cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán
bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích
chung trong giai đoạn hiện nay, cụ
thể là Kết luận 14 của Bộ Chính trị.
Chúng tôi cũng căn cứ vào cơ sở
thực tiễn thời gian qua, từ đó đưa ra
những giải pháp phù hợp, có tính
khả thi. Bởi thực tế hiện nay, khi
hệ thống pháp luật đang trong quá
trình hoàn thiện, nhiều vấn đề mới
nảy sinh, chưa được quy định, chưa
có kinh nghiệm, dễ gây rủi ro, sai
sót, thiệt hại hoặc có thể bị lợi dụng
để làm trái, trục lợi trong quá trình
triển khai thực hiện.
Mặt khác, chúng ta cũng chưa
Các nghị định này cùng với Nghị
định 73 sẽ tạo bước chuyển biến
tích cực trong công tác quản lý đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Nghiêm cấm lợi dụng
cơ chế bảo vệ cán bộ
để tham nhũng, trục lợi
. Trên thực tế, khả năng lợi dụng
cơ chế bảo vệ cán bộ để thamnhũng,
trục lợi vẫn có thể xảy ra. Vậy cần
giải pháp gì để ngăn chặn điều này,
thưa Bộ trưởng?
+ Tại Kết luận 14 của Bộ Chính
trị về chủ trương khuyến khích và
bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo
vì lợi ích chung, Đảng đã nêu rõ
việc lợi dụng chủ trương khuyến
khích và bảo vệ cán bộ để thực
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ PHẠM THỊ THANH TRÀ:
Để cán bộ không còn sợ sai,
dám làm, dám chịu trách nhiệm
có cơ chế, chính sách đủ mạnh để
khuyến khích cán bộ và đặc biệt là
thiếu các cơ chế để bảo vệ cán bộ
trong những trường hợp quyết định
đổi mới, sáng tạo có sai sót.
. “Những giải pháp phù hợp, có
tính khả thi” mà Bộ trưởng vừa đề
cập, cụ thể là gì?
+ Nghị định đã quy định cụ thể về
nguyên tắc, điều kiện áp dụng, trình
tự, thủ tục đề xuất và phê duyệt đề
xuất đổi mới, sáng tạo. Cùng đó là
chính sách khuyến khích, biện pháp
bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo
và trách nhiệm của cán bộ, cơ quan
trong đề xuất và thực hiện đề xuất.
Trên cơ sở xem xét, đánh giá kết
quả thực hiện đề xuất của cán bộ,
xác định rõ các nguyên nhân khách
quan, chủ quan... cán bộ sẽ được áp
dụng các biện pháp bảo vệ phù hợp,
có thể không bị xử lý trách nhiệm,
được loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ
trách nhiệm theo quy định.
Nghị định cũngquyđịnh cánbộkhi
có đề xuất đổi mới, kế hoạch hoặc đề
án được phê duyệt và triển khai thực
hiệntạosựchuyểnbiến,tíchcực,mang
lại giá trị, hiệuquả thiết thực trongviệc
thực hiện chức trách, nhiệm vụ được
giao thì được khuyến khích bằng các
hình thức nhưđược tuyêndương, biểu
dương, khen thưởng.
Vừa qua, Chính phủ cũng đã ban
hành nghị định sửa đổi, bổ sung một
số quy định về đánh giá, xếp loại
và kỷ luật cán bộ, công chức, viên
chức, về quản lý người giữ chức
danh, người đại diện phần vốn nhà
nước ở doanh nghiệp…để bảo đảm
thống nhất, đồng bộ với quy định
của Đảng và phù hợp với tình hình
thực tiễn.
hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi,
tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ
luật của Đảng và pháp luật của Nhà
nước phải được xử lý nghiêm. Hiện
nay, chúng ta thấy rất rõ việc phát
hiện và xử lý các sai phạm là không
có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Nghị định lần này cũng đã quy
định một trong những việc cơ quan,
tổ chức, cán bộ và cá nhân không
được làm. Cụ thể là lợi dụng chính
sách, biện pháp khuyến khích, bảo
vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che
hành vi tham nhũng, tiêu cực, trục
lợi, vi phạm kỷ luật của Đảng và
pháp luật của Nhà nước hoặc làm
ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm
vụ chính trị, tác động tiêu cực đến
đời sống nhân dân, hoạt động sản
xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Mặc dù các văn bản của Đảng và
Chính phủ đã có quy định về việc xử
lý cán bộ trong việc lợi dụng chính
sách khuyến khích, biện pháp bảo
vệ cán bộ nhưng thực tế vẫn có thể
xảy ra khả năng lợi dụng cơ chế bảo
vệ cán bộ để tham nhũng, trục lợi.
Để ngăn chặn tình trạng này, tôi
cho rằng trước hết phải làm tốt công
Thực tế hiện nay có
nhiều vấn đề mới nảy
sinh, chưa được quy
định, chưa có kinh
nghiệm, dễ gây rủi ro
hoặc có thể bị lợi dụng
để làm trái, trục lợi.
Bộ Nội vụmong nhận được phản ánh của báo chí về những trường hợp có biểu hiện lợi dụng cơ chế bảo vệ
cán bộ để thamnhũng, trục lợi.
tác tuyên truyền, quán triệt để nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của cán
bộ, đảng viên công chức, viên chức
trong tổ chức thực hiện Kết luận 14
và quy định tại nghị định này. Đặc
biệt là trách nhiệm của người thực
hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo trong
việc báo cáo trung thực, kịp thời về
tình hình và kết quả tổ chức thực hiện.
Thứ hai, tăng cường theo dõi,
kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức
thực hiện. Trong đó, phát huy đầy
đủ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy,
tập thể lãnh đạo, người đứng đầu
các cơ quan, tổ chức liên quan trong
việc đánh giá, phê duyệt đề xuất và
thẩm định kết quả.
Với trách nhiệmcủa cơ quan được
giao nhiệm vụ hướng dẫn, đôn đốc,
thanh tra, kiểm tra các bộ, cơ quan,
địa phương trong việc khuyến khích,
bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo,
chúng tôi rất mong nhận được những
thông tin phản ánh của báo chí về
những trường hợp có biểu hiện nêu
trên để kịp thời kiến nghị, đề xuất
cấp có thẩm quyền biện pháp xử
lý phù hợp.
. Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng.•
Họ đã nói
Tiếp tục hoàn thiện, điều
chỉnh cho phù hợp thực tiễn
Quá trình thực hiện nghị định,
trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm
từ thực tiễn, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu
Chính phủ sơ kết, tổng kết để nghiên
cứu, tiếp tục hoàn thiện, điều chỉnh,
bổ sung các quy định của nghị định.
Đồng thời, thammưu cấp có thẩm
quyền rà soát hệ thống thể chế, chính
sách, nhất là văn bản pháp luật, báo
cáo đề xuất Quốc hội sửa đổi các luật
liênquannhư Luật Cánbộ, công chức,
LuậtViên chức. Quađó, tạo cơ sởpháp
lý cho việc tăng cường hơn nữa các
chính sách khuyến khích, biện pháp
bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo,
dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách
nhiệm vì lợi ích chung.
BộtrưởngBộNộivụ
PHẠMTHỊTHANHTRÀ
Nghị định 73 ra đời đã tạo cơ sở pháp lý để cán bộ sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động
vì lợi ích chung. Ảnh: BẢOPHƯƠNG
Bộ trưởng Bộ Nội vụ PhạmThị Thanh Trà cho hay để
thể chế hóa các quy định của Đảng, Nghị định 73 đã
đưa ra năm nguyên tắc khuyến khích, bảo vệ cán bộ.
Theo đó, nghị định khẳng định cán bộ năng động,
sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì
lợi ích chung phải được khuyến khích, bảo vệ. Cán bộ
năng động, sáng tạo vì lợi ích chung có thể không bị
xử lý trách nhiệm, được loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ
trách nhiệm theo quy định.
Ngoài ra, nghị định cũng đưa ra các biện pháp bảo vệ
cán bộ đổi mới, sáng tạo trong các trường hợp cụ thể.
“Các quy định của Nghị định 73 đã thể hiện rõ nét,
xuyên suốt và nhất quán cơ chế bảo vệ đối với cán bộ
năngđộng, sáng tạo, dámnghĩ, dám làm, dámchịu trách
nhiệm, vì lợi ích chung” - bà Trà khẳng định.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nghị định còn quy
định “cơ chế đặc biệt” trong khuyến khích, bảo vệ cán
bộ. Theo đó, một trong những việc cơ quan, tổ chức,
cán bộ và cá nhân không được làm là xử lý trách nhiệm
đối với cán bộ năng động, sáng tạo, cơ quan, tổ chức
và cá nhân có liên quan trong quá trình đề xuất, thực
hiện đề xuất đã được đánh giá là hoàn thành.
Năm nguyên tắc khuyến khích, bảo vệ cán bộ