229-2023 - page 9

9
Quy hoạch hai hành lang kinh tế
Theo bản quy hoạch, thời gian tới Sóc Trăng sẽ tổ chức hai hành lang
kinh tế là Bắc - Nam và Đông - Tây.
Theo đó, hành lang kinh tế Bắc - Nam có tuyến TP.HCM - Cần Thơ - Sóc
Trăng - Cà Mau (Quốc lộ 1) sẽ đảm nhận phần lớn khối lượng hàng hóa
liên tỉnh. Tuyến Cần Thơ - Sóc Trăng - Cà Mau (Quản Lộ - Phụng Hiệp) và
tuyến Cần Thơ - Sóc Trăng (Quốc lộ 91B) sẽ là tuyến thu gom nguyên liệu
cho công nghiệp chế biến, mở rộng cửa ngõ vùng cho cảng biển Trần Đề.
Tuyến Sóc Trăng - Bạc Liêu kết nối tỉnh Sóc Trăng với tỉnh Bạc Liêu thông
qua tuyến đường bộ ven biển. Quốc lộ 60 kết nối thị xã Ngã Năm, TP Sóc
Trăng với các huyện Thạnh Trị, Mỹ Tú, Châu Thành, Long Phú (tỉnh Sóc
Trăng) và tỉnh Trà Vinh.
Còn hành lang kinh tế Đông - Tây gồm các tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần
Thơ - Sóc Trăng kết nối cảng biển nước sâu Trần Đề với các tỉnh phía tây
ĐBSCL và Campuchia. Đường tỉnh 937B kết nối thị xã Ngã Năm - huyện
Thạnh Trị - huyện Mỹ Xuyên và thị xã Vĩnh Châu. Đường tỉnh 934B sẽ là
một trong những trục động lực phát triển của tỉnh, kết nối TP Sóc Trăng
với huyện Trần Đề.
lực cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ.
Cụ thể, phấn đấu đến năm 2030, cơ
bản hoàn thành chuyển đổi số đồng
bộ, toàn diện trên địa bàn tỉnh; cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Đột phá thứ ba, phát triển nguồn
nhân lực gắn với ứng dụng khoa
học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Đặc biệt là nguồn nhân lực phục vụ
phát triển các ngành tiềm năng để
tạo bước đột phá như năng lượng,
du lịch, cảng biển, logistics, đô thị,
dịch vụ, chuyển đổi số…
Nỗ lực vượt khó khăn,
thách thức
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ
tướng Lê Minh Khái chúc mừng và
biểu dương tỉnh Sóc Trăng là hai
trong 13 địa phương vùng ĐBSCL
đã được Chính phủ phê duyệt quy
hoạch cấp tỉnh. Đây là định hướng
tiền đề để Sóc Trăng hiện thực hóa
khát vọng phát triển của địa phương.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý để
thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Sóc
Trăng đặt ra là “Phấn đấu đến năm
2030 trở thành tỉnh phát triển khá
của ĐBSCL”, Sóc Trăng phải nỗ
lực vượt qua khó khăn, thách thức.
“Việc xây dựng, lập quy hoạch đã
khó, việc triển khai còn khó hơn, đòi
hỏi phải rất khẩn trương” - Phó Thủ
tướng nhấn mạnh.
Từ đó, Phó Thủ tướng yêu cầu
Sóc Trăng tập trung tổ chức triển
khai thực hiện quy hoạch gắn với
thực hiện Nghị quyết Trung ương,
nhất là Nghị quyết 13 của Bộ Chính
trị và các nghị quyết của Quốc hội,
Chính phủ; Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ tỉnh lần thứ XIV; chiến lược, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Cạnh đó, để triển khai thực hiện
thành công quy hoạch, tỉnh cần tiếp
tục cải thiệnmạnhmẽmôi trường đầu
tư kinh doanh. Trong đó, trọng tâm là
đột phá trong cải cách, đơn giản hóa
thủ tục hành chính; xây dựng chính
quyền điện tử, tạo môi trường đầu
tư kinh doanh thông thoáng, minh
bạch, hấp dẫn các nhà đầu tư.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Sóc
Trăng phải huy động tối đa và sử
dụng có hiệu quả các nguồn lực nhà
nước, tư nhân và các nguồn lực hợp
pháp khác để tập trung đầu tư phát
triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đảm
bảo đồng bộ, hiện đại. Cạnh đó,
phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương
hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt các quy hoạch cụ thể để
CHÂUANH
N
gày 9-10, Tỉnh ủy Sóc Trăng
tổ chức Hội nghị công bố quy
hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030,
tầm nhìn đến năm 2050. Trong bản
quy hoạch này, Sóc Trăng đã đề ra
một số đột phá để phát triển hạ tầng
đô thị và kinh tế cho tỉnh.
Phấn đấu trở thành tỉnh
phát triển khá của ĐBSCL
Theo bản quy hoạch, tỉnh Sóc
Trăng phấn đấu đến năm 2030 trở
thànhmột trong những tỉnh phát triển
khá của ĐBSCL với công nghiệp,
thương mại, dịch vụ phát triển, nông
nghiệp hiện đại và bền vững. Cạnh
đó, hình thành cảng biển ngoài khơi
cửa Trần Đề và có hệ thống kết cấu
hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại.
Hệ thống đô thị của tỉnh phát triển
theo hướng xanh, thông minh, bền
vững; đủ năng lực thích ứng với biến
đổi khí hậu.
Tầmnhìn đến năm2050, SócTrăng
phấn đấu trở thành khu vực phát
triển động lực của ĐBSCL, gắn với
phát triển cảng biển Trần Đề. Phấn
đấu là tỉnh có kinh tế phát triển khá
của cả nước, vận hành theo phương
thức chính quyền số, kinh tế số và
xã hội số.
Trong bản quy hoạch tỉnh thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050,
Sóc Trăng đã đề ra một số đột phá.
Cụ thể, huy động, sử dụng hiệu
quả, tiết kiệm mọi nguồn lực, ưu
tiên đầu tư xây dựng hệ thống kết
cấu hạ tầng có tính chiến lược,
lan tỏa. Trọng tâm là hạ tầng giao
thông, gồm đường cao tốc, tuyến
Đông - Tây, Bắc - Nam, cảng biển...
và các hạ tầng khu kinh tế ven
biển, khu công nghiệp, cụm công
nghiệp, đô thị, công nghệ thông
tin, chuyển đổi số.
Đột phá thứ hai là cải cách mạnh
mẽ thủ tục hành chính, nâng cao năng
TỉnhSócTrăngđãcôngbốquyhoạchtỉnhthờikỳ2021-2030,tầmnhìnđếnnăm2050.
Ảnh:C.ANH
ÔngNguyễnChíDũng
(bìaphải)
,BộtrưởngBộKH&ĐT,traoquyếtđịnhphêduyệt
quyhoạchtỉnhSócTrăng.Ảnh:CHÂUANH
Các nhiệm vụ đột phá để phát triển
hạ tầng Sóc Trăng
Sóc Trăng phấn đấu tới năm2050 trở thành địa phương có kinh tế phát triển khá của cả nước,
vận hành theo phương thức chính quyền số, kinh tế số và xã hội số...
kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề.
Từ đó giúp đồng bộ hạ tầng giao
thông, trực tiếp thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội của vùng.
“Tỉnh cần định hướng phát triển
nguồn nhân lực chất lượng cao, đội
ngũ lao động kỹ thuật, công nhân
lành nghề, đáp ứng nhu cầu lao
động cho các doanh nghiệp và nhà
đầu tư…” - Phó Thủ tướng lưu ý.•
Đang tập trung xử lý thiếu cát ở khu vực ĐBSCL
Phó Thủ tướng Lê Minh
Khái: “Việc xây dựng,
lập quy hoạch đã khó,
việc triển khai còn khó
hơn, đòi hỏi phải rất
khẩn trương”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa thừa ủy
quyền của Thủ tướng báo cáo Quốc hội những vấn đề chất
vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ tư liên
quan tới lĩnh vực giao thông vận tải. Trong đó, Bộ GTVT cho
biết đang tập trung xử lý vấn đề thiếu cát ở khu vực ĐBSCL.
Theo Bộ GTVT, khu vực ĐBSCL đang triển khai xây
dựng nhiều dự án đường bộ cao tốc trong giai đoạn từ nay
đến năm 2025. Do đó, nhu cầu vật liệu cát cho khu vực này
là rất lớn, khoảng 54 triệu m
3
.
Chỉ tính riêng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai
đoạn 2 (2021-2015), đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau, tổng
nhu cầu cát đắp là trên 18 triệu m
3
. Đến nay các tỉnh An
Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long thống nhất phương án bố
trí cát cơ bản cho các nhà thầu. Tuy nhiên, một số mỏ cát
vẫn đang trong quá trình tiến hành các thủ tục xem xét hoặc
chưa có kế hoạch bố trí cho dự án.
Theo Bộ GTVT, dù Quốc hội, Chính phủ cho áp dụng cơ
chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây
dựng thông thường, Bộ TN&MT hướng dẫn nhưng cách
hiểu và triển khai các thủ tục của các tỉnh còn khác nhau,
chưa có sự thống nhất, gây khó khăn trong công tác triển
khai thực hiện.
Bộ GTVT và chủ đầu tư nhiều lần làm việc, có văn bản
đề nghị nhưng đến nay các địa phương chưa cung cấp đủ
khối lượng vật liệu theo nhu cầu tiến độ của các dự án.
Trước tình trạng trên, Chính phủ, Thủ tướng đề nghị các
bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ
hoàn thành các thủ tục và khai thác được đủ nguồn vật liệu
cho dự án, đáp ứng tiến độ.
Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra liên quan việc cấp
phép, quản lý, khai thác mỏ vật liệu, cung cấp vật liệu cho
các dự án... Kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật,
chuyển Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
Hiện tại, Bộ GTVT triển khai thí điểm trên phạm vi đoạn
tuyến hoàn trả Đường tỉnh 978 thuộc dự án thành phần Hậu
Giang - Cà Mau, tổng chiều dài đoạn thí điểm 320 m từ
nguồn mỏ cát biển lấy ở Sóc Trăng. Qua theo dõi, Bộ GTVT
nhận thấy kết quả triển khai bước đầu thí điểm sử dụng cát
biển làm vật liệu xây dựng cơ bản đáp ứng các yêu cầu đề ra.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng cần theo dõi thêm để thu
thập đầy đủ số liệu phục vụ cho công tác đánh giá tổng kết.
VIẾT LONG
BộGTVTchobiếtđangtậptrungxửlývấnđềthiếucátởkhuvựcĐBSCL.
Ảnh:C.ANH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook