8
Đề xuất phương án giảm ùn tắc khu vực
sân bay Tân Sơn Nhất
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM
(viết tắt là trung tâm) vừa đề xuất Sở GTVT TP.HCM
phương án giải quyết ùn ứ khu vực cửa ngõ sân bay Tân
Sơn Nhất.
Cụ thể, trung tâm này cho biết Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao
thông) đã thu hồi xong tiểu đảo dải phân cách trồng cây trên
đường Trần Quốc Hoàn (đoạn từ đường Phan Thúc Duyện
đến Công ty Quản lý bay miền Nam).
Dải phân cách trồng cây đoạn từ Công ty Quản lý bay miền
Nam đến vòng xoay Lăng Cha Cả có chiều dài 170 m không
nằm trong phạm vi dự án nên chưa được mở rộng. Trung tâm
cho rằng đây là nguyên nhân làm cho đường Trần Quốc Hoàn
luôn trong tình trạng ùn ứ. Theo đó, trung tâm đề xuất hai
phương án giúp giải quyết ùn tắc khu vực này.
Phương án 1, giữ nguyên hiện trạng, không tháo dỡ dải
phân cách trồng cây, không gây tốn kém nhưng sẽ tiếp tục
kéo dài tình trạng ùn ứ.
Phương án 2, tháo dỡ dải phân cách trồng cây trên đường
Trần Quốc Hoàn (đoạn từ Công ty Quản lý bay miền Nam
đến vòng xoay Lăng Cha Cả). Ưu điểm của phương án này
là giúp giảm ùn tắc, tăng diện tích mặt đường lưu thông,
đồng bộ tuyến đường Trần Quốc Hoàn. Tuy nhiên, nhược
điểm là việc tháo dỡ gặp nhiều khó khăn và bất cập bởi phải
di dời, xử lý nhiều hạng mục hạ tầng.
Trong hai phương án trên, trung tâm cho rằng phương án
2 sẽ giải quyết một phần ùn tắc giao thông ở khu vực cửa
ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời sẽ đồng bộ với tuyến
đường Trần Quốc Hoàn sau khi hầm chui được đưa vào
khai thác.
Đ.TRANG - N.NGỌC
Mưa trên diện rộng ở Nam Bộ sẽ kéo dài
đến hết tháng 10
Những ngày qua, khu vực các tỉnh Nam Bộ và TP.HCM
xảy ra mưa liên tục, chủ yếu tập trung vào các buổi chiều,
gây ngập úng cho những khu vực thấp, trũng.
Cụ thể, tại khu vực TP.HCM mưa xuất hiện ở các huyện
Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, quận Bình Tân, TP Thủ
Đức, Nhà Bè, Cần Giờ, quận 7, 12... Ngoài ra, mưa còn
xuất hiện nhiều nơi ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà
Rịa-Vũng Tàu.
Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, dự báo
chiều tối nay (24-10) có mưa rào và giông rải rác; có nơi
mưa vừa, mưa to (khả năng miền Tây Nam Bộ có mưa
nhiều hơn so với miền Đông Nam Bộ); ngày nắng gián
đoạn, riêng sáng sớm có nơi có mù nhẹ.
Dự báo từ nay đến bảy ngày tới, tại khu vực Nam Bộ
chiều tối có mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa và giông, cục
bộ có mưa to, ban ngày nắng, có lúc gián đoạn. Từ ngày 29-
10 trở đi mưa giảm, chỉ còn mưa vài nơi.
N.CHÂU
Đô thị -
Thứ Ba 24-10-2023
KhuvựccôngtrườngdựánđườngTrầnQuốcHoàn,quậnTânBình,
TP.HCM.Ảnh:N.NGỌC
VIẾT LONG-ĐÀOTRANG
T
ừ ngày 4 đến 5-10, Hội đồng
kiểm tra Nhà nước về công tác
nghiệm thu công trình xây dựng
(viết tắt là hội đồng) tổ chức kiểm
tra dự án metro số 1 (Bến Thành -
Suối Tiên, TP.HCM).
Còn một số tồn tại cần
khắc phục
Hội đồng cho biết dự án đến nay
đã thực hiện đạt 96,6% khối lượng
thiết kế. Như vậy, về cơ bản các hạng
mục công trình phần xây dựng được
thi công hoàn thành. Tuy nhiên, qua
kiểm tra hiện trường công trình, hồ
sơ, tài liệu liên quan, hội đồng nhận
thấy còn một số tồn tại cần được xem
xét, làm rõ và tổ chức khắc phục.
Đơn cử, ở hạng mục cơ điện của
gói thầu 1a, nhà thầu thi công lắp đặt
đường ống thông gió (D1300 mm)
sử dụng loại tôn dày 0,75 mm chưa
đảm bảo theo quy định. Các bản vẽ
thiết kế kỹ thuật chưa đảm bảo tính
pháp lý như chưa có đóng dấu của
các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn
thẩm tra, thẩm định và chủ đầu tư.
Các đơn vị liên quan cũng chưa
cung cấp được hồ sơ thiết kế hệ
thống giá đỡ các đường ống nước
của hệ thống điều hòa không khí và
chữa cháy.
Công ty Thăng Uy và Công ty
Kandeko thi công hạng mục PCCC
chưa cung cấp được giấy xác nhận
đủ điều kiện kinh doanh PCCC theo
quy định của Nghị định 136/2020.
Tại thời điểm kiểm tra, nhà thầu
cũng chưa cung cấp được kết quả
kiểm định chất lượng cho cáp chống
cháy, tôn tráng kẽm. Đồng thời chưa
cung cấp giấy chứng nhận hợp quy
của điều hòa không khí và kiểm định
an toàn hệ thống lạnh theo Quy chuẩn
QCVN21:2015 của Bộ LĐ-TB&XH.
“Các đơn vị nói trên cũng chưa
cung cấp được biên bản nghiệm
thu chạy thử đơn động liên động hệ
thống cơ điện, thang máy, hạng mục
PCCC; biên bản thử áp đường ống
nước điều hòa và PCCC chưa đảm
bảo tính chính xác…” - hội đồng
đánh giá.
Đối với hồ sơ hoàn thành công
trình gói thầu 1b, qua kiểm tra xác
Đang yêu cầu
nhà thầu khắc phục
tồn tại củametro số 1
Với tỉ lệ xây dựng 96,6%, các hạngmục công trìnhmetro số 1
về cơ bản đã hoàn thành nhưng cònmột số tồn tại cần khắc phục
trước khi vận hành.
suất hồ sơ hoàn thành công trình một
phân đoạn thi công hầm bằng khiên
đào (TBM) và một phân đoạn hầm
đào hở, hội đồng nhận thấy còn một
số vấn đề. Cụ thể, chưa có bản vẽ
hoàn công trắc dọc tim hầm, tọa độ
mặt cắt ngang hầm thực tế; kết quả
thí nghiệm cường độ bê tông của
phòng thí nghiệmLAS-XD 698 chưa
phù hợp với tiêu chuẩn thí nghiệm
AASHTO T22…
Chủ đầu tư cần khắc phục
ngay
Với những tồn tại trên, hội đồng
đề nghị chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo
các nhà thầu thi công, liên danh tư
vấn NJPT tăng cường kiểm tra, kiểm
soát việc thi công, lắp đặt, vận hành
các hệ thống thiết bị, các đoàn tàu.
Các công tác này phải đảm bảo tuân
thủ đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ
thuật và quy trình vận hành dự án.
Chủ đầu tư cũng phải tổ chức làm
rõ, khắc phục các tồn tại đã nêu, trong
đó lưu ý sớm hoàn thành việc lập,
phê duyệt đề cương nghiệm thu hoàn
thành công trình làm cơ sở triển khai
thực hiện công tác nghiệm thu hoàn
thành các hạng mục công trình, gói
thầu của dự án.
Về các hạng mục công trình xây
dựng (nhà ga, tuyến trên cao, depot),
hội đồng cho rằng hiện các hạng
mục này đã cơ bản hoàn thành toàn
bộ theo yêu cầu thiết kế. Chủ đầu tư
cần sớm có kế hoạch tổ chức hoàn
thành các thủ tục chấp thuận về hạng
mục công trình PCCC, an toàn môi
trường…
Trong quá trình thực hiện vận hành
thử dự án, chủ đầu tư cần chủ động,
kịp thời báo cáo các cơ quan chuyên
môn của Bộ GTVT về việc thực hiện
đăng kiểm đoàn tàu và thẩm định hồ
sơ an toàn hệ thống theo quy định
của pháp luật để được hướng dẫn,
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
(nếu có)…
Về các tồn tại được hội đồng chỉ
ra, ngày 23-10, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, ông Nguyễn Quốc
Hiển, Phó Trưởng ban phụ trách Ban
quản lý đường sắt đô thị (MAUR),
cho biết hoạt động kiểm tra của Hội
đồng kiểm tra Nhà nước về công
tác nghiệm thu công trình xây dựng
tuyến metro số 1 là công tác định kỳ.
Sau khi nhận được thông tin trên,
MAUR đang yêu cầu các nhà thầu
hoàn thiện, khắc phục và bổ sung
sớm nhất.
“Đây là hoạt động kiểm tra thường
xuyên định kỳ của hội đồng kiểm
tra, qua đó nhà thầu và MAUR sẽ
từng bước hoàn thiện hồ sơ theo yêu
cầu. Các nội dung trên không phải
là kết luận để nghiệm thu. Dự kiến
năm 2024 tuyến metro số 1 sẽ được
thực hiện nghiệm thu, hoàn thiện dự
án và vận hành thương mại” - ông
Hiển nói.
•
Tuyếnmetro số 1 sẽ đi vào khai thác vận hành trong quý III-2024. Ảnh: Đ.TRANG
Dự kiến năm 2024 tuyến
metro số 1 sẽ được thực
hiện nghiệm thu, hoàn
thiện dự án và vận hành
thương mại.
Dự kiến khai thác metro số 1 trong quý III-2024
Tuyếnmetrosố1có
chiều dài gần 20 km
từBếnThành, quận1
đếndepotLongBình,
TPThủĐức.Tuyếngồm
14 nhà ga, trong đó
cóba ga ngầm, 11 ga
trên cao.
Dựkiếngiávétuyến
này khoảng 12.000-
18.000 đồng/lượt, vé
tháng 260.000 đồng.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự kiến trong quý III-2024 công trình sẽ
được hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng.
Hiện tại, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung thi công lắp đặt,
vận hành đơn động các hệ thống cơ điện, hệ thống thông tin tín hiệu tại
các nhà ga, khu depot; tổ chức căn chỉnh, tích hợp các hệ thống chạy tàu;
đồng thời chuẩn bị triển khai việc đánh giá an toàn hệ thống.
Bêntrongmộttoatàumetrosố1(BếnThành-SuốiTiên).
Ảnh:Đ.TRANG