10
Bạn đọc -
ThứBảy 30-12-2023
Đầu tiên, người đứng đầu phải gương mẫu trong việc thực hiện quy
định. Lãnh đạo nên thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức
về việc chấp hành đúng quy định về nồng độ cồn.
Việc áp dụng kiểm điểm lãnh đạo khi cấp dưới vi phạm thì lãnh đạo
nên có một phần trách nhiệm nhất định. Cán bộ, công chức, viên chức
ăn nhậu bị xử phạt, lãnh đạo bị kiểm điểm, đây cũng là một quá trình
lâu dài. Cán bộ ăn nhậu điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì
tôi ủng hộ xử phạt nên phạt mạnh vấn đề này. Nhưng kiểm điểm lãnh
đạo khi cấp dưới vi phạmbên ngoài cũng phải có quá trình cụ thể. Trách
nhiệm người đứng đầu thì đó cũng là có trách nhiệm rồi. Việc lãnh đạo
nhân viên trong 8 giờ, còn quản thêm việc ngoài giờ nữa thì hơi khó.
Ông
DIỆP VÂN SƠN
,
nguyên Phó Vụ trưởng
Cơ quan Thường trực phía Nam Bộ Nội vụ
Cấp dưới vi phạm nồng độ cồn,
kiểm điểm lãnh đạo: Băn khoăn
Bạn đọc cho rằng cần xem lại việc kiểmđiểm lãnh đạo nếu để cán bộ vi phạmnồng độ cồn bởi lãnh đạo chỉ
quản lýmức độ hoàn thành công việc.
Tựýđặt biểnbáohiệugiao thông có vi phạmpháp luật?
Biển báo hiệu giao thông do người dân tự ý đặt sẽ không có giá trị pháp lý, người thamgia giao thông không cần phải tuân thủ.
Thời gian qua, nhiều ô tô, xe tải từ nơi khác bỗng dưng
đến khu nhà tôi đỗ. Nhiều xe đỗ gần cả tháng vẫn chưa
chịu đi. Sợ ảnh hưởng đến an ninh khu vực nên mọi người
trong khu cùng nhau tiến hành đặt biển cấm dừng, đỗ xe
trước hẻm, trước cửa nhà.
Xin hỏi việc tự ý đặt biển báo hiệu giao thông có vi
phạm pháp luật không?
Bạn đọc
Thanh Vân
(TP.HCM)
Luật sư
Nguyễn Tri Đức
,
Đoàn Luật sư TP.HCM
, trả
lời: Theo Điều 37 Luật Giao thông đường bộ quy định
việc lắp báo hiệu đường bộ là một trong những nội dung
của tổ chức giao thông.
Theo đó, việc tổ chức giao thông sẽ được bộ trưởng Bộ
GTVT chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên hệ thống quốc
lộ; chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức giao
thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
Điều này có nghĩa chủ tịch UBND cấp tỉnh mới có
thẩm quyền quy định lắp biển báo hiệu giao thông cấm
dừng, đỗ xe trên hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản
lý của họ.
Các biển cấm dừng, đỗ xe do người dân tự ý đặt sẽ
không có giá trị pháp lý. Đồng thời, người tham gia giao
thông không cần phải tuân thủ biển báo hiệu này.
Bên cạnh đó, theo quy định pháp luật hiện nay, hành vi
người dân tự quyết định đặt biển cấm dừng, đỗ xe chưa
được quy định và chưa có cơ chế xử phạt cụ thể. Do đó
người dân sẽ không vi phạm pháp luật và cũng không bị
xử phạt nếu tự ý lắp biển báo hiệu giao thông.
Tuy nhiên, việc tự ý lắp biển báo hiệu có thể sẽ mang
đến một số hệ lụy, như việc trở thành vật cản trên đường,
làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Nếu không
may người tham gia giao thông va vào biển báo này xảy
ra tai nạn thì người lắp biển báo phải chịu trách nhiệm.
Từ đây cũng cho thấy việc nghiên cứu, thiết lập cơ chế
xử phạt đối với những trường hợp tự ý lắp đặt biển báo
hiệu giao thông là cần thiết. Nó sẽ góp phần đảm bảo
quyền lợi cho người tham gia giao thông và duy trì trật tự,
an toàn giao thông, cảnh quan đô thị.
HUỲNH THƠ
Một người dân tại TP.HCMvi phạmnồng độ cồn vào trưa 2-12. Ảnh: NGUYỄNYÊN
NGUYỄNHIỀN
T
rong tuần qua, thông tin về việc
Sở Nội vụ TP.HCM có văn bản
đề nghị Công an TP.HCMcung
cấp danh sách cán bộ, công chức,
viên chức, lực lượng vũ trang, đảng
viên, người lao động (gọi chung
là cán bộ) trong cơ quan nhà nước
vi phạm nồng độ cồn khi tham gia
giao thông để gửi về cơ quan, đơn
vị nơi cán bộ công tác, thu hút sự
quan tâm của bạn đọc.
Theo văn bản của Sở Nội vụ, căn
cứ thông báo của Công anTP.HCM,
thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn
cứ mức độ vi phạm, nghiên cứu
xem xét kiểm điểm trách nhiệm
của cán bộ vi phạm theo quy định.
Đồng thời, người đứng đầu cơ
quan, đơn vị cũng phải tự kiểmđiểm
trách nhiệm quản lý, tuyên truyền
đối với quy định về phòng, chống
tác hại của rượu, bia khi tham gia
giao thông tại đơn vị.
Một số bạn đọc đồng tình vì chỉ
có cách này mới hạn chế tình trạng
vi phạm nồng độ cồn đối với cán
bộ, viên chức, người lao động. Tuy
nhiên, cũng có ý kiến cho rằng cần
xem lại việc kiểmđiểm lãnh đạo nếu
cấp dưới vi phạm nồng độ cồn bởi
lãnh đạo cơ quan chỉ quản lý mức
độ hoàn thành công việc của cán bộ.
Nên dừng ở mức kiểm điểm
người vi phạm
Bạn đọc
Xuân Thủy
bình luận:
“Pháp luật hiện hành đã có chế tài
đối với người thamgia giao thông vi
phạmnồng độ cồn, đồng thời CSGT
cũng gửi thông báo vi phạm nồng
độ cồn về cơ quan, đơn vị để tiếp
tục xử lý người vi phạm, như vậy
là hợp lý. Vì vậy, việc kiểm điểm
lãnh đạo khi cán bộ vi phạm nồng
độ cồn là chưa phù hợp bởi lãnh đạo
cơ quan chỉ có quyền quản lý cán
bộ của mình trong giờ làm việc, còn
ngoài giờ thì không thể quản được”.
“Tôi hoàn toàn ủng hộ cách làm
quyết liệt của ngành công an trong
thời gian vừa qua về công tác xử
lý vi phạm nồng độ cồn với tinh
thần “không có vùng cấm, không
có ngoại lệ”. Tôi tin rằng nếu tiếp
tục duy trì thì chỉ cần một thời gian
người dân sẽ bỏ được thói quen lái
xe khi đã uống rượu, bia. Thế nhưng
về nguyên tắc ai vi phạm thì người
đó chịu chứ không thể cấp dưới vi
phạm, cấp trên gánh theo là chưa
hợp lý” - bạn đọc
MạnhHùng
nêu.
Bạn đọc
Khánh Toàn
ý kiến:
“Trong một cơ quan, đơn vị, người
đứng đầu rất quan trọng và đây có
thể là tấmgương cho các cán bộ cấp
dưới noi theo. Và nếu lãnh đạo vi
phạm nồng độ cồn thì mức độ xử lý
có thể nặng hơn cán bộ nhưng cán
bộ vi phạm mà lãnh đạo bị kiểm
điểm thì quá khắt khe”.
Cần xem xét từng
trường hợp cụ thể
Bạn đọc
Nguyễn Hùng
chia sẻ:
“Theo tôi được biết, một số tỉnh,
thành thời gian qua cũng đã có chỉ
đạo nếu để cán bộ, công chức, viên
chức của cơ quan vi phạm nồng độ
cồn khi lái xe, lãnh đạo các đơn vị,
địa phương phải chịu trách nhiệm.
Tôi cho rằng đây là cách để tăng
tính quản lý cán bộ của lãnh đạo tại
một số cơ quan. Theo đó, với yêu
cầu như trên, các cán bộ làm việc
trong cơ quan sẽ có trách nhiệm với
bản thân, với lãnh đạo của mình. Từ
đó, cán bộ sẽ ý thức hơn và không
vi phạm bởi nếu vi phạm sẽ vừa
bị xử phạt hành chính vừa bị xử
lý nặng trong đơn vị của mình”.
“Đây là cách tăng tính trách nhiệm
quản lý cán bộ của lãnh đạo cơ quan.
Việc cán bộ làm sai lãnh đạo cũng
phải gánh thêm phần trách nhiệm vì
quản lý cán bộ chưa tốt. Đồng thời,
từ chỉ đạo tỉnh TP, lãnh đạo các đơn
vị cũng nên đưa ra một số quy chế
trong đơn vị theo hướng hạ thi đua,
cắt thưởng đối với người vi phạm
nồng độ cồn… Nếu vi phạm nồng
độ cồn mà ảnh hưởng đến công
việc, ảnh hưởng đến túi tiền thì
chẳng mấy ai dám vi phạm” - bạn
đọc
Thái An
chia sẻ.
Bạn đọc
Thanh Lâm
bình luận:
“Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai
nạn giao thông liên quan đến người
lái xe vi phạm nồng độ cồn. Chính
vì thế, ngành công an, lãnh đạo địa
phương cần làmmạnh hơn nữa. Tôi
cho rằng việc kiểm điểm lãnh đạo
nếu để cán bộ, viên chức, người lao
động vi phạm nồng độ cồn là một
giải pháp có thể hạn chế phần nào
tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi
lái xe. Tuy nhiên, cần xem xét từng
trường hợp cụ thể mới áp dụng hình
thức kiểm điểm lãnh đạo nếu cán
bộ vi phạm”.•
Đây là cách tăng tính
trách nhiệm quản lý cán
bộ của lãnh đạo cơ quan.
Nóng trong tuần
Chủ tịch
UBND cấp tỉnh
mới có thẩm
quyền quy
định lắp biển
báo hiệu giao
thông cấm
dừng, đỗ xe
trên hệ thống
đường bộ
thuộc phạm
vi quản lý
của họ. Ảnh:
HUỲNHTHƠ