12
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 10-1-2024
NGUYỄNQUYÊN
C
hiều 9-1, Thành ủy
TP.HCM tổ chức Hội
nghị tổng kết 10 năm
thực hiện Nghị quyết 29-
NQ/TW năm 2013 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XI về đổi mới căn bản,
toàn diện GD&ĐT... (Nghị
quyết 29).
Đổi mới kiểm tra,
đánh giá
Ông Nguyễn Bảo Quốc,
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT
TP.HCM, cho biết trong thời
gianquaSởGD&ĐTTP.HCM
đã thực hiện đổi mới kiểm
tra, đánh giá, đổi mới phương
pháp dạy học.
Theo ông Quốc, việc đổi
mới phương pháp dạy học
được thực hiện qua các hoạt
động học tập; rèn luyện cho
học sinh (HS) biết khai thác
sách giáo khoa (SGK) và các
tài liệu học tập; tăng cường
phối hợp học tập cá thể với
học tập hợp tác; chuyển
đổi số trong các hoạt động
chuyên môn…
Còn đổi mới hình thức kiểm
tra, đánh giá được thực hiện
đa dạng qua bài kiểm tra,
hồ sơ học tập, qua quan sát,
vấn đáp và kiểm tra nhanh
cuối giờ.
Theo ông Quốc, việc thực
hiện đánh giá quá trình học
tập của HS bằng nhiều hình
thức và phương pháp khác
nhau giúp giáo viên (GV)
biết được những điểmmạnh,
điểmchưa đạt từ đó có sự điều
chỉnh phương pháp dạy phù
hợp. Việc đổi mới kiểm tra,
đánh giá tạo động lực đổi mới
phương pháp dạy học choGV,
nâng cao ý thức trách nhiệm
với nghề, với HS, nâng cao
chất lượng giảng dạy. HS tự
đánh giá được kiến thức, kỹ
năng của bản thân, từ đó thay
được thực hiện thí điểm, xây
dựng mô hình này.
“Xây dựng trường THPT
với mô hình “Trường tiên tiến,
hội nhập quốc tế” là hết sức
cần thiết trong bối cảnh giáo
dục hiện nay. Đến nay, cùng
với nhà trường, trên địa bàn
TP đã có 40 trường thực hiện
theomô hình này. Mô hình có
sức lan tỏa mạnh, tạo ra làn
gió mới trong dạy học theo
định hướng đổi mới và sáng
tạo” - bà Tâm nhấn mạnh.
Đề xuất chế độ
đãi ngộ với giáo viên
Phát biểu chỉ đạo tại hội
nghị,Bí thưThànhủyTP.HCM
NguyễnVăn Nên chia sẻ một
kết quả lớn TP đạt được sau
hơn 10 năm thực hiện Nghị
quyết 29 là sự chuyển biến
về nhận thức, ý thức và trách
nhiệm của các cấp ủy Đảng,
chính quyền, cộng đồng xã
hội và người dân về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục
đào tạo theo xu thế của thời
đại và gìn giữ truyền thống
khuyến học, khuyến tài, tôn
sư trọng đạo của dân tộcmình.
Sau 10 năm thực hiện Nghị
quyết 29, ngành giáo dục đã
có nhiều điểm sáng, tuy nhiên
vẫn còn đó nhiều khó khăn,
thách thức. Do đó, trong thời
gian tới, toàn ngành phải tiếp
tục thực hiện những nhiệm
vụ sau để TP trở thành trung
tâm lớn về GD&ĐT.
Theo Bí thư Nguyễn Văn
Nên, cần tăng cường truyền
thông sâu rộng hơn nữa để
các tầng lớp nhân dân, các
tổ chức ngoài hệ thống cũng
như các tổ chức có liên quan
hiểu về Nghị quyết 29, từ đó
cùng với hệ thống chính trị
đầu tư cho giáo dục.
Cũng theo Bí thưThành ủy,
thực hiện đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục, trước hết
là cần đổi mới tư duy, phương
pháp, cách tiếp cận và thay
đổi từ đội ngũ cán bộ quản lý.
Ngành giáo dục cần quan tâm
đổi mới bắt đầu từ sự gương
mẫu của các thầy cô. TPđã và
đang thực hiện chủ trương xây
dựng không gian văn hóa Hồ
Chí Minh. Hãy xây dựng mỗi
trường học là một không gian
văn hóa kiểu mẫu. Đồng thời,
cần tăng cường giao lưu văn
hóa và học thuật quốc tế, đề
xuất những chính sách hỗ trợ
học tập của sinh viênViệt Nam
đi học và học trong nước...•
Ngành giáo dục TP.HCM đổi
mới mạnh từ Nghị quyết 29
Sau 10 năm
thực hiện
Nghị quyết
29, ngành
GD&ĐT
TP.HCMđã
có những
chuyển biến
mạnhmẽ,
nâng cao chất
lượng, tăng
cường hội
nhập.
Mộttrongnhữngvấnđề lãnh
đạoTP luôn quan tâm, trăn trở,
đó là chăm lo cho đội ngũ thầy
cô giáo, làm sao thu hút người
giỏi, người tài, có tâmhuyết với
nghề sư phạm. Đó là nhiệmvụ
có tính thenchốt trongGD&ĐT.
Dođó lãnhđạongànhgiáodục
phải nghiên cứu và đề xuất cho
lãnh đạo TP các cơ chế, chính
sách để cải thiện, giúp các thầy
côyên tâmcông tác, gắnbóvới
nghề để thuhút người giỏi vào
ngành giáo dục.
Bí thư Thành ủy
NGUYỄNVĂN NÊN
Tiêu điểm
Một số kiến nghị đối với Trung ương
- Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đề xuất xem xét ban
hành chương trình, dự án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị dạy học.
- Nghiên cứu, sửa đổi, xây dựng chế độ, chính sách đặc
thù cho đội ngũ nhà giáo theo đúng Nghị quyết 29 đã nêu,
lươngcủanhàgiáođược ưu tiênxếpcaonhất tronghệ thống
thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Bên cạnh đó, cần
nghiên cứu ban hành một số chính sách, chế độ đặc thù
đối với đội ngũ nhà giáo.
- Điều chỉnhThông tư 36/2018 của BộTài chính về hướng
dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí
dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức.
- Xem xét ban hành nghị định về ĐH Quốc gia.
Bí thư Thành ủy TP.HCMtrò chuyện với hiệu trưởng các trường bên lề hội nghị. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
đổi phong cách học. Bên cạnh
đó, việc đánh giá không chỉ
dựa vào điểm số mà còn bằng
các nhận xét định tính trong
quá trình dạy học giúp cho
kết quả đánh giá chính xác
hơn, có tác dụng thúc đẩy,
khích lệ HS.
Tuy nhiên, ông Quốc cũng
nhìn nhận đổi mới phương
pháp dạy học là quá trình
lâu dài, gian khổ đối với
mỗi GV. Quá trình này đòi
hỏi người GV phải từ bỏ
một số thói quen giảng dạy
không còn thích hợp, GV
phải trở thành người thiết
kế, tổ chức, hướng dẫn các
hoạt động độc lập. Lãnh đạo
nhà trường phải là người đi
tiên phong hoặc đồng hành
Sau 10 năm thực
hiện Nghị quyết 29,
ngành giáo dục đã
có nhiều điểm sáng,
tuy nhiên vẫn còn
đó nhiều khó khăn,
thách thức.
với GV về đổi mới phương
pháp dạy học.
Mô hình “Trường tiên tiến,
hội nhập quốc tế” là một điểm
sáng trong công cuộc đổi mới.
Thực hiện thí điểm từ năm
2006 tới nay, trường học mới
này đã cho thấy những điểm
ưu việt, vượt trội.
Bà Bùi Minh Tâm, Hiệu
trưởng Trường THPT Lê
Quý Đôn, quận 3, cho biết
Trường THPT Lê Quý Đôn
là một trong ba trường THPT
Vừa làm thủ tục vừa trải nghiệm
không gian văn hóa Hồ Chí Minh
Những ngày qua, người dân đến UBND phường Tân
Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM làm giấy tờ đều ghé qua
gian phòng mang tên “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”.
Nhiều người dân trong lúc chờ làm thủ tục hành chính
đã tranh thủ xem những quyển sách nói về cuộc đời và sự
nghiệp của Bác Hồ tại đây.
Theo ông Phạm Quốc Vũ, Chủ tịch UBND phường
Tân Chánh Hiệp, khu vực xây dựng gian phòng không
gian văn hóa Hồ Chí Minh trước đây là nơi chứa tang
vật vi phạm hành chính… vừa nhếch nhác vừa mất cảnh
quang công sở.
“Thông qua không gian văn hóa Hồ Chí Minh, bà
con hiểu rõ thêm cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. Từ
đó, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
của Bác để góp phần xây dựng TP.HCM nói chung và
phường Tân Chánh Hiệp nói riêng văn minh, nghĩa tình”
- ông Vũ nói.
TRẦN NGỌC
Chàng sinh viên bán bánh mì nhận
học bổng “Nâng bước thủ khoa”
Ngày 9-1, báo
Tiền Phong
và Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ
Việt Nam đã trao học bổng “Nâng bước thủ khoa” 2023
tại hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM.
Nguyễn Minh Thể, quê ở Bạc Liêu, sinh viên năm nhất
Học viện Hàng không Việt Nam, là một trong 120 sinh
viên nhận học bổng dịp này.
Hoàn cảnh của Thể khá đặc biệt. Em mồ côi cha từ năm
học lớp 6. Mọi gánh nặng cơm áo, gạo tiền đổ dồn lên đôi
vai người mẹ mang nhiều bệnh tật. Để nuôi hai anh em
ăn học, mẹ Thể phải tần tảo sớm hôm bán vé số. Vừa học,
Thể vừa làm thêm để có nguồn thu nhập, trang trải cuộc
sống nơi thị thành.
Ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo
Tiền Phong
, Giám
đốc Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam, cho biết: “Học bổng
“Nâng bước thủ khoa” được thực hiện không chỉ trao cho
các em thủ khoa, á khoa nghèo một số tiền đáng kể để giảm
bớt khó khăn mà còn giúp các em thấy rằng không ai bị bỏ
mặc trong gian khó”.
NGUYỄN QUYÊN
Nguyễn
Minh Thể,
tân sinh
viênHọc
việnHàng
không,
nhận học
bổng “Nâng
bước thủ
khoa”.
Ảnh: NQ