009-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư 10-1-2024
VIẾT LONG
T
ại Hội nghị tổng kết ngành
đường sắt ngày 9-1, Thủ
tướng PhạmMinh Chính
đánh giá cao Tổng Công ty
Đường sắt Việt Nam (VNR)
khi năm2023 lợi nhuận dương
94,8 tỉ đồng, thoát lỗ sau ba
năm liên tiếp kinh doanh.
“Tức là giờ chúng ta đã tìm
được lối ra, đây là điều rất
quan trọng” - Thủ tướng nói.
Thu nhập của người
lao động tăng lên
Ông Hoàng Gia Khánh,
Tổng Giám đốc VNR, cho
rằng ngành đường sắt trải
qua ba năm giảm doanh thu
và lợi nhuận âm liên tiếp. Cụ
Theo ghi nhận của PV ngày 9-1, những cây hoa hướng
dương lớn đã bung nở gần hết tại công viên bờ sông Sài
Gòn (TP Thủ Đức) đang được công nhân cho vào chậu, lấp
đất và tiến hành mang ra phía ngoài trang trí.
Tại đây có khoảng 10 công nhân thay phiên nhau nhổ cây,
đặt vào chậu, lấp đất lại, mang ra phía ngoài. Vì cây có kích
thước khá lớn nên các công nhân sẽ tiến hành cố định bằng
dây để cây có thể đứng vững, không ngã đổ. Khi đã cố định
xong, các công nhân sẽ tiến hành tưới nước để cây tiếp tục
phát triển tốt trong chậu. Đa phần những cây được di dời
vào chậu có chiều cao hơn 1 m, đều đã “quá cỡ”, hoa nở to.
Những hoa này có tuổi thọ khoảng 20 ngày nữa, sau đó đơn
vị thi công sẽ tiến hành mang cây đi nơi khác và xử lý.
Một cán bộ kỹ thuật tại công trình cho biết: “Hoa được
mang ra phía ngoài để người dân, du khách có thể tiếp tục
đến tham quan, chụp ảnh. Còn những hoa hướng dương ở
phía trong đa phần là những cây hoa còn nhỏ, thấp, được
trồng sau nên sẽ tiếp tục chăm sóc để cây phát triển tốt và
Trồngmới hơn20.000 câyhoahướngdươngở côngviênbờ sôngSàiGòn
Những chậu
hoa hướng
dương được
đưa ra ngoài
tiếp tục chờ
khách đến
thamquan,
chụp ảnh.
Ảnh: NHƯ
NGỌC
Giữa cái nắng gay gắt, nhiều người dân, du khách vẫn tranh
thủ đến vườn hoa hướng dương để tham quan, chụp ảnh.
Bà Trần Thị Ngọc Dung (ngụ TP Thủ Đức) cho biết: “Tôi rất
vui và tự hào vì nhìn thấy sự thay đổi, phát triển mỗi ngày của
công viên bờ sông Sài Gòn. Trong tương lai, cánh đồng hoa
hướng dương và nhiều hạng mục khác sẽ còn đẹp hơn nữa,
tuyệt vời hơn nữa”.
nở vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trong tuần này, khoảng
20.000 cây hoa hướng dương mới sẽ được đơn vị thi công
mang ra bờ sông Sài Gòn để trồng bổ sung, dự kiến đợt hoa
này sẽ nở vào đúng dịp Tết Nguyên đán”.
Ông Lưu Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quản
lý hạ tầng TP Thủ Đức, cho biết hiện đơn vị thi công đang
gấp rút thi công, di dời các cây hoa hướng dương lớn ra phía
ngoài, cải tạo lại đất để chuẩn bị mang 20.000 cây hoa mới
trồng bổ sung cho dịp Tết Nguyên đán.
Ông Tấn cũng cho biết khoảng 20.000 cây hoa hướng
dương được trồng trong đợt 2 sẽ có giống hoa tốt hơn, đẹp
hơn, dự kiến sẽ nở rực rỡ hơn dịp Tết Dương lịch.
Bên cạnh đó, tại đại công trình công viên bờ sông Sài
Gòn, nhiều công nhân vẫn đang tất bật thi công các hạng
mục khác để kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán
Giáp Thìn.
NHƯ NGỌC
Thủ tướng
đi thực tế
kiểm tra
hoạt động
ở Ga Hà
Nội trước
khi đến dự
Hội nghị
tổng kết
ngành
đường
sắt. Ảnh:
V.LONG
Lên phương án vận hành đường sắt
tốc độ cao
Tổng giám đốc VNR cho biết sau khi Chính phủ chấp thuận
định hướng sẽ giaoVNR quản lý, khai thác đường sắt tốc độ cao
Bắc - Nam sau khi hoàn thành đầu tư, VNR đã thành lập ban
chỉ đạo và các tổ công tác để nghiên cứu xây dựng đề án liên
quan, làm cơ sở tham gia phối hợp với bộ, ngành thực hiện.
VNR cũng lập tổ tái cơ cấumô hình tổ chức của tổng công ty;
tổ phát triển công nghiệp đường sắt; tổ đào tạo nguồn nhân
lực phục vụ đường sắt tốc độ cao. VNR cũng hợp tác với đường
sắt một số nước để thamkhảo kinh nghiệm, học hỏi mô hình tổ
chức, đầu tư, vận hành và khai thác đường sắt tốc độ cao như
Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…
Năm2024, người
đứng đầuChính phủ
đề nghị ngành cần cố
gắng trình chủ trương
xây dựng đề án đường
sắt tốc độ cao.
Thủ tướng:Đã tìmđược
lối rachongànhđườngsắt
Thủ tướng đánh giá cao những kết quả của ngành đường sắt trong năm2023
nhưng cũng “trăn trở với sự phát triển của ngành”, vì ra đời 140 nămnhưng
chưa phát triển xứng tầm.
thể, năm 2020 lỗ hơn 1.300
tỉ đồng, năm 2021 lỗ 654 tỉ
đồng và hơn 111 tỉ đồng trong
năm 2022. Riêng năm 2023,
VNR có doanh thu có tăng
trưởng âm. Người lao động
trong ngành có thu nhập trung
bình 9,5 triệu đồng/tháng, đạt
105% so với cùng kỳ.
Lãnh đạo VNR cho rằng
kết quả kinh doanh khả quan
do vận tải hành khách bằng
đường sắt dần phục hồi. Năm
qua, VNR vận chuyển 6,1 triệu
lượt hành khách, bằng 135%
cùng kỳ năm trước. Lượng
hành khách và doanh thu tăng
cao nhờ doanh nghiệp áp dụng
chính sách giá vé thu hút nhu
cầu vào các ngày thấp điểm,
giảm đến 50% giá vé tùy loại
chỗ, khai thác tour du lịch tàu
hỏa, đưa vào khai thác đoàn tàu
chất lượng cao. Nhiều chương
trình khuyếnmãi khác nhưmua
ba vé tặng một vé, giảm giá
nếu mua nguyên phòng hoặc
nguyên toa.
Tuy nhiên, sản lượng vận
chuyển hàng hóa giảm mạnh,
đạt 4,6 triệu tấn, bằng 81%
cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp
từ vận tải đạt 3.973 tỉ đồng,
bằng 107% cùng kỳ.
Năm 2024, ông Khánh cho
biết ngành xác định hoạt động
sản xuất, kinh doanh còn gặp
nhiều áp lực cạnh tranh trong
vận tải hành khách từ tuyến
hàng không và đường bộ,
giảm giá cước vận tải hàng
hóa. VNR đặt mục tiêu doanh
thu đạt 6.258 tỉ đồng, trong đó
sản lượng vận tải tăng khoảng
7,3%; lợi nhuận sau thuế đạt
5 tỉ đồng, tăng 11% so với
cùng kỳ.
Bên cạnh đó, VNR cũng
kiến nghị Thủ tướng căn cứ
nhu cầu và khả năng quản lý,
khai thác tài sản kết cấu hạ
tầng đường sắt, giao ngành
lập phương án theo phương
thức tính thành vốn nhà nước
tại doanh nghiệp và giao tăng
vốn cho VNR các khu ga có
lợi thế thương mại. “Mục đích
để khai thác, phát huy nguồn
lực, giảm gánh nặng ngân
sách nhà nước, tăng thu nhập
cho người lao động...” - ông
Khánh nói.
Thay đổi nhưng còn
nhiều trăn trở
Mở đầu phần phát biểu,
Thủ tướng nói đã “xin được
đến làm việc trong buổi tổng
kết của ngành đường sắt” vì
ông “nhìn thấy sự thay đổi
của ngành”.
Kể câu chuyện vừa trải
nghiệm ở Ga Hà Nội trước lúc
đến dự hội nghị, Thủ tướng
nói đã hỏi nhân viên ngành
đường sắt về sự đổi mới của
ngành thì nhận được câu trả
lời: “Tàu và ga đẹp hơn, dịch
vụ cao hơn, hành khách yêu
quý hơn…”. Theo đó, Thủ
tướng nhận định “đây là điều
chúng ta phấn khởi, có đổi
mới thì mới có được cái này”.
Thủ tướng kể tiếp: Khi hỏi
nhân viên đường sắt về mức
lương có đủ sống không “thì
các cháu không tiết lộ nhưng
bảo đủ ăn, đủ mặc”. Còn khi
hỏi một hành khách đi tàu về
cảm nhận của họ thì người
này bảo “sướng lắm bác ạ”,
vé tàu mua dễ, tàu chạy đúng
giờ, dịch vụ thoải mái. “Những
người tôi hỏi đều nói rất thật
lòng và không có sự sắp xếp
nào” - Thủ tướng nói.
Từđó, người đứngđầuChính
phủ khẳng định rất ấn tượng,
cảm xúc với những đổi mới
của ngành đường sắt. Điều
này chứng minh nếu chúng
ta muốn làm, quyết tâm làm
sẽ làm được. Tuy nhiên, Thủ
tướng lưu ý VNR không chủ
quan, lơ là với những kết quả
bước đầu. Đặc biệt, Thủ tướng
cũng trăn trở với sự phát triển
của ngành đường sắt, dù đã ra
đời 140 năm nhưng chưa phát
triển xứng tầm với lịch sử và
mong muốn của nhân dân.
Dẫn chứng Trung Quốc có
42.000 km đường sắt cao tốc,
các nước xung quanh cũng
đã có đường sắt cao tốc, Thủ
tướng nói Bộ Chính trị đã cho
chủ trương trong nhiệmkỳ này
làm đường sắt tốc độ cao. Chủ
trương của Đảng có rồi, phải
biến thành dự án, chương trình,
đi tìm nguồn vốn, công nghệ
để làmmới nâng cao hiệu quả
hệ thống đường sắt.
“Nói chuyện cũ nhưng phải
bàn chuyện mới, phải có đột
phá, không phải câu chuyện
bình bình sửa lại mấy đoàn
tàu, nâng cấp mấy nhà ga. Tôi
muốn cùng các đồng chí đưa
động lực mới, phát triển đột
phá ngành đường sắt, xây dựng
đường sắt tốc độ cao theo nghị
quyết của Đảng, Bộ Chính trị
trong những năm tới đây. Tôi
tin chắc chúng ta làm được” -
Thủ tướng nhấn mạnh.
Năm 2024, người đứng đầu
Chính phủ đề nghị ngành cần
cố gắng trình chủ trương xây
dựng đề án đường sắt tốc độ
cao. Có thể chia ra làmmấy dự
án lớnnhưLàoCai -Hải Phòng,
LạngSơn -HàNội -Hải Phòng,
TP.HCM - Cần Thơ…
Về nguồn lực, Thủ tướng cho
rằngphải cốgắnghoàn thiện thể
chế, khai thác từ nguồn lực sẵn
có. “Cụ thể ở đây là hơn 300
nhà ga trên tuyến, đất đai, con
người…”-Thủtướngnhấnmạnh.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook