5
cấp phù hiệu “Xe taxi”; các
xe: 50E-044.60, 51G-185.04,
51G-890.75 thuộc HTX Vận
tải - Du lịch 27.7 (viết tắt là
HTX27.7) quản lý, cũng được
Sở GTVT cấp phù hiệu “Xe
taxi” đều còn giá trị sử dụng.
Riêng hai xe “dù” là 61A-
237.85, phù hiệu đã hết giá trị
sửdụng (ngày15-12-2021); xe
51F-917.53, thuộc đối tượng
không kinh doanh vận tải và
không lắp đặt thiết bị giám sát
hành trình.
Để đảm bảo tính chặt chẽ
trong công tác phối hợp tuần
tra, kiểm tra, kiểm soát của
các cơ quan, đơn vị liên quan,
ngăn ngừa vi phạm có thể xảy
ra, nâng cao chất lượng phục
vụ hành khách, Sở GTVT
đề nghị các cơ quan, đơn vị
phối hợp triển khai thực hiện
kiểm tra và xử lý các trường
hợp vi phạm.
Riêng đối với HTX 27/7,
HTX 27.7, Sở GTVT đã nhắc
nhở và khẩn trương tổ chức
kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh
tại đơn vị các nội dung phản
Thời sự -
ThứTư5-6-2024
Đại diện Hợp tác xã 27/7:
“Cứ chụp rồi đăng báo”
Sau khi báo
Pháp Luật TP.HCM
đăng tải bài điều tra
“Tái
diễn nạn tài xế taxi tráo tiền ở TP.HCM”
, ngày 4-6, chúng tôi
đã liên hệ với đại diện HTX 27/7 để hỏi các xe mà báo ghi
nhận có chuyện tráo tiền,“chặt chém”thì đại diện HTX 27/7
- ông Dương Tiến Thự trả lời:“Xe bên tôi đậu đầy đường, cứ
ra mà chụp rồi đăng báo…Còn căn cứ tố cáo thì thuê ai đó
làmnạn nhân, nếu không có biên bản tố cáo thì tôi bác bỏ”.
NHÓMPV
N
gày 4-6, Sở GTVT
TP.HCM cho hay từng
tiếp nhận phản ánh của
hành khách về thực tế tài xế
taxi lấy giá cước cao, chạy
lòng vòng, vẽ đường, cướp
giật, trộm cắp tài sản…
23xebị phảnánh, 91%
thuộc hai hợp tác xã
Theo Sở GTVT, hành vi
tráo tiền, giật tiền của các
tài xế taxi là hành vi lừa đảo
chiếm đoạt tài sản và sẽ bị xử
lý hình sự theo quy định. Còn
nếu không đủ điều kiện để xử
lý hình sự sẽ xử phạt hành
chính nghiêm khắc.
Vềmặt quản lýnhànước, Sở
GTVTcũng đã nhận đượcmột
số đơn, thư phản ánh, khiếu
nại từ người dân về việc một
số đơn vị kinh doanh vận tải
hành khách bằng taxi lấy giá
cước cao, chạy lòng vòng, vẽ
đường, cướp giật, trộm cắp
tài sản…
Hành khách đã phản ánh
21 xe (chiếm hơn 91% xe bị
phản ánh) có các biểu hiện nói
trên, các xe này đều thuộc hai
hợp tác xã (HTX).
Cụ thể, các xe: 51H-117.32,
50E-037.58, 51A-894.69,
50H-270.30, 51G-689.29,
51F-096.59, 50H-264.18,
51H-131.62, 50E-026.18,
62E-004.59, 51G-302.10,
93A-285.71, 50H-221.10,
62E-004.59, 50H-339.65,
51F-315.83, 50E-042.04, 51H-
117.32 thuộc HTXVận tải du
lịch taxi 27/7 (viết tắt là HTX
27/7) quản lý, được SởGTVT
Ngay khi nắm được
vụ việc, Thanh tra
Sở GTVT đã chỉ đạo
các đội trên địa bàn
tăng cường phối hợp
với CSGT kiểm tra,
phát hiện và xử lý
vi phạm theo
thẩm quyền.
Năm2018, ngay sau khi
Pháp Luật TP.HCM
phản ánh nạn tráo tiền của du khách,
Thanh tra SởGTVT TP.HCMkiểmtra, xử lý các xe vi phạm. Ảnh: NHÓMPV
Vẫn chiêu trò cũ, các tài xế
lợi dụng việc du khách nước
ngoài khó khăn trong việc
nhận diện hai tờ tiền, trong
khi hành vi đánh tráo của tài
xế thì nhanh như chớp. Và
cũng như trong lần phản ánh
vào năm 2018, các cơ quan
chức năng cũng vào cuộc, xử lý nhưng lần này thì có tài xế bị
xử lý hình sự vì số tiền chiếm đoạt đã đủ yếu tố định lượng.
Đây là trường hợp hiếm hoi mà Công an TP.HCM xử lý
hình sự về hành vi tráo tiền của du khách, còn đa phần chỉ là
xử lý hành chính nếu cơ quan chức năng có phát hiện vì số
tiền và số lần tráo tiền không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.
Chính vì điều này mà từ năm 2018, không chỉ báo
Pháp
Luật TP.HCM
mà nhiều cơ quan báo chí liên tục phản ánh
nhưng tình trạng tài xế taxi “bẩn” vẫn cứ tồn tại, gây ra hình
ảnh xấu xí trong mắt du khách.
Không phải các cơ quan quản lý không quyết liệt xử lý vấn
nạn này nhưng các cơ quan chức năng ít khi tiếp nhận phản
ánh của nạn nhân.
Lý do là số tiền bị tráo không lớn, du khách lại không rành
tiếng Việt nên nếu có phát hiện thì họ chọn cách yên lặng sau
khi lấy lại được tiền hoặc “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì không
rành rẽ để phản ánh đến cơ quan chức năng… và vấn nạn
này cứ tồn tại.
Trộm vặt, tiểu xảo, chỉnh đồng hồ tính cước, chở khách
đi lòng vòng… của một bộ phận tài xế taxi đã gây ra hình
ảnh xấu xí trong mắt du khách, trong khi TP.HCM đặt mục
tiêu xây dựng là TP văn minh - hiện đại - nghĩa tình và cả hệ
thống chính trị cùng người dân đang ra sức xây dựng mục
tiêu này.
Thế nhưng việc “trấn lột” tiền của du khách qua các tiểu
xảo của tài xế taxi không chỉ bôi bẩn hình ảnh của TP mà
còn như tự đánh đổ nồi cơm của mình bởi một khi du khách
quay lưng vì hành vi của các tài xế taxi “bẩn” thì nguồn thu
từ du lịch sẽ giảm, ảnh hưởng chung đến từng người dân.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, năm 2024, ngành du lịch
TP.HCM sẽ tập trung triển khai các giải pháp, chú trọng
nâng cao chất lượng và hoàn thành mục tiêu đón 6 triệu lượt
khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu ngành
du lịch ước tính đạt 190.000 tỉ đồng.
Sở Du lịch cũng sẽ phối hợp với Công an TP.HCM và
UBND các quận 1, 3, 5, khu vực tập trung đông khách du
lịch quốc tế, thường xảy ra trộm cắp tài sản, chèo kéo du
khách để bảo đảm an ninh trật tự du lịch và an toàn cho du
khách...
Chưa hết, trong kế hoạch và chỉ đạo, Công an TP.HCM
đang xem “cướp giật tài sản là trọng án” nhằm kéo giảm
triệt để với tội phạm đường phố, nhằm mang lại sự yên bình
cho người dân và du khách khi đến với TP.HCM.
Chính quyền thì tạo ra sự thông thoáng, gỡ hầu hết rào
cản để đón nhận các doanh nghiệp, tập đoàn, cá nhân đến
làm việc, đầu tư tại TP.HCM.
Tất cả cho mục tiêu xây dựng TP văn minh - hiện đại -
nghĩa tình. Chính vì vậy, không thể chấp nhận tình trạng tài
xế taxi bôi bẩn hình ảnh thân thiện, văn minh của TP.HCM
bằng trò tiểu xảo, gian lận trong vận chuyển hành khách, du
khách và cách trả lời chưa thiện chí của đại diện Hợp tác xã
Vận tải du lịch taxi 27/7 khi PV hỏi về cách xử lý các tài xế
taxi “bẩn” của hãng mình: “Còn căn cứ tố cáo thì thuê ai
đó làm nạn nhân, nếu không có biên bản tố cáo thì tôi bác
bỏ”…
VI TRẦN
Nhiều đơn vị vào cuộc xử lý
nạn “tài xế taxi tráo tiền du khách”
Sau khi báo
Pháp Luật TP.HCM
đăng bài điều tra
“Tái diễn nạn tài xế taxi tráo tiền ở TP.HCM”,
Sở GTVT, SởDu lịch TP.HCM, công an đã và sẽ thanh tra, kiểm tra, xử lý.
Các tài xế taxi tráo tiềnđã làmxấuxí hìnhảnhTP.HCM
(Tiếp theo trang 1)
ánh; tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến đến
tài xế/chủ phương tiện/thành
viên.., thuộc quản lý của đơn
vị kinh doanh vận tải tuân thủ
và chấp hành nghiêmquy định
về quản lý hoạt động vận tải.
Đồng thời, sở cũng phổ
biến chế tài xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ liên quan đến
ô tô kinh doanh vận tải hành
khách tại Nghị định 100.
Nhiều đơn vị đồng loạt
thanh tra, kiểm tra
Trao đổi với PV, một phó
chánh Thanh tra Sở GTVT
cho biết về thực trạng các tài
xế taxi thuộc HTX 27/7 và
HTX 27.7 bị phản ánh tráo
tiền, “chặt chém”… khách
hàng, đơn vị đang giao thanh
tra giao thông thực hiện công
tác kiểm tra hai HTX này.
“Hiện nay, theo Luật Thanh
tra năm 2022, Thanh tra Sở
GTVT không có chức năng
tuần tra, kiểm tra các phương
tiện lưu thông trên đường. Tuy
nhiên, ngay khi nắm được vụ
việc, Thanh tra sở đã chỉ đạo
các đội trên địa bàn tăng cường
phối hợp với lực lượng CSGT
kiểm tra, phát hiện và xử lý
vi phạm theo thẩm quyền quy
định” - vị này nói.
Cũng theo vị này, qua thông
tinmà báo
PhápLuật TP.HCM
phản ánh, bước đầu cho thấy
các hành vi vi phạm do chủ
quan tài xế thực hiện. Cụ thể
là hành vi giật, tráo tiền không
thuộc các hành vi vi phạm
hành chính trong hoạt động
kinh doanh vận tải hành khách.
Đại diện Thanh tra sở cho
biết hiện nay cơ quan công an
đã vào cuộc, nếu phát hiện có
liên quan đến các HTX thì sẽ
tiếp tục xử lý theo thẩmquyền.
Ngoài ra, nếu phát hiện các
HTX có vi phạm trong công
tác quản lý, điều hành thì Sở
GTVT sẽ có các biện pháp xử
lý theo quy định.
Trong khi đó, phía Sở Du
lịch TP.HCM cũng cho biết
đã nắm bắt thông tin qua báo
Pháp Luật TP.HCM
và hiện
đã giao Thanh tra sở vào cuộc
kiểm tra, phối hợp xử lý.
Phía Công an quận 3 cũng
đang chỉ đạo các đơn vị như
CSGT, cảnh sát hình sự tích
cực rà soát, kiểmtra, xử lý thực
trạng mà báo đã nêu.
CônganquậnTânBìnhcũng
chỉ đạo cơ quan liên quan xác
minh, làm rõ.•
Ngày 28-12-2013, Công an quận 1, TP.HCMbắt giữ
ông VũĐức Tuấn, tài xế taxi của hãng 27-7, vì đã lấy 3 triệu đồng
củamột du kháchMỹ. Ảnh: NHÓMPV