205-2024 - page 12

12
Đời sống xã hội -
ThứHai 16-9-2024
VĂNHÀ
H
ằng năm, vào ngày 12-8
âm lịch, ngành sân khấu
lại cùng nhau hướng về
tổ nghề cũng như tri ân, tưởng
nhớanh linhcácvị tiềnhiền tiêu
biểu của sân khấu Việt Nam.
Giỗ tổ sân khấu năm 2024
(ngày 11, 12 và 13-8 âm lịch)
rơi vào các ngày 13, 14, 15-9.
Đây không chỉ là dịp để
các nghệ sĩ về mái nhà chung
bày tỏ lòng thành kính với tổ
nghiệp mà còn là dịp để các
nghệ sĩ tiền bối truyền những
kinh nghiệm quý báu cho các
nghệ sĩ hậu bối nhằm lan tỏa
lửa yêu nghề, cùng nhau góp
phần gìn giữ, phát huy những
giá trị văn hóa độc đáo của các
bộmônnghệthuậttruyềnthống.
Nhân dịp này,
Pháp Luật
TP.HCM
đã có buổi trò chuyện
với NSND Trần Ngọc Giàu,
ChủtịchHộiSânkhấuTP.HCM
(ảnh)
, để cùng nhìn lại một
năm hoạt động cũng như
những trăn trở đối với sân
khấu tại TP.HCM.
Sân khấu cải lương
còn nhiều lo ngại
. Phóng viên
:
Một mùa giỗ
tổ sân khấu lại về, cũng là dịp
nhìn lại một năm hoạt động
của sân khấu TP.HCM. Trong
vai trò chủ tịch Hội Sân khấu
TP.HCM, ông có đánh giá thế
nào? Trăn trở ra sao?
+
NSND
Trần Ngọc Giàu
:
Sau đại dịch COVID-19,
TP.HCMđã cóbướckhởi động
lại, nhất là lĩnh vực kịch nói
sân khấu xã hội hóa. Trong
đó phải kể đến Liên hoan Sân
khấu toàn quốc đợt 2.
Tưởng như đại dịch làmcho
tê liệt đi thì nó đã gượng lại
rất khỏe mạnh với hơn 20 vở
diễn, mang đến niềm tin, hy
vọng. Và sau liên hoan đến
nay sân khấu kịch đã có tín
hiệu khởi sắc, các sân khấu
hoạt động đều đặn.
việc thông tin đó không phải
nhiệm vụ của kịch.
Kịch là phải lý giải tại sao
trước đây ông ấy không phải
con người như vậy mà bây
giờ lại như thế này. Rồi có ai
thử đặt mình vào cương vị của
người đó, khi hômqua họ còn
đứng phát biểu và hômnay họ
bị bắt; họ xấu hổ ra sao, con
cái, bạn bè của người đó có
tâmlý như thế nào…Sân khấu
phải làm được điều này. Sân
khấu phải lý giải được nhưng
lý giải lại đòi hỏi tài năng và
chúng ta đang thiếu điều này.
Gìn giữ sân khấu
cải lương cần có
chiến lược
. Ông có đề cập việc sân
khấu cải lương “tre già măng
mọc” và có thể thấy thế hệ
kế thừa họ vẫn đang cố gắng
duy trì sân khấu cải lương.
Ông có nhìn nhận ra sao?
+
Những nghệ sĩ trẻ hiện
nay đang ở tình trạng cứ 1-2
tháng diễn được 1-2 vở gì đó,
diễn được một vài suất thì
điều này có nghĩa là họ đang
cố làm sao tồn tại và những
hoạt động này chỉ đang đáp
ứng tức thời.
Công chúng thì không
đứng yên bởi trong thời đại
công nghệ càng ngày càng có
những phát minh, công chúng
có những nhu cầu, đòi hỏi
khác, do đó không thể làm
mãi như vậy.
Bây giờ cần phải đòi hỏi có
một chiến lược thật sự căn cơ
thì cải lương mới có thể tồn
tại và phát triển được.
. Vậy ông có kiến nghị gì
để có thể phần nào giúp sân
khấu cải lương đi tới?
+ Bây giờ trong tâm thế là
người làm nghề nhiều năm,
đi trước các nghệ sĩ trẻ, tôi
đang cố gắng truyền đạt với
các bạn trẻ mà tôi đang giảng
dạy, hay đồng nghiệp trẻ để
các bạn nhận định.
Bên cạnh đó, quan trọng
hiện tại là chiến lược của Nhà
nước. Ví dụ, khi quan niệm
sân khấu cải lương là di sản
văn hóa dân tộc thì phải gìn
giữ nó bằng cái gì? Không
thể một năm tồn tại nhà hát
bằng cách cho bao nhiêu tiền
rồi gọi đó là gìn giữ.
Gìn giữ ở đây là gìn giữ
con người, tài năng... mà
muốn như thế thì phải đầu
tư đào tạo tài năng và quan
trọng nhất là nuôi tài năng đó
như thế nào.
Chế độ chính sách hiện nay
còn chung chung, không phải
nuôi bằng liên hoan… Nuôi
một nhà hát không đơn giản
như vậy.
. Xin cảm ơn ông.
NSND TRẦN NGỌC GIÀU:
“Cầnchínhsáchmạnhnuôi dưỡng,
gìn giữ tài năng cho cải lương”
Theo NSND
TrầnNgọc
Giàu, sân
khấu cải
lương còn
nhiều lo ngại,
vì vậy cần
một chiến
lược căn cơ
để cải lương
tồn tại và
phát triển.
Về phía quản lý nhà nước
không có kế hoạch chiến lược,
từ đào tạo đến hệ thống công
tác lý luận, cách phổ biến tác
phẩmlàmsaođưatácphẩmđến
với công chúng. Công chúng
không xem không phải là lỗi
củacôngchúng,ngườilàmnghề
phải nghiên cứu xem người ta
đangmuốngì vàđápứngđược
cái gì, thay đổi thị hiếu công
chúng như thế nào…
Tiêu điểm
VởMộc Quế Anh dâng cây của sân khấuĐồng ấu Bạch Long. Ảnh: VĂNHÀ
Tuy nhiên, cũng thấy rằng
sân khấu đang có những bước
lặp lại chính mình, chưa có sự
đột phá và chưa có nhiều đổi
mới trong hoạt động.
Đối với sân khấu cải lương
thì rất đáng lo ngại. Đội ngũ
tác giả đếm được trên đầu
ngón tay. Các em đạo diễn,
diễn viên cải lương đi học
rất nhiều nhưng học rồi để
đó vì không có sân khấu để
thực hành.
Đội ngũ diễn viên như
NSND Trọng Phúc, Thanh
Ngân, Phượng Loan, NSƯT
Kim Tử Long cũng đã dần
lớn tuổi, trong khi đó đội
ngũ diễn viên trẻ hứa hẹn có
một sự thay đổi để giữ được
sân khấu cải lương lại không
có nhiều.
. Vậy lý do thiếu hụt đội
ngũ diễn viên cải lương trẻ
là gì, thưa ông?
+
Các nghệ sĩ thế hệ trước
có thể không được đào tạo
qua trường lớp nhưng họ
có môi trường hoạt động và
được học nghề thực tế. Thế
hệ diễn viên trẻ hiện nay thì
không được điều kiện như
vậy; vì sân khấu cải lương
bây giờ không sáng đèn, họ
không có đất diễn.
Sân khấu bao giờ cũng khó
Những nghệ sĩ trẻ
hiện đang ở tình
trạng 1-2 tháng diễn
được 1-2 vở, diễn
được một vài suất.
Điều này có nghĩa là
họ đang cố làm sao
tồn tại.
khăn, nhất là trong thời đại
4.0. Nhưng nhìn chung, lòng
nhiệt huyết, tình yêu nghề của
các bạn không giảm sút, đó
là cái đáng mừng. Hy vọng
rằng nó cũng sẽ gópmột phần
để cho sân khấu tồn tại, tôi
tin các bạn rồi cũng sẽ tìm ra
hướng đi để đi cùng với khán
giả của TP.
. Bên cạnh thiếu hụt diễn
viên thì thiếu kịch bản, vở diễn
bám sát đời sống có phải lý
do khiến sân khấu cải lương
không hút khán giả?
+
Đúng rồi. Tuy nhiên, lại
đặt ra những vấn đề rất khó
khi cạnh tranh với truyền
thông báo chí.
Ví dụ, khi nói đề tài chống
tham nhũng, báo chí đưa tin
ông chủ tịch tỉnh bị bắt là hết,
còn khi dựngmột vởkịch phản
hồi có thông tin như vậy có
nghĩa là đã đi sau báo chí và
NSƯT Phi Điểu được vinh danh trong lễ giỗ tổ sân khấu
Thành đoàn TP.HCM vừa tổ chức chương trình ngày
Sân khấu Việt Nam, lễ giỗ tổ ngành sân khấu năm 2024 và
triển lãm Thư pháp Việt toàn quốc tổ nghiệp tại Nhà văn
hóa Thanh niên TP.HCM.
Phát biểu tại chương trình, ông Trương Minh Tước
Nguyên, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM, đã
gửi lời tri ân đến các văn nghệ sĩ đã đồng hành cùng các
hoạt động của Thành đoàn; đồng thời nhấn mạnh sự tham
gia nhiệt tình của các cô chú, anh chị trong lĩnh vực nghệ
thuật đã khẳng định uy tín của Nhà văn hóa Thanh niên
trong nhiều năm qua.
Các tác phẩm nghệ thuật, những giai điệu, ca khúc và
sản phẩm văn hóa của các nghệ sĩ không chỉ góp phần
phát triển nền nghệ thuật mà còn có tác động tích cực
trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng.
Cũng trong lễ giỗ tổ sân khấu, Thành đoàn TP.HCM
tiếp tục vận động hỗ trợ đơn vị kêu gọi những tấm lòng
nhân ái cùng chung sức tham gia Chương trình “Tuổi trẻ
TP.HCM chung tay hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bởi
bão số 3 - bão Yagi”. Tham dự lễ giỗ sân khấu tại Nhà
văn hóa Thanh niên, NSƯT Phi Điểu cho biết bản thân rất
bất ngờ và xúc động khi nhận được sự quan tâm từ con
cháu, điều mà bà trân trọng nhất.
Trước đó, triển lãm Thư pháp Việt toàn quốc với chủ đề
“Tổ nghiệp” sẽ khai mạc, giới thiệu hơn 150 tác phẩm của các
nghệ nhân trên khắp cả nước. Những tác phẩm này không chỉ
thể hiện tình yêu quê hương, đất nước mà còn tôn vinh giá trị
truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.
H.NHI - T.BÌNH
Quảng cáo
THÔNG BÁO
Về việc lựa chọn tổ chức cung cấp dịch vụ thực hiện công
việc hỗ trợ, phục vụ theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP
Chi cục Thi hành án dân sự Thành phố Thủ Đức , Tp.HCM thông báo
và tìm kiếm các đơn vị, tổ chức thực hiện hoạt động cung cấp dịch
vụ Bảo vệ, Tạp vụ, Lái xe để ký hợp đồng lao động tại Chi cục theo
yêu cầu cụ thể như sau:
1. Yêu cầu đối với đơn vị, tổ chức cung cấp dịch vụ:
- Có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Có Văn phòng đại diện hoặc trụ sở làm việc tại TP Hồ Chí Minh.
2. Thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ, lựa chọn tổ chức cung
cấp dịch vụ:
- Kể từ ngày ra thông báo đến hết ngày 25/9/2024.
- Hồ sơ gửi trực tiếp đến Chi cục Thi hành án dân sự Thành phố Thủ
Đức-Thành phốHồ Chí Minh trong giờ hành chính theo địa chỉ: 2/267
Xa Lộ Hà nội, Phường Hiệp Phú, Thành phố Thủ Đức Tp.HCM
Chi tiết cụ thể xin liên hệ: Bà Lê Thị Sáu , số điện thoại : 0913627166.
NSNDTrầnNgọc Giàu,
Chủ tịchHội Sân khấu TP.HCM.
Ảnh: VĂNHÀ
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook