205-2024 - page 9

9
đầy đủ năng lực, kinh nghiệm trong
việc đầu tư xây dựng, khai thác, phát
triển cảng đủ sức cạnh tranh với khu
vực và thế giới.
Việc đầu tư phát triển cảng cũng
được Thủ tướng lưu ý đảm bảo phân
kỳ hợp lý cho từng giai đoạn, phù hợp
với quy hoạch cảng biển và nhu cầu
theo kết quả dự báo hàng hóa thông
qua cảng. Hồ sơ phải thể hiện đầy đủ
định hướng các khu chức năng chính
của cảng, trường hợp cần thiết có thể
mời đơn vị tư vấn nước ngoài có năng
lực, kinh nghiệm tham gia tư vấn.
Nghiên cứu kỹ lưỡng
để không ảnh hưởng đến
môi trường
Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý việc
xem xét quyết định chủ trương đầu
tư dự án kiên quyết không hy sinh
môi trường, chỉ rõ khu vực, diện tích
cần chuyển mục đích sử dụng rừng
ở đâu, tác động thế nào.
“Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT và
Bộ Ngoại giao phải nêu ra đầy đủ,
cụ thể và có chính kiến rõ ràng liên
quan đến tác động của môi trường
đến dự án…” - Phó Thủ tướng lưu ý.
Cuối tháng 8-2024, Bộ GTVT
gửi Thủ tướng kết quả thẩm định đề
án nghiên cứu xây dựng cảng Cần
Giờ. Đây là bước quan trọng để cấp
thẩm quyền xem xét thông qua chủ
trương xây dựng dự án cảng biển
trung chuyển lớn nhất Việt Nam này.
Theo Bộ GTVT, tại hai cuộc họp
vào tháng 6 và tháng 8 vừa qua, tất
cả thành viên hội đồng thẩm định
đều thống nhất về sự cần thiết lập
đề án và bỏ phiếu thông qua đề án.
Đối với việc nhận diện sơ bộ tác
động môi trường,
BộGTVTcho biết
do dự án đang ở
bước lập đề án
nên Bộ GTVT cơ
bản thống nhất về
việc chỉ xây dựng
nội dungnhậndiện
sơ bộ tác độngmôi
trường.
Tuy nhiên, Cần
Giờ là khu dự trữ
sinh quyển thế giới được UNESCO
công nhận nên tại các bước tiếp theo,
Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM
VIẾT LONG
V
ăn phòng Chính phủ vừa thông
báo kết luận của Phó Thủ
tướng Trần Hồng Hà về hồ sơ
chủ trương đầu tư dự án bến cảng
trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài
Gòn - cảng Cần Giờ.
Nhà đầu tư phải có đủ
năng lực, kinh nghiệm
Theo đó, lãnh đạo Chính phủ giao
Bộ GTVT, UBND TP.HCM và các
bộ, ngành liên quan thẩm định hồ sơ
dự án trên đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ,
đúng thẩm quyền.
Bộ KH&ĐT, chính quyền TP
hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư đề xuất
dự án nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý
kiến bằng văn bản và ý kiến phát
biểu tại cuộc họp diễn ra vào cuối
tháng 8-2024 của các bộ, cơ quan.
Từ đó, các bên liên quan bổ sung,
hoàn thiện hồ sơ đề xuất theo quy
định pháp luật.
Khi nhận được hồ sơ, Bộ KH&ĐT
tiến hành thẩm định, trình Thủ tướng
xemxét, quyết định trong tháng9-2024.
Phó Thủ tướng lưu ý trong quá trình
thẩm định phải chỉ rõ các điều kiện,
mục tiêu và yêu cầu về đầu tư, khai
thác cảngCầnGiờ. Trong đó, tập trung
xác định các yếu tố cho giai đoạn năm
năm tới. Việc đầu tư xây dựng cảng
Cần Giờ chỉ thực hiện khi đáp ứng
yêu cầu vì lợi ích quốc gia, dân tộc.
Dự thảo quyết định chủ trương
đầu tư trình Thủ tướng phê duyệt
phải tuân thủ quy định pháp luật,
bảo đảm lựa chọn được nhà đầu tư có
Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế CầnGiờ. Ảnh: SởGTVT
nghiên cứu, nhận
diện, đánh giá đầy
đủ, toàn diện và
đề xuất các giải
pháp cụ thể để
thực hiện đảm
bảo tuân thủ các
quy định về bảo
vệmôi trường, hệ
sinh thái.Ngoài ra,
phát triển khu bến
cảng Cần Giờ cần đảm bảo yêu cầu
về cảng biển xanh, giảm phát thải,
thân thiện với môi trường…•
Phó Thủ tướng lưu ý
việc xem xét quyết định
chủ trương đầu tư dự án
kiên quyết không hy sinh
môi trường, chỉ rõ khu
vực, diện tích cần chuyển
mục đích sử dụng rừng ở
đâu, tác động thế nào.
Sáng 15-9, HĐND TP.HCM phối hợp với Đài Truyền
hình TP.HCM tổ chức chương trình Dân hỏi - Chính quyền
trả lời tháng 9-2024, với chủ đề Quản lý và phát triển công
trình đường bộ.
Tại đây, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, đến nay TP đã hoàn thành một số công trình như
cầu Ba Son, cầu Phước Lộc, cầu Long Đại, cầu Bưng, cầu
Vàm Sát, cầu Long Kiểng, đường Long Phước... Với kết
quả nội lực như hiện nay, tỉ lệ đất giao thông trên đất đô thị
đang đạt 14,16%, tỉ lệ đường giao thông đạt 2,41%/km
2
.
TP đang nỗ lực triển khai hoàn thành khép kín đường
vành đai 2 (đoạn 1 và đoạn 2), dự kiến khởi công trước
ngày 30-4-2025. Đoạn 3 cũng đang tháo gỡ những khó
khăn để sớm khép kín đường vành đai 2 phía đông. Đối
với đường vành đai 3, TP.HCM và các đơn vị đang tích cực
phối hợp để có thể đưa dự án về đích vào năm 2026.
Với dự án đường vành đai 4, TP.HCM đang chủ trì phối
hợp trình Bộ KH&ĐT để sớm trình báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi, trình trong tháng 10-2024. Dự án cao tốc TP.HCM
- Mộc Bài cũng đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua,
đang chuẩn bị các bước để khởi công dự án trong thời gian
tới. Tương tự, cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng được
TP.HCM tích cực phối hợp và làm các đường kết nối với
cao tốc Bến Lức - Long Thành để đi lại thuận tiện hơn.
Tương tự, các nút giao cũng được triển khai như nút giao
Mỹ Thủy, nút giao An Phú và cũng sẽ hoàn thành một số
hạng mục vào cuối năm nay. Đường nối cao tốc TP.HCM -
Long Thành - Dầu Giây cũng sẽ trình HĐND TP trong thời
gian tới và cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng đang phối
hợp để tiếp tục mở rộng lên 8-10 làn xe theo quy hoạch.
“Định hướng sắp tới, TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp với
các đơn vị liên quan để khơi thông thêm nguồn vốn ngoài
ngân sách theo Nghị quyết 98 như BOT, BT. Sắp tới,
TP.HCM sẽ triển khai năm dự án, dự kiến cuối năm 2024 sẽ
thông qua chủ trương đầu tư và khởi công vào năm 2025” -
ông Bằng nhấn mạnh.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao
thông), cho biết: Hiện nay, ngoài 62 dự án đã hoàn thành
theo quyết toán, Ban giao thông đang triển khai 100 dự án
công trình trọng điểm. Trong đó có 30 dự án đang thi công,
30 dự án đang bồi thường giải phóng mặt bằng, số còn lại
đang chuẩn bị đầu tư công trình trọng điểm.
Bên cạnh đó là nhóm công trình trọng điểm giải quyết
điểm nóng giao thông của TP.HCM như khu vực sân bay
Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, nút giao An Phú, hầm chui
Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ngoài ra, là nhóm
công trình giao thông tăng cường các dự án đường thủy để
phát huy thế mạnh của TP.HCM.
Ban giao thông đang nỗ lực để từ nay tới cuối năm thông
xe được 15 dự án khác như cầu Rạch Đỉa, Phước Long,
đường Dương Quảng Hàm, đường Tân Kỳ Tân Quý, cầu
Nam Lý, cầu Bà Hom, đường Trần Quốc Hoàn - Cộng
Hòa... Năm 2025 sẽ phối hợp khởi công cao tốc TP.HCM -
Mộc Bài và TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Hiện nay, một số công trình trọng điểm đang chậm tiến
độ do giải phóng mặt bằng. Ông Phúc đề xuất năm giải
pháp gồm: Huy động cả hệ thống chính trị trong công tác
giải phóng mặt bằng; đặt người dân vào trung tâm, giá bồi
thường tiệm cận với giá thị trường, lắng nghe người dân
nhiều hơn; phối hợp với các đơn vị di dời hạ tầng kỹ thuật
để rút ngắn thời gian.
Cùng với đó là nâng cao trách nhiệm trong công tác chỉ
đạo điều hành của chủ đầu tư, lựa chọn nhà thầu uy tín và
loại nhà thầu yếu kém. Cuối cùng, TP.HCM đã thành lập
Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, ba tổ công tác liên
quan các công trình trọng điểm. Theo ông Phúc, giải quyết
tốt năm giải pháp này sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
ĐÀO TRANG
Dự kiến trình hồ sơ chủ trương đầu
tư cảng Cần Giờ trong tháng 9-2024
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và TP.HCMnghiên cứu kỹ việc làm cảng CầnGiờ,
nếu cần thuê tư vấn nước ngoài và chỉ làmkhi đáp ứng yêu cầu vì lợi ích quốc gia, dân tộc.
5giải pháp tháogỡ vướngmặt bằngởTP.HCM
TP.HCMđang tích cực triển khai hàng loạt công trình trọng điểm.
Ảnh: NGUYỄNTIẾN
Vốn đầu tư 5,4 tỉ USD
chia thành
bảy giai đoạn
Theo đề án doTP.HCM lập, cảng
trungchuyểnCầnGiờđượcđềxuất
đặt tại khu vực cù lao Phú Lợi, xã
ThạnhAn, huyệnCầnGiờ. Cảng có
tổng chiều dài mặt sông là 7,2 km,
tiếpnhậntàucontainertrọngtảilớn
nhất thế giới hiệnnay 24.000Teus.
Tổng mức đầu tư dự kiến gần 5,4
tỉ USD. Dự án được phân kỳ thành
bảy giai đoạn, dự kiến hoàn thành
vàonăm2045.Trongđó, giai đoạn
1 dự án sẽ xong vào năm 2027.
Đây làdựándoCông tyCPCảng
SàiGòn(đơnvịthànhviêncủaTổng
Công tyHànghảiViệt Nam-VIMC)
và Terminal Investment Limited
Holding S.A-TIL (đơn vị thành viên
củahãng tàubiển lớnbậcnhất thế
giới là Mediterranean Shipping
Company - MSC) đề xuất.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook