205-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai 16-9-2024
dòng sản phẩm có thế mạnh như
du lịch xanh, du lịch nông nghiệp,
khám phá trải nghiệm các di sản tự
nhiên, văn hóa.
Hiện nay, nhiều địa phương, doanh
nghiệp (DN) đã áp dụng tiêu chí và
triển khai loại hình du lịch xanh.
Là địa phương đầu tiên ban hành
Bộ Tiêu chí xanh (tháng 3-2021),
tỉnh Quảng Nam áp dụng DN du
lịch giảm rác thải và rác thải nhựa,
góp phần xây dựng “Hội An - Điểm
đến xanh”. Tại TP Hội An đã liên
kết thành một cộng đồng làm du
lịch xanh, cùng nhau xử lý rác hữu
cơ, làm đồ tái chế, loại bỏ đồ nhựa
dùng một lần.
Tại Quảng Ninh, các tàu du lịch
trên vịnh Hạ Long ứng dụng công
nghệ tiên tiến như kỹ thuật dầu nước
phân ly để lọc nước thải, sử dụng
chai nước thủy tinh, ống hút giấy,
ly giấy…
Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL
Nguyễn Văn Hùng, sắp tới các địa
phương phải thực hiện chuyển đổi
xanh trong du lịch, đầu tư xanh, phát
triển du lịch xanh, khuyến khích
tạo sản phẩm xanh nhằm thu hút du
khách. Đặc biệt, đa dạng loại hình du
lịch, trong đó có du lịch sinh thái, du
lịchnghỉ dưỡng, du
lịch nông nghiệp,
du lịch bảo tồn và
phát huy văn hóa
54 dân tộc...
Để hướng đến
mục tiêu du lịch
xanh, bộ trưởng
THUTRINH
P
hát triển du lịch xanh, du lịch
bền vững trở thành xu hướng
chung của toàn cầu, trong đó
có Việt Nam. Du lịch xanh sẽ là
đòn bẩy quan trọng để phát triển
kinh tế xanh, hướng tới mục tiêu
đạt Net Zero (khí thải ròng bằng
0) vào năm 2050.
Địa phương tiên phong
xây dựng bộ tiêu chí xanh
Theo Tổ chức Du lịch thế giới
UNWTO, khi phát triển du lịch xanh
cần gắn kết chặt chẽ với việc bảo
vệ và tôn trọng môi trường, duy trì
cuộc sống của người dân một cách
bền vững. Ở một mức độ cao hơn,
du lịch Net Zero hướng tới mục tiêu
giảm thiểu, loại bỏ khí thải carbon
cùng những tác động tiêu cực tới
các hoạt động du lịch.
Việt Nam đang trong quá trình hội
nhập sâu rộng với quốc tế, cam kết
thực hiện và tôn trọng các khuyến
nghị của các tổ chức du lịch quốc
tế. Cụ thể, tại Nghị quyết 82/2022
của Chính phủ về xây dựng kế hoạch
vận động quốc gia tăng trưởng xanh
trong giai đoạn 2021-2030, xác định
ưu tiên phát triển loại hình du lịch
theo hướng tăng trưởng xanh, phát
triển sản phẩm du lịch phải xanh.
Đó là phát triển du lịch gắn với
đổi mới công nghệ, sử dụng nguồn
năng lượng tái tạo, giảm phát thải
khí nhà kính để tạo ra sản phẩm
xanh độc đáo. Đồng thời phát triển
gia của các sở, ban ngành cùng các
hiệp hội DN, cộng đồng dân cư, đối
tác quốc tế trong việc xây dựng giải
pháp, bao gồm các kế hoạch hành
động, phân bổ nguồn lực, đánh giá
tác động và lộ trình triển khai thực
hiện” - ông Vũ nói.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng
đang hướng hoạt động của các DN
du lịch theo bốn nội dung: Phát triển
các hoạt động du lịch không sử dụng
rác thải nhựa; xây dựng các tour du
lịch không sử dụng phương tiện cơ
giới (đi bộ, đi xe đạp...); phát triển
du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái,
du lịch nông nghiệp và nông thôn;
vận động dọn rác thải ở các điểm
du lịch...
Theo các chuyên gia, phát triển du
lịch xanh hướng đến việc tạo ra các
sản phẩm du lịch xanh, thân thiện với
môi trường, du lịch có trách nhiệm,
tạo cơ hội việc làm và chia sẻ lợi ích
với cộng đồng. Việc cấp thiết hiện
nay là rà soát các tiêu chí phát triển
du lịch xanh của Việt Nam và ban
hành bộ tiêu chí phù hợp.•
cho rằng cần sự đòi hỏi chung tay
của cộng đồng DN và cơ quan quản
lý ngành du lịch, cơ quan quản lý nhà
nước hoạch định chính sách trong
việc đưa ra các chính sách, quy định
và khi triển khai thực hiện phát triển
du lịch xanh.
Cần chính sách đặc biệt
khuyến khích
chuyển đổi xanh
Theo PGS-TS PhạmTrung Lương,
nguyên PhóViện trưởngViệnNghiên
cứu phát triển du lịch (Cục Du lịch
Quốc gia Việt Nam), vấn đề đầu
tiên cần đề cập tới là nhận thức và
ý thức trách nhiệm của người dân
địa phương, khách du lịch và chính
quyền. Hiện nay, chưa có chính sách
nào cụ thể để khuyến khích các DN
đầu tư, chuyển đổi công nghệ, giải
pháp để trở thành DN xanh hoặc
điểm đến du lịch xanh.
Do đó, cần có những chính sách cụ
thể về mô hình du lịch xanh, bởi vì
ứng dụng công nghệ mới vào du lịch
xanh rất tốn kém. Các địa phương
cần vận dụng, triển khai những chính
sách vào thực tiễn như thế nào để
đủ sức hấp dẫn
các DN đầu tư
thực hiện các dự
án thúc đẩy phát
triển du lịch xanh.
Còn theo ông
TrươngMinhHuy
Vũ, Viện trưởng
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM:
“Với quan điểm mục tiêu Net Zero
của ngành du lịch phải là mục tiêu
của các ngành tổng hợp. Ví dụ như
TP.HCM đã gắn kết ba ngành giao
thông - năng lượng - tiêu dùng với
ngành du lịch để giảm thiểu carbon.
Theo đó, TP tập trung vào chuyển
đổi xe buýt có lộ trình 100% thành
xe buýt sạch, chuyển đổi có lộ trình
shipper sang xe điện... Tiếp đến là
tiêu dùng xanh, hiện tại đã có ấp
đảo Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh
An, huyện Cần Giờ) là nơi thí điểm
Net Zero”.
Ông Vũ cho rằng thúc đẩy chuyển
đổi xanh và du lịch bền vững cần có
hành động tập thể. Đồng thời có lộ
trình cho các mục tiêu trung và dài
hạn tùy thuộc vào bối cảnh để từng
bước chuyển đổi và hạn chế các “cú
sốc” về kinh tế - xã hội.
“Lộ trình chuyển đổi có thể cần
10-20 năm để tạo không gian cho
các bên liên quan triển khai và điều
chỉnh chính sách. Ngoài ra, trong thời
gian tới cần có sự đóng góp, tham
Dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột do Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và
nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là
ban quản lý dự án) làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài gần
40 km, khởi công từ tháng 12-2021, đi qua các huyện Cư
Mgar, Cư Kuin, Krông Pắk và TP Buôn Ma Thuột của tỉnh
Đắk Lắk. Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ
đồng nhưng được điều chỉnh lên hơn 1.800 tỉ đồng vì phát
sinh thêm 332 tỉ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.
Ngày 12-9, ông Hứa Chấn Trí, Chủ tịch UBND xã Cuôr
Đăng, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk, cho biết địa phương vẫn
đang phối hợp để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt
bằng liên quan dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột.
Theo ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM
, hằng ngày có rất
nhiều phương tiện lưu thông qua điểm đầu của dự án đường
tránh Đông TP Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, khoảng 500 m ở
điểm đầu của dự án chưa thi công có chi chít hố to, hố nhỏ,
choán hết mặt đường.
Các xe máy hoặc phải leo lên lề đường để di chuyển.
Những xe tải, ô tô con phải bì bõm vượt qua hố sâu. “Ngày
nào tôi cũng chở hàng qua đây. Đường xấu, đi lại khổ lắm.
Có khi còn kẹt xe. Gần quốc lộ mà như ở vùng sâu heo hút
vậy” - một tài xế xe tải nói.
Theo ông Hứa Chấn Trí, Chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng,
hiện các đơn vị liên quan đang thực hiện xây dựng khu tái định
cư liên quan dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột.
Còn một lãnh đạo ban quản lý dự án cho hay đoạn đầu dự
án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột, có 13 hộ thuộc
diện giải tỏa. Cả 13 hộ này đều ngụ xã Cuôr Đăng, huyện
Cư M’gar và phần giải phóng mặt bằng, tái định cư tại điểm
đầu tuyến được giao cho UBND huyện Cư M’gar thực hiện.
Tỉnh Đắk Lắk đã giao UBND huyện Cư M’gar hoàn tất
bồi thường, tái định cư trong tháng 8. Tuy nhiên, UBND
huyện Cư M’gar báo cáo còn một số khó khăn, vướng mắc
về kết cấu hạ tầng, cần phải đánh giá lại và tiếp tục xin gia
hạn tiến độ thực hiện tái định cư. “Ban cũng đang dự thảo,
báo cáo UBND tỉnh về những khó khăn, vướng mắc để
UBND tỉnh có chỉ đạo, đôn đốc thực hiện tái định cư tại dự
án” - lãnh đạo này nói.
Trong buổi kiểm tra thực địa dự án vào đầu năm 2024,
ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, yêu
cầu chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung nhân lực, trang
thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành dự
án trong năm 2024 để chào mừng kỷ niệm 120 năm thành
lập tỉnh.
TIẾN THOẠI
Các phương tiện di chuyển rất khó khăn trên tuyến đường hư hỏng.
Ảnh: TIẾNTHOẠI
TP.HCM cần bứt phá hơn với mục tiêu Net Zero
TP.HCM cũng đã có nhiều nỗ lực liên kết với các tỉnh, TP trong vùng, phối
hợp với nhiều tổ chức quốc tế để xây dựng các chương trình liên kết nhằm
phát triểnmột cách bền vững và thúc đẩy nhận thức chung của cộng đồng.
Đặc biệt, trong bối cảnh các nước trong khu vực đang chạy đuamục tiêu
Net Zero, điều này đòi hỏi TP.HCM với vị trí trung tâm du lịch của cả nước
và đi đầu trong liên kết vùng cần phải bứt phá hơn nữa.
Ông
NGUYỄNVĂN DŨNG
,
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM
Ngành du lịch các địa phương xây dựngmô hình du lịch sinh thái phục vụ khách du lịch. Ảnh: TT
Tại TP Hội An đã liên
kết thành một cộng đồng
làm du lịch xanh, cùng
nhau xử lý rác hữu cơ,
làm đồ tái chế, loại bỏ đồ
nhựa dùng một lần.
Ngành du lịch
Việt cần
bao lâuđểđạt
tiêu chí xanh?
Với nhiều tiềmnăng và cơ hội, Việt Nam
cần sớm có cơ chế, xây dựng bộ tiêu chí để
xây dựng ngành du lịch xanh.
Dânkhốnkhổ vì đườnghưhỏngnghiêmtrọng
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook