11
Kinh tế -
ThứNăm19-9-2024
Kỳ vọng “xanh” từ những
chuyển động lớn
ĐÀOHÀ-NGUYỄNTIẾN
L
iên quan đến phát triển
kinh tế xanh ở TP.HCM,
ở góc độ doanh nghiệp
(DN), ông Nguyễn Thế Tân,
PhóGiámđốcCông tyTNHH
MTV Trà Tâm Lan, mong
muốn được chuyển đổi xanh,
sản xuất xanh, tạo ra một
môi trường xanh. Việc này
sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi
trường, bảo vệ sức khỏe cho
mọi người là những mong
muốn chính đáng và rất đáng
tuyên dương đối với các DN.
Phát triển kinh tế xanh
là xu thế tất yếu
“Chúng tôi mong muốn
Chính phủ, cơ quan nhà nước
hãy chia sẻ, quan tâmhơn đến
các DN bằng cách đẩy mạnh
truyền thông để DN hiểu rõ
quy trình, cách tiếp cận các
nguồn vốn chính thống. Đồng
thời hy vọng rằng các đơn vị
hỗ trợ tài chính cho DN xanh
hãy chủ động liên hệ, chia sẻ
cùng DN để cùng nhau tạo
dựng một môi trường sản
xuất xanh hơn” - ông Tân nói.
Cùng quan điểm, đại diện
Công ty TNHH Sản xuất
thương mại và dịch vụ bao
bì Tăng Phú - Tafuco, ông
Nguyễn Hoàng Xuân Độ,
TổngGiámđốc công ty, mong
muốn có thêm gói hỗ trợ tài
chính xanh cho DN để đơn
vị có thêm kinh phí đầu tư
trang thiết bị, đào tạo nhân
lực và phát huy hơn nữa vai
trò tiên phong chuyển đổi
xanh trong lĩnh vực bao bì
của mình.
PGS-TS Bùi Quang Tuấn,
nguyênViện trưởngViệnKinh
tế Việt Nam (VN), nhận định
kinh tế xanh đòi hỏi nguồn
lực, sự phối hợp, tư duy mới
vì đây là xu hướng mới. Do
vậy, chúng ta có một thể chế
đóng vai trò mở đường nhằm
giúp DN có đầy đủ điều kiện
để tham gia vào quá trình mới
mẻ này. Chúng ta không chỉ
cần tư duy mới mà còn đòi
hỏi đầu tư mới, kết nối mới,
chia sẻ mới.
Nếu so sánh với các nước
trong khu vực, có lẽ chúng ta
đi chưa nhanh, vậy vấn đề đặt
ra là vì sao chúng ta lại chậm
hơn, trong khi phát triển kinh
tế xanh là xu thế tất yếu. Rõ
ràng phải rà soát những hạn
chế, từ tư duy, chính sách.
“Tôi nghĩ rằng chúng ta cần
có các chính sách đột phá,
chính sách thử nghiệm cho
phép một số lĩnh vực mới của
kinh tế xanh, khi thử nghiệm
thành công thì sẽ nhân rộng.
Điều cần làmbây giờ là cổ vũ,
khích lệ và cho phép những
ai muốn đi nhanh” - PGS-TS
Bùi Quang Tuấn nói.
Cũng liên quan đến phát
triển kinh tế xanh tại VN nói
chung và TP.HCM nói riêng,
ông Phạm Ngọc Thạch, Phó
Trưởng ban Pháp chế Liên
đoàn Thương mại và Công
nghiệp VN (VCCI), kỳ vọng
các tỉnh, TP khu vực Đông
NamBộ với vai trò là đầu tàu
kinh tế của cả nước, cần phải
thúc đẩy được những cải cách
trong lĩnh vực kinh tế xanh.
Mục đích để tạo môi trường
đầu tư kinh doanh thuận lợi,
tốt nhất cho các DN, đặc biệt
trong bối cảnh hội nhập quốc
tế hiện nay. Các cơ quan chính
quyền cũng cần có các chính
sách nhằm nâng cao hiệu quả
thực thi, hỗ trợ DN trong lĩnh
vực kinh tế xanh để giúp các
DNnắmbắt được cơ hội, vượt
qua những thách thức, khó
khăn trong quá trình chuyển
đổi xanh của mình.
Gia nhập thị trường
carbon toàn cầu
Với các quy định ngày
càng khắt khe về bảo vệ môi
trường, việc phát triển và
tham gia thị trường carbon
không chỉ là cơ hội kinh
doanh, mà còn là yêu cầu
cần thiết để duy trì sự cạnh
tranh và tiếp cận thị trường
quốc tế cho các DN.
Hiện nay, trên thế giới có
58 quốc gia phát triển thị
trường carbon, 27 quốc gia
áp dụng thuế carbon và một
số quốc gia áp dụng cả hai.
Các quốc gia này xây dựng
sàn giao dịch tín chỉ carbon và
đã có nhiều giao dịch, nguồn
thu về rất lớn, tạo xu hướng
cho các nước chưa tham gia
thị trường carbon.
Tại châu Âu có sàn giao
dịch EU Emissions Trading
System (EU ETS). Việc này
giúp các nước thành viên
EU hạn chế hoặc giảm thiểu
lượng khí thải nhà kính bằng
việc cho phép người tham
gia mua hoặc bán hạn ngạch
khí thải. Hạn ngạch khí thải
được xem như một dạng tiền
tệ - một hạn ngạch được cấp
cho người có quyền thải ra
1 tấn CO
2
hoặc khí thải nhà
kính khác.
Tại nhiềunướcĐôngNamÁ
cũng có sàn giao dịch carbon
nhưSàngiaodịchchứngkhoán
Singapore (SGX) thành lập
hồi tháng 5-2021. Quỹ đầu
tư Temasek thuộc chính phủ
Singapore, Ngân hàngDBSvà
Standard Chartered đã công
bố thành lập thị trường carbon
tự nguyện bằng cách tạo điều
kiện thuận lợi cho việc buôn
bán tín chỉ carbon chất lượng
cao (từ các khu rừng lâu năm,
có tác động tích cực đến chất
lượng không khí) thông qua
các hợp đồng tiêu chuẩn hóa.
Khi nào có sàn giao
dịch tín chỉ carbon
tại Việt Nam?
VN được coi là nước có
tiềm năng lớn về nguồn cung
ứng tín chỉ carbon. Riêng
ngành nông nghiệp có thể đạt
57 triệu tín chỉ carbon/năm,
tương đương 57 triệu tấn CO
2
được hấp thụ. Việc mua bán
tín chỉ giảm phát thải trên thị
trường là phương pháp tiên
tiến được ngày càng nhiều
quốc gia triển khai, đã tạo
ra thị trường carbon trên thế
giới và ở VN.
Theo Đề án “Phát triển thị
trường carbon tại VN” từ nay
đến hết năm 2027, nước ta
tập trung xây dựng quy định
quản lý tín chỉ carbon, hoạt
động trao đổi hạn ngạch phát
thải khí nhà kính và tín chỉ
carbon; xây dựng quy chế
vận hành sàn giao dịch tín
chỉ carbon... dự kiến năm
2028 sẽ vận hành chính thức
sàn giao dịch tín chỉ carbon.
VN đã có hơn 300 chương
trình, dự án đăng ký thực hiện
theo các cơ chế trao đổi, bù
trừ tín chỉ carbon... trong
đó có khoảng 150 chương
trình, dự án được cấp 40,2
triệu tín chỉ và trao đổi trên
thị trường carbon thế giới.
VN là một trong bốn nước có
dự án theo cơ chế phát triển
sạch (CDM) đăng ký nhiều
nhất, sau Trung Quốc, Brazil,
Ấn Độ và đứng thứ chín trên
tổng số 80 quốc gia có dự án
CDM được cấp tín chỉ.
Đến năm2028,VNsẽ chính
thức vận hành sàn giao dịch
tín chỉ carbon tự nguyện. Đến
lúc đó, DNcó thểmua bổ sung
tín chỉ bù đắp carbon để đạt
mục tiêu Net Zero. Giai đoạn
hiện tại là lúc DN cần thực
hiện báo cáo kiểmkê phát thải
theo quy định của VN và thế
giới để hạn chế rủi ro pháp
lý và nắm lấy thời cơ đến từ
dòng chảy chuyển dịch “nhà
cung cấp xanh” đang diễn ra
trên phạm vi toàn cầu.
VN đang đứng trước cơ hội
lớn để trở thành một trong
những trung tâm của hoạt
động carbon toàn cầu, nhờ
vào cam kết mạnh mẽ với
mục tiêu phát triển bền vững
và giảm phát thải.•
Chuyển đổi xanh, sản xuất xanh, tạo ramột môi trường xanh. Việc này sẽ giảm thiểu
ô nhiễmmôi trường, bảo vệ sức khỏe cho người dân…
Tiêu điểm
TạichâuÂu,giátínchỉcarbon
đã tăng gấp ba lần từ tháng
1-2020 đến nay, có lúc lên tới
gần 100 euro/tín chỉ. Sự tăng
giámạnhmẽnày cho thấy tiềm
năng lớncủa thị trườngcarbon,
cũng như sự quan tâm ngày
càng tăng của các DN và quốc
gia đối với việc giảm phát thải
và bảo vệ môi trường.
ỞÚc, cả chính quyền liên bang lẫn các tiểu
bangđều xây dựnghành langpháp lý để thúc
đẩy quá trình điện khí hóa phương tiện giao
thông. Đây không chỉ là chuyện phát triển
công nghệ xe hay pin điện, mà là phát triển
một hệ thống theo hướng hỗ trợ người dân
luôn ưu tiênmua và dùng xe điện, một trong
những giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
Để làm được điều này, chúng tôi đã đưa ra
rất nhiều chính sách, từ việc giảm giá niêm
yết đến ưu đãi về thuế khi mua xe điện, thậm
chí là những chính sách ưu đãi về chi phí vận
hành xe điện…
Để làm gương và đi đầu trong hành trình
chuyểnđổixanh,đấtnướcnàycònthuyếtphục
các cơquannhànước, DN tưnhânnên chuyển
sangdùngnhữngphươngtiệnvậntảibằngđiện.
Trong chiến lược xe điện của mình, bang
NewSouthWales còn có chính sách hỗ trợ về
mặt tài chính cho các tổ chức, DN khi chuyển
sang sử dụng phương tiện giao thông bằng
điện. Cụ thể, những tổ chức, bao gồm cơ
quan nhà nước và DN nào chuyển đổi các
phương tiện đi lại của mình sang xe điện thì
có thể làm đơn yêu cầu gửi lên chính quyền
để lấy tiền thưởng.
Tôi nghĩ rằng Úc và VN có thể học hỏi lẫn
nhau trongviệcđiệnkhí hóaphương tiệngiao
thông. Có một điều đáng chú ý ở TP.HCM là
TP này có rất nhiều mô tô, đó là thách thức
nhưng cũng là tiềm năng lớn để chuyển đổi
sang xeđiệnhoặc xeđạpđiện. Làmđược điều
đó, VN có thể trở thànhmột hìnhmẫu để các
quốc gia khác học tập.
TS
EMILY MOYLAN
,
giảng viên Trường Kỹ
thuật xây dựng dân dụng, ĐH Sydney (Úc)
Chuyển đổi phương tiện đi lại để lấy tiền thưởng
Xe buýt điện giảmthiểu ô nhiễmmôi trường, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Ảnh: NGUYỆTNHI
Việt Nam đang
đứng trước cơ hội
lớn để trở thành một
trong những trung
tâm của hoạt động
carbon toàn cầu, nhờ
vào cam kết mạnh
mẽ với mục tiêu phát
triển bền vững và
giảm phát thải.
Trả lời 3
câu hỏi
để phát
triển kinh
tế xanh ở
TP.HCM
- Bài 3