8
Sở GTVT TP Hà Nội đề xuất lắp
600 camera giám sát giao thông
Sở GTVT TP Hà Nội vừa trình UBND TP chấp thuận chủ
trương triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS) giai
đoạn 1, thực hiện trong giai đoạn 2025-2027. Theo đó, Sở
GTVT TP Hà Nội đề xuất TP cho phép triển khai hệ thống
ITS giai đoạn 1 trên địa bàn theo phương án thuê dịch vụ
công nghệ thông tin, chi phí hơn 392 tỉ đồng từ nguồn ngân
sách TP.
Giai đoạn đầu, Sở GTVT sẽ triển khai đề án thành lập
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội (trên
nền tảng Trung tâm Quản lý điều hành giao thông công cộng
hiện nay) để hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy triển khai thực
hiện khai thác chín chức năng ban đầu của hệ thống ITS.
Sở triển khai đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng trung tâm (tại số 1
Kim Mã) gồm: Cải tạo, sửa chữa trụ sở; lắp đặt hệ thống máy
chủ, hệ thống màn hình; hệ thống phần mềm lõi dùng chung;
hệ thống phần mềm gắn với chín chức năng khai thác giai
đoạn đầu. Bên cạnh đó, lắp đặt hệ thống các thiết bị ngoại vi
gồm: Hệ thống camera (giám sát tốc độ; đo đếm lưu lượng;
xử phạt giao thông); hệ thống bảng hiệu điện tử; hệ thống tủ
điều khiển đèn tín hiệu giao thông; hạ tầng truyền dẫn.
Phạm vi thực hiện bên trong đường vành đai 3 gồm: 55
nút giao trên các tuyến đường vành đai 1, 2, 3 và các trục
xuyên tâm tương ứng với số lượng thiết bị ngoại vi cần lắp
đặt là 600 camera, 20 biển báo giao thông thông minh, 10 tủ
điều khiển đèn tín hiệu thích ứng.
Các chức năng chính của hệ thống gồm: Giám sát giao
thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao
thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; quản
lý giao thông công cộng; quản lý đỗ xe; quản lý sự cố; quản
lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý thanh toán vé điện tử
giao thông công cộng.
TRỌNG PHÚ
Đề xuất ưu đãi 2 loại thuế để kéo giảm
giá cho thuê phòng trọ
Góp ý cho dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), Hiệp
hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản đề nghị
Bộ Tài chính xem xét sửa đổi danh mục ngành nghề tính thuế
VAT, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho các chủ nhà trọ. Nội
dung sửa đổi theo hướng giảm để góp phần kéo giảm giá cho
thuê phòng trọ và tăng thêm tiện ích cho người thuê trọ.
Theo HoREA, đối với hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh
doanh dịch vụ lưu trú cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn cho
sinh viên, công nhân và những đối tượng tương tự (không
phải là căn hộ - gọi tắt là chủ nhà trọ) được áp dụng tỉ lệ %
tính thuế VAT bằng 3,5% doanh thu, bao gồm 2,5% thuế
VAT và 1% thuế TNCN.
Lý do đưa ra đề xuất trên được HoREA cho biết cần thiết
sửa đổi Thông tư 40/2021 của Bộ Tài chính để áp dụng
chính sách thuế VAT phù hợp đối với các chủ nhà trọ cho
thuê lưu trú dài hạn.
Thực tế 1.600 doanh nghiệp của các khu chế xuất, khu
công nghiệp, cụm công nghiệp tại TP.HCM có khoảng
380.000 công nhân lao động. Trong đó có khoảng 60% đang
thuê phòng trọ tại các khu nhà trọ hoặc phòng trọ trong căn
hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ của cá nhân, hộ gia đình.
TP.HCM hiện có 60.470 khu nhà trọ, gồm khu nhà trọ và
cá nhân, hộ gia đình phân chia một số phòng trọ trong căn
hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ để cho thuê với tổng số 560.000
phòng trọ đáp ứng chỗ thuê trọ cho 1,4 triệu người.
Dù các khu nhà trọ giải quyết rất lớn vấn đề chỗ ở cho
người dân nhưng các chủ nhà trọ cho thuê lưu trú dài hạn
chưa được hưởng bất kỳ chính sách ưu đãi hoặc hỗ trợ nào.
Trong khi đó, do nhiều chi phí xây dựng, bảo trì, quản lý
đều tăng nên giá cho thuê phòng trọ cũng đang tăng lên, ảnh
hưởng rất lớn đến người dân.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, các chủ
nhà trọ cho thuê lưu trú dài hạn hội đủ điều kiện để được
công nhận là loại hình nhà ở xã hội là nhà ở riêng lẻ của cá
nhân, hộ gia đình cho thuê lưu trú dài hạn. “Do đó, rất cần
thiết xem xét bổ sung quy định chính sách áp dụng thuế
suất 3,5% doanh thu, bao gồm 2,5% thuế VAT và 1% thuế
TNCN áp dụng cho các chủ nhà trọ. Khi ưu đãi thuế sẽ hỗ
trợ chủ nhà trọ, khuyến khích họ tăng tiện ích, giảm giá
cho thuê phòng trọ đối với người thuê trọ” - ông Châu nói.
Trước đó, HoREA cũng đề xuất bổ sung nội dung chủ nhà
trọ được hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở tương tự chủ
đầu tư nhà ở xã hội không bằng vốn đầu tư công. HoREA
đề nghị bổ sung nhóm này được hưởng chính sách hỗ trợ
nhà ở khi tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà cho thuê
phù hợp với từng địa phương.
QUANG HUY
Đô thị -
Thứ Năm19-9-2024
HoREAđề xuất chính sáchápdụng thuế suất 3,5%doanh thu, baogồm
2,5%thuế VAT và 1%thuế TNCNáp dụng cho các chủnhà trọ. Ảnh: QH
Hướng đến mục tiêu GRDP bình quân
đầu người 150-156 triệu đồng
Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, kinh tế tỉnh Phú Yên phát
triển dựa trên lợi thế biển với các trụ cột gồm công nghiệp (luyện kim, lọc
hóa dầu, năng lượng...); du lịch dịch vụ chất lượng cao; nông nghiệp ứng
dụng công nghệ cao; vận tải biển, logistics.
Một số mục tiêu cụ thể như tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP)
bình quân thời kỳ 2021-2030 đạt khoảng 8,5%-9%/năm; GRDP bình quân
đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 150-156 triệu đồng; tổng lượt khách
du lịch đạt 7 triệu...
XUÂNHOÁT
T
hủ tướng Chính phủ PhạmMinh
Chính vừa quyết định ban hành
kế hoạch thực hiện quy hoạch
tỉnh PhúYên thời kỳ 2021-2030, tầm
nhìn đến năm 2050. Kế hoạch này
nhằm triển khai thực hiện có hiệu
quả quyết định của Thủ tướng phê
duyệt quy hoạch tỉnh Phú Yên thời
kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm
2050; xây dựng lộ trình tổ chức
triển khai nhằm hoàn thành các mục
tiêu, nhiệm vụ quy hoạch tỉnh đề ra.
Ưu tiên phát triển,
hoàn thiện hạ tầng
Theo kế hoạch vừa ban hành, đối
với các dự án đầu tư công, tỉnh Phú
Yên tập trung triển khai thực hiện
các dự án đã được xác định trong
quy hoạch tỉnh. Trong đó, ưu tiên dự
án đầu tư kết cấu hạ tầng tạo sức lan
tỏa lớn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng
giao thông chiến lược của tỉnh; đảm
bảo đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy liên
kết vùng, nội vùng gắn với các hành
Phú Yên: Cần
298.000 tỉ đồng để
thực hiện quy hoạch
Nhằm thực hiện quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030,
tầmnhìn đến năm2050, Phú Yên cho biết cần huy động khoảng
298.000 tỉ đồng để phát triển.
lang phát triển kinh tế tại các vùng
động lực phát triển.
Kế hoạch cũng yêu cầu tỉnh Phú
Yên tiếp tục ưu tiên đầu tư hoàn
thiện hạ tầng thủy lợi, đê, kè, cấp
nước, thoát nước đáp ứng nhu cầu
phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo
an sinh xã hội, quốc phòng - an
ninh, phòng, chống thiên tai, thích
ứng với biến đổi khí hậu, nước
biển dâng...
Đối với dự án đầu tư sử dụng các
nguồn vốn khác ngoài vốn đầu tư
công, kế hoạch yêu cầu đầu tư hoàn
thiện cơ sở hạ tầng của tỉnh. Điều
này nhằm phát huy hiệu quả đầu
tư của các công trình hạ tầng đã và
đang được thực hiện bằng nguồn vốn
đầu tư công. Qua đó thu hút đầu tư
mở rộng, nâng cao năng suất, hiệu
quả các cơ sở sản xuất, kinh doanh
tại các vùng động lực phát triển,
khu vực trọng điểm phát triển của
địa phương.
Cần khoảng 298.000 tỉ
đồng để phát triển
Chính phủ yêu cầu tỉnh Phú Yên
tập trung thu hút đầu tư phát triển
công nghiệp theo hướng nâng cao
năng suất, chất lượng, hiệu quả,
tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với
môi trường; ưu tiên thu hút đầu tư
ngành công nghiệp động lực gắn với
kinh tế biển.
Đồng thời phát triển một số ngành
công nghiệp có lợi thế cạnh tranh như
luyện kim, lọc hóa dầu, sản xuất năng
lượng, hóa chất, đầu tư kinh doanh
hạ tầng các cụm công nghiệp, khu
công nghiệp…
Kế hoạch định hướng tỉnh PhúYên
phát triển mạnh mẽ dịch vụ - đô thị,
logistics, dịch vụ tài chính - ngân
hàng, bưu chính viễn thông có trọng
tâm, trọng điểm. Phát triển du lịch
kết hợp với nghỉ dưỡng, hoạt động
khoa học công nghệ, các dịch vụ y
tế, chăm sóc sức khỏe có giá trị cao;
tập trung phát triển du lịch trở thành
ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển
các sản phẩm du lịch trải nghiệm, du
lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị…
Đối với ngành nông nghiệp, tỉnh
PhúYên sẽ phát triển theo hướng hiện
đại, sinh thái, bền vững gắn với xây
dựng nông thônmới, đô thị vănminh;
hình thành các vùng chuyên canh sản
xuất nông nghiệp. Để thực hiện được
kế hoạch nêu trên, tỉnh Phú Yên dự
kiến huy động tổng số vốn đầu tư
toàn xã hội khoảng 298.000 tỉ đồng.•
TP Tuy Hòa được định hướng là trung tâmchính trị, kinh tế của tỉnh Phú Yên. Ảnh: XUÂNHOÁT
“Tỉnh Phú Yên ưu tiên
dự án đầu tư kết cấu hạ
tầng tạo sức lan tỏa lớn,
đặc biệt là kết cấu hạ
tầng giao thông chiến
lược; thúc đẩy liên kết
vùng, nội vùng gắn với
các hành lang phát triển
kinh tế tại các vùng
động lực phát triển.”