228-2024 - page 14

14
Bạn đọc -
ThứBảy12-10-2024
THẢOHIỀN- TRẦNMINH
M
ới đây, báo
Pháp Luật
TP.HCM
có bài viết
“Dự thảo Luật Nhà
giáo: Giáo viên được tăng 1
bậc khi xếp lương lần đầu”
về việc dự thảo Luật Nhà
giáo. Dự thảo thiết kế 10
chính sách về xây dựng và
phát triển đội ngũ nhà giáo
với nhiều ưu đãi.
Liên quan đến tiền lương
và phụ cấp đối với nhà giáo,
Điều 25 dự thảo quy định nhà
giáo ở cơ sở giáo dục công
lập hưởng lương cơ bản theo
bảng lương nhà giáo được
xếp cao nhất trong hệ thống
thang bậc lương hành chính
sự nghiệp. Ngoài ra, nhà giáo
còn được hưởng phụ cấp ưu
đãi nghề và các phụ cấp khác
tùy theo tính chất công việc,
theo vùng.
Đặc biệt, dự luật Nhà giáo
mới nhất đề xuất giáo viên
(GV) tuyển dụng, xếp lương
lần đầu được xếp tăng một
bậc lương trong hệ thống
thang bậc lương hành chính
sự nghiệp.
Lương cao đi kèm
trách nhiệm cao
Nói về vấn đề trên, bạn đọc
HữuThịnh
viết: “Theo thống
kê, hơn 7.000 GV nghỉ việc,
chuyển việc từ tháng 8-2023
đến tháng 4-2024. Đây là con
số đáng báo động. Trong bối
cảnh nhân sự ra đi phần nhiều
vì lương thấp thì đề xuất này
là sự thay đổi kịp thời của
ngành giáo dục nhằm động
viên GV, giữ chân người tài.
Tuy nhiên, khi tăng lương
cũng phải đòi hỏi thêm trách
nhiệm, nâng cao chuyên môn
nghiệp vụ để đáp ứng chất
lượng giảng dạy. Bên cạnh
đó, cơ quan chức năng cần
quản lý chặt chẽ việc dạy
thêm, học thêm; không để xảy
ra tình trạng hời hợt trên lớp
để bắt học sinh đăng ký học
thêm, kiếm thêm thu nhập
ngoài giờ”.
Cùng quan điểm, bạn đọc
Hoàng Ngân
bày tỏ: “Giáo
dục là quốc sách hàng đầu,
muốn đất nước phát triển
bền vững thì phải đặc biệt
quan tâm đến giáo dục. Do
đó, lương GV phải được điều
chỉnh sớm để các thầy cô yên
tâm giảng dạy. Bên cạnh đó
nên bỏ việc dạy thêm, học
thêm; nhà trường chỉ nên
phụ đạo cho các em quá yếu
kém, đồng thời thu phí để bồi
dưỡng các GV đứng lớp phụ
đạo các em này”.
“Tăng lương thì hợp lý
nhưng nếu tăng cao nhất thì
cũng phải đảm bảo kèm theo
chất lượng dạy tốt nhất. Tôi
thấy việc “tăng lương cao
nhất” nên áp dụng đối với
các trường hợp GV công tác
tại điểm trường miền núi, hải
đảo, vùng sâu, vùng xa thì
hợp lý hơn” - bạn đọc
Mai
Phạm
nêu ý kiến.
Ghi nhận đúng mức
công sức đóng góp
của nhà giáo
Ông Trần Anh Tuấn, Phó
Chủ tịch Hội Giáo dục nghề
nghiệp TP.HCM, cho biết
dự thảo Luật Nhà giáo quy
định lương GV được xếp cao
nhất trong hệ thống thang bậc
lương hành chính sự nghiệp,
được hưởng các phụ cấp ưu
đãi nghề và các phụ cấp khác
là phù hợp với vị trí, vai trò
của nhà giáo; ghi nhận đúng
mức công sức đóng góp của
đội ngũ nhà giáo để tôn vinh;
đồng thời xóa bỏ suynghĩ nhắc
đến nhà giáo là nhắc đến thu
nhập, lương thấp bấy lâu nay.
“Tuy nhiên, chất lượng giáo
dục của các trường chưa đồng
đều. Dù quy định như thế nào
cũng phải hướng đếnmục tiêu
Việc đưa lương GV vào ngạch lương cao là
hợp lý. Tuy nhiên, việc tăng lương cần có lộ
trình cụ thể sau những nghiên cứu và đánh
giá ban đầu để tính toán chi tiết.
Hiện lực lượng GV được chia thành hai
nhóm chính: GV công lập và GV tư thục. Đối
với GV công lập, hiện họ được hưởng lương
theo hệ thống ngạch lương của Nhà nước,
trong khi GV tư thục thì được trả lương theo
thỏa thuận riêng.
Chúng ta đang thảo luận về việc xây dựng
LuậtNhàgiáo, vì vậycầnxácđịnh rõ rằngchúng
ta đang đề cập đến GV trong khu vực công lập
hay làGVở cả hai hệ thống công lập và tư thục.
Vấn đề này còn nhiều khía cạnh cần phải
bàn luận kỹ lưỡng hơn, không chỉ dừng lại ở
việc tăng hay không tăng lương, lương cao
hay thấp.
PGS-TS
NGUYỄN ĐỨC LỘC
,
Viện trưởng
Viện Nghiên cứu đời sống xã hội (Social Life)
Lương nhà giáo được xếp
cao nhất: Hợp lý!
Tăng lương thì hợp
lý nhưng nếu tăng
cao nhất thì cũng
phải đảm bảo kèm
theo chất lượng dạy
tốt nhất.
Nhiều bạn đọc ủng hộ đề xuất giáo viên được tăngmột bậc khi xếp lương lần đầu, đây là sự thay đổi kịp thời
của ngành giáo dục.
là đào tạo nguồn nhân lực có
chất lượng cho thị trường lao
động” - ông Tuấn nhấnmạnh.
Theo ông Tuấn, để có thể
đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao thì các chính sách
phát triển giáo dục không thể
viết một cách riêng lẻ, cô lập
mà phải cam kết và nêu lên
những vấn đề cốt lõi. Luật
Nhà giáo thì phải thể hiện vai
trò của các nhà giáo trong xã
hội, cần đưa ra các quy định
cơ bản về chuẩn mực, đạo
đức, kỹ năng nghề nghiệp
của nhà giáo.
Cụ thể, cần quy định những
điểm cơ bản về chuẩn mực
đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp
trong bối cảnh đòi hỏi sự tăng
cường các kỹ năng để bảo đảm
thích ứng với sự chuyển đổi
nhanh chóng từ thực tiễn.•
Khôngmang theo căn cước khi rađường có bị xửphạt?
Em trai tôi cùng một nhóm bạn
tụ tập đi chơi khuya thì bị công
an kiểm tra giấy tờ tùy thân. Tuy
nhiên, do em trai tôi không mang
theo căn cước nên bị công an mời
về trụ sở làm việc và phạt tiền.
Cho tôi hỏi việc không mang theo căn cước khi ra
đường bị phạt tiền như vậy có đúng không?
Bạn đọc
Hồng Thắm 
(TP.HCM)
Luật sư
Trịnh Công Minh
,
Đoàn Luật sư TP.HCM
,
trả lời: Thẻ căn cước hoặc CCCD là giấy tờ tùy thân để
chứng minh nhân thân của một người. Đây là một loại
giấy tờ tùy thân quan trọng đối với công dân Việt Nam.
Công dân dùng giấy tờ này để chứng minh về bản thân khi
được cơ quan chức năng yêu cầu.
Trong một số tình huống khẩn cấp khi công an làm việc
sẽ cần kiểm tra thẻ căn cước hay CCCD của người dân,
nếu người dân không mang theo, công an có thể mời về
trụ sở cơ quan công an để xác minh nhân thân. Vì vậy,
việc mang theo thẻ căn cước hay CCCD là quyền lợi và
nghĩa vụ của công dân.
Việc không mang theo CCCD khi ra đường có thể bị
xem là vi phạm và bị áp dụng hình thức xử phạt theo Nghị
định 144/2021.
Cụ thể, theo điểm a khoản 1 Điều 10 Nghị định
144/2021, những người không xuất trình được CMND,
CCCD hoặc giấy xác nhận số CMND khi có yêu cầu kiểm
tra từ người có thẩm quyền sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt
tiền 300.000-500.000 đồng.
Như vậy, việc không mang theo thẻ căn cước hay
CCCD khi ra đường có thể bị xem là một vi phạm và có
thể bị áp dụng hình phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 300.000-
500.000 đồng nếu lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra
mà không xuất trình được.
Tuy nhiên, hiện nay Bộ Công an đã phát triển ứng dụng
VNeID để phát triển định danh điện tử. Do đó, người dân
khi ra đường không mang theo bản cứng thẻ căn cước,
CCCD hoàn toàn có thể xuất trình thông tin trên ứng dụng
VNeID và có giá trị tương đương với xuất trình bản cứng.
Bởi các khoản 5, 6 Điều 9 Nghị định 69/2024 quy định
tài khoản định danh điện tử được sử dụng để thực hiện
thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi
trường điện tử và các hoạt động khác theo nhu cầu của
chủ thể danh tính điện tử.
Thông tin về danh tính điện tử và thông tin tích hợp
trên căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử có giá
trị chứng minh, tương đương với việc cung cấp thông tin
hoặc sử dụng, xuất trình giấy tờ, tài liệu có chứa thông tin
đó trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các
giao dịch và hoạt động khác.
HUỲNH THƠ
Tiêu điểm
Nâng cao trách nhiệm
của nhà giáo
Cuộccáchmạngcôngnghiệp
4.0 đặt ra yêu cầu cho đội ngũ
viên chức làm công tác giảng
dạy phải có vốn tri thức dày
dặn và kỹ năng tích hợp để có
thể hội nhập trước khi truyền
đạt, hướng dẫn cho người học.
Do đó, Nhà nước phải xây
dựng những sách lược ở tầm
vĩ mô. Trong những sách lược
ấy, Nhà nước cần tập trung vào
việchỗ trợGVcónăng lựcnghề
nghiệp vững vàng, có kỹ năng
xử lý, giải quyết các tình huống
sư phạm; nâng cao năng lực
ứng xử sư phạm, đạo đức của
nhà giáo.
Ông
TRẦN ANH TUẤN
,
Phó Chủ
tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM
Nhiều bạn
đọc ủng
hộ đề xuất
lương nhà
giáo được
xếp cao
nhất trong
hệ thống
thang
bậc lương
hành
chính sự
nghiệp.
Ảnh:
THẢOHIỀN
Cần nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook