262-2024 - page 9

9
HĐND TP.HCM vừa ban hành Nghị quyết về việc điều
chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo
môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên
(kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình
Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn).
Theo đó, dự án này được điều chỉnh quy mô đầu tư dự
án, trong đó có việc bổ sung di dời, tái lập bảy vị trí trụ
điện cao thế 110 kV, 220 kV nằm trong phạm vi hạ tầng
bờ kênh của dự án, cải tạo nâng cao trình hai vị trí tuyến
đường dây 500 kV.
Đồng thời tăng quy mô sử dụng đất thêm hơn 3.592 m
2
vào ranh dự án; bổ sung xây dựng bốn đoạn đường giao
thông (bổ sung cả hai bờ tại hai vị trí cống kiểm soát triều
Vàm Thuật, Nước Lên) với tổng chiều dài là 640 m, bề
rộng xe chạy 12 m.
Bổ sung hệ thống bến lấy nước PCCC với 75 vị trí trên
địa bàn bảy quận, huyện; bổ sung 39 vị trí cửa xả để phục
vụ kết nối với hệ thống thoát nước của khu vực và lắp mới
các cửa van ngăn triều cho các cống hiện trạng phục vụ
chống ngập cho khu vực. Bên cạnh đó, dự án này cũng
điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.200 tỉ đồng lên hơn 9.030
tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án cũng sẽ điều chỉnh từ
2021-2025 thành 2021-2026.
UBND TP chịu trách nhiệm toàn diện trước HĐND TP,
các cơ quan thanh tra, kiểm toán về sự phù hợp, tính chính
xác của các thông tin, số liệu trong hồ sơ đề xuất điều chỉnh
chủ trương đầu tư của dự án.
Trước khi phê duyệt điều chỉnh dự án, HĐND TP giao
UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện có liên quan
khẩn trương tiến hành việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch
phân khu 1/2000 tại 75 vị trí bến lấy nước phục vụ cho
công tác PCCC. Dự án này sẽ được ưu tiên bố trí đủ vốn
ngân sách TP để triển khai thực hiện đảm bảo đúng kế
hoạch và tiến độ.
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham
Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng chiều dài 32 km
với mục tiêu đảm bảo tiêu thoát nước, chống ngập cho diện
tích khoảng 14.900 ha.
NGUYỄN CHÂU
chế đặc thù.
“Đến nay, các tỉnh An Giang,
Đồng Tháp, Vĩnh Long đã cấp cho
dự án khoảng 19 triệu m
3
cát, cơ bản
về trữ lượng là đủ nhưng công suất
khai thác thì hiện đang thiếu” - ông
Tuân thông tin thêm.
Một khó khăn nữa là mới đây tỉnh
An Giang đã tạm dừng khai thác bảy
mỏ, do khai thác quá độ sâu thiết kế,
chất lượng xấu và có nguy cơ sạt lở
bờ sông. Hiện BQLDA Mỹ Thuận
cũng đang tích cực làm việc với tỉnh
An Giang để sớm đưa hai mỏ cát đã
khắc phục xong các tồn tại để khai
thác trở lại.
Báo cáo với Phó Thủ tướng về
tình hình thực hiện dự án thành
phần 3, ông Mai Văn Tân, Giám
đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang, cho
hay đến nay, tỉnh đã bàn giao 100%
mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy
nhiên, do tình hình cát khan hiếm
nên đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu
khẩn trương hoàn thành các cầu
trên tuyến. Hiện đang hoàn thiện
và gác dầm 5/24 cầu, các cầu còn
lại cũng đang được đẩy nhanh tiến
độ thi công các mố trụ cầu.
Đối với nguồn vật liệu cát, giám
đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho
biết dự án thành phần 3 có nhu cầu
khoảng 6 triệu m
3
cát và được cấp
mỏ cát ở tỉnh An Giang, với trữ
lượng khoảng 2,6 triệu m
3
. Vừa
qua, Hậu Giang có chia sẻ cho
dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
khoảng 500.000 m
3
cát. Mới đây,
tỉnh Bến Tre đã có cam kết cung
cấp khoảng 3,4 triệu m
3
, trong đó
đầu tháng 12-2024 sẽ cấp khoảng
1,5 triệu m
3
, trữ lượng còn lại dự
kiến sẽ cấp trong cuối năm 2024.
Về sản lượng thi công, đến nay
dự án thành phần 3 hiện thực hiện
đạt khoảng 26% giá trị hợp đồng,
dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ đạt
khoảng 36% giá trị hợp đồng, đạt
100% theo kế hoạch.
Phải xong cao tốc Cần Thơ
- Cà Mau trong năm 2025
Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng
Trần Hồng Hà đã thăm hỏi, động
viên và tặng quà cho các kỹ sư, công
nhân, người lao động đang thi công
trên công trường. Qua nghe báo cáo
của chủ đầu tư hai dự án, Phó Thủ
tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao
việc địa phương, chủ đầu tư và các
đơn vị đã và đang dồn sức triển khai
thi công cũng như tháo gỡ những
khó khăn cho các công trình cao tốc
trọng điểm quốc gia.
Theo Phó Thủ tướng, vấn đề còn
lại phụ thuộc nhiều vào tiến độ thực
hiện của các đơn vị thi công. Phó
Thủ tướng cũng lưu ý những phần
việc khó khăn phát sinh cần phải
có sự chung tay giải quyết của cả
hệ thống chính trị. Trong đó, phải
ưu tiên cho cao tốc trục dọc (cao
CHÂUANH
S
áng 20-11, tại tỉnh Hậu Giang,
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà
dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm
tra công tác tổ chức thi công dự án
cao tốc Bắc - Nam phía đông giai
đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà
Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau)
và dự án thành phần 3 thuộc dự án
xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần
Thơ - Sóc Trăng. Tại đây, Phó Thủ
tướng yêu cầu phải ưu tiên cho cao
tốc Cần Thơ - Cà Mau, bằng mọi
giá phải đưa công trình này về đích
vào năm 2025.
Đã bàn giao 100%
mặt bằng
Báo cáo với Phó Thủ tướng,
ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc
Ban quản lý dự án (BQLDA) Mỹ
Thuận, cho biết đến nay tuyến
chính cao tốc đã bàn giao 100%
mặt bằng, không còn vướng mắc
gì. Chỉ còn khoảng 200 m tuyến
nối nằm trên địa bàn TP Cần Thơ
vướng bãi rác, dự kiến trong tháng
12-2024 địa phương sẽ hoàn thành
việc di dời.
Về tình hình triển khai thi công,
đến nay đã thực hiện xong khoảng
50% khối lượng hợp đồng. Theo ông
Tuân, đối với mục tiêu trong năm
2024 phải hoàn thành 117 cầu trên
tuyến chính, hiện đã có 41 cầu hoàn
thành đến bản mặt cầu. Các cầu còn
lại đang thi công kết cấu phần dưới,
lao lắp dầm... Dự kiến sẽ cơ bản hoàn
thành mục tiêu đề ra.
Còn đối với mục tiêu hoàn thành
công tác đắp gia tải toàn bộ 110 km
tuyến cao tốc và 2,8 km tuyến nối,
tính đến thời điểm này đã đắp xong
khoảng 53%, dự kiến cuối năm 2024
sẽ hoàn thành.
Cũng theo đại diện chủ đầu tư,
khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện
nay của dự án vẫn là vật liệu. Để
giải quyết vấn đề này, BQLDA
Mỹ Thuận đã làm việc với các
tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh
Long, Bến Tre, Tiền Giang đề nghị
cung cấp nguồn vật liệu theo cơ
Phó Thủ tướng TrầnHồngHà tại công trường dự án cao tốc Cần Thơ - CàMau. Ảnh: CHÂUANH
“Bằngmọi giá năm2025 phải xong
cao tốc Cần Thơ - Cà Mau”
PhóThủ tướng TrầnHồng Hà yêu cầu phải ưu tiên cho cao tốc CầnThơ - CàMau, bằngmọi giá
phải đưa công trình này về đích vào năm2025.
tốc Cần Thơ - Cà Mau), bằng mọi
giá phải đưa công trình này về đích
vào năm 2025.
Cũng theo Phó Thủ tướng Trần
Hồng Hà, đối với nguồn vật liệu
cát san lấp, cát biển là giải pháp
lâu dài. Hiện nay, công suất khai
thác cát biển ở tỉnh Sóc Trăng đang
chậm tiến độ khoảng 50%, vì chỉ
khai thác được 15 ngày/tháng. Do
đó, cần tập trung nghiên cứu tìm
cách khai thác liên tục, tạo dây
chuyền để nâng cao công suất tối
đa. Vấn đề này cần phải có sự tính
toán, huy động việc sử dụng các
máy móc, thiết bị, công nghệ sẵn
có phù hợp với tình hình thực địa,
môi trường.
“Xây dựng đường cao tốc phải
đảm bảo yếu tố đặc thù của vùng
sông nước miền Tây, không làm cản
trở về dòng chảy, nguồn nước ảnh
hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của
người dân...” - Phó Thủ tướng Trần
Hồng Hà nói.•
TP.HCM điều chỉnh nhiều nội dung dự án kênh hơn 9.000 tỉ đồng
“Xây dựng đường cao tốc
phải đảm bảo yếu tố đặc
thù của vùng sông nước
miền Tây, không làm
cản trở về dòng chảy,
nguồn nước ảnh hưởng
đến sản xuất, sinh hoạt
của người dân...”
Phó Thủ tướng
Trần Hồng Hà.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,87 km, tổng vốn đầu tư hơn
27.500 tỉ đồng. Dự án có quy mô bốn làn xe hạn chế (giai đoạn 1). Điểm
đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào Quốc lộ 91 - Nam
SôngHậu,TP CầnThơ). Điểmcuối kết nối vào tuyến tránhTP CàMau.Tuyến
cao tốc này bao gồm hai dự án thành phần: Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài
36,7 km, vốn đầu tư 9.769 tỉ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8 km,
vốn 17.485 tỉ đồng.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là dự án cuối cùng của tuyến đường bộ cao
tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2, được kỳ vọng sẽ khép kín trục dọc
“xương sống mới” kết nối nội vùng, liên vùng, thông tuyến cao tốc Bắc -
Nam từ TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, kết nối các đường cao
tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc
Liêu trong tương lai. Khi hoàn thành đưa vào khai thác, cao tốc có quy mô
bốn làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc tối đa 80 km/giờ; giai đoạn hoàn
chỉnh bề rộng nền đường 25 m, vận tốc tối đa 120 km/giờ.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook