092 - page 4

4
thứbảy
12 - 4 - 2014
Nha nuoc-Cong dan
THÀNHVĂN
Đ
ó là ý kiến được các
đại biểu Quốc hội
(ĐBQH) nêu ra khi
tham dự phiên giải trình do
Ủy ban Tài chính - Ngân sách
của QH tổ chức về thực trạng
chấp hành pháp luật về phí
và lệ phí ngày 11-4. Nhiều ý
kiến cũng cho rằng cần phải
rà soát lại tất cả quy định,
tránh tình trạng “phí chồng
phí” và lợi dụng phí và lệ
phí để tham nhũng, tiêu cực.
Tùy tiện đặt ra
nhiều thứ phí
TheoĐBNguyễnSỹCương
-ThườngtrựcỦybanPhápluật,
thống kê của các cơ quan chức
năngcho thấyhiệncóđếnhàng
trăm loại phí “đè” lên người
dân. Ngoài ra, kết quả thanh
tra và kiểm toán cũng cho thấy
có hàng chục các khoản thu
tự nguyện nhưng lại xếp vào
diện phí và lệ phí để bắt buộc
người dân phải nộp. “Liệu có
lợi ích ngành, lợi ích cục bộ
địa phương trong việc thu phí
và lệ phí không” - ông Cương
đặt vấn đề.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài
chính - Ngân sách Phùng
Quốc Hiển cũng phản ánh
việc nhiều nơi lợi dụng nhân
danh Nhà nước để đặt ra các
khoản giá, dịch vụ nhưng lại
gọi là phí và lệ phí để thu
tiền. Thậm chí có nơi đặt ra
các khoản thu bất hợp lý rồi
lấy tiền gửi vào ngân hàng
lấy lãi khiến dân rất bức xúc.
Trả lời về vấn đề này, Bộ
trưởngBộTài chínhĐinhTiến
Dũng cho rằng có nhận được
phản ánh về tình trạng địa
phương thu ngoài danh mục
phí và lệ phí, như các khoản
thu xây dựng giao thông,
trường học, quỹ từ thiện, phí
an ninh trật tự, thiên tai…
“Những khoản này không còn
nằm trong danhmục, đã được
miễn, hoặc chỉ có tính chất
tự nguyện nhưng một số địa
phương vẫn thu và vẫn gọi là
phí và lệ phí. Điều này dẫn
đến hiểu nhầm của dư luận
là có quá nhiều loại phí và lệ
phí nằm ngoài danh mục. Do
đó, chúng tôi cho rằng phải
minh bạch khoản nào là phí
và lệ phí, khoản nào là thu
tự nguyện. Đồng thời thanh
tra theo thẩm quyền để xử lý
nghiêm nếu có vi phạm xảy
ra” - ông Dũng nói và khẳng
định không có chuyện bộ,
ngành, địa phương ban hành
các loại phí, lệ phí để phục
vụ lợi ích ngành, lợi ích cục
bộ địa phương. Tuy nhiên, tới
đây Bộ sẽ nghiên cứu sửa đổi
danh mục phí và lệ phí theo
hướng những quy định nào
không còn phù hợp thì chuyển
sang cơ chế về giá phục vụ
cho rõ ràng và minh bạch.
Lo ngại “phí
chồng phí”
“Hiện nay người dân vẫn
hiểu là thu phí để phục vụ tốt
hơn. Tuy nhiên, nhiều khi phí
thì thu nhưng cung cấp dịch
vụ thì không ra gì. “Vậy cơ
quan nào có trách nhiệm phát
hiện ra điều này và đã xử lý
trách nhiệm được đơn vị nào
chưa” - ĐB Trần Ngọc Vinh
(Hải Phòng) hỏi.
Dẫn lại câu chuyện thu phí
bảo trì đường bộ vốn đã từng
gây ra khá nhiều ầm ĩ trong dư
luận, Phó Chủ nhiệmỦy ban
Tài chính - Ngân sách Đinh
Văn Nhã tỏ ra lo ngại tình
trạng “phí chồng phí” tới đây
sẽ xảy ra. Bởi theo kế hoạch,
sau khi hoàn thành việc nâng
cấp cải tạo trên tuyến quốc lộ
1Asẽ xuất hiện hàng loạt các
trạm thu phí BOT thay thế cho
trạm thu phí của Nhà nước.
“Khi xuất hiện trạm thu phí
BOT rồi thì có thu phí đường
bộ nữa không, nếu thu thì sẽ
“phí chồng phí”” - ông Nhã
nói. ĐB Trần Văn (Cà Mau)
thì đề nghị nên xem xét lại
việc thu phí bảo trì đường
bộ đối với xe máy sao cho
phù hợp.
Giải đáp những băn khoăn
Có lợi ích cục bộ trong
việc thuphí, lệ phí?
BộTài chínhsẽnghiêncứusửađổi danhmụcphí và lệphí.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Đinh Văn Nhã tỏ ra lo ngại tình trạng
“phí chồng phí” khi hoàn thành việc nâng cấp cải tạo trên tuyến quốc lộ 1A.
Ảnh: NGỌC HÀ
“Nhiềunơi lợi dụngnhândanhNhà nước để đặt ra các
khoảngiá, dịch vụnhưng lại gọi là phí và lệ phí để thu
tiền.Thậmchí cónơi đặt ra các khoản thubất hợp lý rồi lấy
tiềngửi vàongânhàng lấy lãi khiếndân rất bức xúc.”
ChủnhiệmỦybanTàichính-Ngânsách
PhùngQuốc Hiển
trên, Thứ trưởng Bộ GTVT
NguyễnHồngTrườngcho rằng
hiện tuyến quốc lộ 1A đang
được cải tạonângcấpvànếu sử
dụng ngân sách thì hết khoảng
100.000 tỉ đồng. Do đó, phải
đầu tư bằng BOT và lập trạm
thu phí để hoàn vốn. Dự kiến
trên quốc lộ 1A tới đây sẽ có
17 trạm thu phí BOT. “Khi đó
một xe container từTP.HCMra
Hà Nội sẽ mất khoảng 1,5-1,7
triệu đồng tiền phí cầu đường.
Đây là mức phí không lớn và
doanh nghiệp vận tải có thể
chịu đựng được” - ôngTrường
nói và khẳng định không có
chuyện “phí chồng phí”. Bởi
tiền nộp quỹ bảo trì không chi
chođườngBOTmà chỉ chi cho
đường xây dựng từ nguồn vốn
ngân sách.
Ông Trường cho hay việc
có bỏ thu phí đối với xe máy
hay không thì sau một năm
thực hiện sẽ nghiên cứu, tổng
kết. “Số tiền thu phí xe máy
không lớn nhưng thể hiện sự
đóng góp của người dân vào
cơ sở hạ tầng, tạo ra ý thức
của người dân trong việc đóng
góp” - ông Trường nói.
s
Rất khó xử lý trách nhiệm
khi Quốc hội quyết sai
Thảo luận về dự án Luật Đầu tư công tại Hội nghị ĐBQH
chuyên trách ngày 11- 4, các ĐB tranh luận khá nhiều
chiều về quy định“người có thẩm quyền quyết định chủ
trương đầu tư các chương trình, dự án sai, kémhiệu quả,
gây thất thoát, lãng phí phải chịu trách nhiệmbồi thường
thiệt hại và bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật”.
Theo ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam), quyết định chủ
trương đầu tư sai là nguyên nhân dẫn đến tham nhũng,
lãng phí cần phải xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy
nhiên, dự thảo mới chỉ quy trách nhiệm đối với người ra
quyết định đầu tư, còn người ra quyết định chủ trương
đầu tư sai lại chưa rõ ràng nên khó có thể xử lý được.
Nhìn nhận ở các quyết sách của QH, nhiềuĐB cho rằng
nếu áp dụng vào thì sẽ xử lý ra sao? “Nếu QH phê chuẩn
dự án sai liệu có kỷ luật được chủ tịch QH không?” - ĐB
Nguyễn BáThuyền (LâmĐồng) tự đặt câu hỏi và cho rằng
nếu quyết định chủ trương đầu tư là tập thể thì không
thể kỷ luật được.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng chủ
tịch QH không phải là người đứng đầu QH mà chỉ là chủ
tọa, giữ mối liên hệ giữa các ĐB. “Ông nào làm chủ tịch
QH mà nhận mình là thủ trưởng là sai. Tôi chưa bao giờ
nhận mình đứng đầu. Vậy thì kỷ luật ai”?
Theo ông Hùng, khi QH, HĐND quyết thì đó là ý chí
của tập thể, của toàn dân nên không thể kỷ luật cả 500
ĐBQH hay cả HĐND được. Vì vậy, khi QH quyết định sai
thì phải nhận khuyết điểm và phải sửa. “QH sai thì dân
phải chịu nên phải làmsao để quyết định cho đúng”- ông
Hùng nhấn mạnh.
Nổtại nhàmáythép, ítnhất13côngnhânbỏngnặng
Khoảng 18 giờ 15 chiều 11-4, một vụ nổ kinh hoàng đã
xảy ra tại Nhà máy sản xuất thép Pomina 3 thuộc Khu công
nghiệp Phú Mỹ (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Tại hiện trường, ống dẫn thép vào lò nấu bị vỡ khiến nguyên
liệu thép trong ống bị bung ra gây bỏng nặng cho 13 công
nhân đang làm việc tại đây. Thông tin ban đầu cho biết đến
nay có ít nhất 13 người trong tình trạng bị bỏng nặng đã được
chuyển vào BV Bà Rịa cấp cứu. Trong đó, sáu người trong
tình trạng nguy kịch đã được chuyển viện lên BV Chợ Rẫy
(TP.HCM) để điều trị.
Lúc 21 giờ ngày 11-4, BS Lê Minh Hiếu, Trưởng phòng
Kế hoạch Tổng hợp BV Bà Rịa, cho biết khi nhận thông tin
về vụ tai nạn, BV Bà Rịa đã huy động toàn bộ lực lượng y,
bác sĩ trực có mặt tại khoa Cấp cứu của bệnh viện để sẵn
sàng cấp cứu các nạn nhân. Bệnh viện cũng đã báo ngay
với BV Chợ Rẫy để chuẩn bị các phương tiện sẵn sàng cấp
cứu các nạn nhân được chuyển lên. Khoảng 10 phút sau xe
của nhà máy thép liên tục đưa các nạn nhân tới bệnh viện.
Theo BS Hiếu, các nạn nhân nhập viện trong tình trạng
bỏng độ 1, 2, 3 kích thích co giật, tóc cháy xoăn, da toàn
thân bị lột, mắt tổn thương. Các bác sĩ đã cấp cứu ban đầu
và chuyển sáu công nhân lên BVChợ Rẫy vì bỏng quá nặng.
Công nhân Đào Văn Dũng bị thương khiến phần da ở hai
bàn chân bị lột, trên người nhiều vết xây xát cho hay: Khi
các công nhân đang làm việc gần khu vực luyện thép thì bất
ngờ lò này nổ khiến các công nhân gặp nạn. Nhiệt độ của lò
khi hoạt động khoảng 1.600 độ C.
Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã huy động lực lượng tới
hiện trường để xác minh vụ việc.
T.KHÁNH - N.NGÂN
Danh sách tạmthời các
nạn nhân bị thương
1.
Đào Văn Dũng;
2.
Nguyễn Thanh Long;
3.
Hường
Thanh Thịnh;
4.
Nguyễn Văn Thái;
5.
Đoàn Lê Phương;
6.
Nguyễn Trung Viễn;
7.
Đoàn Lê Quý;
8.
Nguyễn
Hữu Huấn;
9.
Hồ Thế Chinh;
10.
Trương Ngọc Đức Tài;
11.
Nguyễn Văn Đoàn…
Một công nhân đang cấp cứu tại BV Bà Rịa. Ảnh: KL
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook