145 - page 6

6
thứtư
4-6-2014
Nhanuoc-Congdan
Tìmđâuchứngtừ
choxemáyđiện?
Nhiềuchusởhữuxemáyđiệnđangthấpthỏm,lolắngvìxethiếuchứngtừ,
khôngđượcđăngkýsẽbịtịchthukhilưuthông.
MINHPHONG
T
hôngtư15/2014củaBộ
Công an (cóhiệu lực
từđầu tháng6-2014)
yêu cầuxemáyđiệnvà các
loại xe có kết cấu tương tự
phải đăngkýbiểnkiểm soát
mới được phép lưu thông.
Hômqua (3-6), trả lời
Pháp
LuậtTP.HCM
,PhòngCSGT
Đườngbộ-Đườngsắt(PC67),
Công an TP.HCM cũng
khẳng định việc xử phạt xe
máyđiệnđượcápdụng theo
Nghị định 171/2013. Theo
đó, xe máy điện được liệt
vào nhóm xe máy và việc
xử phạt xe máy điện cũng
tương tự như xe máy, tức
người đi xemáy điện sẽ bị
phạt các lỗi không đội mũ
bảo hiểm, chạy quá tốc độ,
vi phạm nồng độ cồn, đặc
biệt là lỗi không cóbiển số,
không có giấy đăng ký…
Phần l nxekhông
thểđăngkýđư c
Tại Điều 17 Nghị định
171/2013, việc sử dụng xe
máyđiệnkhôngcóbiểnsố,sử
dụngbiển sốgiảhoặckhông
có giấy đăng ký sẽ bị phạt
vớimứcnhưnhau (350.000
đồng). Ngoài ra, theo Điều
75Nghịđịnh171/2013,chiếc
xemáyđiện sẽbị tạmgiữvà
có nguy cơ bị tịch thu.
“Cáchđâyhơnmột tháng,
tôimuachiếcxemáyđiệncho
con gái chuẩn bị vào cấp III
vớigiá trên17 triệuđồng.Gân
đây, tôi đã tìmđến cửahàng
bánxe trênđườngAnDương
Vương (quận5,TP.HCM)đề
nghị chủ cửa hàng bổ sung
thêmchứng từđể làm thủ tục
đăng ký xe. Tuy nhiên, yêu
cầunàykhôngđượcđápứng
vì chiếcxenàyđượcnhập từ
TrungQuốcnhưngchỉcóhóa
đơn bán hàng và phiếu bảo
hànhmà thôi” - bà Nguyễn
ThịHiền (phườngTânQuy,
quận 7, TP.HCM) lo lắng.
Trong những ngày qua,
số lượngngười dânđến các
đội CSGT các quận, huyện
tìm hiểu quy trình thủ tục
đăng ký khá nhiều. Nhưng
hầu hết họ buồn bã ra về vì
không đủ giấy tờ theo quy
định.TheoPC67,ngườichưa
có CMND vẫn được đăng
ký để cấp biển số (hộ khẩu
là chứng từ thay thế) nhưng
xephảiđầyđủchứng từ theo
quyđịnh.gồmco: chứng từ
nguồn gốc xe, hóa đơn bán
hàng, chứng từ lệ phí trước
bạ…Tuy vậy, ghi nhận của
chúng tôi ởnhiềuđộiCSGT
Nhiêuxe
mayđiên
đang lưu
thông trên
đương
phôkhông
khôngco
đugiây tơ.
Ảnh:HTD
quận, huyện, hầu hết người
dân đều thiếu chứng từ xe
nên không được giải quyết.
Lơi lỏngquản lý
khiếnngười dân
lúng túng
Hiện ở các thành phố lớn
xuất hiện khá nhiều xemáy
điện,đặcbiệtkể từ thờiđiểm
quy định bắt buộc đội mũ
bảo hiểm đối với người đi
xemáy và giá xăng liên tục
tăng.Theo thốngkê, hiệncả
nướccókhoảnghaitriệuchiếc
xe đạp điện và xemáy điện
mà tập trungnhiềunhất làở
TP.HCM và Hà Nội. Trong
đó chiếm tỉ lệ lớn vẫn là xe
có xuất xứ từ Trung Quốc,
ĐàiLoan…với thủ tụcnhập
khẩu rất đơngiản.
Nói về quyết địnhmua xe
máy điện, bà Hiền cho hay
đây là lựachọncủanhiềuphụ
huynh cho conđi học vì quy
định sửdụngxemáyvới học
sinh khá khắt khe. Hơn nữa,
chiếcxemáyđiện lạigọnnhẹ,
tốcđộkhôngđến50km/giờrất
phùhợpvớihọcsinh,phụnữ
và người lớn tuổi. Cũngnhư
bàHiền, nhiềungườidânmà
Theo PC67, những xemáy điệnđã sửdụng từ trước
1-7-2009 (thời điểm Luật Giao thôngđườngbộ cóhiệu
lực lầnđầu tiênquyđịnhxemáyđiệnphảiđăngký -NV)
mà không có chứng từhoặc chứng từ khôngđảmbảo
theoquy định thì vẫn có thểđược giải quyết, cấpbiển
sốxe. Tuyvậy, chủxephải làm camkết cóxácnhận của
chínhquyềnđịaphương.
Nhữngxenhậpkhẩumuasauthờiđiểmtrênthìphảicó
hồsơnhậpkhẩuhợp lệ,giấychứngnhậnđạt tiêuchuẩn
đãđược côngbố. Xe trongnước thì phải cóphiếukiểm
tra chất lượng xuất xưởng. Đây cũng lànhómbị vướng
nhiềunhất và từ thực tếnày,một sốcửahàngđã tưvấn
chongười tiêudùngmột số cáchđể“hóa thân”một số
loại xemáyđiện thànhxeđạpđiệnhòngquamặtCSGT.
Trước thực tếnày, PV
PhápLuật TP.HCM
đãnêunhiều
thắcmắc, trongđócó sự lơi lỏng trongcông tácquản lý
(giải quyết đăngký, kiểm traxửphạt…) từphíaCSGT là
mộttrongnhiềunguyênnhânquantrọngdẫnđếnnhững
trởngại,gây lo lắngchongườidân.Tuyvậy, lãnhđạoPC67
đãkhông trả lời, thậmchíngaycảvềnhữngđềxuấtgiải
tỏa lo lắngchongười dân, PC67vẫnkhông trả lời.
phóngviêngặpđượcchobiết
họmua xe máy điện đã lâu
nhưngnghĩ đơngiảnxemáy
điệnkhôngđăngkýnênkhông
yêucầucungcấpchứng từvà
hóađơnmuahàng
thậmchí cũngđã
thất lạc.
“Nếu xe nhập
khẩuphảicógiấy
tờhảiquan,trường
hợp xe sản xuất
trongnước thì phải cóphiếu
kiểm traxuất xưởng.Thật ra
quyđịnhvềđăngkýxemáy
điệnđãcótừđầutháng7-2009
nhưngngườidânkhôngquan
tâm trong khi CSGT lại xuề
xòa, khôngkiểm tra, xửphạt
lỗikhôngbiểnsố,khôngđăng
kýmàchủyếuphạt lỗikhông
đội mũ bảo hiểm. Chính sự
lơi lỏng trong quản lý làm
người dân cho rằng xe này
khôngphải đăngký.Dovậy
bâygiờ“xốc” lại thì đaphần
khôngđủgiấy tờvàchúng tôi
không thểgiảiquyết.Chonên
nhữngxe thiếuchứng từ trên
cónguy cơ thànhxe… cảnh
nếukhôngmuốnsửdụngbất
hợppháp” - lãnhđạomộtđội
CSGT ở khu vực trung tâm
nhận xét.
Cuôithang6-2014,bangiao
mặtbằngtoantuyênquôclô1
(PL)-Chiều3-6,PhóThủ tướngNguyễnXuânPhúc
cùng đoàn công tác cua Chính phủ đa đi kiêm tra va
chi đao xung quanh dự án nâng câp, mơ rông tuyên
quôc lô 1qua đia ban tinhQuangNgai.
Tại đây, phóthủ tướngđánhgiá cao sựnỗ lực của
tỉnhQuảngNgãi trong công tác giải phóngmặt bằng
dự án trên. Phóthủ tướng cho rằng khối lượng công
việc còn lại là tương đối lớn nên tỉnh cần huy động
cảhệ thống chính trị vào cuộc.Ngoài ra cầnnâng cao
hơn nữa tinh thần trách nhiệm của cán bộ trong thực
hiện công tác giải phóngmặt bằng.
Theophóthủ tướng, trướcmắt cần rà soát toànbộ
tồn tại, hạn chế trong thời gian qua để có hướng giải
quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, đảm bảo bàn
giaomặt bằng toàn tuyến trướcngày30-6-2014.Theo
đó, các đơn vị liên quan khẩn trương di dời các công
trìnhnhưđiện, nước, cápviễn thôngđể sớmbàngiao
mặt bằng cho các đơn vị thi công. Đơn vị nào chậm
phải báo cáođểChính phủ kịp thời xử lý.
Phóthủ tướngcũngchỉđạo trongcông tácđềnbùvà
tái định cư, tỉnhQuảngNgãi phải vận dụng các chính
sáchhiệnhành, làmsaocó lợichodânnhất.
LUẬNNGỮ
Cầunôngthôncũngphảicó
đủbiểnbáo
(PL)-“Từngày15-6,chủđầutưcáccầugiaothôngnông
thônphải lắpđặt đầyđủbiểnbáohiệu, bảnghướngdẫn
quảnlý,vậnhànhkhaitháccầutheoquyđịnh…”.Thôngtư
12/2014doBộGTVTvưabanhànhcóquyđịnhnhư trên.
Theo đó, cầu giao thông nông thôn là các dạng cầu
treo,dầm,dànkhungvòm…nằm trêncác tuyếnđường
liênxã, trụccủaxã, thôn,đườngngõxóm,đườngnốicác
khudâncư…Chủquản lýsửdụngcầu trực tiếpphải tổ
chức thựchiệncông tác tuần tra, theodõi tình trạngan
toàn, biển báo của cầu. Số lần thực hiện tuần tra theo
dõi tình trạngcầukhông íthơnmột lần/tuầnđốivớicầu
đưa vào khai thác dưới năm năm, hai lần/tuần đối với
cầuđã đưa vàokhai thác từnămnăm trở lên;một lần/
ngàyđối với tất cảcầu trongnhữngngàycóbão, lũ lụt.
TheoỦybanAn toàngiao thôngquốcgia, thời gian
quaTNGT trên các tuyến đường, cầu nông thôn tăng
caovì thiếuhệ thốngbiểnbáo, quy trìnhkiểm tra, phát
hiện sự cố…
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Dùngphíbảotrìxâyđường
nôngthôn
(PL)- “Phí sử dụng đường bộ thu từ xemáy ở các
địaphươngđược sửdụngđểđầu tưđườnggiao thông
nông thônvàbổsungvàoquỹbảo trì củađịaphương”.
Đây la quy đinh nêu tai Nghị định 56/2014 sửa đổi,
bổ sungNghị định 18/2012về quỹbảo trì đườngbộ.
Nghịđịnh56cóhiệu lực từngày20-8đãbổsungmục
đíchsửdụngphí sửdụngđườngbộvàchophépUBND
cấp tỉnh tùyvào thực tếđểđềxuấtHĐNDcùngcấpquyết
địnhdùngmộtphầnhoặc toànbộphíchoUBNDcấpxã
đầu tưđườnggiao thôngnông thôn.
Trướcđó, khi gópýchodự thảonghị định, cácdoanh
nghiệpvận tải tạiTP.HCM cho rằngviệcdùngquỹbảo
trìđểxâyđường làsaimụcđíchnênphảnđối.Tương tự,
cácdoanhnghiệpcũngkiếnnghị tách tổhợpđầukéovà
rơmoóc, sơmi rơmoóc thành riêngbiệt để thuphí nhằm
tháogỡkhókhănchohoạt độngvận tải .Tuyvậy,nghị
định56vẫngiữnguyênquyđịnhcũ.
M.PHONG
Tháodỡchungcưxuốngcấp
(PL)-UBNDTPĐàNẵnghôm3-6chobiếtđã thống
nhất chủ trương tiếnhànhngayviệc đậpphá, tháodỡ
toànbộkhunhà18HùngVương (quậnHảiChâu,Đà
Nẵng) để giaomặt bằng choCông tyQuản lý nhà.
TheoủybanTP, kinhphí tháodỡcông trìnhdobên
đơn vị thi công là Công tyCPXây dựng vàDịch vụ
HoàngHuyMạnhchịu tráchnhiệmứng trước, saukhi
hoàn thành sẽ thanh toán lại theo dự toán thực hiện.
Đồng thời, đơn vị này phải cam kết chịu trách nhiệm
nếu có sự cốxảy ra, ảnh hưởng đến các nhà lân cận.
Trướcđóbáo
PhápLuậtTP.HCM
đã thông tinvề tình
trạngnhiềunhà tập thể tạiĐàNẵngbị xuốngcấpnặng.
Theođócónhiềukhunhà tập thểcầnphábỏdo sựmất
an toàncủanhữngcông trìnhnàyvớihàng trămhộdân
sốngbên trong.SởXâydựngTPĐàNẵngđãnhiều lần
mời cáchộdânnày lênbànbạcphươngándidời,bố trí
nơiởmớinhưngđôibênvẫnchưa thốngnhất.
L.THỦY
Theothốngkê,hiệncảnướccókhoảng
haitriệuchiếcxeđạpđiệnvàxemáy
điệnmàtậptrungnhiềunhất làở
TP.HCMvàHàNội.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook