14
          
        
        
          thứsáu
        
        
          6-6-2014
        
        
          TẤNTÀI
        
        
          N
        
        
          hững con tàu do ông đóng đang xuôi ngược đánh
        
        
          bắt trênkhắp các vùngbiểnHoàngSa-TrườngSa,
        
        
          góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng
        
        
          củaTổquốc.Mỗi con tàuvượt sóng ra khơi lạimang theo
        
        
          bao niềm hân hoan, hy vọng của người thợ hơn 40 năm
        
        
          gắn bó với nghề.
        
        
          Bí quyết gia truyền
        
        
          Sinh ra tronggiađìnhcó truyền thốngnhiềuđời làmnghề
        
        
          đóng tàu ở làngĐiệnAn (Điện Bàn, QuảngNam), từ nhỏ
        
        
          ôngKhoanđãcắp thước,mực theocha làôngLêHát đi học
        
        
          nghềđóng tàu thuêkhắpcáccảng từThuậnAn (ThừaThiên-
        
        
          Huế) đếnHộiAn (QuảngNam). “Trước năm 1975, cha và
        
        
          ông nội tôi là hai thợ đóng tàu có tiếng ởmiềnTrung. Qua
        
        
          nhiều năm bôn ba, ông về làm thợ chính ở cảng đóng, sửa
        
        
          tàu Cồn Khoai (nay thuộc phườngAn Hải Tây, quận Sơn
        
        
          Trà)”.ÔngKhoannói tiếp, hồi đóchỉmới đóngcác loại tàu
        
        
          nhỏ, đánh bắt gần bờ, từ năm 1982 trở lại đâymới bắt đầu
        
        
          đóng tàu lớn vươn khơi xa. Những kinh nghiệm, bí quyết
        
        
          đóng tàu tích lũyqua nhiềunămđược hai người truyền thụ
        
        
          lại choôngKhoan.
        
        
          “Nghề đóng tàu rất khó học, người thợ phải tựmàymò
        
        
          tìmhiểuvà thựchành thuần thụccác thao tác.Ngàymớivào
        
        
          nghề chỉ được làm các việc lặt vặt như đóng chốt, khoan,
        
        
          cưa xẻ… sau đómới làm những khâu khó
        
        
          hơn” - ông tâm sự. Hầuhết con tàu đi biển
        
        
          của ngư dân được đóng theo tư duy thiết
        
        
          kế của người thợ chứ không có bất kỳmột
        
        
          bản vẽ kỹ thuật nào. “Khách hàng chỉ đưa
        
        
          ra các yêu cầu như chiều cao, chiều dài,
        
        
          diện tích các khoang…Cònmẫumã, chất
        
        
          lượng, thiết kế đều domột tay thợ cả đảm
        
        
          nhận.Dođómỗi con tàu lại cómột thiết kế
        
        
          riêng,khácbiệt từcabinđếnmũighe.Chính
        
        
          nó tạo ra sự khác biệt về “đẳng cấp” trong
        
        
          nghề đóng tàu”. Các loại gỗ dùng để đóng
        
        
          tàubiểngồmkiềngkiềng, lim, sò. Saunày,
        
        
          khi các loại gỗ trêndầncạnkiệt, cánhđóng
        
        
          tàuphải chuyển sangdùngcác loại gỗkhác
        
        
          với chất lượng kém hơn như sao, sến, bô
        
        
          bô…Các loại gỗnày cũngphải nhậpkhẩu
        
        
          từLào hoặc Indonesia về.
        
        
          Ông Khoan chia sẻ, nghề đóng tàu có
        
        
          nhữngbí quyết gia truyền riêngmà không
        
        
          phải ai cũng được học. Gia đình có năm người con nhưng
        
        
          ôngKhoan chỉ chọn rahai cậu con trai làLêThanhQuang
        
        
          và Lê ThanhVân để truyền nghề. “Không phải mình nhỏ
        
        
          nhen, không truyền nghề cho người ngoài mà quy định
        
        
          này có từ đời cha, đời ông. Muốn giữ được nghề thì phải
        
        
          tuân thủ. Để đóng được những con tàu lớn, đẹp và bền thì
        
        
          người thợ phải có tính kiên trì, tỉ mỉ. Không phải ai học
        
        
          nghề cũng trở thành thợ giỏi mà cần có cái duyên”. Giữa
        
        
          cái nắng như đổ lửa củamiềnTrung những ngày tháng 6,
        
        
          ôngKhoancẩn thậnchỉ choanhQuangvàVân từng“ngón
        
        
          nghề độc” trong kỹ thuật đóng tàu biển. Những tấm gỗ
        
        
          được bào phẳng lỳ, uốn cong tạo thành khung sườn cho
        
        
          một chiếc tàu cámới.
        
        
          Xót xanhìn tàubị đâmhỏng
        
        
          Ít ai biết rằng, ông là người đã đóng chiếc tàumang số
        
        
          hiệu ĐNa-90152 vừa bị tàu Trung Quốc (TQ) đâm chìm
        
        
          trên vùng biển Hoàng Sa. Ngay khi nghe tin dữ, ông đã
        
        
          khôngkìmnổi bức xúc. 12năm trước, chính tayông cùng
        
        
          nhóm bạn thợ đã làm việc ngày đêm để đóng con tàu này.
        
        
          Tâmhuyết baonămcùngkỹ thuật đóng tàugia truyềnđược
        
        
          dồn vào từng chi tiết, đường nét trên con tàu. “Hồi đó, nó
        
        
          làmột trongnhững tàu cá lớnnhất nhìĐàNẵng, đủ sức ra
        
        
          HoàngSa rồi xuốngTrườngSa. Ngày hạ thủy, anh em rất
        
        
          tựhào.Cứnghĩ con tàu sẽ tunghoành trênbiển, ai ngờ…”.
        
        
          Nhìn những vết đâm thủng trên thân tàu, ôngKhoan chua
        
        
          xót nói: Con tàu bị đâm bởi một lực rất mạnh. Toàn bộ
        
        
          phần thân tàubị rạnnứt, các khớpnối bị bongốc. Loại gỗ
        
        
          đóng tàuĐNa-90152 cũng là hai loại gỗ quý nhất hồi đó
        
        
          gồm lim và kiềng kiềng được gia cố vững chãi. Nó có thể
        
        
          chịu đựng lực va chạm lớn hơn các loại gỗ thông thường
        
        
          khác. Nhưng với một cú đâm trực diện khiến lớp gỗ dày
        
        
          bộc bên ngoài cũng bị xuyên thủng.
        
        
          “Hầu hết chi tiết trên tàu đều được làm chủ yếu bằng
        
        
          dụng cụ thô sơ như đục, khoan tay, cưa, bào… nên rất
        
        
          chắc chắn. Tôi cùng nhóm thợ gần 10 người phải làm cật
        
        
          lực trong bốn thángmới hoàn thiện. Sau khi kiểm tra kỹ
        
        
          lưỡng, bảođảm an toàn chất lượngmới chohạ thủy”.Ông
        
        
          cho biết thêm, nếu con tàu không bị đâm hỏng thì có thể
        
        
          sử dụng được thêm 10 năm nữa. “Tiếc là con tàu bị đâm
        
        
          chìm, không thể khôi phục được nữa. Nếu cố gắng sửa
        
        
          chữa, gia cố lại cũng chỉ dùng đi đánh bắt gần bờ, không
        
        
          chịu nổi sóng lớn. Tôi nghĩ nên giữ lại con tàu, trưng bày
        
        
          ở viện bảo tàng để tố cáo hành vi vô nhân đạo củaTQ”.
        
        
          Sẽ tiếp tụcđóng tàu lớn
        
        
          Nói về những dự định sắp tới, ông cho biết sẽ tiếp tục
        
        
          đóng những con tàu lớn cho ngư dân vươn khơi, bám
        
        
          biển. Cơ sở của ông là một trong những thành viên chủ
        
        
          chốt củaHTXTrục vớt, đóng sửa tàu thuyềnBắcMỹAn.
        
        
          “Trongkhi chúng ta chưa đủkinhphí để đóngnhững con
        
        
          tàu sắt trị giá hàng tỉ đồng thì vẫn cần đến những tàu gỗ
        
        
          chắc chắn, bền vững
        
        
          để ngư dân bám biển. Còn về lâu
        
        
          dài thì tàu sắt sẽmang lại lợi ích kinh tế lớn hơn, an toàn
        
        
          hơn”. Thời gian qua ông đã đóng và hạ thủy hàng chục
        
        
          tàu cá công suất lớn, được liệt vào dạng “cómáumặt” ở
        
        
          ngư trường Hoàng Sa. Khách hàng của ông trải khắp từ
        
        
          QuảngTrị đếnQuảngNam.
        
        
          Trong năm 2011, ông đã hoàn thành bốn chiếc tàumới
        
        
          cho ngư dân CửaViệt (Quảng Trị). “Ngoài con tàu ĐNa-
        
        
          90152, tôi cònđóngchoôngTrầnVănVốn tàuĐNa-90508
        
        
          công suất gần 800 CV, hạ thủy hồi năm 2013. Chính tàu
        
        
          nàyđã kịp thời cómặt và cứunạn cho các thuyềnviên trên
        
        
          tàuĐNa-90152 bị chìm”. ÔngKhoan cho biết do giá nhân
        
        
          công tăng cao, các loại gỗ tốt để đóng tàu
        
        
          biển trởnênkhanhiếmkhiếnnghềđóng tàu
        
        
          gặp nhiều khó khăn. “Để đóngmột chiếc
        
        
          tàumới phải bỏ ra cả tỉ đồng nhưng lời lãi
        
        
          khôngđượcbaonhiêu.Nếu làmdối thì trái
        
        
          với lương tâm nghề, còn làm đàng hoàng
        
        
          thì chỉ có lỗ. Nhiều cơ sở chuyển hẳn sang
        
        
          lĩnhvực sửachữa tàubiểnchứkhôngđóng
        
        
          mới”.Tuynhiên, ôngKhoankhẳngđịnh sẽ
        
        
          tiếp tục đóng những chiếc tàu lớn để giữ
        
        
          nghề của cha ông truyền lại.
        
        
          Những ngày qua, cơ sở của ôngKhoan
        
        
          liên tiếp đón nhận nhiều tàu cá từHoàng
        
        
          Sa về sửa chữa, gia cố.Hầuhết tàunàyđi
        
        
          đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa-Trường
        
        
          Sa bị tàuTQ ngăn chặn, tấn công gây hư
        
        
          hỏng. Ông đã huy động 100% nhân lực,
        
        
          trang thiết bị, vật liệu củaxưởng tập trung
        
        
          sửachữachocác tàukịp rakhơi bámbiển,
        
        
          bảo vệ chủ quyền. Trênmỗi con tàu, ông
        
        
          đều chú ý gia cố chắc chắn phần vỏ, mũi
        
        
          để nâng cao khả năng chịu va đập. “Từ ngày TQ kéo
        
        
          giàn khoan xuống xâm phạm vùng biển, ngư dân bị truy
        
        
          đuổi, đánh đập, tịch thu ngư lưới cụ nên hầu hết chuyến
        
        
          biển đều phải bù lỗ”. Biết vậy nên hầu hết tàu thuyền
        
        
          của ngư dân vào sửa, ông sẵn sàng sửa giúp, chỉ lấy tiền
        
        
          công chiếu lệ.
        
        
          s
        
        
          Ngườiđóngtàu
        
        
          điHoàngSa
        
        
          ÔnglàLêKhoan(ngụphườngNạiHiênĐông,quậnSơnTrà,Đà
        
        
          Nẵng),ngườiđãđóngchiếctàuĐNa-90152vừabịTrungQuốc
        
        
          đâmchìmtrênbiểnHoàngSahôm26-5.
        
        
          
            ÔngKhoan
          
        
        
          
            trực tiếpđóng,
          
        
        
          
            sửanhững
          
        
        
          
            con tàuvề từ
          
        
        
          
            HoàngSa.
          
        
        
          
            Ảnh:TT
          
        
        
          
            Phong su-Chuyen de
          
        
        
          “Làmnghềđóngtàu
        
        
          khôngaimuốnsảnphẩm
        
        
          củamìnhvàoviệnbảotàng
        
        
          màphảicùngngưdân
        
        
          vươnracácvùngbiển lớn.
        
        
          Nhưngcầnphải làmgìđó
        
        
          đểmọingườihiểurằng:
        
        
          NgưdânmiềnTrung
        
        
          đangbịTQchènép,
        
        
          tấncôngtrênchínhvùng
        
        
          biểnchủquyềncủamình
        
        
          vàcontàuĐNa-90152 là
        
        
          bằngchứngrõràngnhất”-
        
        
          ôngKhoanchiasẻ.
        
        
          
            Con tàu
          
        
        
          
            ĐNa-90152vẫn
          
        
        
          
            nằm trênđà
          
        
        
          
            ởxưởngđóng
          
        
        
          
            tàuBắcMỹAn
          
        
        
          
            (quậnSơnTrà,
          
        
        
          
            ĐàNẵng) chờ
          
        
        
          
            quyếtđịnhcó
          
        
        
          
            vàobảo tàng
          
        
        
          
            haykhông.
          
        
        
          
            Ảnh:TT