13
          
        
        
          thứsáu
        
        
          6-6-2014
        
        
          
            Doi song xa hoi
          
        
        
          TRẦNNGỌC
        
        
          “T
        
        
          ôi đã điều trị
        
        
          cho nhiều học
        
        
          sinh (HS) rơi
        
        
          vào trạng thái rối loạn tâm
        
        
          thần (RLTT) trướcvàsaucác
        
        
          đợt thi.Nếukhôngcónhững
        
        
          động thái can thiệpphùhợp
        
        
          và kịp thời, nguy cơHS bị
        
        
          RLTTdoáp lựchọchành, thi
        
        
          cử sẽ tăngnhanh” -ThS-BS
        
        
          NguyễnNgọcQuang,Giám
        
        
          đốc Trung tâmGiám định
        
        
          pháp y tâm thần TP.HCM,
        
        
          cho biết.
        
        
          Nhiều chuyện
        
        
          đau lòng
        
        
          TạiBVTâm thầnTP.HCM,
        
        
          chúng tôi đã ghi nhận nhiều
        
        
          trườnghợpđaulòngvềviệcHS
        
        
          bịRLTTdohọchành, thi cử.
        
        
          Em TMH (15 tuổi, ngụ
        
        
          TP.HCM) trướcđây rất năng
        
        
          động, thíchchơi thể thao.Sau
        
        
          khivàohọcmột trườngTHPT
        
        
          chuyên tạiTP.HCM,emH.có
        
        
          cácbiểuhiệnnhư thườngngồi
        
        
          trầmngâm,mấtngủnhiều,bỏ
        
        
          chơi thể thao…Thấy lạ, gia
        
        
          đìnhđưaemđếnBVTâmthần.
        
        
          Bác sĩ kết luận em bị RLTT.
        
        
          Cha em chobiết saukhi vào
        
        
          trường chuyên, sức học của
        
        
          em sụt giảm nên có rầy la.
        
        
          Gần đây, emH. còn có biểu
        
        
          hiện loạn thần khi vô cớ đá
        
        
          chó,đậpmèonuôi trongnhà.
        
        
          TrườnghợpemNTTM(18
        
        
          tuổi,họcsinhgiỏi lớp12,ngụ
        
        
          LongAn)thậtthươngtâm.Gia
        
        
          đình khá giả, chamẹ có cửa
        
        
          hàng bán vật liệu xây dựng.
        
        
          Muốnemnốinghề,chaembuộc
        
        
          em thivào trườngĐHkinh tế
        
        
          hoặc ngoại thương trongkhi
        
        
          emM. lạimuốn trở thành cô
        
        
          giáo.Chỉ cóvậy, emM. tỏ ra
        
        
          buồn chán, có biểu hiện học
        
        
          trướcquênsau.Nhiều lúcem
        
        
          ômđầu thanđau, chẳng thiết
        
        
          việc ăn uống…Kỳ thi ĐH
        
        
          năm ngoái, trong lúc bạn bè
        
        
          ngồi trongphòng thi làmbài
        
        
          thìM.phải theomẹvàobệnh
        
        
          việnđể chữa chứngRLTT.
        
        
          Chán sống,
        
        
          muốn tự tử
        
        
          Trước những hiện tượng
        
        
          đáng lo ngại trên, chúng tôi
        
        
          tìmđếnThS-BSNguyễnNgọc
        
        
          Quang,GiámđốcTrung tâm
        
        
          Giám định pháp y tâm thần
        
        
          TP.HCM, để tìm câu trả lời.
        
        
          .
        
        
          
            Phóng viên
          
        
        
          :
        
        
          
            Thưa ông,
          
        
        
          
            nhữngbiểuhiện thườnggặp
          
        
        
          
            củaRLTTcụ thểnhư thếnào?
          
        
        
          + ThS-BS
        
        
          
            Nguyễn Ngọc
          
        
        
          
            Quang
          
        
        
          :Cácbiểuhiện thường
        
        
          gặplàHSthanchánhọc,không
        
        
          thể tiếp thu bài vở, đau đầu,
        
        
          trínhớgiảmsút,mấtngủ, trễ
        
        
          nải việc ăn uống…Có phụ
        
        
          huynh kể con họ trước đây
        
        
          rất chăm chỉ nhưng đến gần
        
        
          ngày thi lại khôngquan tâm
        
        
          chuyệnhọchành,ônbài; luôn
        
        
          ngồi thẫn thờ, trầmngâm.Có
        
        
          phụ huynh cho biết con họ
        
        
          đangbình thườngbỗngdưng
        
        
          khóc lóc vô cớ, lo âu, buồn
        
        
          chán…Nói chung có nhiều
        
        
          dạng biểuhiện củaRLTT.
        
        
          
            . Còn loạn thần là như
          
        
        
          
            thế nào?
          
        
        
          +Loạn thần cũng là dạng
        
        
          củaRLTTnhưngcócácbiểu
        
        
          hiệnhếtsứcdữdội,mãnhliệt…
        
        
          Tùy theo từngmứcđộ,HSbị
        
        
          loạnthầncóthểgâynguyhiểm
        
        
          chochínhbản thânnhưchán
        
        
          sống, muốn tự tử… và cho
        
        
          nhữngngườixungquanhnhư
        
        
          thích tấncôngbằngbạo lực…
        
        
          Khônggâyáp lực
        
        
          choconcái
        
        
          
            .NguyênnhânnàokhiếnHS
          
        
        
          
            đangbình thườngbị RLTT?
          
        
        
          +Áp lựchọchành, thicử là
        
        
          nguyênnhânchínhkhiếnHS
        
        
          dễbịRLTT.Không ítHSkhả
        
        
          năng tiếp thu bài vở có hạn
        
        
          nhưngphảihọcngày,họcđêm;
        
        
          ôn thiởnhàkhôngđủphảiôn
        
        
          thi ở các trung tâm…Cơ thể
        
        
          con người là một hệ thống
        
        
          nhất, nhồinhétkiến thứcquá
        
        
          mứcsẽkhiếnmộtvàibộphận
        
        
          rối loạn, trongđó cóRLTT.
        
        
          Về cơ chế, có thể hiểu áp
        
        
          lực lo lắngkhiếnHS luônhồi
        
        
          Loạnthầndothicử
        
        
          Loạnthầnlàmộtdạngcủarốiloạntâmthầnnhưngcócácbiểuhiệnhếtsứcdữdội.Ngườibịloạnthầncóthểgây
        
        
          nguyhiểmchomìnhhoặcngườikhác…
        
        
          ĐốivớiHScótiềnsửsứckhỏetâmthầnrấtdễbộtphát
        
        
          thành loạn thần. Điều cầnnhấnmạnh cứmùa thi cử tới
        
        
          thìgia tăngHSbịRLTT.Dựbáo trong tương lai khôngxa,
        
        
          RLTTdoáp lựcthicửsẽchiếmtỉ lệcaotrongsốcácnguyên
        
        
          nhângâyRLTT.Đây làđiềuđángbáođộng.
        
        
          ThS-BS
        
        
          
            NGUYỄNNGỌCQUANG,
          
        
        
          GiámđốcTrung tâm
        
        
          Giámđịnhphápy tâm thầnTP.HCM
        
        
          Trongnăm2013,BVTâmthần
        
        
          TP.HCMđãđiềutrị32.000bệnh
        
        
          nhân. Trong đó khoảng 10%
        
        
          RLTT do áp lực học hành, thi
        
        
          cử.Trongnăm2014,saukhikết
        
        
          thúcđợtthihọckỳ2vàotháng
        
        
          4và5, lượngHSđếnkhámRLTT
        
        
          cũngcaohơnngày thường.
        
        
          BS
        
        
          
            LÂMHIẾUMINH,
          
        
        
          PhóTrưởngkhoaTâm lý tâm thần
        
        
          trẻemBVTâm thầnTP.HCM
        
        
          Tiêuđiểm
        
        
          hộp,gâyrối loạnhệ thầnkinh
        
        
          giaocảm, thayđổichuyểnhóa
        
        
          về đường huyết và các chất
        
        
          điện giải trong cơ thể khiến
        
        
          HS dễ hoa mắt, chóng mặt
        
        
          dẫnđến loâu.Đó làdấuhiệu
        
        
          banđầucủaRLTT.Ởmứccao
        
        
          hơn,bệnhnhânkhóc lóc,gào
        
        
          thét, hoảng loạn, hoảng sợ...
        
        
          
            . Để hạn chế thực trạng
          
        
        
          
            HSbịRLTT, theoôngcầncó
          
        
        
          
            nhữnggiải pháp nào?
          
        
        
          +Hệ thốnggiáodụcnước
        
        
          ngoài thường tổ chức đan
        
        
          xen học và nghỉ ngơi nên ít
        
        
          HS bị RLTT. Trong khi hệ
        
        
          thốnggiáodụcnướcnhàhiện
        
        
          nay vô hình trung tạo nhiều
        
        
          áp lực đè lênHS vì chương
        
        
          trìnhhọcquánặng, chưa thật
        
        
          sựphùhợp lứa tuổiđangphát
        
        
          triểnvề thểchấtcũngnhư tinh
        
        
          thần.Bên cạnhđó còn có áp
        
        
          lực từ chamẹmuốn con cái
        
        
          phải đậu ĐH. HS ráng hết
        
        
          sứcđể thỏamãnyêucầucủa
        
        
          chamẹ.Nhưngkhông ítHS
        
        
          càng theođuổivào trườngĐH
        
        
          ngàycàngđuối.Đếnmột thời
        
        
          điểmnàođóhết chịunổiHS
        
        
          chuyểnsangbịRLTT, trởnên
        
        
          lơ ngơ, cười nóimộtmình.
        
        
          Thiphảicóđậucó rớt.Phụ
        
        
          huynh chớ quá kỳ vọng vào
        
        
          con cái gây áp lựckhiến các
        
        
          embị ứcchế, buồnchán, rơi
        
        
          vào trạng thái RLTT.
        
        
          Theo tôi, chamẹ nên xem
        
        
          việc thi cử của con là chuyện
        
        
          bình thường, đừng buộc con
        
        
          phảithiđậu,đừngquákỳvọng
        
        
          để rồi thất vọng, trút tất cả sự
        
        
          tứctốilêncon.Trongthờigian
        
        
          conônbàithicử,chamẹkhông
        
        
          nên biểu hiện thái độ lo lắng
        
        
          trướcmặtcon.Ngoàithờigian
        
        
          ôn thi,chamẹnên tạokhoảng
        
        
          khônggianthưgiãn,nghỉngơi
        
        
          hợp lýchoconemmình.
        
        
          s
        
        
          
            HaiHSbịRLTTđangchờkhám tạiBVTâm thầnTP.HCM.Ảnh:T.NGỌC
          
        
        
          Chấmthikhuyếnkhíchnhững
        
        
          bài làmsángtạo
        
        
          (PL)-Chiều5-6, BộGD&ĐT chính thức côngbốhướng
        
        
          dẫn chấm thi tốt nghiệpTHPTnăm2014ởhệgiáodụcphổ
        
        
          thôngvà giáo dục thườngxuyên.
        
        
          Đối với môn ngữ văn, hướng dẫn chấm thi yêu cầu
        
        
          tránh cách đếm ý cho điểm. Giám khảo cần linh hoạt
        
        
          trong quá trình chấm, khuyến khích những bài viết có
        
        
          cảm xúc, sáng tạo nhưng không trái với chuẩnmực đạo
        
        
          đức và pháp luật. Đối với môn toán, nếu thí sinh làm bài
        
        
          không theo cách nêu trong đáp án nhưng đúng thì vẫn cho
        
        
          đủđiểm số từngphầnnhư hướng dẫn quyđịnh.
        
        
          Saukhi cộngđiểm toànbài, làm trònđến0,5 (lẻ 0,25 làm
        
        
          tròn thành0,5điểm; lẻ0,75 làm tròn thành1,0điểm).
        
        
          
            HUYHÀ
          
        
        
          ĐiềutranghivấntiêucựcởHĐT
        
        
          NamLươngSơn
        
        
          (PL)-Trước thông tin tạimột phòng thimônngữvănở
        
        
          HĐTTrườngTHPTNamLươngSơn (HòaBình) cónghi
        
        
          vấn xảy ra hiện tượng quay cóp, trao đổi bài và trường
        
        
          này cũng thu 300.000 đồngmỗi học sinh để phục vụ kỳ
        
        
          thi tốt nghiệp THPT năm 2014, ngày 5-6, Thứ trưởng
        
        
          Bộ GD&ĐTNguyễn Vinh Hiển đã có văn bản yêu cầu
        
        
          giámđốcSởGD&ĐT tỉnhHòaBìnhkiểm tra, xácminh,
        
        
          xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy chế thi tốt
        
        
          nghiệp và báo cáo kết quả xử lý trước ngày 11-6.
        
        
          ÔngNguyễnHuy Bằng, Chánh Thanh tra BộGD&ĐT,
        
        
          chobiết đườngdâynóngphảnánh tiêucựccủaBộGD&ĐT
        
        
          có nhậnmột cuộc gọi phản ánh tiêu cực của thầy giáoĐỗ
        
        
          ViệtKhoa lúc10giờ30ngày2-6. “Chúng tôi đangyêucầu
        
        
          SởGD&ĐT tỉnhHòaBìnhđiều trakỹvàxử lýnghiêmnếu
        
        
          có đầy đủ bằng chứng và đúng quy định phân cấp quản lý
        
        
          của SởGD&ĐT” - ôngBằngnói.
        
        
          
            HUYHÀ
          
        
        
          LongAn:Dựkiến18-6cókếtquả
        
        
          thitốtnghiệpTHPT
        
        
          (PL)- Ngày 4-6, ông Trần Hoàng Nhân, Giám đốc Sở
        
        
          GD&ĐT tỉnhLongAn, cho biết dự kiến ngày 18-6 sở này
        
        
          sẽ côngbốkết quả thi tốt nghiệpTHPTnăm 2014.
        
        
          Cũng theoôngNhân,haigiám thị(coi thiởHĐTVĩnhHưng,
        
        
          huyệnVĩnhHưng)bị tốnhậuvới thí sinh trướcngày thi,hiện
        
        
          đang cho làmbản tường trình. SauđóSởGD&ĐTphối hợp
        
        
          vớichínhquyềnđịaphươngxácminh.Saukhiđịaphươngcó
        
        
          kết luận, Sở sẽcôngbố rộng rãi với báochí.
        
        
          
            TƯỜNGVÂN
          
        
        
          TP.HCM:Lậpbốnđoànkiểmtra
        
        
          phòng,chốngdịchbệnh
        
        
          (PL)-Ngày5-6,lãnhđạoPhòngNghiệpvụy-SởYtếTP.HCM
        
        
          cho biết sở này vừa có quyết định thành lập bốn đoàn kiểm
        
        
          tra,giámsát, chỉđạovàhỗ trợcông tácphòng, chốngcácdịch
        
        
          bệnh tay-chân-miệng, sởi, sốt xuất huyết tại 24quận, huyện.
        
        
          Theođó,mỗi đoàn sẽphụ trách sáuquận, huyệnđểkiểm
        
        
          tra tại trường học và cộng đồng. Tại trường học, các đoàn
        
        
          sẽ đánh giá kiến thức và hành vi của cán bộ, nhân viên về
        
        
          các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra việc rửa
        
        
          tay, khử khuẩn đồ chơi cho trẻ; kiểm tra việc theo dõi trẻ
        
        
          đanghọcở trườngvà trẻnghỉ họckhông lýdođểphát hiện
        
        
          sớm các trường hợpmắc bệnh…Tại cộng đồng, các đoàn
        
        
          sẽ kiểm tra công tác truyền thông, huấn luyện cho các đối
        
        
          tượng tham gia truyền thông; đánh giá kiến thức và hành
        
        
          vi của các cộng tácviênvàngười dânvềviệc thựchiện các
        
        
          biện pháp phòng, chống ba loại dịch bệnh trên, đồng thời
        
        
          kiểm tra lăngquăng trong hộ gia đình.
        
        
          
            DUYTÍNH
          
        
        
          Khôngphânbiệtđốixửgiữacác
        
        
          bệnhnhân
        
        
          (PL)-Bộ trưởngBộY tếvừacóchỉ thịvề tăngcườngkiểm
        
        
          tra, chấnchỉnhcông tácxãhội hóa, chữabệnh theoyêucầu
        
        
          trongcáccơ sởkhám, chữabệnhcông lập.Theođó,Bộyêu
        
        
          cầucáccơ sởy tế thựchiệnxãhội hóaphải côngkhai,minh
        
        
          bạchdanhmục vàmức giá các dịchvụđể người bệnhbiết,
        
        
          lựachọn.Bệnhviệnkhôngđượcépbuộc, gợi ýngười bệnh
        
        
          sửdụngcácdịchvụ theoyêucầuhoặccácdịchvụ thựchiện
        
        
          bằng thiết bị liêndoanh, liênkết trongkhi tại đơnvị có loại
        
        
          thiết bị đó được đầu tư từngân sách.
        
        
          Các đơn vị đang quá tải cần dành nhà cửa, buồng bệnh,
        
        
          trang thiết bị đểphụcvụngười bệnh, nhất làngười bệnh có
        
        
          thẻBHYT.Tránhphânbiệt đối xửvề thái độ, tinh thầnphục
        
        
          vụgiữangườibệnhBHYTvàngườibệnhdịchvụ.Bệnhviện
        
        
          phải dừngngaycáchợpđồngvới phíađối tácnếuphát hiện
        
        
          các trang thiết bị đã đưa vào liên doanh, liên kết không rõ
        
        
          ràngvề nguồngốc.
        
        
          
            Đ.LIÊN