147 - page 13

13
thứsáu
6-6-2014
Doi song xa hoi
TRẦNNGỌC
“T
ôi đã điều trị
cho nhiều học
sinh (HS) rơi
vào trạng thái rối loạn tâm
thần (RLTT) trướcvàsaucác
đợt thi.Nếukhôngcónhững
động thái can thiệpphùhợp
và kịp thời, nguy cơHS bị
RLTTdoáp lựchọchành, thi
cử sẽ tăngnhanh” -ThS-BS
NguyễnNgọcQuang,Giám
đốc Trung tâmGiám định
pháp y tâm thần TP.HCM,
cho biết.
Nhiều chuyện
đau lòng
TạiBVTâm thầnTP.HCM,
chúng tôi đã ghi nhận nhiều
trườnghợpđaulòngvềviệcHS
bịRLTTdohọchành, thi cử.
Em TMH (15 tuổi, ngụ
TP.HCM) trướcđây rất năng
động, thíchchơi thể thao.Sau
khivàohọcmột trườngTHPT
chuyên tạiTP.HCM,emH.có
cácbiểuhiệnnhư thườngngồi
trầmngâm,mấtngủnhiều,bỏ
chơi thể thao…Thấy lạ, gia
đìnhđưaemđếnBVTâmthần.
Bác sĩ kết luận em bị RLTT.
Cha em chobiết saukhi vào
trường chuyên, sức học của
em sụt giảm nên có rầy la.
Gần đây, emH. còn có biểu
hiện loạn thần khi vô cớ đá
chó,đậpmèonuôi trongnhà.
TrườnghợpemNTTM(18
tuổi,họcsinhgiỏi lớp12,ngụ
LongAn)thậtthươngtâm.Gia
đình khá giả, chamẹ có cửa
hàng bán vật liệu xây dựng.
Muốnemnốinghề,chaembuộc
em thivào trườngĐHkinh tế
hoặc ngoại thương trongkhi
emM. lạimuốn trở thành cô
giáo.Chỉ cóvậy, emM. tỏ ra
buồn chán, có biểu hiện học
trướcquênsau.Nhiều lúcem
ômđầu thanđau, chẳng thiết
việc ăn uống…Kỳ thi ĐH
năm ngoái, trong lúc bạn bè
ngồi trongphòng thi làmbài
thìM.phải theomẹvàobệnh
việnđể chữa chứngRLTT.
Chán sống,
muốn tự tử
Trước những hiện tượng
đáng lo ngại trên, chúng tôi
tìmđếnThS-BSNguyễnNgọc
Quang,GiámđốcTrung tâm
Giám định pháp y tâm thần
TP.HCM, để tìm câu trả lời.
.
Phóng viên
:
Thưa ông,
nhữngbiểuhiện thườnggặp
củaRLTTcụ thểnhư thếnào?
+ ThS-BS
Nguyễn Ngọc
Quang
:Cácbiểuhiện thường
gặplàHSthanchánhọc,không
thể tiếp thu bài vở, đau đầu,
trínhớgiảmsút,mấtngủ, trễ
nải việc ăn uống…Có phụ
huynh kể con họ trước đây
rất chăm chỉ nhưng đến gần
ngày thi lại khôngquan tâm
chuyệnhọchành,ônbài; luôn
ngồi thẫn thờ, trầmngâm.Có
phụ huynh cho biết con họ
đangbình thườngbỗngdưng
khóc lóc vô cớ, lo âu, buồn
chán…Nói chung có nhiều
dạng biểuhiện củaRLTT.
. Còn loạn thần là như
thế nào?
+Loạn thần cũng là dạng
củaRLTTnhưngcócácbiểu
hiệnhếtsứcdữdội,mãnhliệt…
Tùy theo từngmứcđộ,HSbị
loạnthầncóthểgâynguyhiểm
chochínhbản thânnhưchán
sống, muốn tự tử… và cho
nhữngngườixungquanhnhư
thích tấncôngbằngbạo lực…
Khônggâyáp lực
choconcái
.NguyênnhânnàokhiếnHS
đangbình thườngbị RLTT?
+Áp lựchọchành, thicử là
nguyênnhânchínhkhiếnHS
dễbịRLTT.Không ítHSkhả
năng tiếp thu bài vở có hạn
nhưngphảihọcngày,họcđêm;
ôn thiởnhàkhôngđủphảiôn
thi ở các trung tâm…Cơ thể
con người là một hệ thống
nhất, nhồinhétkiến thứcquá
mứcsẽkhiếnmộtvàibộphận
rối loạn, trongđó cóRLTT.
Về cơ chế, có thể hiểu áp
lực lo lắngkhiếnHS luônhồi
Loạnthầndothicử
Loạnthầnlàmộtdạngcủarốiloạntâmthầnnhưngcócácbiểuhiệnhếtsứcdữdội.Ngườibịloạnthầncóthểgây
nguyhiểmchomìnhhoặcngườikhác…
ĐốivớiHScótiềnsửsứckhỏetâmthầnrấtdễbộtphát
thành loạn thần. Điều cầnnhấnmạnh cứmùa thi cử tới
thìgia tăngHSbịRLTT.Dựbáo trong tương lai khôngxa,
RLTTdoáp lựcthicửsẽchiếmtỉ lệcaotrongsốcácnguyên
nhângâyRLTT.Đây làđiềuđángbáođộng.
ThS-BS
NGUYỄNNGỌCQUANG,
GiámđốcTrung tâm
Giámđịnhphápy tâm thầnTP.HCM
Trongnăm2013,BVTâmthần
TP.HCMđãđiềutrị32.000bệnh
nhân. Trong đó khoảng 10%
RLTT do áp lực học hành, thi
cử.Trongnăm2014,saukhikết
thúcđợtthihọckỳ2vàotháng
4và5, lượngHSđếnkhámRLTT
cũngcaohơnngày thường.
BS
LÂMHIẾUMINH,
PhóTrưởngkhoaTâm lý tâm thần
trẻemBVTâm thầnTP.HCM
Tiêuđiểm
hộp,gâyrối loạnhệ thầnkinh
giaocảm, thayđổichuyểnhóa
về đường huyết và các chất
điện giải trong cơ thể khiến
HS dễ hoa mắt, chóng mặt
dẫnđến loâu.Đó làdấuhiệu
banđầucủaRLTT.Ởmứccao
hơn,bệnhnhânkhóc lóc,gào
thét, hoảng loạn, hoảng sợ...
. Để hạn chế thực trạng
HSbịRLTT, theoôngcầncó
nhữnggiải pháp nào?
+Hệ thốnggiáodụcnước
ngoài thường tổ chức đan
xen học và nghỉ ngơi nên ít
HS bị RLTT. Trong khi hệ
thốnggiáodụcnướcnhàhiện
nay vô hình trung tạo nhiều
áp lực đè lênHS vì chương
trìnhhọcquánặng, chưa thật
sựphùhợp lứa tuổiđangphát
triểnvề thểchấtcũngnhư tinh
thần.Bên cạnhđó còn có áp
lực từ chamẹmuốn con cái
phải đậu ĐH. HS ráng hết
sứcđể thỏamãnyêucầucủa
chamẹ.Nhưngkhông ítHS
càng theođuổivào trườngĐH
ngàycàngđuối.Đếnmột thời
điểmnàođóhết chịunổiHS
chuyểnsangbịRLTT, trởnên
lơ ngơ, cười nóimộtmình.
Thiphảicóđậucó rớt.Phụ
huynh chớ quá kỳ vọng vào
con cái gây áp lựckhiến các
embị ứcchế, buồnchán, rơi
vào trạng thái RLTT.
Theo tôi, chamẹ nên xem
việc thi cử của con là chuyện
bình thường, đừng buộc con
phảithiđậu,đừngquákỳvọng
để rồi thất vọng, trút tất cả sự
tứctốilêncon.Trongthờigian
conônbàithicử,chamẹkhông
nên biểu hiện thái độ lo lắng
trướcmặtcon.Ngoàithờigian
ôn thi,chamẹnên tạokhoảng
khônggianthưgiãn,nghỉngơi
hợp lýchoconemmình.
s
HaiHSbịRLTTđangchờkhám tạiBVTâm thầnTP.HCM.Ảnh:T.NGỌC
Chấmthikhuyếnkhíchnhững
bài làmsángtạo
(PL)-Chiều5-6, BộGD&ĐT chính thức côngbốhướng
dẫn chấm thi tốt nghiệpTHPTnăm2014ởhệgiáodụcphổ
thôngvà giáo dục thườngxuyên.
Đối với môn ngữ văn, hướng dẫn chấm thi yêu cầu
tránh cách đếm ý cho điểm. Giám khảo cần linh hoạt
trong quá trình chấm, khuyến khích những bài viết có
cảm xúc, sáng tạo nhưng không trái với chuẩnmực đạo
đức và pháp luật. Đối với môn toán, nếu thí sinh làm bài
không theo cách nêu trong đáp án nhưng đúng thì vẫn cho
đủđiểm số từngphầnnhư hướng dẫn quyđịnh.
Saukhi cộngđiểm toànbài, làm trònđến0,5 (lẻ 0,25 làm
tròn thành0,5điểm; lẻ0,75 làm tròn thành1,0điểm).
HUYHÀ
ĐiềutranghivấntiêucựcởHĐT
NamLươngSơn
(PL)-Trước thông tin tạimột phòng thimônngữvănở
HĐTTrườngTHPTNamLươngSơn (HòaBình) cónghi
vấn xảy ra hiện tượng quay cóp, trao đổi bài và trường
này cũng thu 300.000 đồngmỗi học sinh để phục vụ kỳ
thi tốt nghiệp THPT năm 2014, ngày 5-6, Thứ trưởng
Bộ GD&ĐTNguyễn Vinh Hiển đã có văn bản yêu cầu
giámđốcSởGD&ĐT tỉnhHòaBìnhkiểm tra, xácminh,
xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy chế thi tốt
nghiệp và báo cáo kết quả xử lý trước ngày 11-6.
ÔngNguyễnHuy Bằng, Chánh Thanh tra BộGD&ĐT,
chobiết đườngdâynóngphảnánh tiêucựccủaBộGD&ĐT
có nhậnmột cuộc gọi phản ánh tiêu cực của thầy giáoĐỗ
ViệtKhoa lúc10giờ30ngày2-6. “Chúng tôi đangyêucầu
SởGD&ĐT tỉnhHòaBìnhđiều trakỹvàxử lýnghiêmnếu
có đầy đủ bằng chứng và đúng quy định phân cấp quản lý
của SởGD&ĐT” - ôngBằngnói.
HUYHÀ
LongAn:Dựkiến18-6cókếtquả
thitốtnghiệpTHPT
(PL)- Ngày 4-6, ông Trần Hoàng Nhân, Giám đốc Sở
GD&ĐT tỉnhLongAn, cho biết dự kiến ngày 18-6 sở này
sẽ côngbốkết quả thi tốt nghiệpTHPTnăm 2014.
Cũng theoôngNhân,haigiám thị(coi thiởHĐTVĩnhHưng,
huyệnVĩnhHưng)bị tốnhậuvới thí sinh trướcngày thi,hiện
đang cho làmbản tường trình. SauđóSởGD&ĐTphối hợp
vớichínhquyềnđịaphươngxácminh.Saukhiđịaphươngcó
kết luận, Sở sẽcôngbố rộng rãi với báochí.
TƯỜNGVÂN
TP.HCM:Lậpbốnđoànkiểmtra
phòng,chốngdịchbệnh
(PL)-Ngày5-6,lãnhđạoPhòngNghiệpvụy-SởYtếTP.HCM
cho biết sở này vừa có quyết định thành lập bốn đoàn kiểm
tra,giámsát, chỉđạovàhỗ trợcông tácphòng, chốngcácdịch
bệnh tay-chân-miệng, sởi, sốt xuất huyết tại 24quận, huyện.
Theođó,mỗi đoàn sẽphụ trách sáuquận, huyệnđểkiểm
tra tại trường học và cộng đồng. Tại trường học, các đoàn
sẽ đánh giá kiến thức và hành vi của cán bộ, nhân viên về
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra việc rửa
tay, khử khuẩn đồ chơi cho trẻ; kiểm tra việc theo dõi trẻ
đanghọcở trườngvà trẻnghỉ họckhông lýdođểphát hiện
sớm các trường hợpmắc bệnh…Tại cộng đồng, các đoàn
sẽ kiểm tra công tác truyền thông, huấn luyện cho các đối
tượng tham gia truyền thông; đánh giá kiến thức và hành
vi của các cộng tácviênvàngười dânvềviệc thựchiện các
biện pháp phòng, chống ba loại dịch bệnh trên, đồng thời
kiểm tra lăngquăng trong hộ gia đình.
DUYTÍNH
Khôngphânbiệtđốixửgiữacác
bệnhnhân
(PL)-Bộ trưởngBộY tếvừacóchỉ thịvề tăngcườngkiểm
tra, chấnchỉnhcông tácxãhội hóa, chữabệnh theoyêucầu
trongcáccơ sởkhám, chữabệnhcông lập.Theođó,Bộyêu
cầucáccơ sởy tế thựchiệnxãhội hóaphải côngkhai,minh
bạchdanhmục vàmức giá các dịchvụđể người bệnhbiết,
lựachọn.Bệnhviệnkhôngđượcépbuộc, gợi ýngười bệnh
sửdụngcácdịchvụ theoyêucầuhoặccácdịchvụ thựchiện
bằng thiết bị liêndoanh, liênkết trongkhi tại đơnvị có loại
thiết bị đó được đầu tư từngân sách.
Các đơn vị đang quá tải cần dành nhà cửa, buồng bệnh,
trang thiết bị đểphụcvụngười bệnh, nhất làngười bệnh có
thẻBHYT.Tránhphânbiệt đối xửvề thái độ, tinh thầnphục
vụgiữangườibệnhBHYTvàngườibệnhdịchvụ.Bệnhviện
phải dừngngaycáchợpđồngvới phíađối tácnếuphát hiện
các trang thiết bị đã đưa vào liên doanh, liên kết không rõ
ràngvề nguồngốc.
Đ.LIÊN
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook