147 - page 3

3
thứsáu
6-6-2014
Thoi su
CáigìthịtrườnglàmđượcthìNhànướcphảirút
GianhậpCôngướcvàNghịđịnhthưCapeTownđểcáchãnghàngkhôngViệtNamđượchưởngcácưuđãitừquốcgiasảnxuấtmaybay.
Tranhluậngaygắtviệc
lậpVKSkhuvực
NhiềuýkiếnphảnđốimôhìnhVKSNDkhuvựcvàchorằngviệccảicách“cáivỏ”khôngtránhđượcmốilochínhtrị-tiền
bạc-tìnhcảmchiphốihoạtđộngtưpháp.
BÌNHMINH
D
ự thảoLuậtTổchức
VKSND (sửa đổi)
xây dựng mô hình
VKSND bốn cấp: VKSND
Tối cao, VKSND cấp cao,
VKSND cấp tỉnh và hai
phươngán tổchứcVKSND
khuvực(tươngứngvớiTAND
sơ thẩm khu vực) hoặc duy
trìVKSND cấphuyện (như
hiện nay).
Giữnguyên là
phùhợp?
Đại biểu (ĐB)TrầnNgọc
Vinh (HảiPhòng)phân tích:
Thực tế có khoảng 2/3 khối
lượngcôngviệccủaVKSND
cấphuyệngắnvớihoạtđộng
cơ quan điều tra (CQĐT),
cơ quan thi hành án (THA)
cấp huyện nên việc tổ chức
môhìnhVKSNDcần thống
nhất,đồngbộvới tổchứccủa
CQĐT và THA cùng cấp.
Điềunàynhằm tạo thuận lợi
và tăng cường trách nhiệm
công tố, kiểm sát tronghoạt
động điều tra hình sự, nhất
là trong việc VKSND phê
chuẩn các lệnh, quyết định
tố tụngcủaCQĐT, kiểm sát
khám nghiệm hiện trường,
khám nghiệm tử thi…Nếu
thành lậpVKSND khu vực
(sápnhậpnhiềuVKSNDcấp
huyệngộpvào) sẽgâynhiều
khókhăn tronghoạtđộngdo
khoảng cách về địa lý, tốn
kém xây dựng trụ sở, mua
sắm trang thiết bị, phương
tiện…Vậynên,“giữVKSND
cấp huyện như hiện nay là
phù hợp”.
Đồng tìnhquanđiểm trên,
nhiềuĐBQuốchội (QH) đề
nghịduytrìVKSNDcấphuyện
nhưhiệnnay.“Hoạtđộngcủa
Thảo luậnvềdự thảoLuậtĐầu tưvàquản lývốnnhànước
tạidoanhnghiệp (DN)ởhội trườngQuốchội (QH)chiều5-6,
nhiềuđạibiểu (ĐB)cho rằngcầnphảinhấtquán trong luật là
Nhànướcđầu tưkinhdoanhđểbổkhuyếtchứkhông làm thay.
“Nhà nước chỉ kinhdoanh cái gìmà thị trườngkhông làm.
Nhưngkhi thị trường làmđược thìNhànướcphải rút lui.Dođó
quyđịnh tạiĐiều10vềphạmvi đầu tưvốnnhànướcđể thành
lậpDNmới vào những ngành, lĩnh vực phục vụ cho việc ổn
địnhvàphát triểnkinh tế-xãhộicủađấtnước trong từng thờikỳ
trongdự luật làquá rộngvàkhôngphùhợp.Phảiquyđịnh theo
hướng, hômnay tôi làmcáinàynhưngkhi thị trường làmđược
thì tôi rút đi để làm cái khác. Đồng thời, vốnnhà nước là vốn
độngchứkhôngphải làvốn tĩnh”-ĐBTrầnDuLịchnêuýkiến.
Cũng theoôngLịch, việc đầu tưvốnnhà nước làmột hoạt
động kinh tế rất lớn của đất nướcmàQH lại đứng bên lề là
khôngphùhợp.DođóQHkhông chỉ giám sátmà phải quản
lýđược1.300.000 tỉđồngvốnnhànướcđangkinhdoanh theo
hướng kinh doanh thế nào, đầu tư vào đâu… “QH phải định
hướng như đó làmột DN nằm trong hoạt động củaQH chứ
chỉ giám sát nhưĐiều56 thì khôngphùhợp” - ôngLịchnói.
l
Cùng ngày, QH đã nghe Chủ tịch nước Trương Tấn
Sang trìnhbày tờ trìnhvềviệcgianhậpCôngướcvềquyền
lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưuđộngvàNghị định thư
về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bịmay bay.
Theo Chủ tịch nước, Công ước và Nghị định thư Cape
Town làđiềuướcquốc tếđượcxâydựngnhằm tạođiềukiện
thuận lợi cho hoạt động tài trợ vốn và cho thuê các trang
thiết bịmay baymột cách hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế
cho các quốc gia thành viên, đặc biệt đối với các quốc gia
đangphát triển.Đồng thời, tạokhuônkhổpháp lýđểbảovệ
quyền lợi của các chủ nợ tại các quốc gia thành viên, cũng
như khuyến khích việc cấp tín dụng và tạo điều kiện cho
việc tiếp cận nguồnvayưuđãi của các hãnghàng không.
“ViệcgianhậpCôngướcvàNghị định thưCapeTown là
điềukiệnđểcáchãnghàngkhôngViệtNamđượchưởngcác
ưu đãi từ quốc gia sản xuất may bay, các tổ chức tín dụng,
đápứngnhucầu,quyhoạchphát triểncủangànhhàngkhông
ViệtNamvà sựphát triểnkinh tế”.Tuynhiên, theoChủ tịch
nước, với việc gia nhập công ước và nghị định thư, chúng
ta có thể gặp phải những khó khăn về nhân lực trong việc
xét xử các tranh chấp phát sinh, cũng như việc bảo vệ các
quyền lợi của cácDN theo quy định của công ước và nghị
định thư (trìnhđộnăng lựccũngnhưkinhnghiệm thực tiễn
củađộingũ thẩmphán tạiTANDchưađápứngđượcyêucầu
khi thực thi côngước và nghị định thư)…
THÀNHVĂN
VKSND luôn ở trạng thái
động 24/24, phải tham gia
hầuhếtgiaiđoạn tố tụnghình
sự, phải bám sát tiếnđộđiều
tra, phêchuẩnkhởi tốbị can,
tạmgiữ, tạmgiam, kiểm sát
giam giữ…Trong điều kiện
tổchứcbộmáycủaCQĐT,cơ
quanTHAvẫngiữnguyên thì
việc thành lậpVKSkhuvực
chắc chắn sẽ gây khó khăn
và ảnh hưởng lớn đến việc
thực hiện chức năng, nhiệm
vụ củaVKS. Hơn nữa, hoạt
độngcủaVKSNDcấphuyện
hiệnnaykhông cógì vướng
mắc, khó khăn. Cải cách tư
pháp là cần thiết nhưng nếu
thành lậpVKSND khu vực
chophùhợpvớimôhìnhcủa
TAND sơ thẩm khu vực là
không nên” - ĐBBạch Thị
HươngThủy (HòaBình)nêu
ýkiến.
ĐBVũThịNguyệt (Hưng
Yên) đánh giá: “Tổ chức
TAND vàVKSND khu vực
có khác gì sự sáp nhập về
mặt cơ học những tòa án và
VKScấphuyện lại với nhau
nhưng chất lượnghoạt động
tư pháp chưa hẳn đã được
nâng lên vì sự sáp nhập chỉ
mang tínhchấtkhônggianvề
địa lý.Cầncómột đềángiải
quyếtvấnđề thẩmquyềncủa
các cấp TAND – VKSND,
kèm theođó làhệ thống của
cácquyphạmpháp luậtvề tổ
chức cũng như về tố tụng”.
Thayđổi đểđảm
bảođộc lập
Tráingượccácýkiến trên,
ĐBDươngNgọcNgưu(Điện
Biên) cho rằng:Việc tổchức
VKSNDkhuvựcđểphùhợp
với hệ thống tổ chức của
TAND, vừa đảm bảo tính
kháchquan theo tinh thầncải
cách tư pháp vừa tập trung
được nguồn nhân lực, đầu
tư trang thiết bị tốt hơn.Các
địabànmiềnnúi, hảiđảo tuy
rộngnhưngsốvụviệcxảy ra
ít nên tổ chứcVKSkhuvực
cũng không ảnh hưởng đến
hoạtđộngcông tốvàkiểmsát
tưphápđối vớiCQĐTvàcơ
quanTHA.Thực tiễn tổchức
CQĐThìnhsự trongquânđội
vàVKSquânsựkhuvựccũng
không có trở ngại gì.
ĐBPhạmHồngPhong(Hậu
Giang) nhậnxét:Việc thành
lậpTAND sơ thẩm khu vực
vàVKSNDkhuvực làkhâu
độtphácủacải cách tưpháp,
xây dựng nền tư pháp từng
bước hiện đại. Kết luận 92
ngày12-3-2014củaBộChính
trị đã khẳng định “tổ chức
TAND, VKSND không phụ
thuộcvàođơnvịhànhchính.
VKSND được tổ chức phù
hợpvớihệ thốngcủaTAND”.
“Cóýkiếnchorằng tổchức
VKS theo khu vực sẽ ảnh
hưởngđếnnhiệmvụ, quyền
hạncủaVKS, nhất làvai trò
kiểm sát hoạt động điều tra,
kiểmsátTHA,khámnghiệm
hiện trường...Thực tếkhông
phải hoàn toànnhưvậy.Khi
ĐB
ĐỖVĂNĐƯƠNG
(TP.HCM):
Khôngphảisápnhậpcơhọc
l cảicáchtưpháp
Đểbảovệquyềnconngười,quan trọng làphảikịp thời
chốngoansaingaytừkhiđiềutrachứkhôngphảichờđến
khi tòaánquyếtđịnh.Đểnângcaochất lượngcôngtáctư
pháp, khôngphải cải cách trụsở, cải cách“cái vỏ”màphải
cải cáchconngười, cải cách lương tâm, tráchnhiệm, làm
saođểngười thẩmphán, kiểmsátviên tiếnhành tố tụng
độc lậpvàchỉ tuântheopháp luật, thựcthi tráchnhiệmtố
tụngvôtư.KhôngphảisápnhậpcơhọcvàiVKScấphuyện
đểthành lậpVKSkhuvực làcảicáchtưpháp, làvaitròkiểm
sáthoạtđộng tố tụngsẽkháchquan,độc lập.
Nhữngviệcmớiquá, cónhữnghạnchế, khiếmkhuyết
nhưđãnói trênmà tacứquyết theomôhìnhkhuvực là
hậuquảkhôn lường.Tôi đềnghị không thành lậpTAND
sơ thẩm khu vực và cũng không thành lậpVKSND khu
vực, nêngiữnguyênnhưhiệnnay.
Nếu thành lậpTANDkhuvựcmàvẫnduy trì cácVKSND
cấphuyệnthìcũngkhônglogìmôhìnhnàykhôngđồngbộ
hayphátsinhtrởngại,vướngmắc.Vìthẩmquyềnxétxửcủa
TANDkhuvựcvẫnphùhợpvớithẩmquyềntruytố,côngtố
tạiphiêntòacủaVKScấphuyện.Lúcđóhoạtđộngkiểmsát
điều tracủacácVKScấphuyệnvẫnđồngbộvớiCQĐTcấp
huyện.CácVKSNDcấphuyện trongđịahạt tưphápnàosẽ
chuyểnhồsơ,cáotrạngtruytốchoTANDkhuvựcđóxétxử.
ĐB
NGUYỄNBÁTHUYỀN
(LâmĐồng):
Tiềnbạc,tìnhcảmđiv othì
công lýsẽđira
Theo tôi, cáccơquan tưphápbị chiphốibởibavấnđề:
Chínhtrị-tiềnbạc-tìnhcảm.Chínhtrị,tiềnbạc,tìnhcảmđi
vàotòaánthìcông lýsẽcắpcặpđi ra.Tiềnbạcvàtìnhcảm
khôngbiêngiới,bấtcứchỗnàocũngcóthểđivàođượcvà
sẽlàmchocônglýkhôngcònởtrongđó.Chínhvìvậy,tôicho
rằngcáiyếunhấthiệnnaylàđộingũcánbộchứkhôngphải
dotổchứcbộmáy.Vìcánbộcủachúngtabản lĩnhchínhtrị
khôngvữngvàng,khôngtinhthôngvềnghiệpvụ,đạođức
không trongsángnênmớiđểxảy raoansai.
Khôngphảinhậpcơquannàyvới cơquankhác là tốt.
Khôngphảichúngtacộngvàotựnhiênnótốt lênmàcái
chínhnhất làphảicóđộingũcánbộcó trái timđầynhiệt
huyếtnhưngcáiđầuphải lạnhvàbàntaysạchthìmới làm
chocáncâncông lý, côngbằngxãhội được thựchiện.
bàn về TAND sơ thẩm khu
vực đã lý giải những mặt
thuận lợi, những mặt khó
khăn tương tự và biện pháp
khắcphục rồi nênhoạt động
VKS khu vực cũng không
khó” -ĐBHuỳnhNgọcÁnh
(TP.HCM) nói.
NhiềuĐBQHđềnghịduy trìVKSNDcấphuyệnnhưhiệnnay.Ảnh:HTD
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook