3
          
        
        
          thứsáu
        
        
          6-6-2014
        
        
          
            Thoi su
          
        
        
          CáigìthịtrườnglàmđượcthìNhànướcphảirút
        
        
          GianhậpCôngướcvàNghịđịnhthưCapeTownđểcáchãnghàngkhôngViệtNamđượchưởngcácưuđãitừquốcgiasảnxuấtmaybay.
        
        
          Tranhluậngaygắtviệc
        
        
          lậpVKSkhuvực
        
        
          NhiềuýkiếnphảnđốimôhìnhVKSNDkhuvựcvàchorằngviệccảicách“cáivỏ”khôngtránhđượcmốilochínhtrị-tiền
        
        
          bạc-tìnhcảmchiphốihoạtđộngtưpháp.
        
        
          BÌNHMINH
        
        
          D
        
        
          ự thảoLuậtTổchức
        
        
          VKSND (sửa đổi)
        
        
          xây dựng mô hình
        
        
          VKSND bốn cấp: VKSND
        
        
          Tối cao, VKSND cấp cao,
        
        
          VKSND cấp tỉnh và hai
        
        
          phươngán tổchứcVKSND
        
        
          khuvực(tươngứngvớiTAND
        
        
          sơ thẩm khu vực) hoặc duy
        
        
          trìVKSND cấphuyện (như
        
        
          hiện nay).
        
        
          Giữnguyên là
        
        
          phùhợp?
        
        
          Đại biểu (ĐB)TrầnNgọc
        
        
          Vinh (HảiPhòng)phân tích:
        
        
          Thực tế có khoảng 2/3 khối
        
        
          lượngcôngviệccủaVKSND
        
        
          cấphuyệngắnvớihoạtđộng
        
        
          cơ quan điều tra (CQĐT),
        
        
          cơ quan thi hành án (THA)
        
        
          cấp huyện nên việc tổ chức
        
        
          môhìnhVKSNDcần thống
        
        
          nhất,đồngbộvới tổchứccủa
        
        
          CQĐT và THA cùng cấp.
        
        
          Điềunàynhằm tạo thuận lợi
        
        
          và tăng cường trách nhiệm
        
        
          công tố, kiểm sát tronghoạt
        
        
          động điều tra hình sự, nhất
        
        
          là trong việc VKSND phê
        
        
          chuẩn các lệnh, quyết định
        
        
          tố tụngcủaCQĐT, kiểm sát
        
        
          khám nghiệm hiện trường,
        
        
          khám nghiệm tử thi…Nếu
        
        
          thành lậpVKSND khu vực
        
        
          (sápnhậpnhiềuVKSNDcấp
        
        
          huyệngộpvào) sẽgâynhiều
        
        
          khókhăn tronghoạtđộngdo
        
        
          khoảng cách về địa lý, tốn
        
        
          kém xây dựng trụ sở, mua
        
        
          sắm trang thiết bị, phương
        
        
          tiện…Vậynên,“giữVKSND
        
        
          cấp huyện như hiện nay là
        
        
          phù hợp”.
        
        
          Đồng tìnhquanđiểm trên,
        
        
          nhiềuĐBQuốchội (QH) đề
        
        
          nghịduytrìVKSNDcấphuyện
        
        
          nhưhiệnnay.“Hoạtđộngcủa
        
        
          Thảo luậnvềdự thảoLuậtĐầu tưvàquản lývốnnhànước
        
        
          tạidoanhnghiệp (DN)ởhội trườngQuốchội (QH)chiều5-6,
        
        
          nhiềuđạibiểu (ĐB)cho rằngcầnphảinhấtquán trong luật là
        
        
          Nhànướcđầu tưkinhdoanhđểbổkhuyếtchứkhông làm thay.
        
        
          “Nhà nước chỉ kinhdoanh cái gìmà thị trườngkhông làm.
        
        
          Nhưngkhi thị trường làmđược thìNhànướcphải rút lui.Dođó
        
        
          quyđịnh tạiĐiều10vềphạmvi đầu tưvốnnhànướcđể thành
        
        
          lậpDNmới vào những ngành, lĩnh vực phục vụ cho việc ổn
        
        
          địnhvàphát triểnkinh tế-xãhộicủađấtnước trong từng thờikỳ
        
        
          trongdự luật làquá rộngvàkhôngphùhợp.Phảiquyđịnh theo
        
        
          hướng, hômnay tôi làmcáinàynhưngkhi thị trường làmđược
        
        
          thì tôi rút đi để làm cái khác. Đồng thời, vốnnhà nước là vốn
        
        
          độngchứkhôngphải làvốn tĩnh”-ĐBTrầnDuLịchnêuýkiến.
        
        
          Cũng theoôngLịch, việc đầu tưvốnnhà nước làmột hoạt
        
        
          động kinh tế rất lớn của đất nướcmàQH lại đứng bên lề là
        
        
          khôngphùhợp.DođóQHkhông chỉ giám sátmà phải quản
        
        
          lýđược1.300.000 tỉđồngvốnnhànướcđangkinhdoanh theo
        
        
          hướng kinh doanh thế nào, đầu tư vào đâu… “QH phải định
        
        
          hướng như đó làmột DN nằm trong hoạt động củaQH chứ
        
        
          chỉ giám sát nhưĐiều56 thì khôngphùhợp” - ôngLịchnói.
        
        
          l
        
        
          Cùng ngày, QH đã nghe Chủ tịch nước Trương Tấn
        
        
          Sang trìnhbày tờ trìnhvềviệcgianhậpCôngướcvềquyền
        
        
          lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưuđộngvàNghị định thư
        
        
          về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bịmay bay.
        
        
          Theo Chủ tịch nước, Công ước và Nghị định thư Cape
        
        
          Town làđiềuướcquốc tếđượcxâydựngnhằm tạođiềukiện
        
        
          thuận lợi cho hoạt động tài trợ vốn và cho thuê các trang
        
        
          thiết bịmay baymột cách hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế
        
        
          cho các quốc gia thành viên, đặc biệt đối với các quốc gia
        
        
          đangphát triển.Đồng thời, tạokhuônkhổpháp lýđểbảovệ
        
        
          quyền lợi của các chủ nợ tại các quốc gia thành viên, cũng
        
        
          như khuyến khích việc cấp tín dụng và tạo điều kiện cho
        
        
          việc tiếp cận nguồnvayưuđãi của các hãnghàng không.
        
        
          “ViệcgianhậpCôngướcvàNghị định thưCapeTown là
        
        
          điềukiệnđểcáchãnghàngkhôngViệtNamđượchưởngcác
        
        
          ưu đãi từ quốc gia sản xuất may bay, các tổ chức tín dụng,
        
        
          đápứngnhucầu,quyhoạchphát triểncủangànhhàngkhông
        
        
          ViệtNamvà sựphát triểnkinh tế”.Tuynhiên, theoChủ tịch
        
        
          nước, với việc gia nhập công ước và nghị định thư, chúng
        
        
          ta có thể gặp phải những khó khăn về nhân lực trong việc
        
        
          xét xử các tranh chấp phát sinh, cũng như việc bảo vệ các
        
        
          quyền lợi của cácDN theo quy định của công ước và nghị
        
        
          định thư (trìnhđộnăng lựccũngnhưkinhnghiệm thực tiễn
        
        
          củađộingũ thẩmphán tạiTANDchưađápứngđượcyêucầu
        
        
          khi thực thi côngước và nghị định thư)…
        
        
          
            THÀNHVĂN
          
        
        
          VKSND luôn ở trạng thái
        
        
          động 24/24, phải tham gia
        
        
          hầuhếtgiaiđoạn tố tụnghình
        
        
          sự, phải bám sát tiếnđộđiều
        
        
          tra, phêchuẩnkhởi tốbị can,
        
        
          tạmgiữ, tạmgiam, kiểm sát
        
        
          giam giữ…Trong điều kiện
        
        
          tổchứcbộmáycủaCQĐT,cơ
        
        
          quanTHAvẫngiữnguyên thì
        
        
          việc thành lậpVKSkhuvực
        
        
          chắc chắn sẽ gây khó khăn
        
        
          và ảnh hưởng lớn đến việc
        
        
          thực hiện chức năng, nhiệm
        
        
          vụ củaVKS. Hơn nữa, hoạt
        
        
          độngcủaVKSNDcấphuyện
        
        
          hiệnnaykhông cógì vướng
        
        
          mắc, khó khăn. Cải cách tư
        
        
          pháp là cần thiết nhưng nếu
        
        
          thành lậpVKSND khu vực
        
        
          chophùhợpvớimôhìnhcủa
        
        
          TAND sơ thẩm khu vực là
        
        
          không nên” - ĐBBạch Thị
        
        
          HươngThủy (HòaBình)nêu
        
        
          ýkiến.
        
        
          ĐBVũThịNguyệt (Hưng
        
        
          Yên) đánh giá: “Tổ chức
        
        
          TAND vàVKSND khu vực
        
        
          có khác gì sự sáp nhập về
        
        
          mặt cơ học những tòa án và
        
        
          VKScấphuyện lại với nhau
        
        
          nhưng chất lượnghoạt động
        
        
          tư pháp chưa hẳn đã được
        
        
          nâng lên vì sự sáp nhập chỉ
        
        
          mang tínhchấtkhônggianvề
        
        
          địa lý.Cầncómột đềángiải
        
        
          quyếtvấnđề thẩmquyềncủa
        
        
          các cấp TAND – VKSND,
        
        
          kèm theođó làhệ thống của
        
        
          cácquyphạmpháp luậtvề tổ
        
        
          chức cũng như về tố tụng”.
        
        
          Thayđổi đểđảm
        
        
          bảođộc lập
        
        
          Tráingượccácýkiến trên,
        
        
          ĐBDươngNgọcNgưu(Điện
        
        
          Biên) cho rằng:Việc tổchức
        
        
          VKSNDkhuvựcđểphùhợp
        
        
          với hệ thống tổ chức của
        
        
          TAND, vừa đảm bảo tính
        
        
          kháchquan theo tinh thầncải
        
        
          cách tư pháp vừa tập trung
        
        
          được nguồn nhân lực, đầu
        
        
          tư trang thiết bị tốt hơn.Các
        
        
          địabànmiềnnúi, hảiđảo tuy
        
        
          rộngnhưngsốvụviệcxảy ra
        
        
          ít nên tổ chứcVKSkhuvực
        
        
          cũng không ảnh hưởng đến
        
        
          hoạtđộngcông tốvàkiểmsát
        
        
          tưphápđối vớiCQĐTvàcơ
        
        
          quanTHA.Thực tiễn tổchức
        
        
          CQĐThìnhsự trongquânđội
        
        
          vàVKSquânsựkhuvựccũng
        
        
          không có trở ngại gì.
        
        
          ĐBPhạmHồngPhong(Hậu
        
        
          Giang) nhậnxét:Việc thành
        
        
          lậpTAND sơ thẩm khu vực
        
        
          vàVKSNDkhuvực làkhâu
        
        
          độtphácủacải cách tưpháp,
        
        
          xây dựng nền tư pháp từng
        
        
          bước hiện đại. Kết luận 92
        
        
          ngày12-3-2014củaBộChính
        
        
          trị đã khẳng định “tổ chức
        
        
          TAND, VKSND không phụ
        
        
          thuộcvàođơnvịhànhchính.
        
        
          VKSND được tổ chức phù
        
        
          hợpvớihệ thốngcủaTAND”.
        
        
          “Cóýkiếnchorằng tổchức
        
        
          VKS theo khu vực sẽ ảnh
        
        
          hưởngđếnnhiệmvụ, quyền
        
        
          hạncủaVKS, nhất làvai trò
        
        
          kiểm sát hoạt động điều tra,
        
        
          kiểmsátTHA,khámnghiệm
        
        
          hiện trường...Thực tếkhông
        
        
          phải hoàn toànnhưvậy.Khi
        
        
          
            ĐB
          
        
        
          
            ĐỖVĂNĐƯƠNG
          
        
        
          (TP.HCM):
        
        
          Khôngphảisápnhậpcơhọc
        
        
          l cảicáchtưpháp
        
        
          Đểbảovệquyềnconngười,quan trọng làphảikịp thời
        
        
          chốngoansaingaytừkhiđiềutrachứkhôngphảichờđến
        
        
          khi tòaánquyếtđịnh.Đểnângcaochất lượngcôngtáctư
        
        
          pháp, khôngphải cải cách trụsở, cải cách“cái vỏ”màphải
        
        
          cải cáchconngười, cải cách lương tâm, tráchnhiệm, làm
        
        
          saođểngười thẩmphán, kiểmsátviên tiếnhành tố tụng
        
        
          độc lậpvàchỉ tuântheopháp luật, thựcthi tráchnhiệmtố
        
        
          tụngvôtư.KhôngphảisápnhậpcơhọcvàiVKScấphuyện
        
        
          đểthành lậpVKSkhuvực làcảicáchtưpháp, làvaitròkiểm
        
        
          sáthoạtđộng tố tụngsẽkháchquan,độc lập.
        
        
          Nhữngviệcmớiquá, cónhữnghạnchế, khiếmkhuyết
        
        
          nhưđãnói trênmà tacứquyết theomôhìnhkhuvực là
        
        
          hậuquảkhôn lường.Tôi đềnghị không thành lậpTAND
        
        
          sơ thẩm khu vực và cũng không thành lậpVKSND khu
        
        
          vực, nêngiữnguyênnhưhiệnnay.
        
        
          Nếu thành lậpTANDkhuvựcmàvẫnduy trì cácVKSND
        
        
          cấphuyệnthìcũngkhônglogìmôhìnhnàykhôngđồngbộ
        
        
          hayphátsinhtrởngại,vướngmắc.Vìthẩmquyềnxétxửcủa
        
        
          TANDkhuvựcvẫnphùhợpvớithẩmquyềntruytố,côngtố
        
        
          tạiphiêntòacủaVKScấphuyện.Lúcđóhoạtđộngkiểmsát
        
        
          điều tracủacácVKScấphuyệnvẫnđồngbộvớiCQĐTcấp
        
        
          huyện.CácVKSNDcấphuyện trongđịahạt tưphápnàosẽ
        
        
          chuyểnhồsơ,cáotrạngtruytốchoTANDkhuvựcđóxétxử.
        
        
          
            ĐB
          
        
        
          
            NGUYỄNBÁTHUYỀN
          
        
        
          (LâmĐồng):
        
        
          Tiềnbạc,tìnhcảmđiv othì
        
        
          công lýsẽđira
        
        
          Theo tôi, cáccơquan tưphápbị chiphốibởibavấnđề:
        
        
          Chínhtrị-tiềnbạc-tìnhcảm.Chínhtrị,tiềnbạc,tìnhcảmđi
        
        
          vàotòaánthìcông lýsẽcắpcặpđi ra.Tiềnbạcvàtìnhcảm
        
        
          khôngbiêngiới,bấtcứchỗnàocũngcóthểđivàođượcvà
        
        
          sẽlàmchocônglýkhôngcònởtrongđó.Chínhvìvậy,tôicho
        
        
          rằngcáiyếunhấthiệnnaylàđộingũcánbộchứkhôngphải
        
        
          dotổchứcbộmáy.Vìcánbộcủachúngtabản lĩnhchínhtrị
        
        
          khôngvữngvàng,khôngtinhthôngvềnghiệpvụ,đạođức
        
        
          không trongsángnênmớiđểxảy raoansai.
        
        
          Khôngphảinhậpcơquannàyvới cơquankhác là tốt.
        
        
          Khôngphảichúngtacộngvàotựnhiênnótốt lênmàcái
        
        
          chínhnhất làphảicóđộingũcánbộcó trái timđầynhiệt
        
        
          huyếtnhưngcáiđầuphải lạnhvàbàntaysạchthìmới làm
        
        
          chocáncâncông lý, côngbằngxãhội được thựchiện.
        
        
          bàn về TAND sơ thẩm khu
        
        
          vực đã lý giải những mặt
        
        
          thuận lợi, những mặt khó
        
        
          khăn tương tự và biện pháp
        
        
          khắcphục rồi nênhoạt động
        
        
          VKS khu vực cũng không
        
        
          khó” -ĐBHuỳnhNgọcÁnh
        
        
          (TP.HCM) nói.
        
        
          ▲
        
        
          
            NhiềuĐBQHđềnghịduy trìVKSNDcấphuyệnnhưhiệnnay.Ảnh:HTD