205 - page 10

10
PhápLuật TP.HCM
Chủnhật 3-8-2014
Giaoduc-duhoc
Sứcnặngcủathư
giớithiệuduhọc
Trườnghợpphổbiếnnhất làứng
viêncòn lơmơ, chưa sẵn sàngcho
họcbổng thì đãđi xin thư. H uquả
làcó thưnhưng l i rớt họcbổngvì
thiếuchuđ oc ckhâukh cnhư
viết lu n, kếho chnghiêncứu…
Đừngnhờtớinhờlui
chỉmộtngười
Nhiềuứng viênnộphồ sơhọcbổng t i nhiều
trường, nhiều tổ chức.Mỗi họcbổng có thể yêu
cầumột l thư giới thiệu có “c i riêng”của ứng
viên,phùhợpvới tiêuchícủahọcbổng.Tuynhiên,
người viết thưgiới thiệu sẽ khôngđủ thời gian
vàkiênnhẫnđểviết chob nhết lầnnàyđến lần
kh c. V y nênứng viên cần: Chủđộng tìm kiếm
nhiềungườiviết thưgiới thiệu;nhờnhữngngười
uytín,hiểub nnhấtviếtthưgiới thiệunhữnghọc
bổngb n thấykhảnăngđ t caonhất.
Thưgiớithiệu l yếutốquantrọng
h ngđầugiúp ngcửviênhọcbổng
duhọcđượcchúý.
TRUNGNHÂN
T
rong t t c chương tr nh học bổng t
bậc đ i học đ n cao học, c c ng viên
đ u ph i cung c p t nh t hai thư gi i
thi uđ ch ngminhb n thânmột c ch
toàndi nnh t: t năng l c, th i độ làm
vi c, tinh th n c u ti nđ n t nhkỷ luật, kh năng
giao ti p… Tuy nhiên, nhi u ng viên đ l ng
t ngvàm c sai l m trongqu tr nh t mki mmột
l thư gi i thi u.
Xâydựngcácmốiquanhệ
Ngư i vi t thưgi i thi u thư ng là th y cô, c p
trên hay c khi là trư ng nh m ho t động câu l c
bộ-đội-nh m b t kỳ. T t nhiên, n u ngư i vi t
thư gi i thi u là ngư i c uy t n trong x hội v i
ch c vụ, học vị cao và đư c nhi u ngư i bi t đ n
trongmột l nh v c cụ th th s c n ng của l thư
s tăng lên r t nhi u.
Tuynhiên, “đi uki nđủcủangư i vi t thưch nh
là “ngư i vi t ph i bi t rõ v ng viên đ đ m b o
t nh thuy t phục của l thư” -một nghiên c u sinh
t i ĐHNewSouthWales (Úc), ngư i t ng đ t học
bổngsauĐHEndeavourvàhọcbổngcủaThủ tư ng
Úc năm 2011, chia sẻ trên trang nghiencuuquocte.
net. Vị này cho bi t thêm, t t nh t nên chọn ngư i
màb n t ng làmvi c,học tậpc ng… trongmột th i
gianđủdài, t nh tmột năm.V dụnhư s p tr c ti p
ho c gi o viên hư ng dẫn luận văn trong c c bậc
học trư c, th ycôgi ođ d yb nnhi umônhọc…
Nên nh r ng “b n chọn” s kh c v i chuy n
“chọnb n”.Th nênc nc s chu nbị trongvi c
xây d ng c c m i quan h v i nh ng ngư i vi t
thưgi i thi u ti mnăng. Trongqu tr nhhọc tập,
làm vi c chung c n chủ động trao đổi, nỗ l c th
hi n đi mm nh của b n thân, c tinh th n kh c
phục đi m y u trên n n t ng th i độ t t, kỷ luật
t t. Đ là y u t quan trọng đ ngư i b n mu n
nh vi t thưgi i thi u, ngư i v a uy t nv a hi u
b n, “gật đ u” và h t mnh đ
b n đ t học bổng.
Khéo léohỗtrợ
ngườiviết
Một trong nhi u sai l m r t
thư ngg pcủac c ngviênch nh là“kho n tr ng”
l thư cho ngư i gi i thi u, nh ng c nhân v n
bận rộn và thư ng thi u t nhi u nh ng thông tin
v ng viên. Th nên đi u quan trọng là ng viên
ph i cung c pđ yđủnh t nh ng thông tinv b n
thân đ ngư i gi i thi u thuận ti n vi t.
Th nh t,h ychongư ivi tbi tb nc ng trong
l thư.T yvào t ng lo ihọcbổngmà thưgi i thi u
c nnh nm nhkh năng t nghiên c u; ho c kh
năng ngo i ng ; ho c ti m năng trong học tập và
nghiên c u; hay kh năng l nh đ o nh m nghiên
c u… cũng như c c đ c t nh liên quan: đ o đ c
khoahọc, kỷ luật, th i độ…của ngviên.B i n u
thi u thông tin, ngư i gi i thi u ph i h i l i b n,
v a ph th i gian l i không thuy t phục.
Vậynên thông tinvàyêuc ucủahọcbổng, b ng
đi m, l lịch khoa học, l lịch c nhân, k ho ch
nghiên c u, nh ng lưu v quan h gi a b n và
ngư i vi t c n đư c b n chu n bị k là chủ động
g i cho ngư i vi t thư.
Đừngtângbốc,khôngngạingùng
R tnhi u trư ngh pngư ivi t thưgi i thi ucho
ng viên bận rộn, không c th i gian đ vi t ho c
thi u thông tin ngviênnênng i vi t.Chonên ng
viên nên chủ động đ nghị vi t nh p đ ngư i vi t
xemx tvàch nhs a.Nghequa r td nhưng t vi t
v b n thân l i là chuy nmà ng viên r t haym c
sai l m. Nhi u trư ngh p t nângb n thân lên tận
mây và cũng không t trư ng h p ng i ng ng nên
vi t chung chung v s “b nh thành t ch” trong thư
gi i thi u. C hai trư ng h p này đ u dẫn đ n hậu
qu thư thi u s thuy t phụcho c thi u s cn ng.
Th nên ngviênnên thamkh omột s thưmẫu,
t t nh t là t ngư i đi trư cho c t mki m trênc c
di nđànduhọc, trên c c trangwebnư c ngoài v
thư gi i thi u… đ xem x t nh ng y u t , tiêu ch
c n hay không c n đưa vào thư. Đ c bi t, nên h n
ch d ng c c t nh t trongmô t như r t, vô c ng,
hoàn toàn…đ h n ch s chủquan, c m t nh.
Nhi u trư ng h p ngư i vi t không bi t ngo i
ng , b n nên dịchmột b n ti ngVi t đ họ xem
x t, ch nh s a trư c khi nh họ k tên.
Đ i hội cổ đông b t thư ng củaTrư ngĐHHoa Sen
(ảnh)
do nh m cổ đông chi m hơn 30% cổ ph n đ
đư c tri u tập s ng 2-8. Chủ tọa đ i hội là ôngNguy n
Trung Đ c - thành viên HĐQT, ngư i đ i di n nh m
cổ đông đ ng ra tri u tập đ i hội đ ng cổ đông b t
thư ng. Đ i hội di n ra trong không kh căng th ng,
nhi u l n bị gi n đo n do c nhi u tranh c i v tư c ch
cổ đông, đi u l ...
Đ i hội dànhnhi u th i gianb oc oc c sai ph m trong
qu n l , đi u hành ho t động của bà B i Trân Phư ng,
Hi u trư ngTrư ngĐHHoa Sen; s thi u tr ch nhi m
của HĐQT nhà trư ng; b o c o t nhi m thành viên
HĐQT và b u thành viênHĐQTm i…
Ph t bi u t i đ i hội, cổđôngNguy nĐăngHưng cho
r ng:“ĐHHoa Sen c d u n r t đ ng ca ng i, đào t o
c ch t lư ng, ta nên ngh đ n ti n đ và đ i cục đ ĐH
HoaSen ti p tục đ ngg p chon ngi odụcVi tNam”.
Cũng theoôngHưng, th i gianquavi cqu n l tài ch nh
của trư ng c l ng lẻonhưng c nph i xemx t đ là sai
s t c th kh c phục hay là trục l i c nhân. N u ch ng
minh đư c là trục l i c nhân th b i mi n hi u trư ng.
Một s cổ đông kh c ph t bi u và đ cập đ n t nh ph p
l của đ i hội cổ đông b t thư ng này và cho r ng đ i
hội tổ ch c không đ ng ph p luật.
Trưac ngngày, đ i hội đ ti nhànhb u s u thànhviên
HĐQT và c c thành viên ban ki m so t m i.
Trư c đ , nhi u vị tr l nh đ o c c đơn vị tr c thuộc
trư ngbị thayđổi. Trongđ , ôngNguy nTrungĐ c bị
mi n nhi m gi m đ c Trung tâmAnh ng , mi n nhi m
công t c trư ng khoa đào t o chuyên nghi p; bà Ph m
Thị Thủy bị mi n nhi m ch c danh ph hi u trư ng…
PHONGĐIỀN
Việcnhờngườiviếtthưgiới
thiệuchỉnên l khâusaucùng
khi ngviênthựcsựquyếttâm
v chuẩnbịđồngbộ,thuyếtphụccác
yêucầukháccủahọcbổng.
Cầnchọnngườiuyt nv
hiểumnhđểnhờviếtthư
giớithiệu.
CăngthẳngđạihộicổđôngĐHHoaSen
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook