205 - page 5

5
PhápLuật TP.HCM
Chủnhật 3-8-2014
Tuanthoisu
C cthísinhônbàitrư ckhivàophòngthiTHPTnăm2014tạiTP.HCM.Ảnh:HTD
nganhnayđoi hoi sưchinhxac rât caova liênquan
đên nhiêu ngươi. Chăng han, anh thiêt kêmôt cây
câu, môt chiêc xe hơi... nêu co sai sô thi anh gây
thiêt hai đênhang trăm ngàn ngươi.
. Vây tại sao lại chỉ thi môn toánmà không thi
cả lý vàhoa?
+Hoquanniêmnêuđagioi toan thimôn ly, hóa
chăc chăn se gioi.
. Việc thi cử co bị áp lực hay yêu cầu về chỉ tiêu
số lượng không, thưa ông?
+Hochiyêucâu, chănghanmôt trươngĐHđươc
nha nươc tra lương cho 500 giao sư, 1.000 giang
viên,1.000 trơ ly.Anhkhôngđươcbônhiêmquasô
lươngnay, nêuqua trươngphai tư tra.Vơi sôgiang
viênnay trươngphaiđambaomôinămsexet tuyên
đươcbaonhiêusinhviên,nêu ithơn thi sangnămse
bi căt bơt sôgiangviên.Nghia lanhanươckhuyên
khich đi hoc, ho tinh đâu vao chư không tinh đâu
ra nênkhông thê tiêu cưc đươc. Nênhoc 1.000 thi
ra chi 500 la chuyên binh thương.
Khôngthểcóchuyêntiêucực
.Đượcbiêtngaycảphổ thôngchứkhôngchỉĐH,
nêu khôngđủ điểm cũng không được tốt nghiệp?
+Đungvây,vơinhưng trươngky thuâthaynganh
xa hôi đêu thê. Chăng han, vơi nganh xa hôi nhân
văn, như văn chương, luât thi ghi danh thoai mai
nhưng thi vao 200 thi ra trương con 150 thôi.Môt
nưa sinh viên chưa ra trương đươc phai chơ đê thi
tôt nghiêp năm sau. Nhưng ngay ca năm sau cung
chiđôkhoang80%ma thôi.Thâmchi conhiêusinh
viên saukhi thi tơi bốn lânkhôngđônênbuôcphai
đôi nganh khacma hoc.
.Chẳng lẽkhôngco tinh trạnghocsinhmuađiểm
hoặc hoc sinh thông đồng vơi giáo viên để co thể
tốt nghiệp hoặc vào trường?
+
Lamgiaoduc trên50năm rôi tôichưa tưng thây
trươnghơpnaonhưvây ca.Vi lương cua cac giao
sư taiBi caonhât nươc, lươngbăngcâpbô trương,
khoang6.000 euro/thang (gân200 triêuđồng).Va
môi tuânnhư tôichiphaidaynăm tiêng, thơigiancòn
lai đươc tưdova ho thươngdanh thơi giannghiên
cưu.Chínhvì vậyhọkhôngvimôt chut tiênđêkhi
bi phat hiên semât uy tin,mât chưc. Hơn nưa đây
lamôt nên giao duc lây căn ban đao đưc cuôc đơi
la tinh trung thưc cuamoi ngươi. Sư trung thưc tư
môt anh thơ đên anh ky sư. Anh thơ co đo chinh
xac bê day cua vêt nưt thi anh ky sưmơi tinh toan
chinh xac đươc. Nêu tinh sai, gây hâu qua nghiêm
trong co thê bi bo tu.Vi thê không co sư gian dôi.
. Vây làm sao để co thể không co tiêu cực nêu
chúng tabỏkỳ thiĐHhoặcphổ thôngởViệtNam?
+ Sơ tiêu cưc, đo la vi xã hội ta đa tao ra nhiều
con ngươi tiêu cưc.Va chinh sach hiên nay không
đu cho ngươi ta sông, giao viên lương ba coc ba
đông nên ho phai kiêm thêm thu nhâp. Cai tô giao
duc la phai cai tô lương cho giao viên, cai tô cach
chon lưa thây, lưa sach, đao tao, tranhđê tinh trang
thâykhông ra thây trokhông ra tro.Chănghan, vơi
cac trương sưphamđâu tưđungnghia va cac thây
phai thât tôt.Siêtnhưngngươi thây tương laiđê tao
ranhưngconngươi tri tuê thưcsư.Vahoc lam thây
đa kho thi ra trương phai tra lương đê ho đu nuôi
gia đinhva xa hôi trongvong. Nêuxay ra tiêu cưc
bi cach chưc, bi chê cươi thi ai dam lam.
. Xin c mơnGi o sư.
Conđườngđ nĐHở
nướckhácrasao?
l
Singapore:
Xét t tnghi pb cgi od cph
thôngv xét tuy nĐH. C p ti uh ckéod i s u
năm, trungh ckéod i t b nnăm (h đ cbi t)
đ nnămnăm (h thư ng).
Sau khi ho n th nhhai c ph c n y, ngha l
v o l a tu i 16-17, h c sinh s l a ch nphương
nđ o t o k ti pm mnhmongmu n, đ l :
THPT (hainăm),Trư ngPolytechnic-đ ot ocông
ngh v kỹ thu t (3-4năm)v trung tâmd b ĐH
(banăm).C ph cn y tươngđươngv i l p11v
l p12c ah th nggi od cVi tNam.
Hai trư ngĐH c a Singapore l ĐHQu c gia
Singaporev ĐHKỹ thu tNanyangs nh nh sơ
xéttuy nc ah cviên.Tiêuch xéttuy nd atrên
đi ms đ tđư ct k thiGCE-GeneralCertificate
ofEducation“A”Level t ch c to nqu c.H csinh
c c trư ngTHPTv c c trư ngd b ĐH s đư c
t ch c thi v onămcu i c achương tr nhh c.
l
Nh t Bản:
Đ đư c xét tuy n v oĐH, h c
sinh ph i ho n th nhm t k thi do H i đ ng
kh o th Qu cgiav tuy nsinhĐHđưa ra t năm
1990. B i thi n y l tiêuchuẩnk t th cqu tr nh
đ o t oph thôngv xét tuy n tr nhđ v oĐH.
TRUNGNHÂN
Cầnbỏl isuyngh
h cgìthinấy
Nêngiảiquy tc cv nđềgi od ctrênt ngth ,thicửchỉlà
mộtphầnc at ngth ,nhưv ym iđồngbộ.T ch cvàch n
chỉnhlạicảchươngtrnhtrungh cph thôngvàcảc pth p
hơntheohư ngđim i.
TRẦNĐỨCCẢNH,
nguyênGi mđ cđ o t ov ph t tri n
ngu nnhân l cbangMassachusetts (Mỹ)
ÔngTrầnĐ cCảnh:
T ng40năm s ng
v l mvi c t iMỹ, 16nămkinhnghi m
qu n lýv xâyd ngchnh s chchoc c
chương tr nhđ o t ov ph t tri nngu n
nhân l c t i bangMassachusetts, hơn10
năm l mcông t c tưv nchoĐHHarvard
trongcông t c tuy n sinhc pc nhân.
Cần xác định rõmục tiêu của kỳ thi quốc gia là gì và tổ chức kỳ thi
nàyngay trongnăm 2015 tới đây là quá sớm.
Trong ba phương án đề xuất của Bộ GD&ĐT thì tôi gần với
phương án 2 hơn. Tuy nhiên, nên thi hai môn chính: Toán và ngữ
văn; ngoại ngữ, hai bài khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và khoa
học xã hội (sử, địa). Học sinh thi cả năm buổi chứ không được phép
chọn khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội. Nên tổ chức thi theo
lối tích hợp trắc nghiệm, thời gian thi không nên quá hai ngày. Phần
lớn lối thi trắc nghiệm sẽ giảm thiểu thời gian chấm bài tốn kém,
đồng thời là “dụng cụ” đánh giá năng lực học sinh hiệu quả hơn so
với lối thi hiện nay.
Tôi cũng nghe ý kiến cho rằng dù thi theo môn hay thi bài thì ba
phương án đều buộc học sinh phải ôn luyện từ tám đến 11môn học,
trở thành quá tải với học sinh. Theo tôi,
lối dạy và học ở bậc THPT
hiện nay hướng học sinh đến việc quá tập trung cho kỳ thi THPT và
ĐH, vì vậy sinhquá tải là chuyệnbình thường.Nếuđặt trọng tâmviệc
học cho từngmôn, từnghọc kỳ, từngnămvà có tin tưởngvào sựđánh
giá cho từng môn, thời kỳ học thì kỳ thi sẽ nhẹ và cách học sẽ hiệu
quả hơn rất nhiều.
Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi quốc gia ngay trong năm
2015 trong khi hiện tại vẫn chưa chốt lại việc sẽ chọn phương án
nào. Cách làm của ta lâu nay chậm thì rất chậm nhưng khi nhanh thì
rất nhanh, dễ gây xáo trộn và rủi ro. Tôi nghĩ nên tổ chứcmột kỳ thi
quốc gia theo lối tích hợp vào năm 2016 thì phù hợp hơn, như vậy
năm 2015 sẽ là năm chuyển tiếp. Ngay như thế cũng cần phải bắt tay
ngay thì mới kịp thời gian triển khai thực hiện. Quan trọng là toàn
xã hội có được thông tin trước ít nhất một năm về lộ trình thời gian
và kế hoạch thực hiện.
Để kế hoạch tổ chức kỳ thi quốc gia chính thức đi vào thực hiện,
tôi nghĩ trước hết cầnmột tổng chỉ huy cho đề án này, người có khả
năng tổng hợp các ý kiến nhưng phải quyết đoán, trực tiếp theo dõi
và chỉ đạo đề án. Cần có sớmmột kế hoạch khung, bao gồm thời
gian và nội dung thực hiện để xã hội an tâm. Thay đổi bao giờ cũng
tạo ra tâm lý bất ổn, càng bất ổn khi thiếu thông tin hay thông tin
không rõ ràng.
ỞMỹ không có kỳ thi THPT nhưViệt Nam, chương trình tiểu học
đến trung học được tổ chức theomôn, hệ tín chỉ, họcmôn nào thimôn
đó. Học đủmôn, gồm cácmôn bắt buộc và tự chọn, số tín chỉ và điểm
yêu cầu thì trường cấp bằng tốt nghiệp. Nghe qua tưởng dễ nhưng học
sinh phải học và thi liên tục trongmột học kỳ. Bình thường học sinh
học 5-6môn trongmột học kỳ, phải học và thi liên tục, kèm theo các
bài viết, nghiên cứu… tạo động cơ cho học sinh học đều và liên tục,
biết cách sắpxếp thời gian cho từngmônvà cho cả học kỳ, trongđó có
cả thời gianvui chơi, giải trí và sinhhoạt ngoại khóanên thườngkhông
bị độngvà bị áp lực thời gian thi cửquá lớn. Tổ chức chương trìnhhọc
như vậymới hiệu quả, mục tiêu chính là học để hiểu chứ không phải
chỉ để thi.Giá trị củahọc toàn thời gian chứkhôngphải chỉ chomột kỳ
thi, thi xong quênhết.
Nếu tổchức theo lối họcnàyvề lâudài thì trườngnêncấpbằngTHPT
sau khi học sinh hoàn tất yêu cầu của chương trình lớp 12 chứ không
cầnphải thi nhưhiệnnay.Nhưngphải tổchứckỳ thiĐH rất nghiêm túc
để các trườngdùngđiểm thi này, kèm theohọc bạ cấp3và các yêu cầu
khác choviệcxét tuyển.Điểm thiĐH chỉ cầndùng chobậcĐH, hệCĐ
chỉ cầnxét bằngvà học bạ ba nămTHPT là đủ.
Theo tôi, không nên có suy nghĩ theo lối học gì thi nấy, không
thi thì học sinh không học. Nhữngmôn như tin học, giáo dục công
dân... đó là những kỹ năng và nhận thức rất căn bản mà một học
sinh phải có và chỉ cần kiểm tra trong thời gian học là đủ. Nếu phải
thi THPT tất cả thì học sinh mới chịu học những môn này thì tôi
cho la một báo động nguy hiểm của cả nền giáo dục về động cơ
học tập của học sinh.
Kỳ thi này có thể tổ chức trênmáy vi tính, được chấm điểm ngay
sau khi thi hoàn toàn có thể thực hiện được trong vòng vài năm tới.
Khả năng tổ chức 5-7 lần trong năm chứ không phải chỉ một kỳ thi
như hiện nay.
HỒNGTHU
ghi
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook