205 - page 3

3
PhápLuật TP.HCM
Chủnhật 3-8-2014
Quansat
&
binhluan
Mởrộngquốclộ1A
PhêbìnhBìnhĐịnhchậmbàn
giaomặtbằng
(PL)- Sáng 2-8, sau khi thị sát tình hình giải
phóng mặt bằng để mở rộng quốc lộ 1A đoạn
qua huyệnTuyPhước và thị xãAnNhơn (Bình
Định), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
nghiêm khắc phê binh các cơ quan liên quan
của tỉnhBìnhĐịnhđã chậm trễ trong triểnkhai
giải phóngmặt bằng.
Phó Thủ tướng cho rằng các đơn vị trên phải
lắngnghe tâm tư, nguyệnvọngcủanhữnghộdân
bị ảnhhươngbởi dự ánnày, giải quyết dứt điểm
vướngmắc của họ để đáp ứng yêu cầu bàn giao
mặt bằng. PhóThủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu
tư phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái
định cưđểbố trí, ổnđịnh chỗở chonhữnghộbị
giải tỏa trắng.
Thaymặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịchUBND tỉnh
BìnhĐịnhLêHữuLộcđãnhậnkhuyếtđiểm trên.
ÔngLộccamkết đếnngày15-8 sẽbàngiao toàn
bộmặtbằngcầngiải tỏachocácnhà thầu thicông
mở rộng quốc lộ1A.
Theo báo cáo cua tỉnhBìnhĐịnh, tỉnh này đã
bàngiaogần80km trong tổng số83,5km chiều
dài cầngiải phóngmặt bằngđểmở rộngquốc lộ
1A…Vướngmắc lớn nhất hiện nay là vẫn còn
26 hộ dân tại điểm đầu quốc lộ 19, thuộc huyện
TuyPhướcchưađượcgiải tỏanênchưa thể triển
khai xâydựng cầuvượt đường sắt, đườngbộ tại
điểm giáp ranh giữa huyệnTuy Phước và thị xã
AnNhơn.
TẤNLỘC
25DNđượchỗ trợvốnvaygần
2.000 tỉđồng
(PL)-Ngày2-8, tin từUBNDTPCầnThơcho
biết thực hiện chương trình kết nối ngân hàng -
doanhnghiệp (DN) trênđịa bànTP, hiện có tám
ngân hàng thươngmại đã ký kết hỗ trợ vốn vay
tháogỡkhókhăncho25DNđanghoạt động sản
xuấtkinhdoanh trênđịabànvới sốvốnhơn1.750
tỉđồng.Cáckhoảnvaysẽ thựchiệngiảingân theo
đúngcamkết, trừ trườnghợpDNsửdụngvốnsai
mục đích hoặc không còn nhu cầu vay.
BàPhanThịThanhHòa,PhóGiámđốcphụ trách
NgânhàngNhànướcChinhánhTPCầnThơ, cho
biết: “Qua việc ký kết hỗ trợ vốn vay, hệ thống
ngânhàng trênđịa bànTPCầnThơmongmuốn
cùngđồnghành, chiasẻnhữngkhókhăncủaDN,
gópphần phát triển kinh tế củaTP”.
GIATUỆ
Nhiềuhoạtđộngansinhxãhội
tạiđảoLýSơn
(PL)- Nằm trong chương trình chăm sóc sức
khỏe cho ngư dân vùng biển đảo, sáng 2-8 tại
xãAnVĩnh (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi),
TrườngĐHYkhoaPhạmNgọcThạchphối hợp
cùng Ban liên lạc Hội cựu chiến binh Sư đoàn
9 - Quân đoàn 4 cùngUBND huyện Lý Sơn tổ
chức chương trình khám phát thuốc, tư vấn sức
khỏe cho nhân dân và tặng tủ y tế cho các chủ
tàu cá đanghoạt động tại ngư trườngHoàngSa.
Theo đó, gần 400 người tại hai xãAn Vĩnh
vàAnHải của huyện Lý Sơn đã được khám và
kiểm tra sức khỏe tổng quát, siêu âm bụng, đo
điện tim… Sau khi được kiểm tra sức khỏe, bà
con được cấp phát thuốcmiễn phí. Ngoài khám
tại chỗ, một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn
đã được các bác sĩ đến thăm khám tại nhà.
Chiềucùngngày,PhòngGD&ĐTTPQuảngNgãi
phối hợp với huyện Lý Sơn tổ chức lễ trao 100
suấtquàchoconngưdânnghèo tạiđịaphươngcó
thành tíchvượtkhó tronghọc tập.
PHẠMMỊNH
Tiếp diễn
Hí họa trong tuần
đã nghe đã thấy
Mấychúlàmcháuđautim
CảnămnayBộGiáodụcvẫn loayhoayvớiđềán thi tốtnghiệp
trunghọcphổ thông (THPT), rồi lại thiĐH.Dư luậnchỉ biết lắc
đầuvì bànhoài chẳng thấy raphươngán.Thảm thươnghơn, các
emhọcsinhvốnchỉbiết“khóc” trongvôvọng:“Mấychú làmvậy
các cháu đau tim lắm” khi chính sách cứ thay đổi xoành xoạch.
Đếnnay,Bộ tiếp tụcđưa rađềánKỳ thi quốcgiađểgiảmáp lực
thi cử chohọc sinh, tuynhiên thực tế chẳngmấy lạcquankhi cả
ba phương án đề xuất củaBộ vẫn nặng nề.
Nếu bình tĩnh nhìn lại các phương ánmàBộ đề ra sẽ thấyBộ
vẫncứ loayhoay theokiểuômđồm.Minhchứng rõnhất làchuyện
Bộ vẫn chưa “dám” quên kỳ thi tốt nghiệp phổ thông. Cứ nhìn
xuốngmà xem, để hoàn thành12nămhọc, các emphải trải qua
ít nhất hai kỳ thimỗi năm (giữa kỳ và cuối kỳ) và hàng loạt bài
kiểm tra.Nếucông tácđánhgiáhọcsinh theođúngchuẩncủaBộ
thì các emhọc lơ tơmơ sẽ ở lại lớp. Ngược lại, nếuhọc sinhđã
vượt qua được các kỳ thi học kỳ thì kỳ thi tốt nghiệpTHPT chỉ
còn là chuyện…đi thi cho có.Bằng chứng lànămnào cũnggần
100% học sinh tốt nghiệp THPT trên cả nước. Tại nhiều nước
tiên tiến, học sinhTHPTđược“khoán”một lượnghọcphầnnhất
định (theo tín chỉ). Hoàn thành số lượng học phần là tốt nghiệp
THPT. Tại saoBộ khôngmạnh dạn bỏ kỳ thi tốt nghiệpTHPT
để bớt tốn kém, học sinh cũng bớt căng thẳng?
Câu hỏi mà Bộ có thể đặt ngược lại: Làm thế nào tuyển sinh
ĐH, CĐ?Chuyện này thiết nghĩ BộGiáo dục càng không phải
quá bận tâm chuyện thi môn gì, thi như thế nào. Mục tiêu của
đào tạoĐH, CĐ là cung cấp nguồn nhân lực cho xã hội. Đây là
câu chuyện của trườngĐHvà các doanh nghiệp, cơ quan, đoàn
thể laođộng (mà đại diện là các hiệphội nghề nghiệp). Đào tạo
baonhiêungười, chương trìnhhọc ra saocho tốt, đầu ranhư thế
nào để phù hợp… hơn ai hết chính trườngĐH và đơn vị tuyển
dụng biết rõ, thỏa thuậnvới nhau.
LấyvídụởnhiềunướcchâuÂu, sinhviênbáochíkhi ra trường
phải trải qua vòng thực tập và đánh giá của hiệp hội nghề báo
(gồmnhững chuyêngia, nhà báođiềuhành).Hiệphội sẽ trả kết
quảquyết định sinhviên cóđảmbảo chuyênmônvà tố chất của
nhà báo hay chưa. Từ đó sinh viên có thể cải thiện hoặc đi làm.
Bên cạnh đó, hiệp hội nghề báo còn cung cấp dữ liệu về chất
lượng sinh viên, nhu cầu xã hội… để trườngĐH điều chỉnh chỉ
tiêu, chương trình đào tạo.
Một chuyên gia giáo dục công tác tại ĐHQuốc giaTP.HCM
trước đây từng khẳng định: “Không ai chọn sinh viên đầu vào
tốt bằng chínhbản thân trườngĐH. Họhiểu rằnghọ cầnnhững
người có tố chất gì, cókhả nănggì để đào tạo choxã hội”.Việc
củaBộ là: i)Kiểmđịnh, đánhgiá, kiểm soát chỉ tiêuđầuvàophù
hợpvới số lượnggiảngviên, cơsởvật chất của trườngnhằmđảm
bảo công tác đào tạo tốt nhất. Tránh trường hợp giáo viên dỏm
hoặcnhồi nhét số lượng sinhviên. Bên cạnhđó, ii)Bộgiữ chức
năng thanh tra công tác đào tạo của các trường nhằm đảm bảo
công tác đào tạodiễn rađúng-đủ-chất lượng.Quan trọngkhông
kém, iii) Bộ cần xây dựng đề án đểmở đường cho các hiệp hội
nghề nghiệp hoạt động, tạo sợi dây liên kết giữa thị trường lao
độngvà trườngđào tạo, tránhdư thừa nguồnnhân lực hoặc đào
tạo ra thànhquả kém chất lượng.
Hiện nayBộGiáo dục chưa dám “hy sinh” những công việc
vốnphải để cho trườngĐH, các doanhnghiệphayđơnvị tuyển
dụng thực hiện. Cả Bộ còn tự tạo gánh nặng, áp lực chomình
thì lấyđâu ra chuyện “giải phóng” áp lực thi cử chohọc sinh?
ĐỖTHIỆN
Tiêu điểm
Hơn300 triệuđồngchomỗigiải thưởngHồChíMinhvềKHCN
Chínhphủvừa banhànhnghị địnhquyđịnhvề giải thưởngHồ
ChíMinh, giải thưởngNhànướcvà cácgiải thưởngkhácvềkhoa
họcvàcôngnghệ(KHCN).Theođó,mức tiền thưởngkèm theođối
với tácgiảcông trìnhvềKHCNđượcnhậngiải thưởngHồChíMinh
sẽ tươngđương270 lầnmức lương cơ sở tính tại thời điểmquyết
định tặnggiải thưởng (khoảng310 triệuđồng). Tác giả công trình
vềKHCN được tặng giải thưởngNhà nước sẽ nhậnmức thưởng
tươngđương170 lầnmức lươngcơ sở (khoảng190 triệuđồng).
Cáccông trìnhvềKHCNđược trao thưởngphải lànhữngcông
trìnhđặcbiệtxuất sắc;nângcaodân trí, làmchuyểnbiếnnhận thức
xãhội; có tácdụng lớnphụcvụ sựnghiệp cáchmạng.Ngoài ra
phảicóảnhhưởngrộng lớnvà lâudài trongđờisốngnhândân,góp
phầnquan trọng trong sựnghiệpphát triểnnềnkinh tếquốcdân.
Đ.LIÊN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook