241 - page 5

5
thứhai
8-9-2014
BệnhviệnNhiđồngmới
sẽcóbãiđậutrựcthăng
UBNDTP.HCMvừađềnghịBộXâydựngphêduyệt
báocáo thẩm tra thiết kếcơ sở, tổngmứcđầu tưdựán
BVNhi đồngTP.HCM (mới) trên địa bàn hai xãTân
Kiên, TânNhựt của huyệnBìnhChánh.
BVNhiđồngmới cóquymô939giườngbệnh, gồm
một tầng hầm, khối cận lâm sàng ba tầng với chiều
cao 23m, khu nội trú tám tầng với chiều cao 43,6m.
Cáccông trìnhphụgồmkhu lâynhiễm, khuchứa rác,
khu xử lý nước thải, trạm khí y tế, trạm biến áp, các
nhàbảovệ, nhà chứaôxy lỏng, quymô từmột đếnba
tầng.Đặcbiệt, BVNhi đồngmới s cóbãi trực thăng
để phục vụviệc di chuyểnnhanhbệnhnhân cấp cứu;
bãi đậu ô tô, xemáy và các sân chơi cho trẻ em.
Tổngdiện tíchxâydựngcủadựángần125.000m
2
,
kinh phí thực hiện gần 5.500 tỉ đồng. Trước đó dự án
san lấpmặt bằng chuẩnbị choviệcxâydựngmớiBV
NhiđồngTP.HCMđãđượckhởicôngvào tháng7-2013.
BVNhi đồngTP.HCM làmột trongnămbệnhviện
thuộc đề án “Đầu tư xây dựng mới năm bệnh viện,
viện tuyến trungươngvà tuyếncuối đặt tạiTP.HCM”
được Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đầu tư theo
hướnghiệnđại, kỹ thuật cao, ngang tầmcácnước tiên
tiến trongkhuvực.
NB
Xâysânbayhiệnđại
ởCàMau
(PL)-“ĐềnghịBộGTVTbổsung luậncứcụ thểhơn
về dựbáonhu cầuvận chuyểnhànhkhách, hànghóa;
khảnăngđápứngcủavị trí sânbayđốivới cácyêucầu
phát triểnkinh tế-xãhộivàquốcphòng-anninh.Từđó
xác địnhquymô sânbayphùhợp làm căn cứ lậpquy
hoạch tổng thểvà tổchứckhônggiankiến trúckhusân
bay” - BộXây dựng vừa góp ý cho đồ án điều chỉnh
quyhoạchCảnghàngkhôngCàMauvớinộidung trên.
BộXâydựngđềnghịBộGTVT làmviệcvới tỉnhCà
Mauvềcácnộidung liênquannhằmđảmbảoviệcđiều
chỉnhquyhoạchCảnghàngkhôngCàMauphùhợpvới
quyhoạch tổng thểchungTPCàMau.
HOÀNGVÂN
Khởicôngdựánđườngcao
tốcTháiNguyên -ChợMới
(PL)- Tại thị trấn ChợMới (Bắc Kạn), ngày 7-9,
BộGTVTđã khởi côngdự ánđầu tưxâydựng tuyến
đườngTháiNguyên -ChợMới.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ
NguyễnTấnDũngkhẳngđịnhđây làdựáncóýnghĩa
nhiềumặt về kinh tế-xã hội, văn hóa và an ninh đối
với Bắc Kạn, Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói
chung. Thủ tướng yêu cầu hai địa phương trên trong
sáu tháng phải hoàn thành việc giải phóngmặt bằng,
đảmbảo dự án thực hiệnđúng tiến độ.
Đườngcao tốcTháiNguyên -ChợMới s xâydựng
mới 40,3 km với tốc độ thiết kế 60-80 km/giờ, tổng
mức đầu tư dự án gần 2.800 tỉ đồng. Dự án do Liên
danhTổngCông tyXâydựngcông trìnhgiao thông4
(Cienco4) -Công tyCổphầnĐầu tưXâydựngTuấn
Lộc - Công tyCổ phầnĐầu tưXây dựng vàThương
mại TrườngLộcViệtNam làmnhà đầu tưvà dựkiến
s hoàn thành trongnăm2016.
THÀNHVĂN
KếthôngiảđểđiMỹrồi lại
xinhủy
(PL)- TAND tỉnh PhúYên vừa chấp nhận yêu cầu
hủy việc kết hôn trái pháp luật của anhNguyễn Tấn
Trương. Theo đó, tòa tuyên hủy giấy chứng nhận kết
hôn và không công nhận quan hệ vợ chồng giữa anh
Trương và chị NgôMỹ Linda, hai người phải chấm
dứt quanhệ vợ chồng.
Theo hồ sơ, anh Trương và chị Linda kết hôn với
nhau năm 2006, có đăng ký kết hôn nhưng thực chất
chỉ làkếthôngiả tạonhằmmụcđíchxuất cảnh ranước
ngoài.Trên thực tế, chịLindakhi đóđãvềMỹ, không
cómặt để ký vào giấy đăng ký kết hôn. Theo tài liệu
xácminh tại SởTư pháp tỉnh PhúYên, việc tổ chức
đăngkýkết hôngiữa anhTrươngvà chị Lindakhông
đúng trình tự, thủ tục theoquyđịnh tạiLuậtHônnhân
vàGia đìnhViệt Nam. Xét thấy yêu cầu hủy kết hôn
trái pháp luật của anh Trương là đúng nên tòa chấp
nhận.
SÔNGBA
Nhanuoc-Congdan
MINHPHONG
“T
ôi không nghi
ngờcũngkhông
bất ngờvới kết
quả bay thử nghiệm đường
bay vàng” - cựu phi công
MaiTrọngTuấn,một trong
những người đề xuất khởi
xướng “đường bay vàng”,
cho biết khi trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
.
Trướcđó,CụcHàngkhông
ViệtNam thôngbáokết quả
baythửtheo“đườngbayvàng”
chỉngắnhơnđườngbayhiện
hữu 85 km, tiết kiệm được
nămphútbayvà190kgdầu.
Chưanhất trí vềđộ
an toàn
Hiện đường bay nối Hà
Nội - TP.HCM và ngược lại
hoàn toànđi trongkhôngphận
củaViệt Nam (vòng ra biển
từHàNội qua các tỉnhNinh
Bình, ThanhHóa,NghệAn,
ĐàNẵng rồi r vàoBuônMa
Thuột để vềTP.HCM). Còn
“đường bay vàng” là một
đường bay thẳng theo kinh
tuyến 106 và phải đi qua
không phận các nước Lào,
Campuchia.
Do đoạn qua không phận
Campuchia,Làohầuhếtbay
trên địa hình rừng núi nên
nhiều ý kiến (trong đó có
phi công lão luyện Nguyễn
ThànhTrung)chorằngđường
bayvàngkhôngan toànnhư
đường bay hiện hữu. “Hành
khách cần một đường bay
tiện lợi, trong đó tiêu chí an
toàn làsốmột.Câuchuyệnvề
các sự kiện của ngành hàng
khôngMalaysia vừa qua là
minh chứng rõ nhất” - ông
LêTrọngSành, cựuTrung tá
khôngquân, nguyênTrưởng
phòngQuản lý bay sân bay
TânSơnNhất, chia sẻ.
Tuy vậy, ông Tuấn cho
rằngnhìnvàobảnđồ có thể
thấy ngay đường bay vàng
ngắnhơn, ít điểm lượnvòng
hơn đường bay hiện hữu.
Ngoài ra, địa hình và thời
tiết phía tâydãyTrườngSơn
khôngcóbãovà trênđường
bay có các sân bay dự bị là
Vinh (NghệAn,ViệtNam),
Pakse (Lào).
“Nếu có sự cố trên đường
baycũngcó thểhạcánhởsân
bayPochentong(Campuchia).
Cònnếukhông thể“lết”vào
sânbaynào thì với điềukiện
đồng ruộng,đồinúi thấp trên
đường bay thẳng vẫn có thể
tìm được vị trí để hạ cánh
khẩn cấp” - ôngTuấn nói.
Lợi íchkinh tế:
Cần tính toán
toàndiệnhơn
Vềmặtkinh tế,kếtquả tiết
kiệm được năm phút bay và
190 kg nhiên liệu chưa hẳn
được các hãng hàng không
lưu tâm. Vì thực tế chi phí
điều hành bay phải trả cho
phíaLàovàCampuchia còn
caohơnconsố tiếtkiệmđược.
Theo Đại tá phi côngVũ
NgọcĐỉnh,Anhhùnglựclượng
vũ trangnhândân,đườngbay
mới không thể gọi là đường
bay quốc nội dù không dừng
xuốngsânbaynướcbạn.Việc
mangmột đườngbayquốc tế
rasosánhvớiđườngbayquốc
nội làkhôngổn. “Đườngbay
thẳng s làm lợi cho Lào và
Campuchia bởi khi bay qua
nướchọs phảitrảchiphíđiều
hànhbay.Nhưvậynếuđường
bay này là “vàng” đi nữa thì
“vàng” đó cũng đổ về Lào,
Campuchia”-ôngĐỉnhbàytỏ.
Tuynhiên,theoôngLêTrọng
Sành, cầnphải tính toánhiệu
quả kinh tế đường bay vàng
một cách tổng quát hơn. Cụ
thể làphảixétđến lợi íchcủa
hàng triệu hành khách mỗi
năm trêncácchuyếnbayHà
Nội -TP.HCMvàngược lại.
“Mỗi ngày có khoảng 30
chuyến bayTân SơnNhất -
NộiBàivàngược lại.Nếumỗi
chuyếngiảmnămphút,190kg
nhiênliệuthìtiếtkiệmđược150
phút và 5.700 kg nhiên liệu/
ngày. Con số tiết kiệm được
mỗi năm là trên 910 giờ và
hơn2.000tấnnhiênliệu.Đólà
chưakểkhoảngnămtriệuhành
kháchđượchưởng lợidoviệc
rútngắnquãngđường…Yếutố
nàycầnđượctínhtớichứđừng
vộiđòidẹp“đườngbayvàng”
dochỉtiếtkiệmđượcnămphút
bay” -ôngSànhbày tỏ.
s
Tranhluậntiếpvề
“đườngbayvàng”
CụcHàngkhôngViệtNamđangđềnghịCơquanHợptácQuốctếNhật(JICA)
kiểmtralạikếtquảbaythửnghiệm.
ÔngLêTrọngSành, cựuTrung tákhôngquân,nguyênTrưởngphòngQuản lýbay
sânbayTânSơnNhất, cho rằnghànhkháchcầnđườngbay tiện lợinhưng tiêuchí
sốmộtvẫn làan toàn.Ảnh:MP
Chađẻ“đườngbayvàng”làai?
Đãcónhiềucánhânđượcdư luậncho là
“chađẻ”của“đườngbayvàng”,nhưcựuphi
côngquân sựMai TrọngTuấnhayTSTrần
ĐìnhBá (thuộcHội Khoa học Kinh tếViệt
Nam)hoặcmộtcánbộphụtráchđiềuhành
bay củaCụcHàng khôngViệt Nam. Trong
đóôngTuấnđượcnhiềungười biếtđến.
Tuy vậy, vị cựu phi công quân đội này
cho rằng thực chất đường bay thẳngHà
Nội -TP.HCMvàngược lại đãđượcđềxuất
trongmột dự án về ngành hàng không
(dựánVUETA,được in thànhsáchvàonăm
1983).Trongdựánnàycóchi tiết:Nênmở
đường bay chung để thể hiệnmối quan
hệđặcbiệt giữabanướcViệtNam, Làovà
Campuchia.Đườngbaynàythẳngtheokinh
tuyến106độĐông, từHàNội đếnTP.HCM
rút ngắnđược quãngđườngbay 110 km.
Nếubay theođườngnày, cứ chín chuyến
sẽ lãimột chuyến.
“Nhưngđếnnăm2009, tôivẫnchưathực
hiệnđườngbay thẳng trong khi tần suất
bayHàNội - TP.HCM ngày càng tăng. Do
vậy tôiquyếtđịnhviếtđềánvớiđềxuấtcụ
thể, phân tích, chứngminh thêmmột số
luận cứ trìnhThủ tướngnhằm tái đề xuất
đườngbaynày”-ôngTuấnnói.
Cũng trong thờigiannày, ôngTrầnĐình
BácógặpôngTuấnvàủnghộđềxuấtmở
“đường bay vàng”. Sau đó ông Bá đưa ra
một phươngpháp tínhđườngbay thẳng,
lấy tên là “phương pháp tính đường bay
TrầnĐìnhBá”và tháchcược5 triệuUSDvới
CụcHàngkhôngViệtNam.“Kháchquanmà
nói sự kiệngiật gânnàyđã khiếndư luận
quantâmđến“đườngbayvàng”nhưngông
Bákhôngphải làngườiđềxuấtđườngbay
vàng”-ôngTuấnnói.
Đườngbaythẳngnằmtrong
cácgiảiphápmàBộđangtriển
khai,thựchiệnđểtạođiềukiện
thuận lợi nhất chongười dân,
choDN.
Đườngbaynàymục tiêu số
một làđảmbảoantoàn,kếđó
làhiệuquảchocácDN.KhiDN
hoạt động hiệu quả hơn, chi
phí giảm thì chắc chắnngười
dân sẽđượchưởng lợi từviệc
giảmgiávé. Tất nhiên, để làm
đượcđiềunày thì cần cóđiều
kiện về hạ tầng. Hiện tại, sân
bayTân SơnNhất và sânbay
Nội Bài hoàn toàn cóđủđiều
kiệnphụcvụcácchuyến.
(Trích trả lời củaBộ trưởng
ĐinhLaThăng
tại chương trình
“Dânhỏi bộ trưởng trả lời”tối 7-9)
Tiêuđiểm
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook