081 - page 6

6
thứtư
1-4-2015
LÊPHI
“S
au 10 năm khai
thác, việc lưu
thông với một
ống hầm Hải Vân hai làn
xenhưhiệnnaydễgâymất
an toàn giao thông. Để đáp
ứng nhu cầu vận tải trong
thời gian tới, chúng tôi đề
xuất mở rộng hầm lánh
nạn thành hầm lưu thông
chính” - chiều 31-3, Công
ty Cổ phầnĐầu tưĐèo Cả
trình bày tại buổi làm việc
với lãnh đạoUBNDTPĐà
Nẵng.Đâyvốn làhầmchạy
songsongvớihầmchínhcủa
hầmđườngbộHảiVân,đang
đượcCông tyCổphầnQuản
lý vàKhai thác hầm đường
bộHảiVân (HAMADECO)
khai thác.
Vốnđầu tư trên
6.200 tỉ đồng
TheoCông tyCổphầnĐầu
tưĐèoCả, dựán sẽmở rộng
đườnghầm lánhnạn (dài6,2
km) thêm 3,5m với hai làn
xe.Cùngđó,xâydựngđường
dẫn phía bắc thuộc thị trấn
Lăng Cô, Thừa Thiên-Huế
(dài 2,1 km) và đường dẫn
phíanam thuộcTPĐàNẵng
(dài 4,3 km).
Dựán thựchiện theohình
thứcBOTvới tổngmứcđầu
tưhơn6.200 tỉđồng.Dựkiến
trongquá trình triểnkhai sẽ
thuhồi 52,2hađất, trongđó
TPĐàNẵng là30,9havàTP
Huế 21,3 ha.
Nếu được Bộ GTVT phê
duyệt thì quý I-2016 sẽkhởi
côngdựánvàhoàn thànhvào
quý I-2019. Để hoàn vốn,
công tykiếnnghị tiếp tục sử
dụng trạm thuphí phía nam
hầmđườngbộHảiVânngay
khi bắt đầu triểnkhai dựán.
ÔngHồMinhHoàng,Tổng
GiámđốcCông tyCổphần
Đầu tưĐèoCả, chobiết đơn
vị sẽ thi công theo phương
pháp xây hầmmới của Áo
vớikếtcấuchốngđỡchủyếu
bằng bê tông phun, neo và
bê tôngvỏhầm. “Quá trình
nổ mìn, đào mở rộng hầm
lánh nạn sẽ không làm ảnh
hưởngđếnhầm chínhđang
khai thác. Trong quá trình
thi công, hầm lánh nạn vẫn
đảm bảo chức năng thoát
hiểm cho hầm chính trong
trường hợp xảy ra sự cố” -
ông Hoàng
cho hay.
ÔngHoàng
đềxuấtTPĐà
Nẵng có văn
bảnkiếnnghị
Bộ GTVT sớm phê duyệt
dự án; thống nhất phương
án giữ lại trạm thu phí phía
nam của hầm để làm cơ sở
hoànvốn.Đồng thời cógiải
pháphỗ trợnhàđầu tư trong
quá trìnhkhảo sát, thamvấn
cộng đồng và giải phóng
mặt bằng.
Chỉ 50kmcó tới
ba trạm thuphí
Tại cuộc làm việc, ông
Hồ Nghĩa Dũng (nguyên
Bộ trưởngBộGTVT, được
cho là cố vấn của Công ty
Cổ phần Đầu tư Đèo Cả)
cho hay: “Nguồn vốn sẽ do
chủ đầu tư tự huy động chứ
không vay ODA hay dùng
vốn của Nhà nước. Vì vậy
chủ đầu tư rất mongTPĐà
Nẵng đồng ý về chủ trương
đầu tư, sau đó báo cáo Bộ
GTVT và Thủ tướng cho
phép thực hiện dự án”.
Ông Nguyễn Đình Bách
(TổngGiámđốcHAMADECO)
cho biết đơn vị ủng hộmở
rộng hầm lánh nạn để phục
vụ xe cộ lưu
thông. Ông
Báchthôngtin
thêm, đãcó ít
nhấtbốnđoàn
đến làm việc
với đơnvị đểxinđầu tưmở
rộng hầm lánh nạn. Thậm
chí cócảdoanhnghiệpnước
ngoài camkết bỏ100%vốn
ra để làm. Tuy nhiên, nếu
đồng ý thì phía Việt Nam
phải xin ý kiến củaNhật vì
đây là dự án sử dụng vốn
ODA của họ.
Ông Bách cũng đề nghị
cần nghiên cứu kỹ phương
án mở rộng hầm lánh nạn,
vì hầm này vốn là hầm cứu
nạn khi xảy ra sự cố. “Mặt
khác, phải tính toán tới việc
chỉ hơn 50 kmmà có tới ba
trạm thuphí (trạmPhúGia,
trạm Nam Hải Vân, trạm
Hòa Phước). Với ba trạm
thu phí như vậy thì luật có
chophépkhông?Người dân
cóchịukhông?” - ôngBách
đặt câu hỏi.
Cùngquanđiểm, lãnhđạo
Cục Quản lý đường bộ III
(Tổng cục Đường bộ Việt
Nam) khẳng định: “Phải
tính toán lại phương án thu
hồi vốn, bởi đến năm 2016
trạm thu phí NamHải Vân
sẽ phải giải tán. Nếugiữ lại
thì khoảng cách giữa trạm
nàyvới trạmHòaPhướcquá
gần, gây bức xúc xã hội”.
Lãnh đạo Cục Quản lý
đườngbộ IIIcũngbănkhoăn
vềviệc tổchức thicôngdựán
mở rộnghầm lánhnạn. “Nhà
đầu tưđưa racácphươngán
kháphùhợpnhưngphải bàn
bạc kỹvì thực tế thi công sẽ
khác. Do vậy trước khi làm
cần phải tham vấn xã hội,
thậmchí tổchứchội thảođể
lấy ý kiến” - lãnh đạo cục
nàygóp ý.
Kết luậnbuổi làmviệc,ông
NguyễnNgọcTuấn(PhóChủ
tịchUBNDTPĐàNẵng)cho
biết cầnphải cónhiềuphiên
họpbànvềkỹ thuật thựchiện
dự án, kể cả việc xin ý kiến
chuyêngiaNhật.“Vềnguyên
tắc thì BộGTVT đã đồng ý
rồi. TP cũng đồng ý vềmặt
chủtrương.Tuynhiên,đềnghị
chủ đầu tư cần giải trình cụ
thể là tại sao lạimở rộngdự
án hầm lánh nạnmà không
cócácgiải phápkhác” - ông
Tuấnnói.
s
6.200tỉđồngmở
rộnghầmHảiVân
Khidựánđượckhởicông,trênquãngđường50kmsẽcótớibatrạmthuphí.
BìnhThuận:Ngăn
tàurakhơivìchởlố
hơn40người
Sáng 31-3, một chiếc tàu khách chạy tuyến Phan
Thiết - Phú Quý (Bình Thuận) chuẩn bị nhổ neo ra
khơi thì có lệnh dừng khẩn cấp.
Theođó,BộđộibiênphòngTPPhanThiếtvàCảngvụ
Hànghải tỉnhBìnhThuận tiếpcậncon tàuBìnhThuận
16vàyêucầunhânviên tàuchokiểmvé. Sựxuất hiện
độtngộtcủa lực lượngchứcnăng làmnhiềungườinhốn
nháo, chennhau tìmchỗẩnnấp, thậmchí cóngười còn
chui xuống hầm trốn. Trước tình trạng này, Cảng vụ
Hànghải đềnghị nhữnghànhkháchcóvé tạm thời rời
tàuvà từđóxácđịnhcókhoảng50người khôngcóvé.
Khi hành khách có vé được lên tàu lại thì số người đi
“chui” tìmcáchbám lên tàugây racảnhhỗn loạn.Một
lần nữa hành khách có vé được đề nghị xuống tàu để
cơquan chức năngyêu cầunhữngngười đi “chui” rời
khỏi tàu.MộtdukháchngườiPhápkhibiết tàuchởquá
sốngười chophépđãkhoácba lôxuống tàu, lắcđầu trả
lại vé, hủy luôn chuyếnđi đếnđảoPhúQuý.
Đến11giờ30, tứcgần90phút sau, trật tự trênchiếc
tàumới được lập lại và tàumới được phép rời cảng.
Tuy vậy, ông T., một cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Bình
Thuận, chobiết trên chuyến tàu có47 cánbộ, chuyên
viênngànhgiáodụccủa tỉnh rađảoPhúQuýcông tác
nhưng chuyến tàu trễ gây ảnh hưởng đến công việc
của nhiều ngườimà chẳng thấymột lời xin lỗi nào.
TheoCảngvụHànghải, chiếc tàunàychỉ đượcchở
40 tấnhàngvà 160hànhkhách.Nhưng cơquan chức
năng ghi nhận có hơn 200 người và 40 tấn hàng hóa,
chưakể thủy thủđoànkhoảng10người.Dovậy,cơquan
chứcnăng sẽ làm rõvì saocó sốkhách lớndễdàngđi
“chui” và được tạođiềukiện lẩn trốnkhi bị kiểm tra.
Tuyếnvận tải biểnPhanThiết - PhúQuýdài 56hải
lý (gần104km)cóđiềukiện thời tiếtphức tạp.Con tàu
BìnhThuận 16 từng bị mắc cạn, chết máy sau khi bị
đánhdạt ra khuvực kè chắn sóng (vào tháng8-2012)
nhưng rất may 40 hành khách trên tàu được cứu hộ
kịp thời.Gầnđây, năm2014, cơquanđăngkiểmcũng
yêu cầu chủ tàu khắc phụcmột số khiếm khuyết của
tàuđể đảmbảo an toàn trong quá trình khai thác.
PHƯƠNGNAM
Đềxuấtchỉnhđườngnơi
bangườitửnạn
(PL)-UBNDquậnThủĐứcvừađềxuất SởGTVT
TP.HCM điều chỉnh nút cong trên đườngTamBình
(phườngTamPhú, quậnThủĐức) nhằmhạn chế tai
nạn giao thông. Trước đó, vào ngày 16-3, tại khúc
cua này đã xảy ra một vụ tai nạn (tự té do không
làm chủ tốc độ) làm ba người cùng đi trên một xe
máy tử vong.
Qua kiểm tra hiện trường, UBND quậnThủĐức
nhận thấynơi xảy ra tai nạnnằm trong tuyếnđường
congvới khúc cuangoặt nguyhiểm, tầmnhìnbị hạn
chế. Đây là tuyến đường doTrung tâmChống ngập
TP làm chủ đầu tư, đang trong giai đoạn thi công
hoàn thiện.
KHANGBÁCH
Thiệthạigần200tỉđồngdo
mưa lũbấtthường
(PL)- “Đợtmưa lũbất thườngvừaquakhiếnhai địa
phương chịu ảnh hưởng nặng nhất làQuảngNam và
QuảngNgãi thiệthạigần200 tỉđồng” -ngày31-3,Chi
cục Phòng chống thiên tai khu vực miền Trung-Tây
Nguyên cho biết. Theo đó, tỉnhQuảngNgãi thiệt hại
hơn 107 tỉ đồng với hàng ngàn hecta hoamàu bịmất
trắng, nhiềucông trìnhgiao thông, thủy lợibịpháhủy,
nhiềunhà cửa bị hưhỏng. QuảngNam cũng thiệt hại
gần 82 tỉ đồng.
Trậnmưa lũ bất thường vừa qua ở các tỉnh Trung
TrungBộđượcxem là lớnnhất tính từnăm1976đến
nay. “Hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường
ngày càng xảy ra nhiều hơn. Do vậy cần tăng cường
công tác dự báo, cảnh báo và thông tin, truyền thông
đểnhândânbiết, chủđộngphòng tránh, hạn chế thiệt
hại về người và tài sản” - đại diệnChi cục chobiết.
TẤNTÀI
Nhanuoc-Congdan
Công tyCổphầnĐầu tưĐèoCảđềxuấtmở rộnghầm lánhnạnhầmHảiVân thành
hầm lưu thôngvới tổngmứcđầu tư6.234 tỉđồng.Ảnh:LÊPHI
Vẫntrìnhđềxuấtcó8-16m
2
mớiđượcnhậphộkhẩu
(PL)- Liên cơ quanSởXây dựng và
Công an TP.HCM vừa có tờ trình gửi
UBND TP về diện tích bình quân để
được nhập hộ khẩu vào chỗ ở thuê, ở
nhờ,mượncủacánhân, tổchức tạiTP.
Theo tờ trình, cánhânmuốnđượcnhập
hộ khẩu vào nhà ở thuê, ở nhờ, mượn
tại 19 quận của TP phải thỏa yêu cầu
có ít nhất 16m
2
đểở.Tại cáchuyện thì
diện tích này là 8m
2
.
Nhưvậy các cơquannàybảo lưuđề
xuất trước đó, có bổ sung đánh giá về
tácđộngcủaquyđịnhđối với đời sống
người dân theo chỉ đạo của TP. Tuy
nhiên, hai cơ quan nhấnmạnh việc áp
dụngquyđịnhnàykhôngảnhhưởngđến
những trườnghợpcómốiquanhệđược
quyđịnh cụ thể tại LuậtCư trúnhưvợ
chồng; chamẹ và con cái; ông bà nội
ngoại về ở với cháu; người thành niên
độc thânvềởvớiôngbànộingoại, chú
bác cậu dì, anh chị em ruột; người hết
tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức
về ởvới anh chị em ruột…
CẨMTÚ
Chỉhơn50kmmàcótớiba
trạmthuphíthì luậtcócho
phépkhông.Ngườidâncó
chịukhông.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook