092 - page 16

CHỦNHẬT 12-4-2015
16
QUANSÁT&BÌNH LUẬN
TiếptụckiếnnghịChnhphủgiữ
quyđịnhLuậtBHXH2006
(PL)-LiênquanđếnĐiều60LuậtBHXHnăm2014 (cóhiệu
lực từ1-1-2016, trongđóquyđịnhviệckhôngchongười tham
gia BHXH được hưởng BHXHmột lần như luật hiện hành),
ngày 11-4, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục kiến nghị Chính phủ giữ
nguyên quy định củaLuật BHXH năm 2006.
Cụ thể, nếu người lao động chưa đủ điều kiện về thời gian
đóng BHXH để hưởng lương hưu thì được quyền lựa chọn
hưởngBHXHmột lần. Người lao động cũng có thể được bảo
lưu thời gian đóng BHXH để tiếp tục đóng BHXH bắt buộc
hoặcBHXH tựnguyệnđểđủđiềukiệnhưởng lươnghưuhằng
tháng khi hết tuổi laođộng.
Trước đó, liên quan đếnĐiều 60BHXHViệt Nam đề nghị
Thủ tướngChínhphủ:Đối với các trườnghợp chốt sổđến31-
12-2015 thì trongnăm2016vẫnđượcgiải quyết chếđộBHXH
một lần. Những trường hợp chốt sổ từ 1-1-2016 trở đi sẽ thực
hiện theoLuật BHXH sửa đổi năm 2014...
VIẾTLONG
TP.HCM:Năm2018khaithác
đoạnđitrêncaotuyếnmetros 1
(PL)- “Tuyếnmetro số1 (BếnThành -SuốiTiên) sẽđưavào
khai thác sử dụng đoạn đi trên cao vào năm 2018, đến năm
2020 sẽ khai thác cả trên cao lẫn đoạn ngầm!” - ngày 11-4,
ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị
TP.HCM, cho biết.
Tuyếnmetro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km gồm hai đoạn
(đoạn ngầm dài 2,5 km và đoạn đi cao dài 17,2 km với 14
nhà ga), các ga tàu được thiết kế phù hợp với nhu cầu thực
tế của hành khách. Số lượng đoàn tàu giai đoạn đầu gồm 17
đoàn, mỗi đoàn ba toa, mỗi toa dài 61,5 m. Đoàn tàu chạy
bằng động cơ điện xoay chiều ba pha, có thể chở 930 hành
kháchmột lượt. Vận tốc tối đa trên cao đạt 110 km/giờ và ở
đoạn ngầm là 80 km/giờ.
TheoôngCường, đếnnayđoạnđi trêncaođãxongphần trụ,
đà,mũvàchuyển sanggiai đoạnđúcdầm, lao lắp372nhịpcầu
cạn.Cácnhịpcầucạnnàycó thểhoàn thànhsớm trướchainăm
để chuyển sang giai đoạn lắp ray chạy tàu vào năm 2017. Do
đó, năm2018có thểkhai thácchạy tàu trênđoạnnày, sớmhơn
kế hoạch dựkiếnmột năm.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
“Khôngcóchuyệnxetảic tình
đổđávùi lấpngườidân”
(PL)-Côngan tỉnhQuảngNamngày11-4chobiết đãcókết
luận sơbộvụviệcôngNguyễnThạnh (ngụ thôn3,BìnhPhục,
ThăngBình) bị đá vùi lấp khi cản trở thi côngmở rộng quốc
lộ1Avàongày4-4mà
PhápLuật TP.HCM
cóphản ánh.Theo
đó, không có chuyệnôngThạnhbị xe tải cố tìnhđổđá vùi lấp
màdoôngThạnh laovàonằmdưới gầmxe tải.Vị trí xảy ravụ
việccáchxađịagiới nhàôngThạnh, không liênquanhayxâm
phạm đếnquyền lợi của gia đìnhôngnày.
TheoThượng táTrầnVănXuân(TrưởngCônganhuyệnThăng
Bình), hiệnôngThạnhđã xuất việnvà bỏđi khỏi địa phương.
Khi công an huyện xuốngmời ôngThạnh lên làm việc thì gia
đìnhôngnày từ chối khôngnhậngiấymời. Công anđang chờ
ôngThạnh trởvềđể thôngbáoviệcxửphạt hànhchínhvềviệc
cản trở các hoạt động thi công.
Trướcđó, sáng4-4, khimột đơnvị đang thi công san lấpmặt
bằngmở rộng quốc lộ 1A thì gia đình ôngThạnh ra ngăn cản.
Lýdo làchínhquyềnchưagiải quyết đềnbù thỏađángchogia
đìnhông.Lúcđangphảnđối thì ôngThạnhbị xe tải 92K-9850
chở đá dăm do ôngNguyễnVăn Thanh (xã Bình Phục) điều
khiển đổ vùi lên người khoảng 15 phút. Gia đình ông Thạnh
cho rằngxechởđáđãcố tình“chôn sống”ôngThạnh.
LÊPHI
Kếtnối
Híhọa trong tuần
Tiếpdiễn
Tiêuđiểm
INTẠI TP.HCM, CẦNTHƠ
GIÁ:
BANGÀNBẢYTRĂMĐỒNG
l
Cách đây gần 20 năm, chuyện giới giàu xổi
ởNga
từng là đề tài được khai thác đậm. Những cô
bé Natasha năm tuổi hay cậu nhóc Ivan 10 tuổi nào
đó bỗng nhiên được cả thế giới biết về “khả năng”
xài hàng hiệu với hình ảnh về đời sống xa hoa đăng
khôngchỉ trêncácbáo thời trang
Cosmopolitan
,
Marie
Claire
…màcả trênnhững tờchính trịchữngchạc
Time
hoặc
Newsweek
...Bốmẹchúng, khỏi nói, luôncó thẻ
membercủanhữngcâu lạcbộhạngsangmọcnhưnấm
khắpMoscow.HọđiParisvàVenicenhưđi chợ.Mức
độ ănxài củahọ rất khủngkhiếp... Sựgiàu có củahọ
đượcngộnhận là sựgiàucócủanềnkinh tếquốcgia.
Thế rồi họ trở nên “mất tích”. Sự biếnmất của họ đã
giải thích đượcmột phần lý do: Tài sản của họ là bất
minh, có được từ quan hệ lợi ích nhóm hoặc từ tham
nhũng…Tài sản đó sẽ biếnmất một khi có thay đổi
nào đó xảy ra, đặc
biệt chính trị.
Câuchuyệngiàu
xổi của nước Nga
giờ lặp lạiyhệtvới
Trung Quốc. Lại
những câu chuyện
vềlâuđàibằngvàng
của trọc phú họX
hayY nào đó. Lại
thói hãnh tiến của
một“côLâm”hoặc
“bàHuệ”...Sựlặplại
đómộtlầnnữađược
ngộ nhận làTrung
Quốcnói chungđang rấtgiàu.Điềuđódĩnhiênkhông
đúng.Nó cũngkhôngđúngvới những câu chuyệnvề
giớigiàuxổiđangđượcnghehằngngày tạiViệtNam.
Rồi (sẽ có)một ngàyngười ta bỗngnhiênkhông còn
nghe bất kỳ câu chuyệnnào liênquan đếnhọ...
Facebook
MẠNHKIM
l
Quacácvụvải,
dưahấu,bâygiờ lại
nghe về hành tím
nữa
... Phải chăng
nên suynghĩ vềmột
phương thứcnối thật
nhanhkhuvực trồng
nuôi vàkhuvực tiêu
thụ trong các tình
huống khẩn cấp cần
trợ giúp nông dân.
Ví dụ như lập chợ
nông sản “Bầu Bí”
tại ngoại ôHà Nội hay TP.HCM, xe tải nặng có thể
chở nông sản đang ứ đọng từ các vùng đến và mọi
người sẽđếnmuakhối lượng lớn rồi tỏavàoTPphân
phối lẻ. Người dân luôn có tấm lòng, chỉ có điều cần
người tổ chức. Các bạn nào thạo việc này lập doanh
nghiệp xã hội để lomột cách chuyên nghiệp. TPưu
tiênđịađiểm.Truyền thônggóp sức.Khi đónôngdân
sẽkhôngđơnđộcvàkhôngbị épgiádophụ thuộcquá
nhiềuvàoxuất khẩu tiểungạch.Mọi cái vẫn trênnền
tảng thị trườngnhưngcó sựhỗ trợcủa tìnhđồngbào.
Mìnhgọiđó là“thị trườngcósựđiều tiết củacon tim”.
Facebook
TRẦNĐĂNGTUẤN
(PL)-Ngày11-4,UBNDTPĐàNẵng chobiết vừa
kiến nghị BộGTVT, BộTài chính sớm đầu tư nâng
cấpmở rộngsânbayquốc tếĐàNẵngđểđạt côngsuất
8-10 triệu lượtkhách/năm.Đồng thời tạođiềukiệnxem
xéthỗ trợgiảmphíphụcvụhànhkhách (còngọi làphí
sân bay) tại sân bay quốc tếĐàNẵng xuống khoảng
10-12USD/hànhkháchnhưcác sânbay tạiTháiLan,
Indonesia.Ngoài ra, kiếnnghịgiảmgiádịchvụcất-hạ
cánhmáy bay, soi chiếu an ninh hàng không đối với
các chuyến bay quốc tế nhằm kêu gọi các hãng hàng
khôngmở đường baymới đếnĐàNẵng…Bên cạnh
đó là cho phép thành lập các trung tâm siêu thịmiễn
thuế dành chongười nước ngoài.
TPĐàNẵngcũngđềxuất trungươnghỗ trợvốnđể
đầu tư xây dựngKhu du lịch quốc gia SơnTrà, Khu
du lịchquốcgiaBàNàvàĐiểmdu lịchquốcgiaNgũ
HànhSơn.Đượcbiết đến thời điểmnàyTPĐàNẵng
có 71 dự án đầu tư vào du lịch với tổng số vốn là
171.799 tỉ đồng. Trong năm 2014, ĐàNẵng đón 3,8
triệu du khách đến tham quan, tổng thu nhập từ hoạt
động du lịchước đạt trên 9.700 tỉ đồng.
LÊPHI
Đềnghịgiảmph phụcvụhànhkháchtạisânbayĐàNẵng
Cácdầm
chữUđang
đượcđúc
trongcông
trườngở
phường
LongBình,
quận9để
sớmđưara
lao lắp372
nhịpcầu
cạn.Ảnh:
L.Đ C-
H.TUYÊN
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 16
Powered by FlippingBook