098 - page 8

8
THỨ BẢY
18-4-2015
P
hap luat
CHÂNLUẬN
T
heo báo cáo của Liên đoàn
Luật sư (LĐLS), trongnhiệm
kỳ 1, LĐLS đã nhận được
141 đơn yêu cầu bảo vệ quyền lợi
hợp pháp của luật sư và giải quyết
kịp thời, hiệu quả. Những đơn này
phản ánhviệc luật sưbị cơquan tố
tụng cản trở như ngăn cản không
cho gặp bị can, bị cáo; từ chối cấp
giấychứngnhậnngười bàochữavì
những lý do không đúng luật.Một
số luật sưcònbị kẻxấuhànhhung,
gây thương tíchnặng. LĐLSđã đề
nghị và phối hợp với BộCông an,
VKSNDTốicaođểbảovệquyền lợi
hợpphápvà sựan toàncủa luật sư.
Vẫn câuchuyện luật sư
bị làmkhó
Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Văn
Bông (ĐoànLuật sưTP.HCM) vẫn
đề nghị LĐLS phải tiếp tục “đấu
tranhvới cơquanđiều tra (CQĐT)”
để luật sưđược thựchiệnvai tròcủa
mình trong hoạt động tố tụng. Bởi
ĐạihộiLiênđoànLuậtsưViệtNam lần thứhai.Ảnh:C.LUẬN
“Thựctếhiệnnay
CQĐTkhôngthíchcho
luậtsưthamgiacác
vụánngaytừđầu.”
37.827vụtrợgiúppháp lýmiễnphí
TheoPhóChủ tịchLĐLSNguyễnVănThảo,hiện63 tỉnh, thành trongcả
nướcđềuđãcóđoàn luật sư.Tínhđếnhết tháng3-2015, số lượng luật sư
củaLiênđoàn là9.436 (trongđócó65% luật sưnam, 35% luật sưnữ). Số
lượng luật sưchủyếuvẫn tập trungởHàNội vàTP.HCM.Nhiềuđoàn luật
sưởvùng sâu, vùngxacó số lượng luật sư rất ít…
Từ tháng5-2009đến tháng3-2015, các luật sưđã thamgiabào chữa,
bảo vệquyền, lợi íchhợppháp, cung cấpdịch vụpháp lý khác cho các
cánhân, tổ chức trong77.129vụánhình sự (34.635vụkháchhàngmời,
42.949vụ theoyêu cầu của cơquan tố tụng); 65.263vụándân sự; 5.486
vụán kinh tế; 5.575vụánhành chínhvàhàng chụcngàndịchvụhỗ trợ
pháp lýkhác. Đặcbiệt, sốvụviệc luật sư thamgia trợgiúppháp lýmiễn
phí đạt37.827vụ.
Trongnhiệm kỳ1, LĐLSđã thiết lậpquanhệvới nhiều tổ chức luật sư
của cácnướcMỹ, Canada, ĐanMạch, ThụyĐiển, Đức, Nhật, TrungQuốc,
Lào,Campuchia…Đồngthời,LiênđoàncũngthamgiaHiệphộiLuậtchâu
Á-Thái BìnhDươngvàchuẩnbị gianhậpHiệphội Luật sưquốc tế (IBA).
TạiĐạihộilầnthứhaicủaLiênđoànLuậtsưViệtNamtổchức
sáng17-4tạiHàNội,vấnđềđượcnhiềuluậtsưquantâmlà
bảovệquyềnlợicủaluậtsưtrongtốtụng.
Kiếnnghịbỏ
cơchế“xin-
cho”trong
tốtụng
theo luật sưBông, “thực tếhiệnnay
CQĐTkhông thíchcho luật sư tham
gia vụ ánngay từ đầu”.
Chiasẻ, luật sưTrươngXuânTám
(Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu) kểbản thânông từngba lầnbị
CQĐT từ chối không cho tham gia
vụ án hình sự với một lý do giống
nhau làbị can từ chối, khôngmuốn
mời luật sư. Nhưng sự thực không
phảinhưvậybởi sauđó
bị can vẫnmời luật sư
khi có cơ hội.
Từđó, luật sưTámđề
nghịLĐLSphảiđấutranh
cho quyền lợi của luật
sưngay từkhâuxâydựngpháp luật,
nhất là trong thờiđiểmhiệnnay, khi
màLĐLSđangcùngvớicáccơquan
khácxâydựngdựánBLTTHS (sửa
đổi). “Ngoài ra, với số lượng9.436
luật sư trên toànquốc thì hoàn toàn
cóđủkhả năngđảmnhậnbào chữa
chocácvụánhình sự.Vì vậy tôi đề
nghị LĐLS có tiếng nói can thiệp
để bị can, bị cáo có thểmời bất cứ
luật sưnàobảovệ chomình” - luật
sưTám nói.
Kiếnnghị bỏ thủ tục
chứngnhậnngười
bàochữa
“Thực tiễn hiện nay luật sư vẫn
chưađượcxãhội đánhgiácao, tính
chính trị đặc thù của LĐLS cũng
chưa được nhìn nhận đúng” - Chủ
nhiệmLĐLSLêThúcAnhnhậnxét.
ÔngLêThúcAnhcho
biếtLĐLSsẽtiếptụckiến
nghị các cơ quan chức
năng có thẩmquyềnđể
bỏcơchế“xin-cho”trong
tố tụng, cụ thể với giới
luật sư làbỏ thủ tục cấpgiấy chứng
nhậnngườibàochữa.Cạnhđó,Liên
đoànsẽ tiếp tụcyêucầucáccơquan
tố tụngphải tôn trọngquyền thu thập
chứngcứ, quyềnyêucầugiámđịnh
của luật sư cũng như kiến nghị về
quyền im lặngcủabị can, bị cáocho
đếnkhi có luật sư.
Ngoài ra,LĐLSsẽkiếnnghịhoàn
thiệnmô hình tố tụng hình sự, tạo
sự bình đẳng giữa luật sư với kiểm
sát viên, nâng cao hơn nữa địa vị
pháp lý của luật sư trong các quan
hệ tố tụngđểgópphần tíchcựchơn
nữaviệcbảovệ công lý, bảovệ các
quyềncôngdân, quyềnconngười...
Kiến nghị đổi mới và hoàn thiện
các cơquanđiều tra, truy tố, xét xử
theo hướng đảm bảo quyền lực tư
phápmột cáchnghiêmminh, khách
quan và ngăn ngừa, kiểm soát việc
lạm quyền, vi phạm pháp luật của
cá nhân trong các cơquan trên.
Nộptiềnthoátántử:HọckinhnghiệmTrungQuốc
Quyđịnhvềcôngsảnđểtránh
tùytiện lấpsông,chặtcây
(PL)-Ngày17-4, tạiTP.HCM,BộTưphápđã tổchứchộinghị
gópýdự thảobáocáo tổnghợpcủaChínhphủvềkếtquả lấyý
kiếnnhândânvềdự thảoBLDS (sửađổi) khuvựcphíaNam.
TheoBộTưpháp, dự thảoBLDS (sửađổi)quyđịnhbahình
thức sởhữu là sởhữuchung, sởhữu riêngvà sởhữu toàndân.
Đa sốýkiếnnhândânkhôngđồng tình, cho rằng chỉ nênquy
địnhsởhữuchungvàsởhữu riêng (sởhữu toàndânđểcác luật
chuyênngànhđiều chỉnh).
Vềvấnđềnày,TSLêMinhHùng(TrườngĐHLuậtTP.HCM)
đềxuất chia chếđộ sởhữu thành cônghữuvà tưhữu.
Cônghữu làchếđộ tài sảncủaquốcgia, chia làmhai loại là
công sản công dụng và công sản tư dụng. Trong đó, công sản
côngdụng là tài sảnphục vụ công íchnhưđường sá, cầuphà,
bảo tàng, tượng đài, công viên... Dạng tài sản này không áp
dụngđịadịch, không thời hiệu, khôngkêbiên, cócơchếquản
lý chặt chẽ, có sự thamvấnýkiếnnhândânkhi đưa ra những
quyết sáchkhi chiếmhữu, sửdụng, địnhđoạt.
Công sản tư dụng giao riêng cho các cơ quan, đơn vị thực
hiệnchứcnăngquản lýnghiệpvụđểkhai thác tài sản.Dạng tài
sảnnàyđượcquản lý theoquychế tài chínhcông, ápdụngđịa
dịch, chếđộquản lýbìnhđẳngvà côngbằnggiống tài sản tư.
“Quy định chặt như vậy sẽ không còn câu chuyện tùy tiện
lấp sông, chặt cây, đầu tư quá nhiều tiền để con cháu sau này
phải gánh nợ” - TSHùng nhấnmạnh. Đối với chế độ tư hữu,
TSHùngđề xuất chia thành sởhữu chung (nhiều chủ sởhữu)
và sởhữu riêng (một chủ sởhữu).
PHƯƠNGLOAN
Sửa luậtđểbồithườngoan
nhanhhơn
Tạicuộchọpbáo,ôngNguyễnVănBốn (QuyềnCụctrưởng
Cục Bồi thườngNhà nước) thừa nhận việc bồi thườngoan
thờigianquadiễn rachậmcóphầndonhữngquyđịnhchưa
phùhợp trongLuậtTráchnhiệmbồi thường củaNhànước.
“Cónhững cái đặt chongười bị làmoanphải chứngminh
thiệthại làvấnđề.Chúngtôi rấtchiasẻnhưng luậthiệnhành
quyđịnhnhưvậy thì không thể làmkhác. Nếucơquannhà
nước làmkhôngđúng luật thì cũngkhông lấyđược tiềnbồi
thườngchongười bị thiệthại”.
TheoôngBốn, dự kiến cuối tháng9, BộTưpháp sẽ tổng
kếtnămnăm thihànhLuậtTráchnhiệmbồi thườngcủaNhà
nướcđểđánhgiá toàndiệnquá trình thihành,đềxuấtQuốc
hội sửađổicơbản luậtnàynhằmkhắcphụccácbấtcậptrên.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp chiều 17-4,
PhóVụ trưởngVụPháp luậtHình sự -Hành chínhTrầnVăn
Dũng đã lý giải về quy định người bị kết án tử hình nếu chủ
động khắc phục hậu quả của tội phạm do mình gây ra, tự
nguyện giao nộp choNhà nước ít nhất một phần hai số tiền,
tài sảndophạm tộimà có sẽđượcgiảm ánxuống chung thân
(khoản 3Điều38dự thảoBLHS sửa đổi).
Ông Dũng nói: “Chúng ta cần đặt quy định này trong xu
thế chung của cải cách tư pháp là giảm hình phạt tử hình và
hìnhphạt tù.Mặt khác, qua 14năm tổngkết thi hànhBLHS,
đối với án tham nhũng, tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng rất
thấp, chỉ hơn10%.BLHScủaTrungQuốcđãápdụngvấnđề
này.Chúng tôi cho rằngbài họcchống thamnhũngcủaTrung
Quốc là cái chúng ta có thể nghiên cứu, học tập. Chúng ta
đứng trướcbài toán cần thu lại khoản tiềndo thamnhũngmà
có, nếu cứ thực hiện như hiện nay thì chúng ta sẽ không thu
được đồng nàomà vẫn tiếp tục phải thi hành án tử hìnhmột
conngười.Chúng tôimongmuốnđượcbáochí vàxãhội chia
sẻ theo tinh thần này chứ chúng tôi không đặt vấn đề người
khôngcó tiềnphải thi hànhán tửhình, người có tiền thì thoát.
Còn tinh thần là không có chuyện ánma túy nộp tiền vào là
thoát án tửhình”.
TheoôngDũng, “BộTưpháphết sức lắngnghe,mongmuốn
cùng trao đi đổi lại để cân nhắc các phương án, để làm sao
cóđược nhữngquyđịnhphùhợpnhất trongBLHS sửa đổi”.
ÔngDũng cũng cho biết trong quá trình xây dựng BLHS
sửađổi, cóýkiếnđềxuấtbổsunghìnhphạt chung thânkhông
giảmánnhư làbướcđệm trongmột số trườnghợpcóxuhướng
bỏ hình phạt tử hình. Tổ biên tập đang đưa ra nhiều phương
ánkhácnhau, trongđó cóphương ánbổ sung thêmhìnhphạt
chung thân không giảm án. Phương án khác là không quy
định thành hình phạt độc lập nhưng loại bớt một số trường
hợpcho tùchung thângiảmxuống tùcó thời hạn. “Chúng tôi
đánhgiáphươngán sau tối ưuhơnphươngánđầu.Chúng tôi
sẽ trình xin ý kiến ban soạn thảo và báo cáoChính phủ, nếu
được thống nhất cao thì sẽ trình xin ý kiếnQuốc hội” - ông
Dũng cho hay.
ĐỨCMINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook