101 - page 6

6
THỨBA
21-4-2015
PHƯƠNGNAM
Đ
ến cuối giờ chiều
20-4,sauhơn30phút
chặn xe trênQL1A
đoạn trước UBND phường
CamPhúcBắc,TPCamRanh
(Khánh Hòa), hàng trăm
người dânđãchấp thuận trả
lạimặt đườngchoxecộ lưu
thông và đối thoại với lãnh
đạoUBNDTP.
Ách tắc 30phút
Lúc15giờcùngngày,hàng
trăm hộ nuôi trồng thủy sản
tại đầm thủy triều trongvịnh
CamRanhbứcxúcmang rất
nhiềucá, tômchết lênUBND
phườngCamPhúcBắcđềnghị
giải quyết. Theohọ, nguyên
nhânkhiếncá, tômchếthàng
loạt làdohai dựánđangnạo
vét luồng lạch làm ô nhiễm
nguồn nước.
ÔngQ.,một hộnuôi bècá
bớpởkhuvựcnày, chohay:
“Từ đầu năm 2015 đến nay
mỗingàycóhơn10chiếcxáng
cạphoạt động.Việcmúc cát
đã tác động đếnmôi trường
biển, gây xáo trộn hệ sinh
thái tựnhiênkhiến cho thủy
sản của ngư dân nuôi trồng
trongvịnhCamRanhbị chết
với số lượng lớn”.
Đến16giờ,dokhôngđồng
ýcáchgiảiquyếtcủaphường,
nhiều hộ dân đã đổ cá ươn
thối rađườngvàhôhàochặn
QL 1A. Ngay lập tức tuyến
đườngnàyxảy raùn tắc cục
bộởhai đầu.Công anvàSở
GTVTtỉnhKhánhHòalậptức
huy động lực lượng CSGT,
thanh tragiao thông tới hiện
trường điều tiết lượng xe cộ
đang đổ về. “Tình hình lúc
đó rất nóng, lượng người
hiếu kỳ đổ về khu vực chặn
xekháđông, nguy cơkẹt xe
nghiêm trọng rất dễ xảy ra”
-một người dânmô tả.
Lúc này, đoàn công tác
của UBND TP Cam Ranh
đã kịp thời có mặt. Đứng
giữa dòng người chặn QL
1A, ôngNguyễnNgọcSơn,
PhóChủ tịchUBNDTPCam
Ranh, gọi điện thoại yêu
cầu các xáng cạpdừnghoạt
độngngay lập tức.ÔngSơn
cũng thông báo sẽ ra quyết
định tạmđình
chỉ hai dự án
nạo vét trên.
Trướcsựhoan
hô của người
dân, ôngSơn
đề nghị mọi
người trả lại
mặtđườngvà
vàohộitrường
đối thoại.Sauhơnnửagiờbị
phong tỏa, QL1Ađã thông
suốt trở lại.
Lãnhđạogiải quyết
ổn thỏa
Tạibuổiđối thoại,ôngSơn
khẳngđịnhsẽdựa trêncáccơ
sởpháp luậtđểbảovệquyền
lợi của người dân đến cùng.
UBNDTPCamRanhsẽđưa
mẫu cá, tôm chếtmà bà con
mang đến đi
kiểmtra,giám
định. Nếu có
cơ sở khẳng
định thiệt hại
củangườidân
là do việc thi
công nạo vét
gâyra,UBND
TPlập tứcyêu
cầuđơnvị thicôngbồi thường
và có phương án hỗ trợ di
dời lồng bè ra khỏi khu vực
bị ảnh hưởng. Lãnh đạoTP
cũng yêu cầu cơ quan liên
quan xem xét lại đánh giá
tácđộngmôi trườngcủahai
dự án nạo vét. Sau gầnmột
giờ đối thoại, người dân đã
vui vẻ ra về chờ hướng xử
lý tiếp theo của UBND TP
CamRanh.
Cátômchết,dânlại
chặnquốclộ1A
ThiệthạicủahàngtrămhộnuôitrồngthủysảnởTPCamRanhcóthểlênđến
tiềntỉ.
Xâymetro:Nhàbị
lúncóthểđượcbồi
thườngtới5tỉđồng
“Tuyếnmetro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ đưa
vàokhai thácđoạnđi trên caodài 17,2km (từgaVăn
Thánh đến Suối Tiên) vào năm 2018. Đến năm 2020
sẽkhai tháccảđoạn trêncao lẫnđoạnđingầmdài19,7
km”. Chiều 20-4, ôngBùi XuânCường, Trưởng ban
Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thông tin.
TheoôngCường, đếnnayđoạnđi trêncao sắpxong
phần trụ,đà,mũ, chuyểnsanggiaiđoạnđúcdầm
(ảnh),
tới tháng 6 sẽ lao lắp 372 nhịp cầu cạn. Các nhịp cầu
cạn này có thể hoàn thành sớm để chuyển sang giai
đoạn lắp ray chạy tàu thửvàonăm2017. Dođó, năm
2018có thểkhai thácchạy tàu trênđoạnnày, sớmhơn
kế hoạch dựkiếnmột năm.
Về khả năng tích hợp giữa các tuyến số 1, 2, 3a và
5, ôngCườngchobiết dùcócácnhà tài trợkhácnhau
(từNhật Bản, Đức, Tây BanNha…) với nhiều dạng
công nghệ nhưng TP đã thống nhất được tiêu chí kỹ
thuật chung cho các tuyến: quy chuẩn các ga, toa xe,
khổđường ray (chung là1,435m), hệ thống thông tin
tínhiệu, cách lấyđiện (từ trêncaohoặc từ ray thứba).
“Với những tiêu chí chung trên, tám tuyếnmetro có
thể tíchhợp, sửdụngchungdepot, nhàga, toaxe.Như
vậy vừa tiết kiệm được kinh phí đầu tư và thời gian
xây dựng cả hệ thốngmetroởTP” - ôngCườngnói.
Vềviệcchuẩnbịxâydựngcác tuyếnmetrosố2 (Bến
Thành - ThamLương) và tuyến số 5 (giai đoạn 1 từ
ngã tưBảyHiềnđếnTânCảng), đại diệncácBan2và
5 cho biết đến nay đã nhiều lần tham vấn các hộ dân
trong vùng ảnh hưởng của dự án. “Qua các lần tham
vấn, cơquan tưvấn thiết kếvà tưvấnđộc lậpđếnnay
đã xác định và được sự đồng thuận của người dân về
xây dựng chín ga ngầm của tuyếnmetro số 2. Riêng
9,3kmđingầmcủa tuyếnnàysẽkhôngảnhhưởngđến
nhà dân ở trên đườngCáchMạngThángTám” - ông
HứaQuốcHưng, Trưởngban2, cho biết.
TheoBanQuản lýđườngsắtđô thị,đếnnay tại tuyến
số1có15 trườnghợpkhiếunạidonhàbị lúnnứt.Theo
ôngVõPhiAnh, PhóTổngGiámđốcCIENCO6, cho
hay liên danh nhà thầu Sumitomo - CIENCO 6 (Nhật
Bản -ViệtNam)đãmuabảohiểm rủi ro từ10 triệuđến
5 tỉ đồng chomột trườnghợp lúnnứt nhà dân. “Trước
mắt, chúng tôi đã lên lịch sửa chữa cho những nhà bị
lúnnứt chưa rõnguyênnhân.Với các trườnghợpnặng
hơn, chúng tôi sẽmời đơnvị tưvấnđộc lậpgiámđịnh
nguyênnhân,mứcđộ thiệthạivàcómứcbồi thường thỏa
đáng” -ôngVõPhiAnhchobiết.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
“Haimáybaymấttíchnằm
cáchnhau700m”
(PL)- “Phải tìm được hai máy bay SU 22mới biết
chuyệngì đãxảy ra” -đó làphát biểucủađại diệnBan
Chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn hai máy bay
mất tích đặt tại sân bay đảo Phú Quý (Bình Thuận)
vào 17giờngày 20-4.
Người đại diện này cho biết đến thời điểm hiện tại
vẫn chưa có thêm thông tin về hai phi công. Ngoài
nhữngbộphậnnhỏđã tìm thấy trướcđó,đếnnaynhững
phầnchínhcủamáybaymất tíchvẫn“biệt vôâm tín”.
Sáng20-4, Bộđội biênphòng tỉnhBìnhThuận cũng
đưangưdânNguyễnPhùng (ngụhuyệnđảoPhúQuý),
người chứngkiến cảnhhaimáybay rơi, ra hiện trường
đểphốihợp tìmkiếmvớicơquanchứcnăng.Cũng theo
thông tin từBanChỉhuy tiềnphương,khuvực tìmkiếm
ngày20-4được chia ô, đánhdấubằngphao. Theomột
nguồn tin, từ các chi tiết được tìm thấy trướcđóvàkhu
vựcvệtdầu loang,có thểxácđịnhhaimáybaynằmcách
nhaukhoảng700mdướiđộsâu32m.
PHƯƠNGNAM
Nhanuoc-Congdan
Vềmức thiệt hại, ôngQ.
chobiết cábớpgiốngcógiá
từ30.000đồng/con.Hộnuôi
ítcũng thả từ2.000đến3.000
con, thiệt hại củahàng trăm
hộnuôi trồng thủy sảnởđây
ước đã lên đến tiền tỉ.
Đượcbiếtngaykhicá, tôm
bắt đầu chết, các hộ dân đã
hai lần nhờ địa phương can
thiệp.Sauđócáchộdân tiếp
tụcđếnUBND thànhphốđể
bày tỏbứcxúc.Họcũngkiến
nghị đượchỗ trợdi dời lồng
bè rakhỏi khuvực thi công,
khi di dời hoàn tấtmới được
tiếp tục nạo vét luồng lạch.
Lúc đó, UBND TP Cam
Ranh đã yêu cầu các đơn vị
tạmngừng thi côngđểchính
quyền lấymẫu nước và hải
sản chết đem đi giám định
để xác định nguyên nhân.
Quaxét nghiệmđãxácđịnh
việccá, tômchếtkhôngphải
do ô nhiễm nguồn nước từ
việc thi công nạo vét luồng
lạch. Tuy nhiên, người dân
vẫnkhông chấpnhậnvì cho
rằng từ trước đến nay chưa
từng xảy ra hiện tượng này.
Chỉ từ khi có hai dự án đưa
xángcạpvàomúcđất thì cá,
tômmới chết hàng loạt.
s
Hiện nay tại đầmThủyTriều có hai dự án đang hoạt
độnggồmdự ánnạo vét tạo luồng cho tàuhải quân ra
vào (donhà thầu làCông tyCPĐầu tưCáiMép thi công)
và dự ánnạo vét luồng lạchphục vụdự án cải tạomôi
trường sinh thái đầmThủyTriềudoSởGTVT tỉnhKhánh
Hòa làmchủđầu tư.
Vịtrínạovétchạydàiquakhuvựcbiểnthuộccácphường
CamNghĩa,CamPhúcBắc,CamPhúcNam.Chiềurộngđáy
nạovét củamỗi đơnvị thi công là210m, chiềudài 3.330
m, cáchhạ lưucầuLongHồ700mkéodài raphíabiển.
Nângtốcđộchạytàu lên80km/giờ
(PL)- Ngày 20-4, Bộ trưởng Bộ GTVTĐinh La Thăng
chỉ đạoTổngCông tyĐường sắtViệtNamphải từngbước
hiện đại hóa đường sắt và nâng tốc độ chạy tàu lên 80-90
km/giờ với tàu khách (tốc độ hiện nay là 60-70 km/giờ) và
50-60 km/giờ đối với tàu hàng.
ÔngĐinhLa Thăng cũng yêu cầu ngành đường sắt phải
đẩymạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa, hoàn chỉnh các đề án để
kêugọi nhàđầu tư; khẩn trươnghiệnđại hóacácgaHàNội,
Sài Gòn theo hình thức xã hội hóa, đảm bảo hài hòa giữa
nhu cầu phát triển và bảo tồn những công trình đường sắt
lịch sử. Bên cạnhđó, nghiên cứu cácđềxuất di dời cácnhà
ga khỏi trung tâm thành phố lớn.
VIẾTLONG
Vị tríngườidânchặnquốc lộ1Ađoạn trướcUBNDphườngCamPhúcBắc,
TPCamRanh (KhánhHòa).Đồhọa:PN
Cábớpgiốngcógiátừ
30.000đồng/con.Hộnuôi
ítcũngthảtừ2.000đến
3.000con,thiệthạicủa
hàngtrămhộnuôitrồng
thủysảnởđâyướcđã lên
đếntiềntỉ.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook