112 - page 4

4
THỨHAI
4-5-2015
Nhanuoc-Congdan
TẤNLỘC
G
ầnđây, nhiềubàcon
ngư dân ở tỉnh Phú
Yên,BìnhĐịnhphản
ánh tại các địa phương này
xuất hiện tình trạng “cò”
vayvốn,môi giới đóng tàu,
cung ứng vật tư, máy móc
chongưdân theonhiềucách
thức khác nhau.
“Cò”nói quen thân
với giámđốc
ngânhàng
Hiện tượng“cò”đóng tàu
xuất hiệnngay saukhi danh
sách ngư dân vay vốn đợt
đầu tiên (theo Nghị định
67/2014 của Chính phủ về
một sốchính sáchphát triển
thủysản)đượccôngbố.Theo
phảnánhcủamột sốchủ tàu
ở tỉnhPhúYên, saukhidanh
sách ngư dân được UBND
tỉnhphêduyệt, nhiềungười
tìmcách tiếpcậnvới cácchủ
tàu có tên trong danh sách
này để “hỏi thăm” chuyện
đóng tàu.
NgưdânVLL(ngụTPTuy
Hòa, PhúYên) kể: “Một số
người tìmcáchgặphoặc liên
tục gọi điện thoại cho tôi,
họ nói sẵn sàng hỗ trợ làm
các thủ tục, từ vay vốn đến
đóng tàu, mua máy móc,
thiết bị. Tôi nói với họ đây
làchủ trương lớncủaChính
phủ, đã có các cơ quan nhà
nướchỗ trợngưdân rồi nên
không cần họ giúp”.
Theomột sốngưdân, gần
đâycóngười gọi điện thoại,
thậm chí đến gặp trực tiếp
bà con cho biết họ là nhân
viêncủamột công ty thương
mại - dịchvụởTPTuyHòa
vàngỏ lờimời chào, thuyết
phục ngư dân ký hợp đồng
làm dịch vụ “đóng tàu trọn
gói”. “Nghe tàu chúng tôi
vừa cậpbờ, người của công
ty ấy đã tìm cách săn đón.
Họ nói quen thân với giám
đốc ngân hàng nên sẽ giúp
làm thủ tục vay vốn nhanh
gọn.Họ cònnói nếukýhợp
đồngvới công tyhọ, hai bên
sẽ ăn chia theo tỉ lệ phần
dôi dưgiữa số tiềnvayvốn
và giá đóng tàu” - một chủ
tàu cá tênA. ởTPTuyHòa
cho biết.
Soạn sẵncảhợp
đồng lo“trọngói”
Khôngchỉ traođổimiệng,
cácđốitượngtrêncònđưacho
ngưdânmột bản “hợpđồng
nguyên tắcđóngmới tàucá”
đã soạn sẵn và liên tục thúc
giụcký.Trongbảnhợpđồng
này, công ty trên nhận đóng
một chiếc tàu công suất lớn,
có chi tiết thiết kế, địa điểm
thicông,giaonhận tàu là“mặt
bằngcủamộtxưởngđóngtàu”
ởTPNhaTrang(KhánhHòa).
Trong phần “giá cả và hình
thức thanh toán” nêu: “Đơn
giáđóngmới tàu, hai bên sẽ
Xuấthiện“còtàucá”
lừangưdân
Cáccơquanchứcnăngchorằngquytrìnhthẩmđịnhvayvốnđượcthựchiệnrấtchặt,cácđốitượng“cò”bàytrò
đểlừangưdânnhằmkiếmchác.
thỏa thuận sau”, bêncông ty
trênchoôngAvay700 triệu
đồng tiền vốn đối ứng. “Họ
giục tôi sớmkýhợpđồngđể
triển khai nhưng tôi hẹn để
nghiên cứu đã, thực chất tôi
rấtnghingờhọbởimẫu thiết
kế tàu tôiđịnhđóngchưacó,
chưađượccơquanchứcnăng
phê duyệt làm saohọ có thể
đóng. Mặt khác, họ còn nói
quen biết với nhiều cán bộ
quản lýchuyệnđóng tàunên
dễ dàng rút được khoản tiền
chênh lệch. Họ nói họ sẽ lo
hếtcác thủ tụccũngnhưgiúp
giámsátviệcđóng tàu” -một
ngư dân cho biết thêm.
Tương tự, nhiều chủ tàu
ở huyện Hoài Nhơn (Bình
Định)cũngchohaynhiều“cò”
cũngđã bắn tiếngvớimình.
“Họ nói nếu để họ đứng ra
làmdịchvụ, giới thiệu công
ty cung ứngmáymóc, thiết
bị hoặcđểhọ làm trunggian
cungứng, chúng tôi sẽđược
hưởngvài tỉđồngđể làmvốn
lưuđộngsaunày” -ôngTTV
(ngụ xã Hòa Thanh, huyện
HòaNhơn) chohay.
“Đó là trò lừa
ngưdân”
Trao đổi với chúng tôi về
vấnđềnày, ôngNguyễnTri
Phương, Phó Giám đốc Sở
NN&PTNT tỉnh Phú Yên,
cho biết ông đã nghe thông
tin về tình trạng “cò” dụ dỗ
ngưdânnhưngchưanắmcụ
thểsựviệc.TheoôngPhương,
nếu có thì “đó là hình thức
lừa ngư dân để kiếm chác”.
ÔngPhươngchohay:“Trong
tổ thẩm định có đại diện cơ
quancôngan.Trongcáccuộc
họp liên tịch, UBND tỉnh
đềugiaonhiệmvụchocông
an để kịp thời phát hiện, xử
lý các đối tượng làm “cò”,
những chỗ làm bậy, mánh
mung, kể cả cán bộ chứ
khôngchỉ cácdoanhnghiệp
hayngười dân.Dođó, công
an kiểm soát rất chặt”. Ông
Phương thông tin: “Chúng
tôiđãnhiều lần tuyên truyền,
nói rõchongưdânnắmnhư
địa chỉ tổ thẩm định, người
thẩm định, các đơn vị có
trách nhiệm…Ngay cả cán
bộngânhàngđigặpngưdân
cũng có giấy giới thiệu chứ
đâu phải không không. Hồ
sơ thiết kế phải được duyệt
rồi gửi ra Bộ NN&PTNT
duyệt, ngân hàng thuê tư
vấn độc lập thẩm định dự
toán…Không có sơ hở nào
lọt qua tổ thẩmđịnhnêncác
kiểu “cò” đó chỉ là lừa ngư
dân thôi”. Ông Nguyễn Tri
Phương cũng cho hay Sở
NN&PTNT tỉnhPhúYênđã
nhiều lần yêu cầu ngư dân
làmviệc trực tiếpvới tổ thẩm
định, với cánbộngânhàng,
khôngđược thôngqua trung
giannàocả, khôngnênnghe
theo lờihứacủacác“cò”bởi
có thểmất tiền oan.
ÔngPhanTrọngHổ,Giám
đốcSởNN&PTNT tỉnhBình
Định,nói:“Ngưdânmànghe
theo lực lượng“cò”này là rất
nguyhiểm. Chúng tôi sẽ cử
cánbộngăn chặnngayhiện
tượngbấtminhnày,đồng thời
giải thích cho bà con hiểu
chứđể bị “cò” phỉnh thì tội
bà con lắm!”.
s
Ngưdân tỉnhPhúYênđầu tưđóng tàucácôngsuất lớnđểvươnkhơi.Ảnh:TẤNLỘC
ÔngĐặngHồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng TMCP
CôngThươngViệtNamChinhánhPhúYên, cũngkhẳng
định:“Nếuhọnóivớingưdân làquenbiếtngânhàngsẽ
làm thủ tụcvaynhanh làmạodanh,mộtdạng lừađảo.
Ngânhàng chúng tôi có tổ công tác đếnnhàngưdân
tiếp thị, thậmchínănnỉhọvaychứcókhókhăngìđâu.
Việc vayvốnđều tuân theoquyđịnh, có tổ thẩmđịnh.
Chúng tôi cử anh em làm đúng theo trình tự đó. Còn
vayngânhàngnào làquyền lựachọncủangườidân,bà
con thấy nơi nào thuận lợi thì họ lựa chọnnhưngđều
qua tổ thẩmđịnh. Còn chuyệnmột số người tiếp cận
ngưdân, nói sẽbán tàu, bánmáygì đó thì bà connên
cânnhắc, lựa chọn”.
Đôngđảođồngđội,ngườidântiễnđưahaiphicônghysinhtrênbiển
Sáng3-5, tại nhà tang lễBộQuốc phòng, rất đôngđồng
đội, thân nhân và người dân đã đến viếng, dự lễ truy điệu
vàđưa tiễnhai phi côngLêVănNghĩavàNguyễnAnhTú
về nơi an nghỉ. Đây là hai sĩ quan lái máy bay Su-22M4
đã hy sinh trong khi đang bay huấn luyện trên vùng biển
thuộchuyệnđảoPhúQuý,BìnhThuậnngày16-4.Chủ tịch
nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
đã gửi vòng hoa đến viếng.
Dùvậnđộngkhónhọcvì đợt tai biếnmới đâynhưngông
LêQuangMinh (con trai của tướngLêVănTri, nguyênTư
lệnhQuânchủngPhòngkhôngKhôngquân, người trực tiếp
chỉ huy chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”) vẫn đến
thắpnénnhang tiễnbiệt hai phi công. Siết taynhữngngười
thân hai phi công đang khóc lịm, ông run run xúc động,
không thốt nên lời. “Tôi chỉ gặpanhNghĩavàgiađìnhmột
lần vào tết 2013 khi ra đơn vị anh công tác giao lưu. Giờ
gặp lại trong tình cảnhnày thật đau lòngquá”.Vợông tiếp
lời: “Từngàymáybaymất tích, ngàynàoông cũng liên lạc
hỏi thăm tìnhhình, cầumongcómột phépmàu, vậymà…”.
Thẫn thờnhìnđoànxenối đuôinhauchởđồngđội rờinhà
tang lễ, Thượng úyNguyễnMinh, nhân viênSư đoàn 370,
nhớ lại nhữngngày cùng công tác với anhNghĩaở sânbay
ThànhSơn (PhanRang,NinhThuận). “Nghĩa sống rất tình
cảm, hiền lànhnênđược rất nhiềuđồngđội yêuquý” - anh
Minh nói.
Cómặt từ rất sớm,Trung tướngVõVănTuấn, PhóTổng
thammưu trưởngQuânđội nhândânViệtNam, lặng lẽviết
lên sổ tang: “Tú ơi, Nghĩa ơi! Em sống khôn thác thiêng
phù hộ cho gia đình, anh em đồng chímọi điều tốt đẹp và
maymắn. Hãy yên nghỉ em nhé”.
Đọcđiếuvăn,Trung tướngNguyễnVănThanh,Chínhủy
Quân chủngPhòngkhôngKhôngquân, bùi ngùi nói sựhy
sinh của hai anh là tổn thất to lớn đối với quân đội và hai
giađình: “ĐồngchíTúđã thựchiệnhàngchụcchuyếnbay,
có hàng trăm giờ bay trên biển và thực hiện nhiều chuyến
bay có nhiệm vụ tuần tiễu, bảo vệ biển đảo, góp phần đào
tạo nhiều phi công chuyển loại trên máy bay Su-22M4.
Đồng chíNghĩa làmột cánbộphi công cónăngkhiếubay
vàcókinhnghiệm tronghuấn luyện, đào tạophi công…”.
Trước đó, bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có quyết định
thăngquânhàm trướcniênhạn từ trung tá lên thượng táđối
với phi côngLêVănNghĩa, PhóTrung đoàn trưởngTrung
đoàn937, Sưđoàn370và từđại úy lên thiếu tá đối với phi
công NguyễnAnh Tú, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn
937, Sư đoàn370.
HOÀNGLAN
ÔngLêQuangMinhchiasẻnỗiđauvớigiađình
haiphi công.Ảnh:H.LAN
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook