126 - page 11

11
THỨHAI
18-5-2015
Họđãnói
Kinhte
QUANGHUY
M
ới đâymột công ty
ViệtNamđãđược
Tập đoàn ô tô lớn
nhấtẤnĐộ -Tata chọn làm
đối tác phân phối, lắp ráp
và chuyển giao công nghệ
loại xe ô tôTataNanođược
xem là xe giá rẻ nhất thế
giới.Theo thông tinbanđầu,
nếuđượcnhậpvềbánởViệt
Namxe chỉ cógiá 100 triệu
đồng, còn lắp ráp tại Việt
Nam sẽ có giá khoảng 200
triệuđồng.Nhiềungười tiêu
dùng Việt Nam đã sôi sục
tìm kiếm thông tin về dòng
xe này trong thời gian qua.
Tuynhiên,một sốchuyêngia
chobiếtnếunhậpkhẩu từẤn
Độ về Việt Nam sẽ khó có
mức giá 100 triệu đồng/xe.
Khôngcó chuyện
ô tôgiá
100 triệuđồng
Ông Trương Kim Phong,
Giám đốc marketing Công
ty FordViệt Nam, cho biết
thực ra loại xe giá rẻ này
cũng không thành công ở
chính thị trường nội địa Ấn
Độvìngười tiêudùngkhông
chấpnhậndochất lượng, độ
an toànkém.Nếunhậpkhẩu
thìxeTataNano(loại rẻnhất)
khibánở thị trườngViệtNam
cũng không cómức giá 100
triệuđồng/xe.Hiệnnay thuế
nhậpkhẩuô tô từẤnĐộvào
ViệtNamđangrấtcao(70%),
chưakểphải chịu thêm thuế
tiêu thụđặcbiệt (TTĐB)đối
Đừngmongôtôcógiá
100triệuđồng
Vớiđềxuấttăngthuếtiêuthụđặcbiệt,sắptớigiáôtôcóthểtăngcảtrămtriệuđồng/chiếc.
Xeô tôTataNanođượcchonhậpkhẩuvềViệtNamcógiá100 triệuđồngnhưng
thật ranếu tínhđầyđủkhoản thuếphí,giábáncủanógần200 triệuđồng.
Ảnh: INTERNET
BốnthángđầunămViệtNamnhậpkhẩuhơn
35.000ôtô
Ítngười lựachọn
TataNano
Tôi đang chạy chiếc xe
Chevrolet Spark giá khoảng
390triệuđồng(baogồm lệphí
trướcbạvàcác loạiphídịchvụ
đăng ký xe) được xem làmột
trongnhữngdòngô tôgiá rẻ
hiện nay với đầy đủ tiện ích,
độan toàn. Thị trường còn có
nhiềudòngxegiá rẻhơnnhư
SparkVan(haichỗ)giáchưatới
300triệuđồng,KiaMorninggiá
thấpnhất trên360 triệuđồng.
Với thiếtkếvàtiện íchnhưcủa
Tata Nano, nếu giá 200 triệu
đồng sẽcó ítngười tiêudùng
lựa chọn. Chưa kểđộ an toàn
khi tham gia giao thông đô
thị cũng cần xem lại. Nếu có
200 triệuđồng thì có thểmua
xe cũ, chất lượng, tiện ích tốt
hơnnhiều.
Anh
TÂMBẢO
,
ởđường
HòaBình, quận11, TP.HCM
Theo số liệu củaTổng cụcHải quan, bốn
thángđầunăm, lượngxeô tônguyên chiếc
các loạinhậpkhẩuvàoViệtNam làhơn35.000
chiếc,tăng131%vềlượngvà181%vềtrịgiáso
với cùngkỳnăm trước.Trongđó, xechínchỗ
trởxuống là13.200chiếc, tăng89%.
So với cùng kỳ năm trước, lượng xe ô tô
nguyênchiếcnhậpkhẩucóxuấtxứ từTrung
Quốc tăngđáng kể8.860 chiếc, tăngmạnh
289%;Thái Langần7.000chiếc (tăng165%);
ẤnĐộ5.700 chiếc (tăng164%); Nhật 2.300
chiếc (tăng120%)...
với xe có dung tích động cơ
dưới 1,5 lít (45%). Ngoài ra
cònchiphívậnchuyển,quảng
cáo, trưngbày, bảohành, lãi
của nhà phân phối, đại lý...
Mộtngười tênMinh, quản
lýdiễnđànmuabánô tô trên
mạng,giải thíchvới cácmức
thuế, phíxenhậpkhẩu từẤn
Độ phải chịu, loại xe Tata
Nanogiábán2.500USD tại
ẤnĐộ (khoảnghơn50 triệu
đồng), khi nhập về VN giá
xe đã đội lên gần 130 triệu
đồng/xe. Nếu cộng chi phí
khácgiácũngxấpxỉ200 triệu
đồng, chứ không có chuyện
xenhậpvềđếnViệtNambán
100 triệu đồng/xe.
“Có thểnói làphí tiềnnếu
bỏ ra gần 200 triệu đồng để
muaxenàyvìnóchẳngkhác
gìmộtđốngsắtchạyđược.Ở
ẤnĐộ,TataNanochia thành
nhiều loại, giá rẻ nhất 2.500
USD/xevàcaonhất là5.000
USD/xe tùyvào tiện ích trang
bị.Đốivới loạixeTataNano
giá2.500USD - loạinguyên
sơ nhất: Không có trợ lực,
khôngđiềuhòa,không radio,
khônggươngkínhđiện,chỉcó
mộtbêngươnghậu,khôngcó
cửahậu, không túi khí, động
cơ quá yếu chỉ 624 cc…Về
cơ bản nó chẳng khác ô tô
điện của Trung Quốc đang
bánởViệt Nam, chỉ khác là
thaybằngđộngcơxăng.Thế
nên sẽ không có nhà nhập
khẩu nào dám nhập loại xe
này vàoViệt Nam. Nếu có,
nhà nhập khẩu sẽ nhập loại
xeTataNano cóđầyđủ tiện
íchvàgiábáncaohơnnhiều
lần. Songmức giá 200 triệu
đồng/xecũngkhócóđấtsống
để cạnh tranh với các loại
xe giá rẻ trêndưới 300 triệu
đồng của nhiều hãng xe lớn
đangcómặt tạiViệtNam so
về thiết kế, tiện ích và chất
lượng” -ôngMinhphân tích.
Loô tô tănggiá
TheoHiệpđịnh thươngmại
hàng hóaASEAN, đến năm
2018 thuế nhậpkhẩuô tô từ
các nướcASEAN vàoViệt
Namsẽbằng0.Thếnhưngô
tônhậpkhẩukhócógiá rẻvì
BộTài chínhmới cóđềxuất
phương án điều chỉnh cách
tính thuếTTĐBđối với ô tô
nhập khẩu theo hướng tăng.
Dự kiến giá ô tô sẽ tăng cả
trăm triệu đồng/chiếc nếu
cách tínhnàyđược ápdụng.
Ông Trương Kim Phong,
Giám đốc marketing Công
ty FordViệt Nam, cho biết
thuếnhậpkhẩuô tônhưThái
LanvềViệtNamhiệnởmức
40%. Nếu với lộ trình giảm
thuếvề0% thìđếnnăm2018,
giá xe chắc chắn sẽ giảm.
Nhưng thuếnhậpkhẩugiảm
mà thuếTTĐB tăng thì ô tô
sẽkhôngcóchuyệngiảmgiá.
Cuối cùng, người tiêu dùng
Việt Nam là đối tượng chịu
thiệt hại nhiều nhất.
Cách tính thuếTTĐBcũng
ảnh hưởng không nhỏ đến
các nhà sản xuất lắp ráp ô
tô trong nước. Đại diệnmột
doanh nghiệp (DN) ô tô lắp
ráp trongnướccho rằngnếu
sosánhxesảnxuất trongnước
với xe nhập khẩu thì xe sản
xuất trong nước, ngoài chi
phí sảnxuất ra còn cónhiều
chi phí khácnhưchi phí đầu
tư vào hệ thống phân phối,
dịch vụ sau bán hàng... Các
chiphínày tạonêngiá thành
củachiếcxe, song lại tiếp tục
bị đánh thuế TTĐB. Trong
khi đó, xe nhập khẩu chỉ
tính giá tại thời điểm nhập
khẩu và chưa có lợi nhuận
củanhàphânphối.Vẫn thiệt
thòi cho cácnhà sảnxuất xe
trong nước.
Còn theoôngNguyễnMột,
Giámđốc truyền thôngCông
tyCổphầnÔ tôTrườngHải
(Thaco), khó khăn hiện nay
của DN sản xuất, lắp ráp ô
tô trong nước là phải chịu
thuếnhậpkhẩu linhphụkiện
15%-30%. Nhập khẩu linh
kiện từ cácnướcASEAN sẽ
được hưởng thuế nhậpkhẩu
0%vàonăm2018nhưngđối
vớiThacođangnhập linhkiện
từHànQuốc lại phải chờ rất
lâumớiđượchưởng thuếsuất
bằng0dùFTAViệtNam-Hàn
Quốc đã kýkết.Nhưhộp số
phải thờihạn10-15nămmới
giảmmức thuếnhậpkhẩuvề
0%. Với lộ trình giảm thuế
quádàihơn10năm,mức thuế
giảm từngnămnhích từng tí
1%/năm thì không đáng kể,
khôngcó lợichoDN.Vìvậy,
Thacokiếnnghị cáccơquan
quản lý xem xét giảm thuế
nhập khẩu linh kiện ô tô, có
lộ trìnhgiảm thuếnàyxuống
0%trongthờigiansớmhơnđể
khuyếnkhíchDN tăngnăng
lựcsảnxuấtkinhdoanhcạnh
tranhvới xe nhậpkhẩu.
s
HàNội:Nhàvịtríđẹptăng
1-2triệuđồng/m
2
(PL)- Đó là thông tin đáng chú ý tại báo cáo củaBộXây
dựngmới đây. Tại HàNội, căn hộ chung cư phần lớn giá ổn
định,một sốkhuvực hạ tầng tốt, đi lại thuận tiện, giá cănhộ
chung cư tăngkhoảng1-2 triệuđồng/m
2
sovới cùngkỳnăm
trước (một sốdựán tạikhuvựcCầuGiấy,TừLiêm...).Cácdự
án sắphoàn thànhgiá tăng1-3 triệuđồng/m
2
sovới đầunăm.
ỞTP.HCM,phânkhúcchungcưcũngnhưđấtnềnkhôngcòn
hiện tượnggiảmgiánhưđầunăm,những thánggầnđâygiácả
ổnđịnh,khôngcónhiềubiếnđộng,phânkhúccănhộdiện tích
nhỏphùhợpnhucầucủa thị trườnggiá tăngnhẹ.
HOÀNGVÂN
CơhộichohàngViệtsang
Myanmar
(PL)-Tưngày20đến24-5, taiTrung tâmTatmadawHall,
TPYangon (Myanmar) sediên raHội chợ triển lãmThương
mại-Dịchvụ-Du lịchViệtNam-Myanmar2015doTrung tâm
Xúc tiếnThươngmại vàĐầu tưTP.HCM (ITPC) tổ chức.
Hôi chơ triển lam thuhut 80doanhnghiệp (DN)ViệtNam
thamgiavới125gianhàng, gồmcácnganh thựcphẩm, nông
sản chế biến, đồ gia dụng, đồ điện, hàng dệt may, giày dép,
hóamỹphẩm…Đây lacơhôi đêcacDN trực tiếpgiới thiệu
sản phẩm đến tận tay người tiêu dùngMyanmar. Đông thơi
giupDNViệt tìm kiếm nhà phân phối cho ngành hàng tiêu
dùng, tìmcácđối tácMyanmarcónăng lựcđểđưanhữngmặt
hàngđiện, vật liệuxâydựng,máymóc thiết bị vào các công
trình,nhàmáy, thamgiavàocácdựánchínhphủ tạiMyanmar.
Môt sôDNViệt đa thâm nhâp vaoMyanmar nhưng cung
găpkhovi phai canh tranhvơi nhiêuđôi thu, chưa timđươc
nhaphânphôi…
Bà PhóNam Phượng, Giám đốc ITPC, cho biết các DN
đã xuất khẩu hàng vàoMyanmar đều khẳng định đây là thị
trường tiềmnăngnhưngnhiều thách thức vi hàngViệtNam
khôngchi cạnh tranhvới hàngcủanhiềunướcchâuÁmàcả
với hàngnội địa củaMyanmar. Thị trườngMyanmar không
dànhchonhữngDNchưachuẩnbị kykhi thâmnhậpmacần
nhữngDN có sự đầu tư gây dựng hệ thống bán lẻ, có uy tín
thươnghiệu.
TÚUYÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook