133 - page 3

3
THỨHAI
25-5-2015
Thoi su
NGHĨANHÂN
thựchiện
C
huẩn bị cho kỳ họp
Quốc hội (QH) này,
ỦybanKinhtếđãhọp
thẩm trabáocáobổsungcủa
Chínhphủ (CP)vềkinh tế-xã
hội2014vànhững thángđầu
năm2015, trongđóđềnghị
QHbanhành luật hoặcnghị
quyết vềcổphầnhóadoanh
nghiệp nhà nước (DNNN),
coi đó như một giải pháp
thúcđẩy
táicơcấu
nềnkinh
tế một
cáchhiệu
quả.
Pháp
L u ậ t
TP.HCM
đã trao
đổi với TS
Nguyễn Văn
Phúc
(ảnh)
,
PhóChủnhiệm
Ủy banKinh tế củaQH,
về
đề xuất này.
Khôngđể tài sản
củanhândânvào
túi tưnhân
.
Phóngviên
:
Thưaông,đề
xuất này xuất phát từ đâu?
+TS
NguyễnVănPhúc
:
Diễn đàn kinh tếmùa xuân
vừa rồi, nhiều chuyên gia
bình luậnvề tái cơ cấukinh
tế, trongđócó tái cơcấucác
tậpđoàn, tổngcông ty,cógiải
pháp cổ phần hóa DNNN.
Các chuyên gia cũng bình
luận về cả chủ trương đẩy
mạnh xã hội hóa các dịch
vụ công cơ bản như y tế,
giáo dục, chủ trương hợp
tác công-tư, nhượng quyền
khai thác sânbay, bếncảng,
công trình giao thông...
Trong số này, nhiều ý kiến
đề nghị QH phải ban hành
luật vàQH cần tăng cường
giám sát. Ủy ban Kinh tế
thảo luận, thấy hợp lý nên
cóđềnghị chính thức trong
báo cáo thẩm tra.
. Như cổphầnhóa chẳng
hạn, lâu nay chủ yếu được
quyđịnhbằngcácnghịđịnh.
Vậy tại sao phải ra luật?
+Ở cácnước cónềnkinh
tế tronggiaiđoạnchuyểnđổi
nhưViệtNam, ngaykhi lên
chương trình tưnhânhóa là
họđãphải có luật rồi.Không
chỉ một mà có khi nhiều
luật. Bởi DNNN, sân bay,
bến cảng và kể cả các dịch
vụ giáo dục, y tế thì đều là
tài sản của nhân dân, phục
vụ, đápứngnhữngnhu cầu
cơ bản của người dân, của
xã hội, là kết cấu hạ tầng
quan trọng của nềnkinh tế.
Ở ta, thông thườngnhững
vấnđềmới, chủ trương lớn
như thế thì thường bắt đầu
thí điểm ở phạm vi nhỏ,
lựa chọn đối tượng nhất
định. Theo cách ấy, thường
phân côngCP trực tiếp ban
hành khuôn khổ pháp lý và
trực tiếp chỉ đạo, điềuhành
triển khai.
Thực tiễn triểnkhaicổphần
hóa vừa qua đã xuất hiện
nhiềuvướngmắc, tranhcãi.
Chẳng hạn bán tài sản, vốn
DNNNdướigiáđượckhông,
trongđiềukiệnnào thìđược?
Cóxungđột với nguyên tắc
bảo toàn vốn không? Tiền
thu về từ cổ phần hóa có
đưa vào quản lý trong ngân
sáchđểQHquyết địnhphân
bổ không, hay vẫn để như
hiện nay là toàn quyền CP
quyết. Chưa kể, có chuyên
gia cho rằng trong các văn
bảnmà CPđã ban hành, có
những quy định không phù
hợpvới các luật khác...Giải
quyết nhữngcái đấyphải có
cơ chế doQH đặt ra.
Kiểm soát đểkhông
quá sức chịuđựng
củadân
. Vừa rồi dư luận rộ lên
những tranh luậnvềnhượng
quyềnkhai thácsânbay,cảng
biển, với longại lợi ích của
người dân có thể bị đặt bên
lề.Điềunàycầnhiểu thếnào?
+ Có những hiểu lầm là
bán sân bay, bán bến cảng.
Thựcchất đâychỉ lànhượng
Cầncóluậtcổphầnhóa
doanhnghiệpnhànước
Thựctiễntriểnkhaicổphầnhóavừaquađãxuấthiệnnhiềuvướngmắc,tranhcãi,đòihỏicầncómộtcơchếxửlý
tươngthíchhơn.
(PL)-Theodựkiến chương trình của kỳhọp thứ9,Quốc
hội
(QH) khóa XIII, trong tuần này, QH sẽ tập trung làm
việcvới cácnội dungquan trọngnhưnghe tờ trình, báocáo
thẩm travà thảo luậnvềcácdựánLuậtThốngkê (sửađổi);
dự án Luật Phí, lệ phí; Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi);
dự thảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; dự
thảo Luật An toàn, vệ sinh lao động; Luật Kiểm toán nhà
nước (sửa đổi). Thảo luận tại tổBộ luật Hình sự (sửa đổi)
và dự ánBộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi); dự ánLuật Tổ
chức cơquanđiều trahình sự; dự ánLuậtTrưng cầuýdân.
Ngoài ra,QHsẽ thảo luậnở tổnhằmđánhgiábổsung tình
hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân
sáchnhànướcnăm2014; tìnhhình thựchiệnkếhoạchphát
triểnkinh tế-xãhội vàngân sáchnhànướcnhững thángđầu
năm 2015; quyết toánngân sách nhà nước năm 2013.
Trongngày27-5 (thứTư),QH sẽ thảo luận tại hội trường
vềviệcsửaĐiều60LuậtBHXHvàdựkiếnchương trìnhxây
dựng luật, pháp lệnh củaQHnăm2016, điều chỉnh chương
trình xâydựng luật, pháp lệnhkhóaXIII và năm2015.
Cũng trong tuần làmviệcnày,QHsẽngheChánhánTAND
Tối caoTrươngHòaBình trìnhbày tờ trìnhđềnghịQHphê
chuẩnviệcbổnhiệm thẩmphánTANDTối cao. Sauđó các
đoànđại biểuQH sẽhọpđể thảo luậnvềđềnghị phê chuẩn
việc bổ nhiệm này. Cuối cùng QH sẽ bỏ phiếu phê chuẩn
đềnghị củachánhánTANDTối caovềviệcbổnhiệm thẩm
phánTANDTối cao.
LÊPHI
QuốchộithảoluậntạihộitrườngĐiều60LuậtBHXH
quyền khai thác công trình.
Giống như bạn có nhà, cho
thuê thì quyền sở hữu vẫn
của bạn nhưng người thuê
được sử dụng, khai thác lợi
ích kinh tế từ căn nhà.
Nhưng cần lưu ý là việc
nhượngquyềnkhai tháccác
công trìnhgiao thôngđường
bộ,đườngsắt,cảngbiển,cảng
hàng không cần được tính
toán thận trọng, kỹ lưỡng,
có tầmnhìnchiến lược.Đặc
biệt làkhông làm tănggánh
nặngchi phí dịchvụquá sức
chịuđựngcủangườidân.Ủy
ban Kinh tế đặc biệt quan
tâm khía cạnh này.
Vừa qua ta đẩy mạnh xã
hộihóađầu tưhạ tầngđường
bộ. Nhiều tuyến đường cao
tốc đượcmở ra, nhiều quốc
lộ cũ được nâng cấp. Nhiều
trạm thu phí được dựng lên
để thuhồi vốnvà lãi chonhà
đầu tư.Nhưng làm saokiểm
soát đểkhông thuphí vô tội
vạ, để trong sức chịu đựng
củangười dân, củanềnkinh
tế đồng thời nhà đầu tư thu
hồi vốn được và có lãi hợp
lýđểkhuyếnkhích thamgia
đầu tư hạ tầng.
. Trả lời kiến nghị của cử
tri, Bộ GTVT cho biết việc
mở trạm thuphí,mức thuấy
đềuđãcó sựbànbạc, thống
nhất với Bộ Tài chính rồi.
Vậy thì còn cần QH phải
tham gia không?
+Ởquymônhỏ, thí điểm
thìCP làmđược.Nhưng lên
quy mô lớn, phổ biến thì
những văn bản của CP sẽ
trở thành tấm áo chật chội,
đòi hỏi phải nâng lên thành
luật doQH ban hành.
Vừa rồi Ủy ban Thường
vụQHgiámsátvềphát triển
kinh tếkết hợpvới bảođảm
quốc phòng, an ninh thì có
đặt vấn đề về việc nhượng
quyền khai thác cảng biển,
sânbay tớiđâysẽảnhhưởng
thế nào. Nhưng cảng hàng
khôngdândụngchẳnghạn,ở
tađều lưỡngdụng, cảnhiệm
vụdânsự -quốcphòng.Vậy
nhượng quyền phần nào,
kiểm soát, giám sát thế nào
để vừa thu hút được đầu tư
tư nhân, trong, ngoài nước
mà vẫn đảm bảo được yêu
cầuvềanninh, quốcphòng.
Tôi nghĩ đây cũng là lý do
màQHcầncó luật, đểCPcó
cơ sởpháp lýmà giải quyết
tình huống cụ thể.
. Xin cám ơn ông.
Vinamilk làđơnvịphát triểnmạnhsaucổphầnhóa.Ảnh:VĂNHOÀNG
Sáng 24-5, 38 trong tổng số 46 lao động
Việt Nam bị lừa sangThái Lan làm việc đã
nhập cảnh an toàn qua cửa khẩuCầuTreo,
HàTĩnh (có támngườiđãvềnước trướcđó).
TheoVOV,phíachínhquyền tỉnhPathumthani
(TháiLan)đã tiếnhànhcác thủ tụckhông truy
tố những người trên các tội danh lao động
bất hợp pháp và cư trú trái phép, đồng thời
tiếnhành thủ tụcđểcácnạnnhâncó thểxuất
cảnhhợp pháp ra khỏi Thái Lan.
46 lao động này là những người ký hợp
đồngvớiCông tySTOcó trụsở tạiNhậtBản
do Sato Hiroaki làm giám đốc. Mỗi người
phải đóng 4.500 USD để được sang Thái
Lan làm việc với mức lương vị giám đốc
đưa ra là 1.000USD/tháng. Theo lời những
lao động, giám đốc này hứa hẹn người lao
động được đào tạo nghề và không phải trả
tiền nhà ở, điện, nước…
Sau khi sang Thái Lanmột thời gian, họ
được chủ nơi cư trú thông báo sắp hết thời
gian thuê nhà. Họ liên hệ với phía Công ty
STO không được, biết mình bị lừa nên đã
làm đơn cầu cứu lênĐại sứ quánViệt Nam
tại Thái Lan... Được biết đây là vụ lừa đảo
đưa ngườiViệt Nam sang lao động tại Thái
Lancósố lượngnạnnhânnhiềunhất từ trước
đến nay tại nước này.
TX
46 laođộngbị lừatạiTháiLanđãvềViệtNam
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook