134 - page 6

6
THỨBA
26-5-2015
Nhanuoc-Congdan
Tàixếlánhmặt,thanh
tra giao thông trắng
đêmcanhxe“khủng”
Saugần20giờthửtháchlựclượngchứcnăng,
đạidiệnchủxemớixuấthiệnđểđưaxeđicân.
“Tớicuốigiờchiều25-5, chủxeđầukéo63C-034.89
vàsơmi rơmoóc63R-001.32nghi chởquá tảivàođêm
24-5mới đến điều khiển xe về trạm cân tải trọng lưu
độngcủaThanh traSởGTVTđểcânxe” - ngày25-5,
ôngTrầnHoàngTựu, Giám đốc SởGTVT tỉnhVĩnh
Long, chobiết.Cũng theoôngTrầnHoàngTựu, tài xế
chiếc xe này sau khi bỏ xe lại tại KCNHòa Phú vào
đêm24-5 đếnnay vẫn khôngxuất hiện để làm việc.
Trưa24-5,xeđầukéo63C-034.89gắnsơmi rơmoóc
63R-001.32nằm trongcông trường thicôngTrung tâm
thươngmạiLotteMartCầnThơ (phườngAnHòa,quận
NinhKiều, TPCầnThơ) để chất tổng cộng 50 thanh
cừ dài trên 18m. Tới 18 giờ cùng ngày, chiếc xe rời
khỏi công trường lưu thông quamột số tuyến đường
nội ô quậnNinhKiều rồi đi qua nút giao IC3 để vào
đường dẫn cầu Cần Thơ và đi về hướngVĩnh Long.
Khi lưu thông trên quốc lộ 1Avà cách trạm cân lưu
động của Thanh tra giao thông SởGTVT tỉnhVĩnh
Long hơn 1 km, bất ngờ xe ngoặt vàoKCNHòa Phú
và dừng ởmột đường nhánh của KCN. Đến khoảng
22 giờ đêm 24-5, lực lượng thanh tra giao thông tới
kiểm tra nhưng tài xế đã khóa cửa cabin và bỏ đi nơi
khác. Lực lượng thanh tra giao thông phải cắt cử lực
lượng trực suốt đêm.Mãi đến gần 16 giờ ngày 25-5,
mộtngườiđànôngđi taxi tớihiện trườngvàgiới thiệu
là người của công ty quản lý xe nói trên. Người đàn
ông nàymở cabin xe rồi điều khiển xe về trạm cân
theoyêu cầu của cơ quan chức năng.
TraođổivớiPVbáo
PhápLuậtTP.HCM
,phíaThanh
tragiao thông tỉnhVĩnhLong chobiết kết quả cânxe
vào cuối giờ chiều 25-5 cho thấy tổng trọng tải của
chiếcxenói trên là85 tấn, vượt tải trọngchophép trên
100%. Đặc biệt, theo kiểm định thì sơmi rơmoóc chỉ
có chiều dài 14,5m nhưng thực tế đo lại dài đến trên
18m; đoạn giữa sơmi rơmoóc có thể dịch chuyển để
thu ngắn hoặc kéo dài ra. “Đây là lần đầu tiên chúng
tôi ghi nhận việc thiết kế sơmi rơmoóc kiểu này và
đây có thể là vi phạm trongviệc tựý thayđổi kết cấu
thiết kế” -một thanh tra viên chobiết.
GIATUỆ
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
Đ
ầunăm2015,UBND
TP.HCM chỉ đạo
trong năm phải dẹp
xongnạnxe“dù”,bến“cóc”.
Sáng26-5,BanAn toàngiao
thôngTP.HCMvàbáo
Giao
Thông
tổ chức hội thảo để
bàngiảiphápchốngxe“dù”,
bến “cóc” ởTP.HCM.
Bungmạnhvà
côngkhai
Trênbảngđiềuđộcủanhiều
doanhnghiệpchạyxe từBến
xe Miền Đông, nhiều năm
quacộtđiềuđộxeđi các tỉnh
miềnTrung, TâyNguyên…
trắngbóc. “Xechạy trêncác
tuyến này chủ yếu tập trung
vềkhuBàuCátđểchạydùhết
rồi” -chủnhiệmmộthợp tác
xãnói.Còn theoôngThượng
Thanh Hải, Phó Giám đốc
BếnxeMiềnĐông, vài năm
lại đây sản lượngxequabến
giảm30%-40%, có tuyếnsụt
tới 50%vì hiện tượngxe bỏ
bến ra chạy bên ngoài.
Đến khu vực Bàu Cát,
HồngLạc,ThoạiNgọcHầu,
VườnXoàimỗi chiều, rất dễ
gặpngay cảnhnhộnnhịpxe
vào ranườmnượp trướcvăn
phòng, chi nhánh của các
hãngATỷ, SongTâm, Chín
Xong, Ba Nga, TrầnHòa…
“Anh Hai đi đâu? Huế, Đà
Nẵng hay Quảng Ngãi? Xe
giườngnằm12-14 tiếng là tới
à!”-một lơxecủahãngSong
Tâmnhanhnhảuquảngcáo.
Trong khi đó, khu vực
đường Tản Đà, Mạc Thiên
Tích (quận 5) lại nhộn nhịp
vào giấc sáng với đủ các
hãng xe của Việt Nam và
Campuchia. “Chú muốn đi
PhnômPênh,SiêmRiệpchơi
hay chỉ qua bên kia BàVẹt
ngó sòng bạc, sáng đi chiều
về đều có xe cả” - một anh
lơ da đen cháy của chiếc xe
mangbiểnsố“chữcongiun”
chàomời chúng tôi.
Theo thốngkêmớinhấtcủa
thanh traGTVT, hiệnTPcó
hơn100doanhnghiệpchuyên
đón, trảkháchbằngxedu lịch,
hợp đồng hoặc theo tuyến
liên tỉnh cốđịnh tại hơn120
điểm thuộc các quận1, 3, 5,
8, 9, 10,TânPhú,TânBình,
PhúNhuận,BìnhThạnh,Gò
Vấp,ThủĐức…Từvàinăm
qua, cácđiểmđón, trảkhách
trên không chỉ ở sâu trong
trung tâmTPmà đã lan tỏa
tới từngkhuvực, từngquận,
huyện vùng ven.
Hợpphápnhưngvẫn
mang tiếngxe“dù”
Qua kiểm tra, các doanh
nghiệp kinhdoanh theo loại
hình hợp đồng, du lịch, liên
vậnquốc tế…đều tuân theo
quyđịnhpháp luậthiệnhành.
Nhưng vì sao hoạt động đó
vẫn bị coi là xe “dù” và nơi
dừngđón, trảkháchbị coi là
bến “cóc”?
Theo ông Lê Trung Tính,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải
hành khách liên tỉnh và du
lịchTP,kháiniệmbến“cóc”,
xe“dù”xuấthiện từsaunăm
1975. Theo đó, những điểm
đón, trảkháchchưađượccơ
quancóthẩmquyềnphêduyệt
thì gọi làbến “cóc”; xekinh
doanh ở những nơi này (dù
có đăng ký hay không) đều
gọi là xe “dù”!
Đến saunăm2002, khi cơ
chếđộcquyềnkhai thác tuyến
trong các bến xe bị xóa bỏ,
nhiềudoanhnghiệp, cánhân
vẫnkhôngvàobếnchạyxemà
tiếp tụcchạybênngoàiđểné
tránhcác loại thuế, phí…Từ
saunăm2004, các bếnxe từ
hoạt động công ích là chính
chuyểnhẳnsangkinhdoanh,
dịchvụ(dướidạngcông tycổ
phầnhoặcTNHH)vớinguồn
thu làcác loạiphí, lệphíđược
đẩy lêncao liên tục.Dogánh
nặng tài chính, nhiều doanh
nghiệpvận tảiđanghoạtđộng
trongbến cũnggia nhậpvào
làn sóngxe “dù”, bến “cóc”.
Lúc này, hoạt động của xe
“dù”, bến“cóc”càng trởnên
nhộn nhịp với những cách
thức tổchứcbàibản,quymô.
Cáchãngđềubiến trụsở,văn
phòng chi nhánh hoặc trạm
đại diện… của mình thành
bến. Nổi bật nhất là khuvực
đườngLêHồngPhong,Trần
Phú thuộcquận5và10.
SởGTVTTPđánhgiácác
doanhnghiệphoạtđộng theo
cácloạihìnhhợpđồng,dulịch,
liênvậnquốc tế trênđã,đang
và sẽ tiếp tục tổ chức những
điểmđón,trảkháchcốđịnh(vì
kháchđixeđãquenđiểm) tại
nhữngnơinhư trung tâmTP,
điểm đông dân cư, đầumối
giao thông. Các hãngđều tổ
chứcđặt chỗquađiện thoại,
Internet; đưa đón khách tận
nhà…Những yếu tố này đã
khiếnhànhkháchngàycàng
thích lựa chọn loại hình xe
“dù”, bến “cóc”.
“Từ thực tế trên, chúng ta
cần tìm hiểu kỹ nhiều vấn
đề:Cógiải phápnào thực sự
hiệu quả để chống xe “dù”,
bến“cóc”không?Nếuquyết
liệt làm thì có thể dẹp được
không? Dẹp xe “dù”, bến
“cóc” thì người dâncóđược
hưởng lợi?...Cònnếukhông
tìmđượcgiải pháp tốiưu thì
có lẽnên tính tới phương án
sốngchungcùngxe“dù”,bến
“cóc”với tiêu chí tiênquyết
làđảmbảoATGTvà trật tựxã
hội” -một cánbộSởGTVT
đặt vấn đề.
Đếnlúcsốngchung
vớixe“dù”,bến“cóc”?
Từnhiềunămquaquyếttâmdẹpxe“dù”,bến“cóc”luônđượcđặtra
nhưngtớinayvẫnchưathuđượchiệuquả.
Mộtđiểmxeđón, trảkhách trênđườngVõVănKiệt.Ảnh:L.ĐỨC
Phongphúhìnhthứcxe“dù”
Căn cứ theođịađiểm và thời gianhoạt động kháổn
định, có thểchiacácđiểm, đón trảkháchcủacác loại xe
đi các tuyếnnhư sau:
l
Xechạy tuyếncốđịnhđiBếnTrenằmgócđườngVõ
VănKiệt,MaiXuânThưởng,HậuGiang… thuộcphường
6,quận6; xe tuyếnTràVinhở trênđườngTrầnPhú,quận
5với các thươnghiệuThanhThủy, KimHoàng; xe tuyến
AnGiang,LongXuyên,ĐồngThápởđườngNguyễnHữu
Chí (sau lưngThuậnKiềuPlaza) hoặc khuvực cạnhChợ
Thiếc,quận11;cácthươnghiệuHoaMai,ThiênPhú,Toàn
Thăngchạy tuyếnVũngTàu,hoạtđộngởđườngNguyễn
Thái Bình, LêThịHồngGấm, quận1…
l
Xehợpđồng,xedu lịch lữhànhdạngOpenTourhoạt
độngtrênđịabànkhuvựcphốTây -ĐềThám,PhạmNgũ
Lão; xehợpđồng lấykháchđi khuvựcmiềnTrung,miền
BắcởBàuCát, quậnTânBình;
l
Xechạy tuyến liênvậnquốc tếhoạtđộngởsaukhu
vựcBVĐạihọcYDược,quận5vàkhuPhạmNgũLão,Đề
Thám, quận1…
l
Tôi chẳngquan tâmquy
địnhxekháchphảichạytừbến
nàomàchỉquantâmđếnchất
lượngdịchvụcủanhàxe.Khu
vực LêHồngPhong cónhiều
hãngchạyxevềmiềnTây,khách
đãquenvàđicũngtiện.Thếsao
lại bắt chúng tôi phải ra Bến
xeMiềnTâymuavéđểđi xe?
Ông
LÊMINHTÂY
,
nhàởđườngTrầnHòa, quận5
l
Tôicảmthấyrấtngánmỗi
khi phải raBếnxeMiềnĐông
muavé lênĐàLạt. Bếnxenày
phứctạp, thườngxuyênxảyra
tình trạng trộm cắp, móc túi,
người người chen lấn nhau.
Nhiều khi xe chưa dừng hẳn
nhưng tôiđãbịcácbácxeôm,
taxichỉthẳngmặt,quátlớn:“Con
kia làcủa tao” làm tôi sợ lắm.
Chị
NGUYỄNTHỊTHANHTHỦY
,
nhàởđườngĐiệnBiênPhủ,
quậnBìnhThạnh
Họđãnói
l
Đườngdẫn lên cao
tốc Trung Lương lún
.
Tổng cụcĐườngbộViệt
NamvừađềnghịSởGTVT
TP.HCMnhanhchóngsửa
chữa cáchưhỏngởquốc
lộ1đoạnđườngdẫnvào
cao tốc Sài Gòn - Trung
Lương.Theo tổngcục,hư
hỏng trên tuyến quốc lộ
1 tại đoạnđườngdẫnnêu
trênđãđượcphát hiệnvà
Sở GTVT được đề nghị
sửachữacáchnaygầncả
tháng song hư hỏng vẫn
tồn tại. Nơi đây bị hằn
lún vệt bánh xe sâu 5-10
cm, có nguy cơ gâymất
an toàn giao thông.
GN
l
Chuyển nhượng
dự án cao ốc phức hợp
trên900 tỉ đồng
.UBND
TP.HCMhôm25-5chobiết
đãchấp thuậnchochuyển
nhượngdựánkhucaoốc
phức hợp ở phường Phú
Hữu (quận 9) từCông ty
TNHHXâydựngvàKinh
doanh Nhà Điền Phúc
ThànhchoCông tyTNHH
Đầu tư Nhà Phố. Dự án
nàycó tổngdiện tíchgần
16.700m
2
với vốnđầu tư
hơn 930 tỉ đồng. Trước
đó, Công ty Nhà Phố đã
đề xuất với UBND TP
được bỏ ra 40 tỉ đồng để
làmđườngkết nối cácdự
án của công tyvào tuyến
cao tốc TP.HCM - Long
Thành - DầuGiây.
GN
l
HàNam:Mộtngày
bốnngười chết trongba
tai nạn đường sắt.
Ba
vụ tai nạn liên tiếpxảy ra
trong ngày 24-5 tại các
điểmgiaocắt giữađường
ngangdân sinhvàđường
sắtBắc-Nam trênđịabàn
tỉnhHà Nam đã cướp đi
sinhmạngcủabốnngười.
Vụ thứ nhất xảy ra vào
khoảng11giờ,hainạnnhân
đi trênxemáy30X6-7225
tửvongtạichỗ.Đến15giờ,
tại địa phận xãTiênTân,
TPPhủLý,mộtngườiđàn
ông khi dừng nghỉ ở ven
đường sắt và bị va chạm
với đoàn tàu tử vong.
Tới đêm cùng ngày, một
bácsĩcông tác tạiBVMắt
tỉnhHà Nam đã gặp nạn
khiđiquađườngsắt tạiđịa
phậnphườngLamHạ,TP
PhủLý.
TL
Tinvắn
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook