135 - page 11

11
THỨ TƯ
27-5-2015
Tinvắn
Kinhte
Nămtháng,tiêucả
tỉUSDmuaôtô
Kháchhàngcầnmuaôtô.Họcótiềnvàkhôngthểngồichờđếnnăm2018
giảmthuếmớimua.
Kháchhàng tìmmuaô tô tạimộtđại lýởTP.HCM.Ảnh:QUANGHUY
ÔtôẤnĐộ,TháiLan,
TrungQuốcchiếmưuthế
TrongtổngsốôtônhậpkhẩunguyênchiếccủaViệtNam
những thángđầunăm, lượngxecóxuất xứ từTrungQuốc
chiếmnhiềunhất. Theo số liệubốn thángđầunăm2015,
lượngôtônhậptừnướcnàyđạt8.860chiếc, tănggấpba lần
sovới cùngkỳnămngoái, chủyếu làxe tải.ViệtNamcũng
nhậpnhiềuô tôbán tải từThái Lan, trongbốn thángnhập
gần7.000chiếc, tăng165%.Đángchúý làdòngôtôcỡnhỏ,
giárẻnhậptừẤnĐộ (5.700chiếc, tăng164%).Ngoài raViệt
Namcũngnhậpô tônguyênchiếc từHànQuốc,Nhật…
QUANGHUY
T
heo thống kê của
Tổng cục Hải quan
(Bộ Tài chính), lũy
kế từ đầu năm đến giữa
tháng 5-2015, Việt Nam
đã nhập khẩu gần 40.500
ô tô nguyên chiếc với giá
trị đạt khoảng 1,1 tỉ USD,
tăng hơn gấp đôi về số
lượng và gấp ba về giá trị
so với cùng kỳ năm ngoái.
Người Việt có tiền
Tính trung bình từ đầu
năm đến nay, mỗi chiếc
ô tô nhập khẩu của Việt
Nam đạt giá trị khá cao,
trên 26.000 USD/chiếc.
Đây là mức giá tính thuế
nhập khẩu tại cơ quan hải
quan cửa khẩu, chưa bao
gồm bất kỳ loại thuế, phí
và lệ phí.
Câu hỏi đặt ra là tại sao
người Việt không chờ đợi
thêm thời giannữađểmuaô
tô vì theo lộ trình tham gia
HiệpđịnhThươngmạiHàng
hóaASEAN (ATIGA) đến
năm 2018, thuế nhập khẩu
ô tô từ các nước ASEAN
sẽ bằng 0%?
Thế nhưng theo nhận
định của ông TrươngKim
Phong,Giámđốckinhdoanh
và tiếp thị FordViệt Nam,
việcnhậpkhẩuô tônguyên
chiếc tăngmạnh chỉ là quy
luật bình thường của cung-
cầu. Tính từ đầu năm đến
giữa tháng 5-2015, Việt
Nam nhập trên 14.000 ô
tô chín chỗ trở xuống, 429
ô tô trên chín chỗ. Đây là
nhu cầu thực. Người tiêu
dùngViệt Nam có nhu cầu
muaô tô tăng, cácnhànhập
khẩunhậpxevềnhiềuhơn.
“Khách hàng cần mua
ô tô, họ có tiền vì vậy họ
không thểngồi chờđếnnăm
2018 mới mua. Nền kinh
tế ổn định, sản xuất trong
nước phát triển trở lại, túi
tiền người dân cũng tăng
theo. Họ cần ô tô để phục
vụ cho đi lại, công việc
kinh doanh nên họ mua
thôi” - ông Phong nói.
Một nguyên nhân khác
tác động đến nhập khẩu
ô tô tăng mạnh được các
doanhnghiệp (DN) ô tô chỉ
ra là chính sách tải trọng
củaBộGTVT thựchiện rất
tốt từnăm2014
đến nay đã tạo
thêm thị trường
mới cho ngành
ô tô.Người tiêu
dùng trongnước
phải mua thêm
xe mới để vận
chuyển hàng hóa. Điều đó
lý giải vì sao trong tổng số
40.500 ô tô nguyên chiếc
nhập khẩu có tới 15.400
ô tô vận tải với giá trị đạt
hơn 405 triệu USD.
Ô tô trongnước
không lo
Trướcsứcépcủaô tôngoại
nhập,cácDNsảnxuất, lắpráp
ô tô trong nước lại gánh nỗi
lobị cạnh tranh thị trường.
Nhưng theoÔngNguyễn
Một,Giámđốc truyền thông
Công tyCổphần
Ô tôTrườngHải
(THACO), DN
tự tincạnh tranh
sòng phẳng với
lànsóngxengoại
nhập tràn vào
ViệtNamkhông
phải thờiđiểmnàymàcả thời
điểmmức thuế nhập khẩu ô
tô từcácnướcASEANgiảm
bằng 0. THACO có những
dòng sảnphẩm có thếmạnh
riêng, đápứngcácđiềukiện
côngnăng sửdụngnên luôn
được khách hàng lựa chọn.
Theo đánh giá của một
chuyêngia trongngànhnày,
xe lắp ráp trong nước với
100% linh kiện được nhập
khẩu (CKD) hay loại xe lắp
ráp trong nước có một số
linh kiện đã được nội địa
hóa (SKD) vẫn hoàn toàn
cạnh tranhđượcvới xenhập
khẩunguyênchiếc.Trướcđây
có dòng xe buýt ngoại nhập
chiếm lĩnh thị trườngnhưng
sau này bị đánh bật bởi các
dòngxebuýtđược lắpráp,sản
xuất củacácDN trongnước.
Vị chuyên gia này phân
tích: “Giờxe tảiTrungQuốc
cũng đang được Việt Nam
nhậpvềnhiềuvìnóđiềuchỉnh
rất nhanhvới quyđịnhkiểm
soát tải trọngcủaViệtNamvà
giá lại rẻ.Tuynhiên, cácDN
lắp ráp, sảnxuất loại ô tô tải
trong nước sẽ có cách cạnh
tranh lại nhờ lợi thế hiểu thị
trường.NhữngDNViệtNam
có thếmạnh trongviệcnghiên
cứugiacố, tăngcôngnăngsử
dụng của xe phùhợpvới địa
hình và nhu cầu trong nước.
Vì vậy trong thời gian tới, ô
tô tải nhập từTrungQuốc lại
bịđào thảivìchất lượngkém,
không phù hợp với hạ tầng
giao thông tạiViệtNam”.
s
Condấudoanhnghiệp:To,nhỏtùyý!
Chủđầutưnhờngân
hàngbảolãnh:Người
muanhàhưởnglợi
Ngày26-5,TậpđoànNovalandđãchính thứckýkết
vớiNgânhàngViệtNamThịnhvượng (VPBank)hợp
tác bảo lãnh, cam kết thực hiện bảo lãnh cho người
muanhàđốivới cácdựánmà tậpđoànđang triểnkhai.
ÔngBùi Hữu Phúc, Giám đốc đầu tư và phát triển
tập đoàn này, chia sẻ để phát triển bền vững, doanh
nghiệp luônđứngvềphíakháchhàng, tìmkiếmnhững
sản phẩm có vị trí tốt, chất lượng, giá cả phù hợp, dễ
mua, dễbán, dễcho thuê.Việckýkết hợp tácbảo lãnh
với ngân hàng hôm nay là để tăng lòng tin, đảm bảo
quyền lợi tối đa chongườimua nhà.Nếudự án chậm
tiến độ, Novaland đảm bảo đóng hỗ trợ khách hàng,
giúpngườimuacóđượcsảnphẩm tốtnhấtbằngnhững
chương trìnhưuđãi cho vay...
ÔngPhúcchobiết đâycũngchính làbướcchuẩnbị
tiên phong khi Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS)
co hiêu lưc tư ngay 1-7, bảo đảm số tiền cho khách
hàng và nhà đầu tư, góp phần vào sự phát triển bền
vững của thị trườngBĐS trong thời gian tới.
Điều56LuậtKinhdoanhBĐSnăm2014quyđịnh
chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán, cho thuê mua
nhàởhình thành trong tương lai phải đượcngânhàng
thươngmại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa
vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng. Chủ
đầu tư có tráchnhiệmgửi bản saohợpđồngbảo lãnh
chobênmua, bên thuêmua khi kýkết hợpđồngmua
bán. Hợp đồng bảo lãnh có thời hạn cho đến khi nhà
ởđược bàngiao cho bênmua, bên thuêmua.
ÔngLêHoàngChâu,Chủ tịchHiệphộiBĐSTP.HCM,
cho hay quy định chủ đầu tư phải ký quỹ bảo lãnh
nhằm bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà. Trong
trườnghợpchủđầu tưkhông thựchiệnbàngiaonhàở
theo tiếnđộđã camkết thì bênbảo lãnh là ngânhàng
phải có tráchnhiệmhoàn lại số tiềnứng trước và các
khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồngmua
bán, thuêmua nhà ởđã ký kết.
Trao đổi với PV, ông Phan Ngọc Hòa, Phó Tổng
GiámđốcNgânhàngVPBank, chobiêt tronggiaiđoạn
thị trườngvẫn cònkhókhăn, ngânhàng rất cẩn trọng
trong việc lựa chọn khách hàng hợp tác. “Ngay sau
khi ky kêt hơp đông bao lanh vơi chu đâu tư, chung
tôi sẽ thaymặt chủ đầu tư để đảm bảo quyền lợi của
toànbộkháchhàng, cụ thểnhưhoàn lại số tiềnkhach
hang đa thanh toan và các khoản tiền khác theo quy
đinh trong hợp đồng đối với thời gian chậm trễ (nếu
có)” - ôngHòa khẳngđịnh.
QUANGHUY
Lễkýkếtbảo lãnhchongườimuanhàgiữa
NovalandvàVPBankngày26-5.Ảnh:QH
l
GiáUSDtiếptụctăng
mạnh.
Ngày26-5,giáUSD
tại các ngân hàng thương
mại tiếp tục tăng cao. Tại
Vietcombank,giábán raở
mức21.865VND/USD,mua
vào21.805VND/USD,tăng
thêm25đồng sovới ngày
hôm trước. Trong khi đó
trên thị trường tựdo,USD
đangđượcbán ramứcgiá
caohơn20-30VND/USD.
USD tựdobánramứcxấp
xỉ21.900VND/USD.
YT
l
TP.HCM dẫn đầu
cả nước về thu hút vốn
FDI.
Theo báo cáo mới
nhất (ngày26-5) củaCục
Đầu tưnướcngoài (FIA),
năm thángđầunăm2015,
tổngvốnđầutưnướcngoài
trực tiếp(FDI)đăngkývào
ViệtNamđạt 4,3 tỉUSD,
tăng 78% so với cùng kỳ
năm 2014. Ngành công
nghiệp chế biến, chế tạo
tiếp tục thuhútđượcnhiều
sự quan tâm của nhà đầu
tưnước ngoài với 269dự
án đầu tư đăng ký mới,
chiếm 73% tổng vốn đầu
tưđăngký.TP.HCM làđịa
phương thuhút nhiềuvốn
FDI nhất.
Q.HUY
(PL)- Ngày 26-5, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố dự
thảo lần 4 nghị định hướng dẫn Luật Doanh nghiệp (DN),
khẳng định không giới hạn kích cỡ tối thiểu hay tối đa đối
với condấu củaDN.
Trong tờ trình, bộnàycho rằngcondấucủaDNđượccoi
nhưmột dấuhiệubổ sung thêmhình ảnh củaDNkhi được
đóng trêncácgiấy tờ, giaodịchcủaDN.Việc thiết kế, quản
lývà sửdụngdấu củaDN theonguyên tắc tương tựđối với
lôgô củaDN. Do đó không cần thiết và cũng không có cơ
sở khoa học và thực tiễn nào để hạn chế kích cỡ tối thiểu
hay tối đa đối với con dấu củaDN.
Trước đó đã có nhiều ý kiến cho rằng cần hạn chế kích
thước tối thiểu và tối đa của con dấu, tránh trường hợp có
DN làm con dấu quá to hoặc quá nhỏ, gây ảnh hưởng đến
môi trường kinhdoanh.
Theoquyđịnhhiệnhành, condấu củaDN cómẫu chung
làhình tròn, đườngkínhchung là36mm, các thông tin trên
condấu trình bày theomẫu bắt buộc.
Q.NHƯ
Ngườitiêudùng
ViệtNamcónhucầu
muaôtôtăng,cácnhà
nhậpkhẩunhậpxevề
nhiềuhơn.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook