135 - page 4

4
THỨTƯ
27-5-2015
Nhanuoc-Congdan
NGHĨANHÂN -LÊPHI
T
ại tổ thảo luận của
Đoàn đại biểu Quốc
hội(ĐBQH)TP.HCM,
ĐBLêĐôngPhongcho rằng
cóquyđịnh tráchnhiệmhình
sự với pháp nhân thì cũng
không chế tài gì mạnh mẽ
hơn. “Chỉ có thể xửvề kinh
tế thôi chứ không thể bỏ tù
công ty. Mà chế tài này thì
quy định hiện hành có rồi,
chỉ cầnhoàn thiệnhơn thôi”.
Xửhình sựpháp
nhân:Cần thốngkê,
đánhgiá
Tuy nhiên, ĐB Huỳnh
Ngọc Ánh (Phó Chánh án
TANDTP.HCM) lại cóquan
điểm khác. Theo ôngÁnh,
các biện pháp hành chính,
dân sự, kinh tế hiện rất khó
điều tra làm rõđược những
vi phạm nghiêm trọng của
phápnhân.Vì vậy cần thiết
nghiên cứu để có cách đưa
chế tài hình sự, kèm theo là
thủ tục tố tụng hình sự vào
nhữngvụviệcmàphápnhân
phải chịu trách nhiệm.
Tại tổ thảo luậncủaĐoàn
ĐBQH tỉnh Nam Định,
ĐBNguyễnVăn Pha cũng
cho rằng hình sự hóa trách
nhiệm pháp nhân là cần
thiết. “Nhưng đây là vấn
đề rất mới, để thuyết phục
QH, ban soạn thảo dự án
luật nên thống kê, đánh giá
xem từ khi có BLHS năm
1999 tới nay, bao nhiêu vụ
việc pháp nhân vi phạm
pháp luật nghiêm trọngmà
xử lý hành chính, kinh tế
lại bó tay” - ôngPha gópý.
Tranhcãi về tội
danhbỏán tửhình
Về hình phạt tử hình, các
lần sửa đổi, bổ sungBLHS
thời gianquađãgiảm từgần
50 tội danh xuống chỉ còn
trong22 tội.NayChínhphủ
đềnghịgiảm tiếpvớibảy tội:
Cướp tài sản; phá hủy công
trìnhquan trọng,phương tiện
quan trọng về an ninh quốc
gia; chống mệnh lệnh; đầu
hàngđịch;pháhoạihòabình,
gây chiến tranh xâm lược;
chống loài người; tội phạm
chiến tranh; vậnchuyển trái
phépchấtma túy.Đồng thời,
Chínhphủ cũngđề xuất thu
hẹp phạm vi áp dụng hình
phạt tử hình đối với một số
trường hợp đặc biệt, chẳng
hạn người phạm tội từ đủ
70 tuổi.
Đa số ĐBQH ủng hộ về
chủ trươngbỏbớt án tửhình
nhưngbỏ trong tội nào thì có
ýkiếnkhácnhau.ĐBTrầnDu
Lịchkhôngđồng tìnhviệcbỏ
án tử hình trong tội sản xuất
thựcphẩm, thuốcgiả.“Muốn
cócâyngaylàphảiuốn.Trong
điềukiệnViệtNamlàphảiuốn
bằng luật rănđe” -ônggópý.
Tươngtự,ĐBLêĐôngPhong
phản đối bỏ tử hình với tội
cướp tài sản vì cho rằng đây
là tội nguy hiểm, cần hình
phạt nghiêm khắc nhất mới
đủ rănđe.
Nêngiảmhìnhphạt
tù?
ĐBTrầnVănĐộ (nguyên
Chánh án Tòa án Quân sự
Trungương)lạichorằngtrong
lầnsửaBLHSnàykhôngchỉ
nênbỏbớt hìnhphạt tửhình
mà cũng nên cân nhắc giảm
bớt hình phạt tù.
“Nếu cứ phạt thật nặng là
hết tộiphạm thì thời trungcổ,
phongkiếnhàkhắcthếsaovẫn
còn tội phạm? Tôi cho rằng
điềuquan trọngvới chúng ta
hiệnnayphải làmọi hànhvi
viphạm, tộiphạmphảiđược
phát hiện, xử lý theo đúng
mứcmà nóđáng ra phải xử.
Chứ như tham nhũng, luật
quy định tử hình đấy nhưng
cómấykhipháthiệnđượcvụ
lớnđâu” - ôngĐộ nói.
Một đề xuất rất mới khác
củaChínhphủ làmởrahướng
để luật chuyênngành có thể
quy định về tội phạm. ĐB
Nguyễn Mạnh Cường (Ủy
viênThường trựcỦybanTư
pháp) băn khoăn: “Cái này
nhiềunước theonhưngmàhọ
khác ta.BLHScủahọchỉquy
địnhnhữnggì cơbản, còn lại
để luật chuyênngành.Còn ta
từ trướcđếnnayđãđưahết tội
phạmở nhiều lĩnh vực khác
Bỏántửởtộinào?
Cónênquyđịnhtráchnhiệmhìnhsựcủaphápnhânhaykhông,bỏántửhìnhvớitộidanhnàolàcácvấnđề
tậptrungýkiếnthảoluậncủađạibiểuQuốchội.
nhauvàoBLHS rồi.Với lại,
cứđể trongmột luật thìdễáp
dụng hơn chứ trình độ thẩm
phánhạnchế, cónơi luật sửa
rồi vẫn lấy luật cũ raxử, giờ
lạimở ra, quyphạmhình sự
rải rác ở các luật khác nhau
thì rất lo”.
Ông Cường cũng đề nghị
ban soạn thảo dự thảo cho
biếtquanđiểmvềkhunghình
phạt.Bởidư luận lâunaycho
rằng khung hình phạt trong
BLHS hiện hành quá rộng,
thẩm phán dễ tùy tiện áp
dụng, dễ tiêu cực.
s
Bộ trưởngBộTưphápHàHùngCườngđang lýgiảivềviệcsửaBLHS lầnnày.
Ảnh:N.NHÂN
Dùngán lệđểchốngtùytiện
trong lượnghình?
BộtrưởngBộTưphápHàHùngCường(ĐBQHtỉnhQuảng
Bình)đãgiải thíchmột sốvấnđềmà thảo luậnđặt ra.
TheoôngCường, khi bànvề tráchnhiệmhình sựpháp
nhân, Chínhphủ cũngmuốnđánh giá sâu hơn về hiệu
quảcủaviệcápdụngchế tài hànhchínhnhưngcókhiếm
khuyết là chúng ta chưa xâydựngđược hệdữ liệu về xử
lý vi phạmhành chính. “Mới đây cóđầumối theodõi rồi
nhưngmớichungchungthôi.Cáinàyđangcốkhắcphục”.
Vềvấnđềgiảmán tửhình, ôngCườngcho rằngkhông
nền tưphápnào chính xác 100% cả. Tửhình rồimàphát
hiệnoanthìkhôngcáchnàokhắcphục.Hiếnphápmớivừa
qua đã nhấnmạnhquyền conngười, quyềnđược sống.
VậynênchăngsửaBLHS,bỏbớt tửhìnhđi, thaybằng
tùchung thânkhônggiảmán.
Về câuhỏi khunghìnhphạt rộnghayhẹp, ôngCường
chobiết cơquan soạn thảo“bànmãi rồi, thuhẹpnữa sẽ
bó tay cơquan xét xử”. “Chống việc tùy tiện trong lượng
hình thì chỉ cócáchápdụngán lệ.Như thếmới cá thểhóa
đượcnhữngtrườnghợpcụthể.Cònkhunghìnhphạtphải
đủ rộng thì mới đápứngnhu cầumuônhình vạn trạng
củacông tácđấu tranh trấnáp tộiphạm”-ôngCườngnói.
Về chủ trươngđể luật chuyênngành có thể quy định
về tội phạm, ôngCườnggiải thích không hề copy kinh
nghiệmnước ngoài. Giải phápChínhphủđề xuất là vẫn
quyđịnh thật cụ thể, chi tiết trongBLHS. Chỉ khi nào làm
luậtchuyênngànhthấythựcsựcầnthiết, cấpbáchcầnbổ
sung tội danh, hìnhphạt thì dùng luật chuyênngành sửa
luônBLHS.Đâychủyếu làvấnđềkỹ thuật, dùngmột luật
để sửa nhiều luật nhằmgiảmbớt thủ tục, thời giannhư
cách làm lâunay làsửamộtđiềutrongbấtcứ luậtnàocũng
phải lậpbansoạn thảo, tổngkết,dự thảo, trình, thẩm tra...
BLHS lầnnàysửađổi lớnnênBộtrưởngHàHùngCường
đềnghịQH chophép côngbố lấyýkiếnnhândân, đồng
thời kéodài việc thảo luận trongbakỳhọpQH thayvì chỉ
hai kỳnhưquy trìnhbình thường.
PHÓCHỦNHIỆMỦYBANVỀCÁCVẤNĐỀXÃHỘI
BÙISỸLỢI:
Điều60LuậtBHXH:Chỉcầnxử lý
bằngmộtnghịquyết
(PL)- Dự kiến ngày hôm nay (27-5) Quốc hội (QH) sẽ
thảo luận tại hội trường vềĐiều 60 Luật BHXH. Trao đổi
với báochí bên lềhành langQHngày26-5, ôngBùiSỹLợi,
PhóChủ nhiệmỦy banVề các vấn đề xã hội củaQH, cho
hay với những gì đã xảy ra, ông thấy rằng phải chiều theo
nguyệnvọng của người laođộng. Bởi vì làm luật là để giải
quyết vấn đề, yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người
laođộng thì cógìmà khókhăn” - ôngLợi nói.
Tuy nhiên, trước câu hỏi sửa hay không Điều 60 tại kỳ
họp này, theo ôngLợi để xử lý vấn đề hiện nayQH có thể
ramột nghị quyết chobảo lưuđiểmckhoản1Điều55Luật
BHXH cũ (năm 2006) là những người nghỉ việc saumột
nămnếuhoàncảnhkhókhăn thì đượcnhậnBHXHmột lần
hoặc bảo lưu. “Như thế là nhân văn quá rồi” - ôngLợi nói.
Về việc sửa Điều 60, theo ông Lợi là nên lùi lại cho lộ
trình thực hiện đến năm 2018. “Sau thời gian này sẽ tổng
kết, đánhgiá lại làcónên theoĐiều60khônghay sửa.Nếu
sửa thì chúng ta sửa, cóvội đâu” - ôngLợi nêuýkiến.
LÊPHI
Sẽbỏphígiaothôngđốivới
xemáy?
Đềxuấtthumộtmứclệphítrướcbạvớiôtôcon,xemáy.
Đó là nội dung đáng chú ý tại báo cáo thẩm tra về dự án
luậtphívà lệphí củaỦybanTài chính -NgânsáchcủaQuốc
hội ngày26-5. Theođó, Chínhphủ cần tiếp tục nghiên cứu,
rà soát, có thểbãi bỏmột sốkhoảnphí, lệphí có số thu thấp,
chi phí cho việc thu cao; một số khoản phí không phù hợp,
có thểgâybứcxúcchongười dânnhưphí sửdụng lềđường,
lòngđường, vỉahè, phí giao thôngđối với xemáy...
Mặtkhác,báocáo thẩm tranàycũngchohayhiệncơchế thu
lệphí trướcbạđối với xemáyvàô tô chởngười dưới 10 chỗ
đượcquyđịnhmứcthutheotỉlệkhácnhaugiữacácđịaphương,
dẫnđến thiếu thốngnhấtvềmức thu, chưabìnhđẳngvềnghĩa
vụ củangười dân trênphạmvi cảnước.Dovậy, đa sốýkiến
đềnghị cầnquyđịnh tỉ lệ thuvềmộtmứcđối với từng loại tài
sảnđểđảmbảo tính thốngnhất, hợp lýđối với khoản thunày.
Tuynhiên, cóýkiến trongủybancho rằng lệphí trướcbạ
ngoàimục đíchxác nhậnquyền sởhữuvề tài sản của người
dân còn là công cụ quản lý và điều tiết của cơ quan quản lý
nhà nước nhằmhạn chế số lượngxemáy, ô tô tại cácTPvà
đô thị lớn, vì vậyđềnghị giữnhưquyđịnhhiệnhành...
HOÀNGVÂN
Tăngquyềnkiểmtoánphảigắn
liềnvớităngtráchnhiệm
“Với vụVinalinesvàVinashin, có trên10đoàn thanh tra,
kiểm toán vào nhưng không phát hiện ra vi phạm lớnmà
phải đến khi cơ quan điều tra vào cuộc thìmới làm sáng tỏ
nhiều vấn đề. Trong trường hợp cơ quan kiểm toán đã vào
màkhôngphát hiện ravi phạm, sauđócơquanđiều travào
mớipháthiện ra tộiphạm thì tráchnhiệmcủakiểm toánnhư
thế nào phải làm rõ. Đây là những vấn đề còn thiếu trong
dự thảo luật”. Đại biểuNguyễnĐìnhQuyền (HàNội) nêu
ý kiến như thế tại phiên thảo luận củaQuốc hội về dự thảo
LuậtKiểm toán nhà nước, ngày 26-5.
ĐạibiểuNguyễnBáThuyền (LâmĐồng)cho rằngdự thảo
tăngquyềnhạnđối với kiểm toánnhưng chưa thấy rõ trách
nhiệmcủakiểm toán.Kiểm toánkhôngpháthiện rasaiphạm
gì, bảo đơn vị đã làm đúng nhưng sau đó người ở cơ quan
đó bị khởi tố, bắt giam. “Vậy trong trường hợp này kiểm
toán cóphải chịu trách nhiệm?” - ôngThuyềnđặt vấnđề.
Nhiều ý kiến cho rằng dự thảo luật quy định theo hướng
nângcaoquyềnhạncủakiểm toánnhànướcnhưngchưagắn
kết tương xứng giữa quyền với trách nhiệm của kiểm toán
nhànước, cần có chế tài gắnvới hànhvi vi phạm cụ thể.
HOÀNGVÂN
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook