148 - page 5

5
THỨBA
9-6-2015
CầnThơ:Bắtmộtthẩmphándo liênquan lừađảo
Nhanuoc-Congdan
Quốc
củaTrungQuốc.
VŨHỘI -GIANGHĨA
C
hiều 8-6, đại diện
Công ty Cổ phần
Vận tải và Dịch vụ
PetrolimexSàiGònchobiết
đã ra quyết định tạm đình
chỉ công tác các tài xế có
liênquanđếnvụ
“Hút trộm
xăng dầu giữa quốc lộ”
PhápLuậtTP.HCM
đãphản
ánh cùng ngày.
Đnh chỉ tài xế
ĐạidiệnPetrolimexSàiGòn
chobiết saukhibáođăngbài,
công tyđãmời ôngVũĐình
SinhvàôngLêThànhBùi là
tàixếcủacácxebồn57H-6141
và57H-3967đãnêu trongbài
làmtườngtrình.Bướcđầu,hai
tài xế khai nhận không tháo
chì rútxăngở trênbồnmàsố
xăngdầubáncho tiệm rửaxe
chỉ làsốxăngdầucòn lại sau
khiđãđigiaohàngchocáccây
xăng. “Tuynhiên, căncứvào
điều lệ tổ chức và hoạt động
của công ty, chúng tôi đã ra
quyết định tạm đình chỉ hai
người này” - vị đại diện này
thông tin.
Khi PVđặt câuhỏi sao số
xăng dầu dư lại nhiều thế
(đến gần 100 lít) thì người
này nói: “Nắp và ống xả
xăng dầu đều được niêm
phong, bấm chì rất kỹ. Khi
cấp nhiên liệu cho các cửa
hàng xăng dầu thì các cây
xăng, đại lý của Petrolimex
cũng kiểm tra lại các niêm
chì. Vì vậy, việc các tài xế
bán hai, ba can như vậy có
thể do họ tích lũy nhiều lần
từ số xăng dầu còn sót lại
trong bồn sau khi đã giao
hàng xong”.
Những hình ảnh, chứng
cứ mà chúng tôi ghi nhận
đượccho thấycácnhânviên
mặc đồngphụcPetrolimex
có các “thao tác leo trèo,
đưa ống, hút” chứ không
chỉ đơn thuần là việc dừng
xe rồi xách can xăng/dầu
“thừa” đem bán. Ngoài ra,
trongsốcácxe
đượcnêuthìcó
chiếc đã ghé
rút bớt xăng/
dầu “chui”
trước khi đi
cấphàng cho
cửahàngxăng
dầu. Về điều
này, đại diện
Petrolimex
đềnghị được
cung cấp thông tin cụ thể
để kiểm tra và có các bước
xử lý tiếp theo.
Nguy cơxăngdầu
kém chất lượng
Theo chứng cứ PV có
được, thực tế
có xe đã “xả,
bán”xăngdầu
trướckhi chở
đi cung cấp
chocâyxăng.
Điềunày làm
nhiều người
dân longạivề
khả năng các
tài xế đã đổ
các loạinhiên
nhiệukémchất lượngbùvào
lượng thiếu hụt. TSHuỳnh
Quyền,GiámđốcTrung tâm
Nghiên cứu Công nghệ lọc
hóa dầu (Trường ĐHBách
khoaTP.HCM), khẳngđịnh
lo ngại trên là có cơ sở.
Đìnhchỉtàixếtrộm
xăngtrênquốclộ
Nhiềukhảnăngxăngdầukémchấtlượngsẽđượccáctàixếtráovào.Hậuquảlà
nhữngxeđổphảiloạinhiênliệunàydễchếtmáy,giảmtuổithọ.
“Lượng xăng/dầu trong
các xe bồn chở đi cung cấp
được phép hao hụt với tỉ lệ
nhấtđịnh,đồng thời tàixếcó
thể cómột số tác động làm
thay đổi số đo (lượng xăng
dầu) của đồnghồđể bùvào
số hút bớt. Song việc này
cũng chỉ ởmột chừngmực
nhất định” - TSQuyền nói.
TS Quyền cũng khẳng
địnhhiệnkhông cóphụgia
hoặchóachất làm trươngnở
nhiên liệuđểxebồnđầy trở
lại sau khi bị hút nên tình
huống đưa nhiên liệu kém
chất lượng trở lại thường
được áp dụng. “Có một số
loại dầu kém chất lượng
(ví dụ như được nhiệt phân
từ vỏ cao su cũ…), thường
dùng cho các lò đốt công
nghiệp được dùng. Giá cả
của loại dầu này thường rẻ
hơndầubình thường6.000-
7.000 đồng/lít nên nếu tráo
được 100 lít thì lái xe đã
được hơn 600.000 đồng.
Tuy nhiên, việc pha trộn
nước hoặc nhiên liệu kém
chất lượng sẽ khiến các xe
đổ phải dễ bị tắt máy bất
chợt. Nếu sử dụng lâu dài
còn làmnhiềubộphậnmau
chóng hao mòn, giảm tuổi
thọ máy móc của xe” - TS
Quyền nhấnmạnh.
s
Cannhựa rỗng,ốngdâyđượcmang rachiếcxebồnvàmột lúcsau“đầunậu”khệnệ
xáchcanxăngdầuđầyvào tiệmcất.Ảnh:VŨHỘI
Truycứuhnhsựnếutrộm
trên2triệuđồng
Sau khi tiếpnhận thông tin từbáo
PhápLuật TP.HCM
,
chúng tôi đã có kế hoạch kiểm tra chủ tiệm rửa xe, tạp
hóaCôYến và tiệm sửa xe Sáu trongngày 9-6. Theođó,
chúng tôi sẽyêucầucácchủ tiệmnàycócamkết không
được thumuaxăngdầu từcácxế rút trộm, nếu tái phạm
sẽbị xử lýnghiêm.
Ngoài ra,hànhvi tài xế rút trộmxăngdầuvới số lượng
giá trị trên2 triệuđồng có thểbị xem xét xử lýhình sự
về tội trộm cắp tài sản. Chonên việcnhữngngười này
mua lại xăng dầu của người trộm cắp cũng sẽ bị xem
là đồng phạm, do đã tiêu thụ tài sản do người khác
phạm tộimà có.
Trung tá
NGUYỄNVĂNLÝ
,Đội trưởngĐộiCSĐTvề tộiphạmkinh tếvà
chứcvụCônganhuyệnThốngNhất
(PL)- Chiều 8-6, nguồn tin của
Pháp Luật TP.HCM
cho
biếtvănphòngCơquanCSĐT (PC44)CônganTPCầnThơ
đã thựchiện lệnhbắt tạmgiambốn thángđối với thẩmphán
NguyễnVănThiết (TANDquậnThốtNốt, TPCầnThơ) để
điều travìcó liênquanđếnhànhvi lừađảochiếmđoạt tài sản.
Theonguồn tin, thẩmphánThiết bị bắt tạmgiamvì dính
líuđếnvụviệcTrầnVănLực (quậnThốtNốt) đãbị bắt khi
đangnhận15 triệuđồngđể lochomộtbị can (đang tạingoại)
sắp hầu tòa về tội đánh bạc.
Cùngngày, ôngNguyễnThanhThiên -Chánh ánTAND
TPCầnThơ chobiết đãđược thôngbáovềviệcbắt giữnêu
trên. Tuy nhiên, sự việc cụ thể như thế nào chưa rõ vì còn
đangchờ thôngbáochính thứcđể thựchiệncácbướcvề tạm
đìnhchỉ công tácvà tạmđìnhchỉ sinhhoạtĐảng.Trongkhi
đó, bàHoàngNgọcHạnh,Chánh ánTANDquậnThốtNốt,
chỉ chobiết ngắngọn các thủ tục về tạmđình chỉ công tác,
sinh hoạt Đảng chưa tiến hành và từ chối trả lời qua điện
thoại. Đếnkhi PVđề nghị buổi làmviệc trực tiếpđể hỏi rõ
các thông tin liên quan thì Thẩm phánHạnh cho biết trong
ngày9-6 có lịchxửnên không thể tiếpPV.
GIATUỆ
Côngansẽ làmviệc,yêu
cầucác“đầunậu”camkết
khôngthumuaxăngdầu
rúttrộm.Nếutiếptụcvi
phạmcóthểbịtruycứu
tráchnhiệmhìnhsựdoviệc
tiêuthụtàisảnphạmtội
màcó.
PhảnđốiTrungQuốc
cảntrởcứunạntàucá
ngưdânViệtNam
(PL)- Trước những hành động cản trở cứu nạn và phá hỏng
tàu cá của ngư dânViệt Nam từ phíaTrungQuốc gần đây, Hội
Nghề cá Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các cơ quan chức
năng củaViệt Nam sớm lên tiếng và có biện pháp ngăn chặn
hànhđộngvô lýnày.Đồng thời yêucầuphíaTrungQuốcchấm
dứt ngayvà không tái phạmnhữnghànhđộng sai trái nêu trên.
Theo đó, Hội Nghề cáViệt Nam cực lực phản đối việc làm
của phía TrungQuốc cản trở việc cứu nạn ngư dânViệt Nam,
phá hoại tài sản tàu cá ngư dân. Hành động trên là thiếu nhân
đạo, vi phạmLuật Biển năm1982.
Cụ thể, theo báo cáo từHội Nghề cá tỉnhQuảngNam, chiều
31-5-2015,Trung tâmPhối hợp tìmkiếm cứunạnhànghải khu
vực2 -DanangMRCCnhậnđược tinbáongưdânPhạmThanh
Ngọcđi trên tàucáQNa90927TSbị bệnhnặng, yêucầuhỗ trợ
khẩn cấp. Để kịp thời đưa ông Ngọc vào bờ, DanangMRCC
đãđiềuđộng tàuSAR412 ra cứunạn.Khi tàuđi ngangđảoTri
Tôn (quầnđảoHoàngSa,ViệtNam), cáchđảoTri Tônkhoảng
8 hải lý thì bất ngờ xuất hiệnmột tàuTrungQuốc lao tới phát
tín hiệu cảnh báo và yêu cầu phải di chuyển ra khỏi khu vực.
Saukhi tiếpcậnđược tàucáQNa90927TS, lực lượngcứunạn
dùngxuồngdichuyểnôngNgọcsang tàucứunạn.Trênđườngquay
vềđất liền,ngangquađảoTriTôn, tàuhảiquânTrungQuốc lại tiếp
tụccản trở tàucứunạnViệtNam.TàuTrungQuốcbấtngờ tăng tốc
độ, lao thẳngvào tàuSAR, buộc tàuSARphải kịp thời né tránh.
Cũng theoHộiNghềcáViệtNam, trướcđó, ngày27-5-2015,
tàu cá BĐ 96680 TS do ông La Văn Quen vừa là chủ vừa là
thuyền trưởng đang hoạt động tại tọa độ 15 vĩ độBắc, 112 độ
kinhĐông tạivùngbiển thuộcquầnđảoHoàngSacủaViệtNam
thì bất ngờmột tàumang sốhiệucảnh sát biểnTrungQuốcchạy
sát đến tấn công bằng vòi rồng ba lần rồi quay tàu bỏ đi làm
hỏngmáymóc liên lạc, giàn câu, giànđèn,mui, hông tàubị vỡ
nát nhiều chỗ.
TRÀPHƯƠNG
Lực lượngcủa
Trung tâm
Phốihợptìm
kiếmhàng
hảikhuvực
2 -Danang
MRCCtiếp
cậntàucácó
ngưdângặp
nạntrênvùng
biểnHoàng
Sa -ViệtNam
ngày1-6.
Ảnh:TẤNTÀI
DNvừavànhỏphát triển, đặcbiệt làđể thamgiavàocôngnghiệp
phụ trợ, trực tiếp liênkếtvớicácFDI lớnởVN, tạo thànhchuỗigiá
trị toàncầu. “Chúng tôi đãđềnghị vàChínhphủđãđồngý sẽxây
dựng luật hỗ trợDNvừavànhỏ.RấtmừngQHcũngủnghộ, đưa
vàochương trình làm luật.Hyvọng2016sẽ trìnhQHdự luậtnày”.
Một sốĐBnêukhókhănvề tiêu thụnông sản, đềnghịChính
phủbáocáogiảipháp.Bộ trưởngVinhchobiếtvừaqua thủ tướng
đã kýhiệpđịnh tựdo thươngmại với liênminh thuế quannăm
nước trongđócóNga,Belarus,Kazazstan...Quymô thị trường
này rất lớn, GDP hơn 4.000 tỉ USD, gần gấp đôiASEAN. Ưu
đãi cũng rấtmạnh, giảm thuếvề0%với hầuhết nông, thủy sản.
“Nhưng họ khôi hài nói với tôi là rấtmuốn nhập khẩu con tôm
củaVN nhưng chỉ là tôm thôi, chứ không có đá kèm theo. Tức
là chúng ta phải làm ăn chân chính, nghiêm túc, giữuy tín. Tôi
mong cácĐB có thêm tiếngnói đểDN thấy cả cơhội lẫn thách
thức” - ôngVinhphát biểu.
NGHĨANHÂN -THUNGUYỆT
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...20
Powered by FlippingBook