164 - page 3

3
THỨNĂM
25-6-2015
Thoi su
GIANGHĨA -
VIẾTLONG
T
hông tin Bộ GTVT
cho biết sẽ bổ sung
loại bằng lái cho xe
số tự động (thường gọi là
AT, viết tắt từ Automatic
Transmission) đã gây ra
nhiều ý kiến tranh luận
trái chiều. Một cán bộ sát
hạch, cấp giấy phép lái xe
(GPLX) ô tô góp ý thẳng:
“Bộ GTVT không cần quá
chi tiết, chẻnhỏvàcấp thêm
bằng láiAT nữamà cần có
giải pháp hữu hiệu hơn để
đảm bảo các trường không
cắt xéngiờdạyvà triệt tiêu
chuyện “mua” bằng”.
Tăng lựa chọn
Bà Nguyễn Thị Hương
(quận Thủ Đức, TP.HCM)
chia sẻ vừa thi lấy được
bằng lái B2. “Với bằng lái
này, tôi được phép lái xe
số sàn nhưng do công việc
phải thường xuyên đi vào
khuvực trung tâmTP.HCM
nên tôi đã quyết định mua
xeATđểđi lại.Ởnhữngnơi
đông đúc hay phải dừng xe
thì thao tác xe số tự động
sẽ thuận tiện hơn. Do vậy,
việc cấp thêm loại bằng lái
cho xeAT là cần thiết” - bà
Hương nói.
TheoôngNguyễnHoàng
Long,GiámđốcTrung tâm
Đào tạo và sát hạch lái xe
HoàngGia, hiệnnay lượng
xe AT ngày càng được sử
dụng nhiều. Thực tế nhiều
người chỉ có nhu cầu sử
dụng xeAT thì không có lý
gì bắt họ học theo chương
trìnhxe số sàn (MT, viết tắt
từ Manual Transmission)
và qua kỳ thi sát hạch như
đối với bằng lái cấp cho xe
MT. “Tôi cho rằngviệc cấp
thêm loại bằng lái choxeAT
là tăng thêm lựa chọn cho
người dân, đồng thời giảm
thiểu TNGT nghiêm trọng
xuất phát từđạpnhầm chân
ga với chân thắng xảy ra ở
xe AT. Vấn đề là thiết kế
chương trình, thời gianphù
hợpđểđảmbảo trangbị cho
người họccácnguyên lý, kỹ
năng tối thiểuđểđảmbảoan
toàn” - ông Long nói.
Nhưng thêm rủi ro
Một cán bộ sát hạch cấp
GPLX ô tô (đề nghị không
nêu tên) cho rằng việc Bộ
GTVT ban hành thêmmột
loại bằng lái cho xeAT sẽ
khôngđivào thựcchấtvấnđề
giải quyết, giảm thiểuđược
TNGT. Sốgiờhọc lấybằng
lái AT sẽ giảm so với loại
bằng lái hiện hành và điều
này có chăng chỉ giúpgiảm
chi phí, thời gian chongười
học. Nhưng điều cốt yếu là
người học có được trang bị
nhữngkỹnăng, được “dợt”
quamột số tìnhhuốngđểđủ
kỹ năng kiểm soát chiếc xe
thì chưa được rõ ràng.
Là một người đam mê,
nghiên cứu xe và tham gia
nhiềucuộc thivềxeđịahình
(off-road),ôngNguyễnMinh
Giang, Giám đốc Công ty
TNHHMTVMinh Giang
(quậnThủĐức, TP.HCM),
đồng tình với ý kiến trên.
TheoôngGiang, khôngcần
phải táchbạchhai loại bằng
lái vì hai loại xe này về cơ
cấu hoạt động như nhau,
vị trí ghế ngồi, vô lăng…
giống nhau. Cái khác nhau
cơ bản giữaATvàMT là ở
chân côn, theo đóMTphải
đạp côn cònAT thì tựđộng
và nếu cần thiết “giảm xe
điên” (do đạp nhầm chân
ga với chân thắng) thì bổ
sung một vài tiết học về
xe AT là giải quyết được
ngay. “Khi tham gia giao
thông, điềubắt buộc làphải
Bănkhoănbằngláiôtô
sốtựđộng
Cóthêmloạibằngláixesốtựđộngsẽthêmlựachọnnhưngsẽphátsinhnguycơrủirotainạnkhiláixesốsàn.
Việcbổsungbằng láiô tôsố tựđộngđượccho làvượt luậtnhưngkhôngđivào
thựcchấtcủaviệcgiảm thiểuTNGT.Ảnh:MP
“Xincộngđồngmạnghãy thachocháu” là lời
kêu cứuđầyámảnh của chamẹT. khi đưa con
đi khắpcácbệnhviệnđểgiànhgiật sự sốngcho
congáimình.
T.15tuổi,đãbịdồnvàobướcđườngphải tựtử,
sauhaingàyhứngchịuhàngchụcngànbình luận
dèbỉu, chêbai, xúcphạm của cộngđồngmạng
khi bạn trai cô tung clipânái củahai người lên
mạng xãhội. Khoảng15.000người đã xem clip
trựctiếptrênFacebookcủabạntraicô.Chừng1/3
trong sốđóđã tagbạnbèmình vàophầnbình
luậnhoặc chia sẻ (share) về tườngnhàmìnhđể
clipđược lan truyền rộng rãi hơnmàkhôngbiết
rằngnhững cú click chuột tưởng chừngnhư vô
hại củamình sẽgópphầndồncôgái vào sátbờ
vực thẳm.
Sau cái chết thương tâm của côgái, giađình
côchìm trongđauxót, bạn trai côđãbị tạmgiữ
hình sựđể điều tra vụ việc. Trong khi đó, cộng
đồngmạng -nhữngngườigópphần lớnvàocái
chếtcủacôgái thìdườngnhưhoàn toànvôcan.
Điềuđáng lưu ýđây khôngphải vụ việc đầu
tiênkhi tínhmạngconngườiđượcđịnhđoạtbởi
hàng trăm, hàngngànngười sửdụngmạng xã
hộiẩnsaunhữngbànphímvôtìnhđầy lạnh lùng
ấy. Trướcđó, cũng thờiđiểmnàynăm2013,một
côgáikhác, vừa tốtnghiệpTHPTvàđangchuẩn
bị thiđạihọc tại ThạchThất (HàNội) cũnguống
thuốcdiệtcỏtựvẫnvìbịhaingườibạnghépảnh
hởhangđănglênFacebookvàbịcảlớpchếnhạo…
Khôngdừng lạiởmộtvàicâuchuyệnđiểnhình
nhưtrênmàmỗigiờ,mỗiphúttrôiquacònnhiều,
rấtnhiềunhữngvụviệc tương tự, liênquanđến
cuộc sống riêng tư, danh dự, nhân phẩm của
người khác…được tung lênmạngxãhội chỉ để
“chovui”hoặcnhằmthỏamãnnhữngcái tôiđầy
íchkỷ trong lúcgiậndữ,buồnbựcvàkhông làm
chủđượccảmxúc.Nhữngdòng thông tinnàysẽ
nhanh chóngđược cộngđồngmạngđónnhận
với sự vô cảmhoặc hảhê, vui sướng…Những
hànhđộngnàychẳngnhữngviphạmpháp luật
màcòn thiếucả tìnhngười.
Like, tag, comment, share,…với tên tiếngViệt
lần lượt là “thích, gắn thẻ, bình luậnvà chia sẻ”
làbốn lệnhchínhcủaFacebookgiúpngườidùng
có thểbày tỏquanđiểm, thái độ, chia sẻ thông
tin, hìnhảnh, clipđếnđôngđảo cộngđồng. Tất
nhiênphải thừanhận rằngvai tròcủamạngxã
hội trongviệcchiasẻ thông tin,nhữnghìnhảnh
đẹp,kếtnốicộngđồngvàgópphần làmxãhộitốt
đẹp thêm.Nhưngmặt trái củamạngxãhội,như
nhữngsựvụmàchúng tôiđưa ra trênđây,đang
gây ranhữnghậuquảnguyhiểmchoxãhội khi
chiếcphanhvềhiểubiếtvà tìnhngười khôngđủ
sứcgiữsứcmạnhcủađámđông.
Nếubạnđang làmột thành viên cộngđồng
mạng,hãytỏra làmộtngườidùngcótráchnhiệm
vàcẩntrọngkhinhấnnút“share”đểnhữngthông
tintốtđược lantruyềnrộngrãivànhữngđiềuxấu
xađược loạibỏ.
ĐỖHÀ
CấpbằngláixeATvìnhucầu
TheoTổng cụcĐườngbộViệt Nam, đơn vị đang sửa
đổi quyđịnh sẽ cấpbằng lái xe số tựđộng, việc sửađổi
nàyxuấtphát từnhucầu thực tếvì hiệnnay sốngười sử
dụng xeAT lớn, đặc biệt là phụnữ. Ngoài ra, ởmột số
nước nhưHànQuốc đã tách ra,một làhọc lái cả xeMT
vàAThoặcchỉhọc lấybằng lái xeAT.Dovậy,BộGTVTđã
thốngnhấtbổsungthêmbằng láixeATnhằmtạothuận
lợi chongười dân.
Thời gianhọc lấy bằng lái xeAT sẽ ngắnhơnnhưng
việchọcsẽ tập trungvàomột loại xegiúpngườihọc tìm
hiểuchuyên sâucũngnhư sửdụng thành thạocác thao
tác trongviệcđiềukhiểnxeATnên tránhđượcnhững tai
nạnđáng tiếccó thểxảy ra... Phía sauGPLXATcóghi rõ
“chỉđược láixesố tựđộng”để tạo tiện lợi trongviệcphát
hiện, xửphạt vi phạm. Tuy nhiên, lực lượng chức năng
khôngcóquyềndừngtấtcảxeđangchạytrênđườngđể
kiểm tramàchỉdừngcácxeviphạmhoặccódấuhiệuvi
phạm.Dovậy, để tránhđược trườnghợpngười cóbằng
láixeATđiềukhiểnxeMT thìngoàiviệc tăngcường tuần
trakiểm soát, lực lượngchứcnăngphải tăngcườngcác
biệnphápnghiệpvụ, ápdụngcôngnghệ tiên tiến theo
dõi, giám sát vàxửphạt.
Ông
NGUYỄNVĂNQUYỀN
,
PhóTổngcục trưởng
TổngcụcĐườngbộViệtNam
Thêmbằng láixesố
tựđộng làvượt luật
Khoản 4Điều 59 Luật Giao
thôngđườngbộcăncứvàoloại
xe ô tô, số chỗngồi (hoặc tải
trọng)vàmụcđíchhànhnghề
(kinh doanh hay không kinh
doanh)đểphânhạngGPLX từ
hạngB1, B2, C,D, E, FC…Luật
này cũngquy địnhđiều kiện
(sứckhỏe,độtuổi…)củangười
lái xe chứ tuyệt nhiên không
cóđiều khoảnnàophânbiệt
ô tôMThayAT.Nói cáchkhác,
người dânđãđược cấpGPLX
đượcđiều khiển loại ô tôphù
hợpđượcghi trongGPLX, bất
kểđó làsốsànhaysố tựđộng.
Khoản10Điều61củaluậtnày
cũng chỉ chophépbộ trưởng
BộGTVT quy địnhhình thức,
nội dung, chương trình đào
tạo, sát hạch và cấp, đổi, thu
hồiGPLX.Nhưvậy,việcBộGTVT
“sángkiến”thêmmột loạiGPLX
ô tôAT làkhôngphùhợp, trái
vớiLuậtGiaothôngđườngbộ.
Thựctế,đốivớinhữngngười
đãláiđượcxeMTthìchỉcầnlàm
quen, tập lái trongkhoảng45
phút đã có thể làm chủđược
loạixeAT.Thếmớithànhchuyện
vui lâunay là“xeATđểchophái
đẹp”.Vìvậy,kiếnnghịBộGTVT
chỉđạocơquanchứcnăngđào
tạo,sáthạchcấpGPLXôtôtheo
đúng Luật Giao thôngđường
bộ. Khôngbanhànhquyđịnh
vượtquá luật.
Kỹ sư
NGUYỄNTHÀNHLẬP
, cựu
sĩ quancaocấpcôngan (HàNội)
Tiêuđiểm
tuân thủ Luật Giao thông
đường bộ. Còn sử dụng xe
MT hayAT thì chỉ cần bổ
sung việc dạy lái xe AT
vào chương trình hiện nay
là sẽ ổn chứ đâu nhất thiết
phải đặt ra thêmmột loại
bằng lái riêng,một chương
trình riêng” -Giámđốcmột
trung tâm dạy GPLX ô tô
ở TP.HCM bổ sung.
Ý kiến của ba người vừa
đượcnêuđềuchorằngnhững
người lái xeMT tốt thì chỉ
trongvòngvài giờ làmquen
là đảm bảo điều khiển tốt
chiếc xe AT nhưng ngược
lại thì không đảm bảo. Họ
nói: “Thực tế hiện nay thì
nhiềungười khôngphải chỉ
đi mỗi chiếc xe của mình
mà cònđi xe thuê, xemượn
nên nếu họ được cấp bằng
lái xe AT và đến một lúc
nàođó chạyxeMT thì sao?
Trong khi lực lượng chức
năng sẽkhông thểphânbiệt
được người có bằng lái xe
AT điều khiển xe MT (trừ
khi CSGT dừng xe kiểm
tra) thì điều này càng tiềm
ẩn nhiều nguy cơ gây tai
nạn”.
Mạngxãhộivà“chiếcphanh”củatìnhngười
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook